Top 15 Kiến trúc nổi bật nhất do Pháp xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh

Yoo Young 879 13 Báo lỗi

Các công trình kiến trúc của nước ngoài xây dựng trong lòng Thành phố Hồ Chí Minh luôn là điểm đến tham quan hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, nó như một sự giao ... xem thêm...

  1. Top 1

    Nhà thờ Đức Bà

    Nhà thờ Đức Bà là cách gọi gắn gọn của Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn và có tên chính thức là Vương cung thánh đường chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. Kiến trúc của nhà thờ được xây dựng theo đồ án của kiến trúc sư J.Bourard với phong cách kiến trúc Roman pha trộn với phong cách kiến trúc Gothic, bao gồm có thánh đường, tháp chuông và công viên bên ngoài. Tòa thánh đường được thiết kế đặc biệt, có thể chịu tới gấp 10 lần toàn bộ kiến trúc ngôi nhà thờ bên trong. Nội thất bên trong được thiết kế gồm một lòng chính, hai lòng phụ, tiếp đến là 2 dãy nhà nguyện. Toàn bộ chiều dài của thánh đường là 93m, chiều rộng nhất lên tới 35m, chiều cao của mái vòm là 21m. Với thiết kế này, thánh đường có sức chứa có thể đạt tới 1.200 người.


    Các bàn thờ ở bên trong đều được khắc tinh tế bằng đá cẩm thạch nguyên khối. 56 ô cửa kính nhiều màu sắc ghép lại với nhau tạo nên hình ảnh rất đẹp. Tất cả các đường nét, gờ chỉ, hoa văn đều tuân thủ theo hình thức Roman và Gothic tôn nghiêm và trang nhã. Tháp chuông tựa như linh hồn của nhà thờ. Thuở sơ khai chỉ có 2 tháp chuông. Vào năm 1895, có tất cả 6 chuông theo 6 âm (đồ, rê, mi, son, la, si) treo trên 2 tháp chuông và hai mái chóp được xây thêm để che 2 gác chuông cao 21m theo thiết kế của kiến trúc sư Gardes. Công viên là khuôn viên bên ngoài mặt trước tòa thánh đường. Trung tâm của công viên là bức tượng Đức Mẹ Hòa Bình, do điêu khắc G.Ciocchetti thực hiện vào năm 1959. Bức tượng cao 4.6m, nặng 8 tấn, bằng đá cẩm thạch trắng của Ý. Tượng Đức Mẹ trong tư thế đứng thẳng, tay cầm trái địa cầu, trên trái địa cầu có đính cây thánh giá, mắt Đức Mẹ đăm chiêu nhìn lên trời như cầu nguyện hòa bình cho người dân và đất nước Việt Nam.


    Địa chỉ: Số 1, Công Xã Paris, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

    Nhà thờ Đức Bà
    Nhà thờ Đức Bà
    Nhà thờ Đức Bà
    Nhà thờ Đức Bà

  2. Top 2

    Dinh Độc Lập

    Khởi nguyên, tại vị trí Dinh Độc Lập bây giờ là một dinh thự của Thống đốc Nam Kỳ, có tên là Dinh Norodom, được xây dựng từ năm 1868, theo lối kiến trúc cổ điển phương tây và được hoàn thành vào năm 1871. Năm 1954, sau thất bại tại Điện Biên Phủ, Pháp buộc phải ký hiệp định Genève và rút quân khỏi Việt Nam. Đất nước tạm thời bị chia cắt ở vĩ tuyến 17 (Quảng Trị) với hai chính quyền: Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ở phía bắc và Quốc gia Việt Nam, sau là Việt Nam Cộng hoà ở phía nam. Ngày 7/9/1954, Dinh Norodom được bàn giao giữa đại diện chính phủ Pháp và đại diện chính quyền Sài Gòn là thủ tướng Quốc gia Việt Nam Ngô Đình Diệm. Ngày 8/9/1954, Ngô Đình Diệm đã đổi tên Dinh Norodom thành Dinh Độc Lập. Từ đó Dinh Độc Lập thành nơi ở và làm việc của gia đình thủ tướng Quốc gia Việt Nam Ngô Đình Diệm, và sau trở thành tổng thống Việt Nam Cộng hoà.


    Hiện nay, dinh Độc Lập được Chính phủ Việt Nam xếp vào di tích quốc gia đặc biệt. Dinh được xây dựng theo bản thiết kế của kiến trúc sư Hermite, khởi công vào năm 1868 đến năm 1871 thì hoàn thành. Công trình này được xây cất có diện tích rộng 12 ha, bao gồm một dinh thự lớn và khuôn viên rộng với cây xanh và thảm cỏ. Nguyên vật liệu xây dựng hầu hết đều được mang từ Pháp sang. Dinh gồm ba tầng chính, một sân thượng, hai gác lửng, tầng nền, hai tầng hầm và một sân thượng cho máy bay trực thăng đáp xuống. Hơn 100 căn phòng của Dinh được trang trí theo phong cách khác nhau tùy theo mục đích sử dụng. Dinh Độc Lập là một trong những địa điểm du lịch không thể thiếu khi đến với TP. Hồ Chí Minh.


    Địa chỉ: Số 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM.

    Dinh Độc Lập
    Dinh Độc Lập
    Phòng Đại yến
    Phòng Đại yến
  3. Tòa nhà mang phong cách kiến trúc phương Tây kết hợp với nét trang trí phương Đông này được người Pháp xây dựng trong khoảng những năm 1886 - 1891. Bưu điện Trung tâm Sài gòn ban đầu xây dựng và khánh thành là do kiến trúc sư Gustave Eiffel chủ trì, sau 23 năm thì kiến trúc sư Villedieu và phụ tá Foulhuox thiết kế xây dựng mới lại. Những đặc trưng tuyệt mỹ của tòa nhà ba tầng nửa chìm nửa nổi, nhìn từ phía bên ngoài, là hàng cửa sổ uốn cong, chiếc đồng hồ lớn phía trên cửa chính vào tòa nhà và lá cờ đỏ sao vàng, quốc kỳ Việt Nam, tung bay trong gió.

    Nếu hệ thống cửa sổ của khối nhà hai bên đều có hình vòm cung hoặc hơi vòm, thì riêng tại khối nhà giữa, các cửa sổ lại có hình chữ nhật. Những đường viền, đường chỉ hay hoa văn chạy ngang như muốn kéo thấp tòa nhà Bưu điện Trung tâm Sài gòn, tạo thành những đường trang trí khỏe khoắn và đăng đối, gợi nhớ đến những nhà ga xe lửa ở châu Âu. Hệ thống cột, trụ của phần mặt tiền đều có kết cấu hình khối vuông vắn, trên đầu trụ có gắn những mảng phù điêu với hoa văn đắp nổi rất công phu. Riêng ở phần trụ khoảng giữa tầng hai và tầng trệt của tòa nhà Bưu điện Trung tâm Sài gòn, các mảng phù điêu lại ôm trọn phiến đá hình chữ nhật, trên mỗi phiến đá ghi tên một nhà khoa học đã có những đóng góp to lớn cho nền văn minh nhân loại trong lĩnh vực điện và điện tín.


    Địa chỉ: Số 2, Công xã Paris, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM.

    Bưu điện trung tâm Thành phố
    Bưu điện trung tâm Thành phố
    Bưu điện trung tâm Thành phố
    Bưu điện trung tâm Thành phố
  4. Top 4

    Nhà hát lớn Thành Phố

    Là một trong những công trình tại thành phố Hồ Chí Minh thuộc loại lâu đời theo lối kiến trúc Tây Âu đầy hoa mỹ. Nhà hát Lớn Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những công trình kiến trúc, văn hóa tiêu biểu của thành phố hiện nay. Mặt tiền của nhà hát thì hướng ra Công trường Lam Sơn và đường Đồng Khởi. Còn ở bên cạnh là hai khách sạn lớn là Caravelle và Continental. Với vị trí thuận lợi tại trung tâm thành phố, nhà hát không chỉ là nơi tổ chức các sự kiện mà còn là một địa điểm du lịch lý thú thu hút rất nhiều du khách tới tham quan và chiêm ngưỡng. Nhà hát lớn Sài Gòn còn là một đối trọng về mặt kiến trúc với Nhà hát lớn Hà Nội. Tác giả của tòa kiến trúc cổ kính này chính là các kiến trúc sư Ernest Guichard, Eugène Ferret và Félix Olivier. Được xây dựng vào năm 1900 theo lối kiến trúc “flamboyant” của thời Đệ tam cộng hòa Pháp.


    Cửa mặt tiền của nhà hát lớn chịu ảnh hưởng rõ nét nghệ thuật của Bảo tàng Petit Palais xuất hiện cùng năm tại Pháp. Bên trong thì được thiết kế tân tiến với đầy đủ thiết bị cho âm thanh và ánh sáng. Ngoài tầng trệt ra còn có thêm hai tầng lầu với sức chứa lên tới 1800 chỗ ngồi. Toàn bộ các mẫu trang trí, phù điêu mặt tiền và nội thất của nhà hát đều được một họa sĩ tên tuổi ở Pháp vẽ giống lại với mẫu của các nhà hát ở Pháp cuối thế kỷ 19 vô cùng đẹp mắt. Hệ thống các ô cửa vòm với dãy lan can nhô cao được thiết kế mang đậm nét kiến trúc cổ điển Pháp. Và sau năm 1975, nhà hát được quay trở lại chức năng ban đầu của nó là tổ chức biểu diễn nghệ thuật. Để nhân dịp 300 năm Sài Gòn - Gia Định thì vào năm 1998, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định tiến hành tu bổ lại nhà hát lớn với phương châm bảo tồn phong cách kiến trúc ban đầu. Cho nên, các trang trí và điêu khắc nổi ở mặt tiền như tượng nữ thần nghệ thuật, các dây hoa… đều đã được phục chế nguyên trạng so với trước đó gần 100 năm.


    Địa chỉ: Số 7, Công Trường Lam Sơn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM.

    Nhà hát lớn Thành Phố
    Nhà hát lớn Thành Phố
    Bên trong Nhà hát Lớn
    Bên trong Nhà hát Lớn
  5. Khởi công xây dựng năm 1898 và hoàn thành năm 1909, do kiến trúc sư Gardès thiết kế mô phỏng theo kiểu những lầu chuông ở miền Bắc nước Pháp. Chính giữa mặt tiền là một kiểu trang trí đắp nổi có hình dáng một người phụ nữ, một hình đứa bé đang chế ngự thú dữ, hai bức đắp nổi hai bên tiêu biểu cho nước Pháp cầm gương đi chinh phục thuộc địa. Phía trước dinh là một bãi cỏ rộng có ghế đá và bồn kèn. Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan hành chính nhà nước nằm trong hệ thống hành chính Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.


    Công trình này do kiến trúc sư Femand Gardè thiết kế mô phỏng từ tòa thị chính Paris theo kiểu những lầu chuông ở miền Bắc nước Pháp, với phần chính giữa là tháp nhọn nhô cao, hai bên có hai tầng mái đăng đối, bên trái và bên phải tòa nhà thấp hơn so với các phần còn lại. Thiết kế mặt đứng công trình có sự pha trộn của nhiều phong cách kiến trúc châu Âu như bố cục mặt bằng kiểu kiến trúc Phục Hưng, trang trí phù điêu kiểu Baroque và Rococo, các cửa sắt kiểu Art Nouveau. Bộ ba phù điêu trên tòa nhà (giữa và trái, phải) là hình tượng nhân cách hóa quốc gia về Nữ thần Marianne - được coi là hiện thân cho Cộng hòa Pháp, biểu hiện cho những giá trị tự do, bình đẳng, huynh đệ, bác ái.


    Địa chỉ: Số 86 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM.

    Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh
    Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh
    Kiến trúc đặc sắc
    Kiến trúc đặc sắc
  6. Top 6

    Chợ Bến Thành

    Chợ có lịch sử hình thành từ đầu thế kỷ 17, lúc đó chợ nằm gần sông Sài Gòn và là nơi mua bán của các tiểu thương. Đến thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chợ nằm bên bờ sông Bến Nghé, bến này dùng để phục vụ cho khách vãng lai và quân nhân vào thành. Vì vậy, chợ có tên là Chợ Bến Thành. Cửa Đông nhìn ra đường Phan bội Châu, Cửa Tây - Phan Chu Trinh, Cửa Nam - Lê Lợi, Cửa Bắc - Lê Thánh Tôn. Trước đây chợ cũ Bến Thành nằm bên bờ sông Bến Nghé, sau khi Pháp chiếm Gia Định, ngôi chợ bị thiêu hủy. Năm 1860. Pháp cho xây cất lại chợ trên nền đất cũ. Tuy nhiên, khoảng 1911, ngôi chợ trở nên tồi tàn và có nguy cơ sụp đổ. Vì vậy, người Pháp đã lựa chọn một địa điểm mới để xây dựng chợ - đó chính là Bến Thành ngày nay.


    Với diện tích trên 13.000m2, chợ bán bán chủ yếu các mặt hàng quần áo, vải sơi, giày dép, thời trang, hàng thủ công mỹ nghệ, thực phẩm tươi sống, trái cây và hoa tươi. Ngoài ra, chợ còn rất phong phú với các quán ăn vặt, món ăn đậm chất các vùng ở miền Nam. Len lỏi giữa các gian hàng, du khách chắc chắn sẽ choáng ngợp với sự đa dạng mặt hàng ở đây. Bạn có thể dễ dàng tìm cho mình những món đồ ưng ý từ những quà lưu niệm bé tí như vòng cổ, hoa tai, ví, khăn đến những trang phục truyền thống hay cặp sách… “Rực rỡ - Nhộn nhịp” là những gì có thể thấy ở chợ Bến Thành khi trăng lên. Dường như đây mới là thời điểm “sống thật” của khu chợ này. Nhiều hoạt động giao thương, nhiều khách du lịch và người dân địa phương tham quan, thưởng thức các món ăn, sẵn sàng sống với một “Sài Gòn thứ 2” - Sài Gòn về đêm.


    Địa chỉ: Đường Lê Lợi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM.

    Chợ Bến Thành
    Chợ Bến Thành
    Một góc chợ tấp nập bên trong chợ Bến Thành
    Một góc chợ tấp nập bên trong chợ Bến Thành
  7. Top 7

    Bến Nhà Rồng

    Bến Nhà Rồng là trụ sở của thương cảng Sài Gòn, nằm bên sông Sài Gòn. Được xây dựng vào năm 1863, là một trong những công trình đầu tiên của Thực dân Pháp khi chiếm được Sài Gòn - Gia Định. Tòa nhà được xây dựng mang lối kiến trúc phương Tây nhưng trên phần đỉnh của tòa nhà lại được gắn hai con Rồng mang thế “lưỡng long chầu nguyệt”. Do có hình tượng hai con rồng nên người dân xung quanh bao đời đã quen gọi là Nhà Rồng. Công trình có lối kiến trúc phương Tây nhưng nóc lại mang kiến trúc phương Đông. Tòa nhà có đôi rồng gắn trên nóc, kiểu "lưỡng long chầu nguyệt" nên thường được gọi là "Nhà Rồng", do vậy bến cảng thuộc khu vực này cũng mang tên Bến Nhà Rồng. Sau này Bến Nhà Rồng được tu sửa lại và trang trí hình rồng trên đỉnh mái được thay đổi hướng ra ngoài.


    Sau năm 1975, Bến Nhà Rồng được cải biến trở thành Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, là một chi nhánh nằm trong hệ thống các Bảo tàng và di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên toàn quốc. Trong 9 phòng trưng bày, có 6 phòng trưng bày những chuyên đề về tư liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Còn 3 phòng trưng bày những chuyên đề mang tính thời sự, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong từng thời gian nhất định. Bến Nhà Rồng là địa điểm gắn liền với giai thoại của người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. Kiến trúc này được giữ lại làm di tích lịch sử và trở thành bảo tàng Hồ Chí Minh. Đến nay bảo tàng có đến 11.372 tư liệu, hiện vật và 3300 đầu sách chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh.


    Địa chỉ: Số 1 Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, TP. HCM.

    Bến Nhà Rồng
    Bến Nhà Rồng
    Quang cảnh Bến Nhà Rồng về đêm
    Quang cảnh Bến Nhà Rồng về đêm
  8. Được xây dựng từ 1926 - 1928, do kiến trúc sư người Pháp Delaval thiết kế và hãng thầu Etablissements Lamorte Saigon thực hiện. Bảo tàng lịch sử Việt Nam tọa lạc trong một khu đất rộng nằm trong một khu vườn rộng lớn (trở thành Thảo Cầm Viên Sài Gòn năm 1864) ở phía đông thành Phiên An, gần dinh Tân Xá (do chúa Nguyễn Ánh xây dựng để Giám mục Bá Đa Lộc làm nơi dạy dỗ Hoàng tử Cảnh). Bảo tàng được xây theo lối kiến trúc "Đông Dương cách tân", do kiến trúc sư người Pháp Delaval thiết kế, và do hãng thầu Etablissements Lamorte Saigon thực hiện trong ba năm 1926, 1927 và 1928. Khi khởi xây, tòa nhà này dự kiến làm Viện Triển lãm Mễ cốc, sau định làm Viện Triển Lãm Kinh tế nhưng cuối cùng lại quyết định làm Bảo tàng Blanchard de la Brosse.


    Phần giữa Bảo tàng có một khối bát giác (gợi nhớ quan niệm về bát quái của Kinh Dịch) có 2 nóc mái lợp ngói ống, có gắn vật trang trí hình phụng, hình rồng cách điệu. Trên cùng, là 4 quả cầu nhỏ dần và đặt chồng lên nhau. Vì vậy, có người cho rằng phần nóc mái này, mang nhiều yếu tố của kiến trúc cổ Trung Quốc. Năm 1970, Bảo tàng được xây dựng thêm phần phía sau một dãy nhà do kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng thiết kế. Dãy nhà có hình chữ U, ở giữa là hồ cây cảnh lộ thiên, hai dãy nhà nối hai bên, sau cùng là dãy nhà ba tầng với hai lớp mái, có gắn đầu rồng kiểu gặm trang trí ở các góc mái. Nhờ các cửa đều hướng ra hồ cây cảnh, nên phòng trưng bày khá thoáng mát và sáng sủa.


    Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM.

    Bảo tàng Lịch sử Việt Nam
    Bảo tàng Lịch sử Việt Nam
    Gian trưng bày thời Tây Sơn
    Gian trưng bày thời Tây Sơn
  9. Công trình được xây dựng từ năm 1881 - 1885, do hai kiến trúc sư Foulhoux và Bourard thiết kế. Tòa nhà được xây theo hình chữ H, gồm hai tầng và một tầng hầm. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc Châu Âu và La Mã, văn hóa Phương Đông và phương Tây. Nổi bật nhất là hai bức tượng Nữ thần Công Lý và nữ thần Đoàn Kết được đặt hai bên cầu thang. Trên tường và trần nhà có rất nhiều phù điêu và hoa văn trang trí. Hiện nay, tòa nhà được bố trí cho bốn cơ quan làm việc, đó là Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Tòa Phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao thành phố Hồ Chí Minh, Viện kiểm sát xét xử và thực hành quyền công tố III.


    Chúng ta sẽ bắt gặp sự kết hợp giữa kiến trúc Châu Âu và kiến trúc La Mã, văn hoá Phương Tây và Phương Đông mang nhiều ý nghĩa. Nổi bật nhất là bức tượng và phù điêu trên tiền sảnh dưới mái cao nhất của tòa nhà. Tượng thần Công lý tay phải cầm kiếm, tay trái để lên cuốn sách ghi chữ CODE (bộ luật). Tượng hai người Việt Nam ngồi hai bên: Người phụ nữ tóc búi cao, tay cầm nón, người đàn ông đội khăn với nét mặt nghiêm trang chăm chú. Tầng một, tường của dãy hành lang được gắn những cửa sổ cao, uốn cong phía trên và trên tầng hai là những đôi cột tròn nâng đỡ mái ngói như một sự bảo vệ vững chắc của pháp luật trước những hành vi nguy hại cho xã hội. Người Pháp đã xây dựng tòa nhà này làm công sở cho cơ quan xét xử. Hơn một thế kỷ qua, chính quyền của mỗi chế độ đều sử dụng đúng mục đích xây dựng ban đầu.Không bằng bê tông cốt thép nhưng tòa nhà cho chúng ta một sự chắc chắn đến tuyệt vời.


    Địa chỉ: Số 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Bến Thành, Quận 1, TP. HCM.

    Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh
    Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh
    Một góc cầu thang bên trong
    Một góc cầu thang bên trong
  10. Tòa nhà do kiến trúc sư người Pháp Rivera thiết kế vào năm 1929 và xây xong vào năm 1934. Chủ tòa nhà là ông Hui Bon Hoa - một thương nhân giàu có và nổi tiếng đất Sài Thành bấy giờ. Năm 1987 tòa nhà được lập thành Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và đi vào hoạt động năm 1992. Công trình được xây dựng trên tổng diện tích 3.514 m2, theo lối kiến trúc kết hợp Á - Âu. Các ô cửa kính và sàn nhà có hoa văn đa dạng, mang đậm phong cách nghệ thuật châu Âu. Bảo tàng là công trình đầu tiên ở Sài Gòn có thang máy, buồng thang máy bằng gỗ, được trang trí và chạm trổ. Tòa nhà cao bốn tầng với hai dãy nhà ngang và hai dãy nhà dọc khép kín, tạo thành một giếng trời ở giữa.


    Phần trên mái nhà được lợp ngói âm dương màu đỏ, những viên ngói diềm mái được tráng men viền màu xanh lục. Còn các ô cửa sổ thì được lắp kính màu có hoa văn mang đậm phong cách nghệ thuật châu Âu. Sàn nhà được lát bằng gạch bông với kiểu dáng, hoa văn đa dạng, phong phú, riêng phần cầu thang thì được lát đá cẩm thạch. Điểm nhấn của tổng thể kiến trúc tòa nhà nằm tại khu vực cửa chính ở lầu 1 với tiền sảnh cao có mái che, các cột lớn đỡ mái và hai bên có cầu thang lên xuống. Ngày nay, bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh trưng bày rất nhiều tác phẩm nghệ thuật quý giá và là báu vật quốc gia, là nơi thu hút nhiều du khách yêu nghệ thuật.


    Địa chỉ: Số 97A Phó Đức Chính, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP. HCM.

    Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
    Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
    Một góc hành lang
    Một góc hành lang
  11. Top 11

    Khám Chí Hòa

    Khám Chí Hòa là một nhà tù được người Pháp cho xây dựng từ thời thuộc địa Pháp ở khu vực thời đó còn là ngoại ô thành phố. Nơi đây đã giam giữ những tù phạm chính trị chống lại chế độ thực dân Pháp. Trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, đây là nơi chính phủ Việt Nam Cộng Hòa giam giữ tù binh Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Ngày nay, đây là nơi tạm giam của Công an nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành cho các bị can hình sự trong các vụ án trên địa bàn thành phố. Khám có 8 khu để nhốt phạm nhân, xây hình bát giác vuông, gồm các khu: AH, BC, ED, F, I, AB, KG, G. Khám Chí Hoà tuy là một trại giam đặc biệt, được mệnh danh là "không có lối thoát".


    Sau khi đảo chính Pháp, Nhật cho xây dựng khám vào năm 1943, do một kiến trúc sư người Nhật thiết kế. Tuy nhiên khi công trình chưa hoàn thành, Nhật rút khỏi Việt Nam. Người Pháp tiếp tục cho xây dựng, hầu hết nguyên vật liệu đều được mang từ Pháp sang. Đến năm 1953 thì khám Chí Hòa được xây dựng hoàn chỉnh. Với tổng diện tích 7 ha, khám có ba tầng và gồm 238 phòng giam. Nơi đây dùng để giam tù nhân chính trị, chống Pháp và chế độ Việt Nam Cộng Hòa. Khám được xây dựng theo thuyết ngũ hành, bát quái, có hình bát giác với 8 cạnh bằng nhau. Chí Hòa chỉ có một cửa vào nên người ta gọi đó là "cửa tử", với lối kiến trúc này thì phạm nhân đã vào đây thì khó mà thoát ra được. Bên cạnh đó, Chí Hòa còn gắn liền với những câu chuyện ly kỳ, tâm linh. Ngày nay, khám Chí Hòa được Công an TP. Hồ Chí Minh dùng để giam giữ các phạm nhân trong địa bàn.


    Địa chỉ: Số 324 Hòa Hưng, Phường 13, Quận 10, TP. HCM.

    Nhà tù Chí Hòa
    Nhà tù Chí Hòa
    Khám Chí Hòa nhìn từ trên cao
    Khám Chí Hòa nhìn từ trên cao
  12. Top 12

    Khách sạn Continental

    Khách sạn Continental là một khách sạn lịch sử nổi tiếng ở Thành phố Hồ Chí Minh. Khách sạn bắt đầu xây vào năm 1878 dưới thời Pháp thuộc, do ông Pierre Cazeau, một nhà sản xuất vật liệu xây cất và dụng cụ trong nhà. Ông Cazeau muốn mở một khách sạn sang trọng để tiếp đón các du khách từ Pháp đến Sài Gòn sau một cuộc hải hành rất dài từ "mẫu quốc". Xây cất mất hai năm và Khách sạn Continental khánh thành năm 1880. Khách sạn Continental đã tiếp đón nhiều nhân vật nổi tiếng như nhà thơ Ấn Độ Rabindranath Tagore, văn hào Pháp André Malraux, văn hào Anh Graham Greene...


    Trong thời Chiến tranh Việt Nam, khách sạn Continental cũng là nơi tụ họp của các ký giả, nhà báo, chánh khách, và thương gia ngoại quốc hoạt động tại Sài Gòn. Mang phong cách kiến trúc cổ điển của Pháp với trần nhà cao, ngói đỏ. Khách sạn cao bốn tầng, gồm 83 phòng và sân vườn rộng rãi ngay bên trong khuôn viên khách sạn. Ngày nay, khách sạn Continental không chỉ là khách sạn lâu đời nổi tiếng, mà còn là điểm dừng chân lý tưởng của du khách khi đến với TP. Hồ Chí Minh.


    Địa chỉ: Số 132 - 134 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM.

    Continental về đêm
    Continental về đêm
    Một góc phòng với kiến trúc độc đáo
    Một góc phòng với kiến trúc độc đáo
  13. Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn là một đại chủng viện được xây dựng từ năm 1863 bởi linh mục Wilbaux và Hội Thừa sai Paris. Trước kia, đây vốn là một tổ hợp lớn gồm Đại chủng viện, Nhà thờ Thánh Phaolô, Chủng viện Thánh Phaolô, nhà nguyện, tu viện... được trùng tu lần cuối vào năm 1960. Sau năm 1975, phần lớn đất của tu viện thánh Phaolô tách ra làm:

    • Trường Tiểu học Sư phạm Mầm non
    • Trường Cao đẳng Sư phạm Mầm non
    • Trường Mẫu giáo Hoa Lư
    • Trung tâm văn hoá
    • Hai cụm dân cư với khoảng 60 hộ
    • Một phần phía Đông bị phá dỡ để xây dựng đường Nguyễn Hữu Cảnh


    Nhà thờ hiện nay là nơi thường cử hành lễ cho giáo dân người nước ngoài ở thành phố. Tại nhà trưng bày có ba dãy lầu gồm các phòng lưu trữ đồ cổ, sách cổ, di tích các Thánh tử đạo (như xương các thánh, gươm giáo, xiềng xích...), các tượng điêu khắc, tranh nghệ thuật tôn giáo và dân gian.


    Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn tính đến nay đã đào tạo được 1.485 linh mục phục vụ Giáo phận Đàng Trong trước kia và nay các giáo phận trong Tổng Giáo Phận Sài Gòn.Tổng cộng có 34 giám mục xuất thân từ Đại Chủng Viện và Tiểu Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, trong đó phải kể đến Đức cha G.B. Nguyễn Bá Tòng - Giám mục Việt Nam tiên khởi, Đức HY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức HY G.B. Phạm Minh Mẫn, Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình, Đức TGM Philipphê Nguyễn Kim Điền, Đức TGM Stêphanô Nguyễn Như Thể, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc…


    Địa chỉ: Số 6 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM.

    Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn
    Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn
    Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn
    Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn
  14. Tòa nhà Bảo tàng Thành Phố Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng vào năm 1885 và hoàn thành năm 1890 theo thiết kế của kiến trúc sư người Pháp Alfred Foulhoux với mục đích sử dụng làm Bảo tàng Thương mại để trưng bày sản phẩm Nam Kỳ. Tuy nhiên, ngay sau khi xây xong, tòa nhà lại được Phó Toàn quyền Đông Dương Henri Éloi Danel (1850 - 1898) dùng làm tư dinh.


    Tổng diện tích của kiến trúc bao gồm một tòa nhà rộng hơn 1.700 m² gồm hai tầng của tòa nhà chính và tòa nhà ngang thiết kế theo phong cách cổ điển - phục hưng, kết hợp Âu - Á: mặt tiền của tầng lầu mang đường nét Tây phương, nhưng phần mái lại mang dáng dấp Á Đông. Bao quang khu nhà là một khuôn viên vườn hoa có hình dạng như một hình thang bao quanh bởi bốn con đường đã kể trên.

    Do mục đích ban đầu của tòa nhà là Bảo tàng Thương mại trưng bày những sản vật trong nước, vì thế ở hai bên cửa chính có 2 cột trụ trang trí bằng hai tượng nữ thần Thương nghiệp và Công nghiệp. Ngay phần chóp trên mái tam giác ở mặt phía trước được trang trí bằng một tượng đầu người nghiêm trang. Hai bên trang trí bằng các họa tiết đắp nổi như cành dương liễu, tràng hoa lá bao xung quanh, rắn khoanh tròn, hình tượng con gà tượng trưng cho ban ngày và chim cú tượng trưng cho ban đêm ở hai góc, một vòng hào quang phía sau đầu tượng.

    Nhiều họa tiết khác đắp nổi trên mái là sự kết hợp giữa các biểu tượng thần thoại Hi Lạp và hình tượng cây cỏ và thú vật vùng nhiệt đới như họa tiết thằn lằn và chim cao cẳng chuyển động bằng cách uống cong hoặc xòe cánh.


    Địa chỉ: Số 65 Lý Tự Trọng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

    Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh
    Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh
    Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh
    Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh
  15. Trường Trung học phổ thông Marie Curie là một trường trung học phổ thông công lập, với diện tích 20.700 m2, ở Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những trường trung học lâu đời nhất của Sài Gòn và là trường duy nhất không thay đổi tên ban đầu do người Pháp đặt. Trường được đặt tên theo nhà khoa học Marie Curie.


    Trường mang tên nữ bác học Marie Curie từ năm 1918, là trường dành riêng cho nữ sinh với tên gọi ban đầu là Cao đẳng tiểu học nữ sinh người Pháp Lycée Marie Curie. Năm 1997, trường được đổi tên thành Trung học phổ thông bán công Marie Curie. Trước đây, trường từng là trường trung học phổ thông lớn nhất Việt Nam với hơn 5000 học sinh mỗi năm. Trường dạy hai ca sáng và chiều với tổng cộng 90 đến 100 lớp trong hơn 50 phòng học. Hiện nay, để tăng chất lượng giáo dục, trường đang giảm dần sĩ số. Hiện trường có gần 200 giáo viên, nhân viên và hơn 3000 học sinh với trên 70 lớp.


    Tuy là một trường bán công, trường Marie Curie là một trong số các trường có chất lượng đào tạo, thi cử và kỷ luật khá cao. Hiện giờ, cùng với trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT Nguyễn Thị Minh Khai, trường Marie Curie là một trong 3 trường Trung học phổ thông có dạy Pháp văn của Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 2 lớp Pháp văn và 2 lớp song ngữ (Anh-Pháp) trong tổng số 30 lớp ở mỗi khối.


    Địa chỉ: Số 159 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM

    Trường Trung học phổ thông Marie Curie
    Trường Trung học phổ thông Marie Curie
    Trường Trung học phổ thông Marie Curie
    Trường Trung học phổ thông Marie Curie




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy