Top 10 Loại mứt quen thuộc trong ngày Tết và ý nghĩa của chúng

Nguyễn Daisy 726 0 Báo lỗi

Mỗi dịp Tết đến xuân về, khay bánh trái mứt Tết lại trở nên ngọt ngào và quan trọng hơn bao giờ hết. Tết đến, hầu như mọi gia đình Việt đều bày trên bàn khách ... xem thêm...

  1. Theo dân gian, mứt dừa được gọi là loại mứt truyền thống và được nhiều người chọn lựa đặt lên khay mứt ngày tết để tiếp đãi khách đến chúc tết. Được chế biến đơn giản từ cơm dừa (cùi dừa), bao gồm cơm dừa được cắt mỏng thành sợi và đường cát trắng, khi muốn trang trí cho đẹp người làm có thể trộn thêm màu thực phẩm vào song đây là món ăn rất ngon và mang đậm hương vị tết.


    Mứt dừa có vị đặc trưng là thơm ngọt và đa dạng về màu sắc nhờ các cách làm khác nhau tùy theo khẩu vị của mỗi người. Không những thơm ngon, ngọt bùi mà mứt dừa còn mang ý nghĩa quây quần, sum vầy hạnh phúc cho cả gia đình, bạn bè trong năm mới.


    Vào những ngày họp mặt đầu xuân, còn gì vui hơn và đầm ấm hơn khi gia đình, bạn bè cùng bên khay mứt dừa, nhâm nhi tách trà nóng rồi trao nhau những lời chúc tốt đẹp đầu xuân.

    Mứt dừa được nhiều người lựa chọn trong khay mứt Tết mỗi độ xuân về
    Mứt dừa được nhiều người lựa chọn trong khay mứt Tết mỗi độ xuân về
    Mứt dừa là món ăn truyền thống ngày tết
    Mứt dừa là món ăn truyền thống ngày tết

  2. Bí đao là loại quả rất thông dụng không chỉ được sử dụng hằng ngày trong bữa cơm gia đình người Việt mà đặc biệt, mỗi khi tết đến nhiều lại chế biến thành mứt với mùi hương đậm đà.


    Dịp tết mỗi khi nhắc đến Mứt bí thì từ người lớn đến trẻ con đều thích thú. Mứt bí không những là món ăn dễ thưởng thức còn là món ăn mang ý nghĩa đem lại sức khỏe và sự phát triển trong năm mới. Đây là loại mứt duy nhất được dùng nhiều khi làm các loại bánh như bánh trung thu, bánh pía… Mứt bí có độ ngọt vừa phải, giòn và mùi thơm độc đáo. Không chỉ ngon và đẹp mắt, mứt bí còn hấp dẫn bạn bởi công dụng tuyệt vời của nó.


    Mứt bí được xem là phương thuốc chữa bệnh có tác dụng tiêu độc rất tốt trong những ngày Tết, làm mát gan lợi tiểu. Vì vậy, bạn sẽ không cảm thấy lạ khi loại mứt này luôn có mặt trong khay bánh kẹo của nhiều gia đình mỗi dịp tết đến xuân sang.

    Mứt bí vị thanh mát có lợi cho sức khỏe
    Mứt bí vị thanh mát có lợi cho sức khỏe
    Mứt bí
    Mứt bí
  3. Cây quất (hay còn gọi là cây tắc) thường đơm hoa kết trái vào độ tháng 6 âm lịch hàng năm và chín đúng vào dịp Tết. Không chỉ được bày trên bàn thờ cúng tổ tiên cùng nhiều loại trái cây khác, quất còn được nhiều người dùng để làm mứt.

    Mứt quất
    - mang lại sự an khang, thịnh vượng: Mứt quất có màu vàng, mang ý nghĩa đặc biệt trong năm mới. Quả quất thường hay có bảy múi đều nhau, không nát, màu vàng óng đặc trưng và bắt mắt nên món ăn này được người dân ưa chuộng vào năm mới với niềm tin mang tới thịnh vượng, may mắn cho gia đình. Khi thưởng thức mứt quất, bạn sẽ cảm thấy có vị chua chua, ngọt ngọt, the the chạm vào đầu lưỡi sau đó là một cảm giác ấm nồng xoa đi cái tiết trời xuân se lạnh.


    Ngoài ra khi bạn sử dụng mứt quất hằng ngày thì đây còn là một món ăn rất tốt cho sức khỏe bới nó có tác dụng kích thích tiêu hóa, làm ngon miệng và chữa ho hiệu quả. Hơn nữa, màu vàng đặc trưng của quất còn mang ý nghĩa đặc biệt, chúc cho gia chủ luôn may mắn, an lành và thịnh vượng trong năm mới.

    Mứt quất mang lại vận may, sự an lành, thịnh vượng cho năm mới
    Mứt quất mang lại vận may, sự an lành, thịnh vượng cho năm mới
    Mứt quất là món truyền thống
    Mứt quất là món truyền thống
  4. Lạc hay còn gọi là đậu phộng được mệnh danh là hạt trường thọ. Đây là một loại hạt có nhiều dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe và vô hình chung nó mang sứ mệnh của sự khỏe mạnh. Lạc được xem là món ăn chơi vui miệng nhưng thực ra chúng đã góp phần quan trọng đối với sức khỏe để phòng chữa nhiều bệnh. Mỗi dịp tết đến, bên cạnh các loại mứt đã quen thuộc với mọi nhà như mứt dừa, mứt bì, mứt gừng… Thì mứt lạc cũng là một món mứt ngon, góp phần làm cho đĩa bánh kẹo ngày Tết của gia đình thêm hấp dẫn, phong phú.


    Mứt lạc với màu trắng ngần của đường bọc ngoài, bùi bùi của nhân lạc bên trong đem đến hương vị rất thú vị. Thường xuyên ăn lạc có thể giúp bạn bồi bổ sức khỏe tốt. Vì vậy, mứt lạc đã trở thành biểu tượng của sự trường thọ và mang nhiều ý nghĩa đối với cả gia đình.

    Mứt lạc tượng trưng cho sự trường thọ
    Mứt lạc tượng trưng cho sự trường thọ
    Mứt lạc
    Mứt lạc
  5. Mứt gừng là món mứt rất phổ biến trong mỗi gia đình người Việt vào mỗi dịp Tết đến. Mứt có vị cay nhẹ rất thích hợp để mọi người quây quần bên nhau uống tách trà nóng, ăn vài lát mứt và cùng kể những câu chuyện gia đình.


    Mứt gừng có sự kết hợp giữa vị ngọt lịm của đường phấn và chút cay ấm của gừng tươi tạo nên hương vị ngọt cay rất đặc biệt mà khi đã ăn rồi thì không thể nhầm lần với bất kỳ loại mứt nào khác.Trong cay có ngọt ngào, trong ngọt ngào vẫn có cay nồng lan đến tận cổ họng sau khi ăn xong chính là hương vị đặc trưng của loại mứt này. Vì thế, mứt gừng có ý nghĩa mong cho một cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc trong năm mới.


    Nói về mứt gừng thì nguyên liệu chủ đạo chính là gừng với vô vàng lợi ích cho sức khỏe. Mứt gừng có thể xem là một món ăn một vị thuốc hữu hiệu bởi có tác dụng làm ấm cơ thể, kích thích tiêu hóa, giải độc, chống nôn mửa, bụng đầy trướng và đau bụng do ăn uống không điều độ. Tết đến xuân về, người ta thường dùng mứt gừng cùng ý nghĩa muốn gửi gắm là những cay đắng vẫn còn đọng lại như vị cay của gừng và vị ngọt là sự khởi đầu cho một năm mới thuận lợi, may mắn hơn.

    Mứt gừng với vị cay ngọt nồng nàn mang cảm giác ngon miệng
    Mứt gừng với vị cay ngọt nồng nàn mang cảm giác ngon miệng
    Vừa là món ăn vừa là vị thuốc bổ
    Vừa là món ăn vừa là vị thuốc bổ
  6. Môt trong những hương vị không thiếu được ngày tết đó là mứt hạt sen. Đây có thể coi là loại mứt cao sang bậc nhất trong tất cả những món mứt ngày tế. Mứt hạt sen có vị thanh mát, bùi bùi đem đến cho người thưởng thức cảm giác thích thú nơi đầu lưỡi bởi quá trình chế biến cũng hết sức kì công. Những hạt sen phơi khô, bảo quản chăm chút từ khi còn tươi ngon vụ hè, gần cuối năm mới đem ra ngào đường, làm mứt. Những viên mứt nhỏ tròn, màu hanh vàng, bọc trong lớp vỏ lấm tấm đường, mang vị ngọt ngào mà vô cùng tinh tế. Hạt rất nhiều tác dụng như chữa mất ngủ, ăn kém, đầy bụng, chậm tiêu, tiêu chảy, chữa khát do sốt cao, mất nước....Vào ngày tết, chúng ta có thể sử dụng để phòng và chữa các vấn đề thường gặp về đường tiêu hóa...


    Mứt hạt sen khi ăn sẽ có nhiều cảm giác khó quên bởi vị ngọt sắc, và rất thơm. Vào ngày tết, nếu tiếp khách mứt hạt sen, có lẽ khó có thể cưỡng. Mội người nhẩn nha một vài viên, nhấp một ngụm trà thơm, vị ngọt, vị chát cùng hơi nóng ấm quyện hòa lại tạo cảm giác thư thái thú vị, khiến câu chuyện đầu xuân thêm vui vẻ, rộn ràng. Với hương vị độc đáo, bổ dưỡng từ hạt sen làm món mứt còn có ý nghĩa mong một năm mới sum họp, con cháu đầy nhà.

    Mứt hạt sen có ý nghĩa mong một năm mới sum họp, con cháu đầy nhà
    Mứt hạt sen có ý nghĩa mong một năm mới sum họp, con cháu đầy nhà
    Mứt hạt sen là món ăn ngon và chế biến cầu kì
    Mứt hạt sen là món ăn ngon và chế biến cầu kì
  7. Màu đỏ được các gia đình vô cùng ưa chuộng trong những ngày Tết. Bởi nó mang lại nhiều may mắn, phú quý và tài lộc trong năm mới. Vì thế mứt cà chua vừa làm tăng hương vị phong phú cho khay mứt Tết, vừa tạo màu sắc bắt mắt và mang ý nghĩa đặc biệt phù hợp với những ngày khởi đầu của năm.


    Mứt cà chua cũng là món mứt truyền thống được chế biến khá cầu kì. Mứt cà chua có vị ngọt đậm đà thêm chút vị chua chua vô cùng hấp dẫn. Mứt cà chua ăn ngon lại bổ dưỡng bởi cà chua được liệt vào danh sách những thực phẩm vô cùng dân giã những lại rât bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Cà chua giàu vitamin C, các loại vitamin khác nâng cao sức khỏe, sức đề kháng và làm đẹp da hiệu quả.có nhiều vitamin A rất tốt cho người suy dinh dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, tăng lực... Chất lycopen trong vỏ cà chua cũng giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả, nên đây vừa là món ăn không những mang lại hương sắc tết với nhiều may mắn còn là món ăn bạn nên ăn rất tốt cho sức khỏe nên sử dụng thường xuyên.

    Mứt cà chua vừa làm tăng hương vị phong phú cho khay mứt Tết, vừa tạo màu sắc bắt mắt
    Mứt cà chua vừa làm tăng hương vị phong phú cho khay mứt Tết, vừa tạo màu sắc bắt mắt
    Mứt cà chua có màu đỏ đặc trưng của tết
    Mứt cà chua có màu đỏ đặc trưng của tết
  8. Atiso đỏ hay còn được gọi với cái tên khác là Hồng Hoa, Rau chua, hoa vô thường, Bụp giấm… có tên theo khoa học là Hibiscus Sabdariffa Linn. Bắt nguồn tư Bắc Phi và Nam Mỹ được biết tới ở châu Âu từ hàng ngàn năm trước với những công dụng rất tốt cho sức khỏe như: hỗ trợ giảm huyết áp, thanh nhiệt giải độc, cung cấp vitamin cho cơ thể, giảm cholesterol trong máu, trẻ hóa làn da…


    Những năm gần đây, atiso được biết đến với nhiều công dụng do vậy mà bán phổ biến hơn. Ngày tết với một đĩa mứt Atiso đỏ rực trên bàn thì còn gì hơn. Màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Hi vọng một năm mới tràn ngập những điều tốt đẹp.

    Mứt Atiso
    Mứt Atiso
    Mứt Atiso Đỏ: Sắc đỏ may mắn cả năm
    Mứt Atiso Đỏ: Sắc đỏ may mắn cả năm
  9. Cà rốt được coi là một loại thực phẩm vừa rẻ tiền lại có lợi cho sức khỏe như tốt cho thị giác, hạn chế bệnh tim mạch, thải độc gan, chống lão hóa sớm, tốt cho máu,…Vào mỗi dịp tết, người dân thường lùng mua cà rốt về chế biến món mứt bày lên mâm cỗ tiếp khách đến chơi.


    Mứt cà rốt là một món ăn mang nhiều hương vị rất đặc biệt đã thưởng thức rồi thì không thể quên. Miếng mứt cà rốt được thái lát và quyện đường, thường có màu đặc trưng của củ cà rốt, nó có ý nghĩa tượng trưng cho sự giàu có, phú quý. Vì vậy Tết này hãy chuẩn bị cho gia đình mình những đĩa mứt cà rốt ngon, đẹp để tiếp đãi bạn bè hàng xóm khi đến chơi bạn nhé!

    Mứt cà rốt
    Mứt cà rốt
    Mứt cà rốt tượng trưng cho giàu sang, phú quý
    Mứt cà rốt tượng trưng cho giàu sang, phú quý
  10. Theo Đông Y me có tính mát, vị chua rất có lợi cho việc thanh nhiệt, giải khát, tốt cho hệ tiêu hoá. Do vậy mứt me còn là một món không thể thiếu cho sức khỏe và đặc biệt rất có lợi với phụ nữ mang thai. Mứt me vừa có vị chua vừa có vị ngọt có tác dụng làm quên cơn buồn nôn, ốm nghén của những bà mẹ trẻ. Mứt me còn giúp tăng cường sức đề kháng, chống suy nhược cơ thể.


    Ngày Tết ăn quá nhiều loại thức ăn cay, nóng thì thưởng thức một ít mứt me chua ngọt sẽ giúp giải nhiệt cho cơ thể bạn, ngoài ra mứt me còn giúp giảm cân, tiêu đờm rất hiệu quả. Nên do vậy, đừng sợ ăn nhiều mứt béo bạn nhé.

    Mứt me chua ngọt giải nhiệt rất tốt
    Mứt me chua ngọt giải nhiệt rất tốt
    Mứt me rất tốt cho phụ nữ mang thai
    Mứt me rất tốt cho phụ nữ mang thai




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy