Top 5 Đoạn văn 200 chữ với nhan đề: "Tự lập là con đường cần thiết để ta trưởng thành" hay nhất

Hà Ngô 425 0 Báo lỗi

Ngay từ khi chúng ta còn nhỏ, ông bà cha mẹ đã dạy cho chúng ta biết tự lập là một đức tính quan trọng. Thiếu nó, con người không thể hoàn thiện. Tự lập giúp ... xem thêm...

  1. Lúc còn nhỏ, chúng ta được cha mẹ bảo bọc, che chở, đói no có mẹ lo, khóc lóc có ba dỗ dành. Cứ thế, chúng ta lớn lên từng ngày, bố mẹ vẫn luôn ở đó dõi theo và đồng hành cùng ta. Nhưng liệu cứ mãi phụ thuộc vào gia đình, người thân có thực sự tốt hay không? Rồi một ngày họ già yếu đi ai sẽ là người chăm lo cho bạn? Ai trong chúng ta cũng cần phải có cho mình đức tính tự lập để trưởng thành và sống một cuộc đời ý nghĩa. "Tự lập chính là con đường cần thiết để chúng ta cần có trong quá trình trưởng thành." Rồi khi ta lớn lên chúng ta cần tự giải quyết công việc của chính mình, tự lo liệu, xếp đặt mọi việc trong cuộc sống mà không ỷ lại, nhờ vả hay trông chờ vào người khác. Tự lập được thể hiện ở những hành động nhỏ như: tự tay giặt quần áo, tự nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, làm bài tập, lên thời gian biểu phù hợp,... đến những việc làm lớn hơn như đặt ra mục tiêu, lên kế hoạch và kỉ luật thực hiện kế hoạch theo đuổi ước mơ của bản thân. Tính tự lập giúp con người có bản lĩnh vững vàng để vượt qua những chông chênh hay thất bại trong cuộc sống. Người có tính tự lập sẽ vươn tới những thành công tốt đẹp, được mọi người tin tưởng và kính trọng. Nhờ có tính tự lập mà con người xây dựng cuộc đời mình thật ý nghĩa, không chỉ hoàn thiện chính mình mà còn giúp ích cho cộng đồng và xã hội. Hồ Chí Minh, Lương Định Của, Nguyễn Ngọc Kí,... là những tấm gương sáng về tính tự lập mà chúng ta cần noi theo. Tuy vậy, trong thực tế, vẫn còn nhiều bạn trẻ quen thói ỷ lại, dựa dẫm, sống bê tha, phó mặc đời mình cho người khác. Thật đáng chê trách biết bao! "Dựa vào núi, núi sẽ đổ. Dựa vào sông, nước sẽ chảy. Dựa vào người, người bỏ ta đi mất", vì vậy, sống trên đời chúng ta phải luôn nhớ rằng bản thân mình là chỗ dựa vững chắc nhất. Hãy rèn luyện cho mình đức tính tự lập ngay từ bây giờ, đừng ỷ lại vào một ai khác!

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ

  2. Trên con đường trưởng thành chúng ta phải trải qua nhiều quá trình khổ luyện bản thân. Một trong những đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện chính là tự lập. Tự lập rất cần thiết trong quá trình thành người. Tự lập là một cách sống tự quyết định, tự hành động, tự lựa chọn cho mình một con đường trong tương lai để đi mà không dựa dẫm vào người khác, mọi hành động đều phụ thuộc vào chính bản thân mỗi người. Khi con người có tính tự lập thì họ sẽ tự mình đương đầu với khó khăn thử thách của cuộc sống. Đó là nền tảng để dẫn đến thành công và theo đuổi ước mơ hoài bão của bản thân. Tự lập giúp con người suy nghĩ nhiều hơn, tự đánh thức tài năng ẩn dấu trong bản thân và từ đó khơi lên trí sáng tạo. Khi có tính tự lập, con người có ý thức hơn về mọi hành động của mình. Tính tự lập giúp con người nhìn toàn diện hơn về đời sống, có cái nhìn bao quát về mọi mặt và giúp con người khẳng định được giá trị bản thân trong mắt mọi người. Rèn luyện được tính tự lập đồng nghĩa với việc chúng ta có thể rèn luyện những tính cách khác như: gọn gàng, tự giác, có ý chí phấn đấu vươn lên, kiên trì với mục tiêu,… Nếu ta không có tính tự lập, sống ỷ lại vào người khác, lười biếng thì không những không thành công mà còn bị những người xung quanh xa lánh, khinh thường. Cũng có những người chỉ biết nghe theo sự sắp xếp của người khác, không có chính kiến và hướng đi cho riêng mình,… Những người này cần phải xem xét lại bản thân mình, sống tự lập nếu muốn có được thành công và những điều tốt đẹp. Chúng ta không được lựa chọn nơi mình sinh ra nhưng chúng ta được lựa chọn cách sống cho bản thân mình. Hãy sống tự lập, độc lập, tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân cũng như cho xã hội.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  3. Một trong những phẩm chất cần có đồng hành trong cuộc sống của người trưởng thành, làm nên thành công là tự lập. Vậy tự lập là gì? Nó có vai trò như thế nào? Tính tự lập là sự tự ý thức học tập, làm việc mà không dựa dẫm hay phụ thuộc vào bất kì ai. Người có tính tự lập sẽ tự lên kế hoạch cho bản thân, vạch ra mục tiêu và phấn đấu thực hiện. Họ tự hoàn thành công việc, thực hiện những yêu cầu đặt ra, không trông chờ hay ỷ lại vào người khác. Tính tự lập giúp cho con người chủ động hơn trong cuộc sống, tích cực làm việc, nhờ vậy mà dễ dàng thành công hơn. Tính tự lập cũng giúp con người rèn luyện bản lĩnh của mình, biết vượt khó và đứng vững trên đôi chân mình trước những thử thách đặt ra trong cuộc sống. Người có tính tự lập luôn tràn đầy năng lượng, được mọi người tin tưởng và mến phục. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn đâu đây một bộ phận những người có lối sống ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, bị động trong mọi tình huống xảy ra. Họ không quen với việc tự làm, tự trải nghiệm, tự hành động mà phụ thuộc quá nhiều vào gia đình và những người yêu thương họ. Điều đó thật đáng chê trách biết bao! Thiết nghĩ rằng, chúng ta là những học sinh, thế hệ tương lai của đất nước, cần rèn luyện cho bản thân tính tự lập ngay từ bây giờ. Hãy đứng lên và hành động, làm chủ cuộc đời mình, tự lập và trải nghiệm để vươn tới thành công!

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  4. Xung quanh chúng ta có rất nhiều những con người trưởng thành mà tài giỏi, thành công. Không phải tự nhiên họ có được những kết quả tốt đẹp. Đó là cả một quá trình dài. Trên hành trình đó không thể thiếu tính tự lập, một đức tính quan trọng của cuộc sống. Tự lập chính là một cách sống tự quyết định, tự hành động, tự lựa chọn cho mình một con đường trong tương lai để đi. Tự lập là hành động mà không dựa dẫm vào người khác, mọi hành động đều phụ thuộc vào chính bản thân mỗi người. Hiểu đơn giản tự lập là những hành động hết sức quen thuộc. Tự làm bài về nhà mà bố mẹ không phải nhắc nhở, tự dọn dẹp nhà cửa mà không cần cha mẹ nhờ, bài kiểm tra hoàn thành mà không phải đi chép bài, hay dám đứng dậy trả lời, giơ tay phát biểu, đưa ra ý kiến, quan điểm của mình về những vấn đề được nêu ra. Ngay từ khi chúng ta còn nhỏ, ông bà cha mẹ đã dạy cho chúng ta biết tự lập là một đức tính quan trọng. Thiếu nó, con người không thể hoàn thiện. Tự lập giúp con người suy nghĩ nhiều hơn, tự đánh thức tài năng ẩn dấu trong bản thân và từ đó khơi lên trí sáng tạo. Khi có tính tự lập, con người có ý thức hơn về mọi hành động của mình. Vì hành động nếu chính mình làm ra, ta sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động đó. Tuy vậy, tự lập phải đi cùng sự tỉnh táo và biết tiếp thu ý kiến của mọi người xung quanh. Thành công sẽ không đến với những ai không có tính tự lập. Bởi tự lập là một trong những điều cốt lõi nhất của con người trên con đường hoàn thiện bản thân.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  5. Trên con đường trưởng thành, chúng ta phải rèn luyện, hoàn thiện bản thân, và trau dồi nhiều kiến thức, lĩnh vực khác nhau. Để làm được điều này, trước hết, mỗi người cần rèn luyện cho mình tính tự lập. Tự lập chính là việc chúng ta tự giác làm những việc của bản thân mình mà không đợi ai nhắc nhở, phàn nàn; tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho riêng mình, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào gia đình hay người khác. Tự lập có vai trò vô cùng quan trọng và là một yếu tố cần thiết để đưa con người đến với sự thành công. Mỗi người đều có cuộc sống riêng, kế hoạch và ước mơ, hoài bão cho riêng mình, nếu chúng ta không bắt tay vào làm, thực hiện những điều đó, chúng ta sẽ mãi không có gì và dần bị đào thải ra khỏi xã hội. Nếu chúng ta trì trệ, hoàn hoãn với sự lười biếng, những công việc cần làm, cần giải quyết sẽ vẫn còn nguyên ở đó, tồn đọng ngày càng nhiều, lâu dần sẽ gây cho ta cảm giác căng thẳng. Rèn luyện được tính tự lập đồng nghĩa với việc chúng ta có thể rèn luyện những tính cách khác như: gọn gàng, tự giác, có ý chí phấn đấu vươn lên, kiên trì với mục tiêu... Hãy nhớ rằng tự lậo là con đường cần thiết để ta trưởng thành. Là một người học sinh, trước hết mỗi chúng ta cần tự giác làm những việc cá nhân dù là nhỏ nhất của bản thân mà không để người khác phải nhắc nhở hay khiển trách. Sau đó là tự giác tìm tòi, nghiên cứu, học tập, lên kế hoạch cho tương lai của mình để có những bước tiến thật vững chắc tạo nền tảng cho cuộc sống tốt đẹp mai sau. Mỗi người chỉ được sống có một lần, đừng để thời gian của bạn trôi đi trong lãng phí, vô nghĩa, hãy tận dụng quỹ thời gian, chủ động trong cuộc sống để sống thật tốt đẹp, ý nghĩa để khi nhìn lại ta có thể hài lòng với những gì bản thân mình đã làm.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy