Top 8 Hoạt động vui khỏe - có ích giúp bạn tự làm mới mình khi ở nhà

Vũ Minh Hoàng 299 0 Báo lỗi

Ở nhà trong một thời gian dài và bị hạn chế không được ra đường khiến bạn bị tù túng và ức chế. Sau đây là những hoạt động thú vị vui khỏe, có ích có thể làm ... xem thêm...

  1. Không còn cuống cuồng với guồng quay vội vã của cơm áo, gạo tiền, mà thay vào đó là vào bếp nấu ăn, dành thời gian chăm sóc bản thân và gia đình. Theo nhiều người, cách ly xã hội không phải là điều gì đó quá khủng khiếp mà trái lại đây lại chính khoảng thời gian quý giá để mỗi người cân bằng lại cuộc sống của mình. Không gian bữa cơm gia đình tuy nhỏ nhưng trong đó, tình thương chất chứa trong đó lại dạt dào. Cái gian bếp vẫn tỏa nhiệt, tích cực sưởi ấm cho tình cảm gia đình. Bước vào gian bếp ta có thể cảm nhận được cái bàn ăn tuy cũ như vẫn cho ta cảm giác quen thuộc, kể cải từng cái chén, cái đũa, muỗng, ... đều là những vật dụng quen thuộc khiến ta luộc phải hoài niệm.


    Những lợi ích đi kèm của việc tự nấu ăn tại nhà thay vì phải đi ăn hàng quán:

    • Bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe: Sẽ an toàn nếu chính tay bạn lựa chọn nguyên liệu và chế biến những món ngon cho cả nhà nhé!
    • Kiểm soát tốt calo: Ăn tại nhà có thể giúp bạn tự chủ hơn trong việc thiết kế thực đơn đạt chuẩn dinh dưỡng để có thể kiểm soát được lượng calo phù hợp hoặc có thể là thực đơn giảm cân (nhiều rau, quả, ...) hoặc tăng cân (nhiều thực phẩm béo, ...).
    • Tiết kiệm chi phí, hợp khẩu vị từng thành viên gia đình: Sự chi tiêu sẽ rẻ hơn rất nhiều nếu ăn tại hàng quán. Phù hợp với việc thêm bớt nguyên liệu trong món ăn để phù hợp với khẩu vị của tùng thành viên trong gia đình.
    • Học nấu được nhiều món ngon, rèn luyện được nhiều kỹ năng nội trợ: Thông qua chế biến sẽ không ngừng năng cao được kỹ năng bếp núc, đồng thời tạo động lực tìm tòi và tham khảo các món ngon hấp dẫn. Thậm chí ngay chính bạn cũng có thể sáng tạo ra món ngon của riêng mình cho cả nhà cùng thưởng thức đấy!
    • Rèn tính cách con người: Cẩn thận, cần kiệm, kiên nhẫn, ... là những đức tính tốt có thể tích lũy không ngững qua quá trình chế biến món ăn.
    Tự Nấu Ăn
    Tự Nấu Ăn

  2. Trong thời điểm cách ly xã hội để phòng tránh sự lây nhiễm của dịch bệnh thì thu nhập của mọi người có xu hướng giảm. Nếu có một công việc tay trái để trang trải thì áp lực tài chính sẽ giảm nhẹ đi rất nhiều. Nhiều người quan niệm rằng nghề tay trái chỉ là nghề phụ và thu nhập chỉ dừng ở mức vừa phải. Thế nhưng, sự thực là có không ít người lại “ăn” đậm từ cái nghề phụ ấy. Nếu bạn có sẵn vốn kiến thức đồng thời biết cách huy động nguồn tiền thì tại sao không thử sức mình ở những lĩnh vực như: chơi vàng, ngoại tệ, bất động sản, chứng khoán…


    Cùng một công việc nhưng làm nhiều mối: Nếu bạn làm kế toán thì có thể nhận làm thêm sổ sách cho công ty khác. Bạn là giáo viên, ngoài thời gian trên lớp hãy dạy cho trung tâm hoặc dạy ở nhà; là phóng viên thì viết bài cộng tác cho nhiều báo, là bác sĩ, nếu không mở được phòng khám riêng thì hãy viết bài tư vấn sức khỏe; làm thiết kế thì hãy nhận thêm tất cả những mối công việc liên quan đến thiết kế… Dù không phải là phóng viên, nhà văn nhưng bạn có khả năng và đam mê viết lách, vậy thì hãy tận dụng nó. Đôi khi chỉ cần sáng tác hoặc dịch vài truyện ngắn, rồi đăng lên một số diễn đàn là đã có thể kiếm một khoản tiền, nhiều hay ít phụ thuộc vào lượt đọc của độc giả. Theo chia sẻ của một người chuyên dịch truyện Trung Quốc, nhờ việc này mà mỗi tháng chị cũng bỏ túi thêm vài triệu đồng.

    Làm thêm nghề tay trái
    Làm thêm nghề tay trái
  3. Chơi Boardgame với gia đình, tại sao không? Nếu bạn đang tìm kiếm một hoạt động để tụ tập gia đình thì Board Game là một sự lựa chọn hoàn. Chơi với con bạn, hoặc với bạn bè, là một cách hoàn hảo để dành thời gian bên nhau và xây dựng các kỹ năng học tập cùng một lúc. Chơi boardgame sau bữa tối gia đình là một cách tuyệt vời để đến gần gia đình hơn, đồng thời tăng cường mối quan hệ gia đình của bạn. Boardgame giúp tăng khả năng suy luận và kích thích sự phát triển trí tuệ. Phù hợp với mọi đối tượng và những boardgame nhẹ nhàng vui vẻ chi gia đình rất nhiều như Halli Galli, Mèo Nổ, Uno, Speed Cup, Monopoly,.... vậy tại sao bạn không thử? Đây là cơ hội tốt để các thành viên trong gia đình gần gũi và kết nối với nhau, đồng thời giúp ta giảm bớt lo âu và hoang mang giữa tình hình dịch bệnh phức tạp.

    Chơi Board-game cùng gia đình
    Chơi Board-game cùng gia đình
  4. Dịch COVID-19 buộc con người ta sống chậm lại, khi thời gian ở nhà cùng gia đình nhiều hơn, cha mẹ, con cái được quây quần bên nhau để thấu hiểu nhau hơn. Cả gia đình cùng ăn sáng, làm việc tại nhà và cùng nhau đọc sách đó là khoảng thời gian lý tưởng mà ở những ngày thường hiếm khi có được. Khi dịch COVID-19 bùng phát khắp toàn cầu, một số công sở, dịch vụ, nhà máy, trường học tạm nghỉ hoặc chuyển hình thức hoạt động để thực hiện giãn cách xã hội, tránh lây lan. Nhiều thư viện, phòng đọc… cũng ngừng phục vụ bạn đọc. Song, không vì thế mà văn hóa đọc giảm sút mà ngược lại, nhiều phương pháp tiếp cận sách, nhiều hình thức đọc mới cũng đã hình thành, qua đó tiếp tục vun đắp tình yêu sách trong biết bao người. Trong cuộc sống gấp gáp mà ngay cả việc đọc cũng theo xu hướng đọc ngắn, đọc nhanh, xem hình là chính, những phút giây được “sống chậm” thật quý giá.


    Tranh thủ “lĩnh hội tri thức” trong thời gian nghỉ tránh dịch, không phải chỉ giới nghiên cứu hay ham đọc mới “chỉ điểm” cho nhau, mà nhiều người dân Việt cũng coi đây là cơ hội để đọc. Số lượng bạn đọc đặt mua sách online tăng nhanh trong những ngày vừa qua đã cho thấy điều đó. Trên các group đọc ở mạng xã hội, liên tiếp xuất hiện các bài viết “khoe” thành quả “gặt hái” trong “mùa” sách giảm giá online và nhiều bài viết giới thiệu sách. Người dân ở khu cách ly không tiện “đi dạo” trên các hội sách online thì có thể đọc trực tuyến. Song, để đáp ứng nhu cầu đồng thời hỗ trợ đời sống tinh thần cho người dân ở khu cách ly tập trung, hiện nay, một số nơi đã bắt đầu triển khai tủ sách mini, tủ sách di động, bao gồm các đầu sách tiếng Việt và tiếng nước ngoài.

    Đọc sách
    Đọc sách
  5. Nếu bạn đang 'tạm thời ở nhà' vì ảnh hưởng của dịch bệnh thì có thể xem đây như một cơ hội nghỉ ngơi và trang bị cho mình những kĩ năng mới cho chặng đường sắp tới. Các kỹ năng mới có thể học từ đơn giản đến phức tạp như là: chỉnh sửa video, vi tính văn phòng (Word, Excel, PowerPoint), Photoshop, thiết kế đồ họa, lập trình, ngoại ngữ, digital marketing, viết sách, kinh doanh online, đầu tư chứng khoán,…. Chờ đợi khiến chúng ta rơi vào trạng thái bị động, mất phương hướng và hụt hẫng. Chính vì vậy hãy bắt đầu bằng từ những việc nhỏ nhất, biết đâu sẽ mang lại nhiều cơ hội mới? Nếu như bạn mong muốn có một thay đổi mới mẻ trong sự nghiệp thì đây chính là thời cơ vàng cho bạn đó!


    Các nhà tuyển dụng luôn chú tâm đến kỹ năng mềm của ứng viên. Khi mà chất lượng ứng viên ngang bằng nhau về kiến thức, kinh nghiệm, tay nghề, thì kỹ năng mềm được dùng làm thước đo. Những kỹ năng mềm tiêu biểu được trọng dụng nhất có thể kể đến kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, thương lượng, xử lý tình huống trong công sở, kỹ năng làm việc nhóm, lãnh đạo… Những kỹ năng này có thể được trau dồi qua việc tham khảo các bài viết, video trên mạng. Nhiều chuyên gia tâm lý, chuyên viên nhân sự cũng có các chương trình đào tạo nhỏ nếu bạn quan tâm. Bạn chỉ cần liệt kê ra những kỹ năng mềm của bản thân cần cải thiện, nâng cao, rồi tìm kiếm chúng online, là sẽ thấy được rất nhiều lựa chọn, từ miễn phí cho đến thu phí. Khá là dễ dàng phải không nào?

    Học kỹ năng mới
    Học kỹ năng mới
  6. Mỗi người trong chúng ta đều không ngừng trưởng thành và thay đổi tùy vào cá tính và kinh nghiệm sống của mình. Vì lẽ đó, việc thỉnh thoảng dành thời gian để suy ngẫm về bản thân là điều rất cần thiết. Những phân tích về bản thân sẽ giúp bạn biết mình đang ở đâu trên các lĩnh vực đời sống. Với những hành trang này, bạn có thể chuẩn bị tốt hơn cho những điều chỉnh cần thiết khi tiến lên phía trước trên hành trình của cuộc đời. Bạn có cảm thấy chán nản không khi dịch bệnh kéo đến khiến cuộc sống bị đảo lộn? Công việc đình trệ, các kế hoạch tương lai bị tạm hoãn không thời hạn. Nhưng nhìn theo một hướng tích cực hơn, đây lại là thời gian để bạn sống chậm lại, suy nghĩ kỹ về cuộc đời mình. Nếu biết tận dụng thời gian này, nó sẽ trở thành một bước đệm để bạn chuẩn bị cho tương lai kỹ càng hơn.


    Trong những ngày này, hãy thử tự hỏi bản thân mình:

    • Bạn có đang hạnh phúc với ngành nghề hoặc công việc hiện tại? Nếu có, làm thế nào để công việc tốt hơn, hiệu quả hơn. Nếu không thì bạn muốn làm công việc gì?
    • Bạn hình dung tương lai gần 1-3 năm tới mình sẽ như thế nào? Đạt được những gì?
    • Nếu bạn đang hài lòng với môi trường hiện tại, bạn có thể tận dụng thời gian này để lên kế hoạch trau dồi thêm kỹ năng hoặc sắp xếp lại công việc tốt hơn. Nếu bạn có ý định chuyển việc, đây là thời điểm thích hợp để tìm hiểu về công việc mới và sẵn sàng tâm lý để “bật xa” và đón nhận những thay đổi.
    Suy ngẫm lại bản thân
    Suy ngẫm lại bản thân
  7. Dọn dẹp nhà cửa là công việc phải làm thường xuyên để giữ gìn nếp sống sinh hoạt lành mạnh cũng như bảo vệ thẩm mỹ và không gian ngôi nhà. Tuy nhiên công việc này có thể trở nên nhàm chán và phiền phức đặc biệt là trong bối cảnh cuộc sống đô thị xô bồ vất vả, nhà nhà người người đi làm tối mắt tối mũi, thật khó có thời gian dành cho việc chỉnh trang lại căn phòng gọn gàng sạch sẽ như mới. Mật độ thời gian làm việc dày đặc cũng như nhiều mối quan tâm thường ngày khác khiến bạn đôi khi xao nhãng và trì hoãn công việc này với suy nghĩ dọn một thể sau khi có thời gian rảnh.


    Dọn nhà không chỉ giúp bạn đánh bay một đống bụi bẩn tích tụ lâu ngày, mà còn giúp bạn hoạt động tay chân, hay phát hiện ra những điều thú vị: nhà mình mua cái này từ khi nào vậy? Mình có cả cái này à?… Bạn vừa có thể “tái cơ cấu” lại chỗ ở, hiểu hơn về căn nhà của mình, vừa có những phát hiện mới, hoặc tìm lại những kỷ niệm thú vị đã bị bỏ quên. Thực tế thì bạn nên cố gắng duy trì việc dọn nhà một cách thường xuyên thành thói quen. Nó không chỉ có lợi cho vệ sinh môi trường sống của bạn và gia đình, nó còn là một cách rèn luyện thân thể và sự kiên trì tốt.
    Dọn dẹp nhà cửa
    Dọn dẹp nhà cửa
  8. Lối sống lành mạnh không đơn giản chỉ là thỉnh thoảng ăn vài món salad hay đi bộ một đoạn ngắn vài tuần một lần. Mặt khác, tuy cần nhiều nỗ lực hơn để có lối sống lành mạnh, nhưng điều đó rất xứng đáng nếu bạn muốn duy trì sức khỏe. Để duy trì lối sống lành mạnh, bạn cần kiên trì chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe, kết hợp thêm nhiều bài tập thể dục và hoạt động thể chất vào sinh hoạt hàng ngày, đồng thời giữ vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra, bạn cần tránh các thói quen không lành mạnh như ăn kiêng cấp tốc và ngủ không đủ giấc. Để cải thiện lối sống, bạn cần thay đổi một cách từ từ và một khi đã thực hiện được, sức khỏe của bạn sẽ tốt hơn.


    Đừng cố gắng thay đổi tất cả cùng một lúc. Điều đó có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp và dễ dàng từ bỏ sớm. Bắt đầu từ những điều nhỏ và từ từ. Nếu bạn đang cố gắng tập thói quen tập thể dục thường xuyên hơn, hãy bắt đầu bằng cách thực hiện bài tập dễ nhất, ít gây khó khăn nhất bạn có thể. Hãy thử đi bộ 10 phút khi bạn đi làm về hoặc thậm chí chỉ cần thực hiện một bài tập 5 phút ngay trong phòng khách. Một khi cảm thấy nó trở thành một phần bình thường trong cuộc sống của bạn, bạn có thể tăng dần cường độ. Nếu bạn một lần thất bại, đừng tự dằn vặt mình; chỉ cần quay lại guồng bạn đang làm. Mục tiêu là tạo ra những thói quen cảm thấy dễ dàng đạt được.

    Thay đổi cách sống, tạo thói quen lành mạnh
    Thay đổi cách sống, tạo thói quen lành mạnh




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy