Top 10 Lợi ích, tác hại và kinh nghiệm mua smartphone, laptop cũ tốt nhất

Hoàng Thu Thuỷ 10 0 Báo lỗi

Nếu như bạn không có quá nhiều tiền nhưng lại vẫn muốn sở hữu một sản phẩm smartphone, laptop với cấu hình mạnh mẽ thì chẳng còn cách nào khác là chọn mua ... xem thêm...

  1. Ưu điểm lớn nhất của smartphone, laptop đã qua sử dụng là giá thành thấp. Bạn có thể sở hữu cho mình một chiếc laptop cũ với mức chi phí thấp hơn nhiều so với mua laptop mới; kể cả những dòng máy nằm trong phân khúc doanh nhân, workstation, máy chuyên chơi game hay là giải trí đa phương tiện có mức giá mua mới khá đắt đỏ.


    Trên thị trường laptop cũ hiện nay có không ít những sản phẩm smartphone, laptop đã qua sử dụng 1, 2 năm, thậm chí có cả những chiếc mới chỉ sử dụng 1, 2 tháng. Vì có giá cả hợp lý nên laptop cũ rất phù hợp với những người dùng có ngân sách eo hẹp.


    Tuy nhiên điều này không có nghĩa là laptop cũ chỉ nên dành cho những người có thu nhập thấp, bởi những chiếc laptop cũ không chỉ giới hạn ở những cỗ máy phổ thông giá rẻ mà còn rất đa dạng về cấu hình, luôn có những máy cấu hình cao như Macbook hay các dòng Workstation của các hãng Dell, HP, Thinkpad … Ví dụ như chiếc smartphone Galaxy Note 4 của Samsung ra mắt cách đây khá lâu song nếu như chọn mua mới bạn phải bỏ ra gần 10 triệu đồng, còn nếu chọn mua hàng cũ (còn bảo hành) thì chỉ cần tầm 6 đến 7 triệu là bạn đã có thể "tậu" một em về nhà. Còn nếu trong trường hợp chiếc Note 4 này không còn hạn bảo hành thì giá bán lại càng rẻ hơn rất nhiều.


    Bên cạnh đó, ta cũng có thể thấy rằng công nghệ đang có phần phát triển nhanh hơn so với nhu cầu sử dụng của con người, cụ thể là những chiếc laptop cũ vẫn có đầy đủ khả năng đáp ứng các nhu cầu công việc và giải trí của người dùng, laptop mới được trang bị hiện đại hơn nhưng lại có vẻ dư thừa so với nhu cầu, trong khi đó, để mua một chiếc smartphone, laptop mới bạn sẽ phải bỏ ra chi phí lớn hơn nhiều so với một chiếc smartphone, laptop cũ.

    Tiết kiệm chi phí
    Tiết kiệm chi phí
    Tiết kiệm chi phí
    Tiết kiệm chi phí

  2. Laptop mới thường có giá cao nên người dùng sẽ có ít lựa chọn hơn về máy, đối với laptop cũ thì khác, nhờ có ưu điểm về giá nên bạn sẽ có cho mình nhiều sự lựa chọn ở nhiều mức giá hơn. Các hãng laptop nhập khẩu có nhiều sự lựa chọn như: laptop cũ Dell, Laptop cũ HP, Laptop cũ Asus, laptop cũ Sony Vaio, laptop cũ Acer, laptop cũ Lenovo, laptop cũ Toshiba, laptop cũ SamSung, laptop cũ MSI,…


    Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nâng cấp cấu hình ngay tại cửa hàng mà bạn mua laptop cũ, rất linh hoạt và nhanh chóng. Ví dụ như bạn chỉ cần một chiếc laptop cũ có cấu hình vừa đủ thì bạn có thể yêu cầu chủ cửa hàng giảm bộ nhớ RAM hoặc giảm dung lượng ổ cứng để giảm giá bán hoặc ngược lại, nếu bạn muốn nâng cấp RAM hoặc dung lượng ổ cứng thì có thể trả thêm tiền để thực hiện điều này.

    Có nhiều lựa chọn về hãng sản xuất giá cả và cấu hình máy
    Có nhiều lựa chọn về hãng sản xuất giá cả và cấu hình máy
    Có nhiều lựa chọn về hãng sản xuất giá cả và cấu hình máy
    Có nhiều lựa chọn về hãng sản xuất giá cả và cấu hình máy
  3. Có rất nhiều người dùng cho rằng smartphone, laptop bảo hành chính hãng sẽ an toàn và yên tâm hơn là bảo hành tại các trung tâm bán smartphone, laptop cũ. Điều này không sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Những bạn đã từng mang laptop của mình đến bảo hành tại các trung tâm bảo hành chính hãng chắc hẳn đã gặp không ít trường hợp thủ tục bảo hành rắc rối, nếu máy phải thay thế linh kiện thì người dùng sẽ phải chờ linh kiện được gửi về, mất rất nhiều thời gian và phiền toái.


    Trong khi đó, việc bảo hành smartphone, laptop cũ tại các trung tâm bán laptop rất nhanh chóng, bởi vì tại các trung tâm này thường luôn có sẵn linh kiện thay thế, đa số các trường hợp bảo hành cho khách hàng đều được giải quyết ngay lập tức. Thời hạn bảo hành laptop cũ thường ngắn hơn so với laptop mới, thông thường là 03 tháng, nhưng người mua vẫn có thể mua thêm gói bảo hành cho máy nếu muốn. Thêm một điều nữa là giữa các cửa hàng bán laptop cũ luôn có sự cạnh tranh với nhau, chế độ bảo hành linh hoạt và đảm bảo sẽ giúp cho cửa hàng thu hút được nhiều khách hàng hơn.


    Tóm lại, laptop cũ là một lựa chọn vô cùng sáng suốt và hợp lý cho những ai không đủ điều kiện để mua cho mình những chiếc máy mới. Tuy nhiên, khi mua laptop cũ nói riêng và bất kể một loại sản phẩm điện tử nào nói chung, bạn nên chọn lựa và kiểm tra thật kỹ lưỡng trước khi mua, đồng thời cũng cần phải tìm hiểu và chọn một địa chỉ bán laptop cũ uy tín.

    Mua laptop cũ sẽ có chế độ bảo hành laptop linh hoạt
    Mua laptop cũ sẽ có chế độ bảo hành laptop linh hoạt
    Mua laptop cũ sẽ có chế độ bảo hành laptop linh hoạt
    Mua laptop cũ sẽ có chế độ bảo hành laptop linh hoạt
  4. Ngày nay, smartphone và laptop đang dần trở thành trợ thủ đắc lực trong công việc, thậm chí là vật dụng không thể thiếu đối với nhiều người. Tuy nhiên sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ quá nhanh này cũng phần nào kéo theo sự sụt giảm chất lượng của laptop. Để đem đến cho người tiêu dùng mức giá hấp dẫn này, nhà sản xuất sẽ buộc phải sử dụng những linh kiện laptop giá rẻ để cấu thành nên máy. Điều này sẽ dẫn đến hệ quả là máy nhanh bị lỗi, hỏng, gây ra nhiều phiền phức và tốn kém chi phí sửa chữa cho người dùng.


    Vì vậy thay vì mua một chiếc smartphone và laptop mới giá rẻ được lắp ráp từ linh kiện laptop giá rẻ thì bạn có một lựa chọn rất tuyệt vời cho bạn là mua một chiếc laptop cũ. Đối với smartphone và laptop cũ, người dùng có thể yên tâm sử dụng lâu dài luôn, vì đã có quá trình sử dụng của người dùng trước. Mọi chức năng của máy đã được kiểm tra một cách toàn diện nhất, đảm bảo đầy đủ các tiêu chí tương tự như máy mới.

    Cùng một số tiền khi chọn mua mới bạn khó lòng chọn được sản phẩm mà đảm bảo tiêu chí "giá tốt, cấu hình cao, thiết kế đẹp", song cũng chỉ với số tiền đó bạn chọn mua máy cũ thì thỏa được đầy đủ tiêu chí trên. Nếu có ước mơ sở hữu một chiếc iPhone hay Macbook thì chắc chỉ bằng cách mua laptop hay smartphone cũ mới giúp những người không có tiềm lực về kinh tế có thể thỏa được niềm ước đó.

    Sở hữu sản phẩm cấu hình cao hơn so với mức giá
    Sở hữu sản phẩm cấu hình cao hơn so với mức giá
    Sở hữu sản phẩm cấu hình cao hơn so với mức giá
    Sở hữu sản phẩm cấu hình cao hơn so với mức giá
  5. Rủi ro đầu tiên khi chọn mua smartphone, laptop cũ đó là bạn có thể mua nhầm hàng dựng hay hàng được tân trang từ những cửa hàng, người bán không có uy tín. Đâu phải ai trong số chúng ta cũng đều am hiểu về công nghệ, lỡ may bạn mua nhầm chiếc smartphone hàng dựng thì có lẽ cũng đành chịu vì gạo đã nấu thành cơm.


    Vì lý do nào đó bạn cần phải mua laptop cũ, khi đó việc kiểm tra laptop xem còn nguyên vẹn không, có gặp vấn đề ở đâu không, có đáng với số tiền bạn bỏ ra không là điều rất quan trọng. Kiểm tra laptop cũ không chỉ đơn giản là nhìn bề ngoài, bạn còn phải kiểm tra các yếu tố phần cứng nằm sâu trong máy.


    Đừng để vẻ bề ngoài của laptop hay những lời hứa hẹn trên trời của người bán lừa bạn (trừ trường hợp là người thân). Nhiều khi chiếc laptop nhìn rất bóng bẩy nhưng ổ cứng đã bị bad, bàn phím bị liệt hay RAM bị lỗi đâu đó mà bạn không biết.

    Mua nhầm hàng dựng hay hàng được tân trang từ những cửa hàng
    Mua nhầm hàng dựng hay hàng được tân trang từ những cửa hàng
    Mua nhầm hàng dựng hay hàng được tân trang từ những cửa hàng
    Mua nhầm hàng dựng hay hàng được tân trang từ những cửa hàng
  6. Trường hợp bạn mua phải laptop đã hết hạn bảo hành hoặc laptop quá cũ thì trong quá trình sử dụng lỡ may lỗi xảy ra thì bạn cũng là người phải chi tiền để sửa, nhẹ thì vài trăm, nặng hơn thì có thể tới vài triệu là điều bình thường, bạn có nghĩ tiền sửa có khi còn ngang bằng hoặc thậm chí còn lớn hơn cả giá bán của hàng mới không?


    Một laptop cũ thường không đi kèm với dịch vụ khách hàng hoặc hỗ trợ bảo hành hàng đầu. Loại mà bạn có thể nhận được với với việc bảo hành 1 năm của nhà sản xuất.


    Bạn có thể tìm thấy những chiếc smartphone, laptop đã qua sử dụng với bảo hành ban đầu còn một hoặc hai tháng và những bảo hành đó thường được chuyển cho chủ sở hữu mới mà không gặp vấn đề gì. Nhưng phổ biến hơn là bạn thấy các bảo hành có giới hạn 30- hoặc 90 ngày.


    Bảo hành mở rộng của bên bán (tùy thuộc vào nơi bạn mua) có thể mang lại sự an tâm nhất định, nhưng dịch vụ khách hàng mà các công ty này cung cấp có thể bị ảnh hưởng hoặc bỏ sót, và bạn nên đọc kỹ để kiểm tra những gì được và không được bảo hành. Hỗ trợ tốt nhất đi kèm với một máy tính được nhà sản xuất tân trang lại, mang một chế độ bảo hành như mới từ công ty sản xuất máy tính đó.

    mua phải laptop đã hết hạn bảo hành hoặc laptop quá cũ
    mua phải laptop đã hết hạn bảo hành hoặc laptop quá cũ
    mua phải laptop đã hết hạn bảo hành hoặc laptop quá cũ
    mua phải laptop đã hết hạn bảo hành hoặc laptop quá cũ
  7. Khi mua một chiếc smartphone hay laptop đã qua sử dụng, bạn có thể thấy rằng nó cần được bảo trì nhanh hơn hoặc thường xuyên hơn một chiếc máy tính hoàn toàn mới. Hoặc nó có thể cần thêm một số bộ nhớ ổ cứng hoặc bộ nhớ ổ cứng SSD nhanh hơn để giúp nó đối phó tốt hơn với các trang web và ứng dụng hiện đại. Bạn có thể nâng cấp gần như tất cả các máy tính để bàn và nhiều smartphone hay laptop với một chút thời gian, nghiên cứu và một vài công cụ.


    Nếu bạn chọn mua smartphone hay laptop đã qua sử dụng thì nguy cơ có thể sẽ gặp phải như tình trạng máy thường xuyên bị lỗi linh tinh, không được bảo hành... là điều khó tránh khỏi.


    Chúng ta không thể đảm bảo được hiệu năng hoạt động ổn định của linh kiện xuyên suốt quá trình sử dụng. Giả sử với một bộ nguồn cấp điện (PSU), về mặt thẩm mỹ và hình thức nhìn có vẻ rất tốt, nhưng nếu là một người dùng cơ bản hoàn toàn không có kiến thức về cấu tạo bên trong bộ nguồn, nếu bộ nguồn đó phát sinh ra những lỗi lầm mà người dùng không kiểm soát được thì hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp xấu nhất chính là việc không thể sửa chữa máy nữa.

    Hay hỏng hóc lặt vặt
    Hay hỏng hóc lặt vặt
    Hay hỏng hóc lặt vặt
    Hay hỏng hóc lặt vặt
  8. Nhằm hạn chế được rủi ro thấp nhất có thể đến khi bạn chọn mua smartphone, laptop đã qua sử dụng thì hãy lưu ý một vài điểm sau đây trước khi quyết định mua.


    Mua của những công ty, cửa hàng uy tín: Một trong những cách tốt nhất để bảo vệ được máy và quyền lợi của mình đó là lựa chọn địa điểm mua uy tín, địa chỉ được nhiều người tin tưởng và có phản hồi tốt về nơi đó. Tại các cửa hàng bạn có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau, tuy nhiên bạn sẽ cần phải kiểm tra thật kỹ để chắc chắn lựa chọn của mình là đúng đắn. Những cửa hàng lớn, công ty uy tín sẽ giúp bạn yên tâm hơn về chất lượng và cũng như chế độ bảo hành về sau.


    Nhờ người thân có kinh nghiệm về mua máy tính cũ: Nếu có thể, bạn hãy cùng một người thân mà bạn cảm thấy tin tưởng nhất trong lĩnh vực máy tính. Hãy cùng họ tới cửa hàng để đảm bảo bạn có người giúp mình kiểm tra được bộ máy tính chơi game đó tốt nhất

    Chớ dại mua máy tính cũ ở quán nét quảng cáo trên facebook: Dạo gần đây, rầm rộ các quảng cáo facebook thanh lí quán nét giá rẻ, i7 card cực khủng giá chỉ 3 triệu đồng". Vâng, tuy muốn mua máy tính cũ giá rẻ, nhưng các bạn cũng cần suy xét. Rẻ thôi chứ không phải rẻ quá như thế, con CPU i7 đã gần 3 triệu rồi, vậy chắc chắn có uẩn khúc bên trong?

    Tìm nơi có dịch vụ tốt nhất, chứ không phải giá rẻ nhất: Như phần trên đã nói, mua máy tính cũ ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Chính vì thế bạn nên chọn những công ty có dịch vụ tốt nhất và giá tương xứng.

    Chọn nơi có bảo hành dài nhất để mua máy tính cũ: Một nơi có bảo hành dài, ngoài việc bạn có thêm thời gian bảo hành, thì công ty đó cũng cho bạn thấy sản phẩm của họ thực sự chất lượng nên họ mới kéo dài thời gian bảo hành.

    Một số lưu ý khi chọn mua smartphone, laptop cũ
    Một số lưu ý khi chọn mua smartphone, laptop cũ
    Một số lưu ý khi chọn mua smartphone, laptop cũ
    Một số lưu ý khi chọn mua smartphone, laptop cũ
  9. Các yếu tố cần kiểm tra laptop cũ khi mua:

    • Kiểm tra cấu hình, thông tin phần cứng laptop: kiểm tra toàn thể bên ngoài của laptop, để xem có vết nứt, vỡ chỗ nào hay không. Kiểm tra các cạnh viền còn ghép sát không, có hở chỗ nào không, các góc máy, khu vực bản lề của máy cũng cần kiểm tra cẩn thận.
    • Kiểm tra tổng thể bề ngoài, khớp nối của laptop cũ: Dù mua máy mới hay cũ, bạn cũng cần kiểm tra xem cấu hình laptop có đúng như người bán công bố không. RAM, dung lượng ổ cứng, chip có đáp ứng được nhu cầu công việc của mình không.
    • Kiểm tra ổ cứng laptop cũ: Bước kiểm tra này rất quan trọng và cũng cần nhiều thời gian nhất. Với những ai là người có hiểu biết về kỹ thuật thì có thể kiểm tra bằng phần mềm mHDD có trong bộ đĩa Hiren's Boot CD. Hoặc nếu không, chúng ta có thể tải phần mềm Hard Disk Sentinel để kiểm tra.
    • Kiểm tra RAM laptop cũ: Thay RAM hoặc lắp thêm RAM không phải vấn đề quá lớn vì giá của chúng khá phải chăng, nhưng bạn cũng không nên chủ quan, hãy kiểm tra cả RAM để chắc chắn nó vẫn còn hoạt động tốt, nếu không, hãy giảm giá mua máy xuống.
    • Kiểm tra màn hình của laptop cũ: Đầu tiên hãy quan sát bề mặt màn hình có bị trầy xước hay nứt vỡ hay không. Nếu là vết xước mờ có thể chấp nhận được, nhưng với những vết xước lớn, nhiều trên màn hình thì sẽ ảnh hưởng đến việc hiển thị dữ liệu, bạn nên cân nhắc lại khi mua chiếc laptop đó. Tiếp đến là bước quan trong khi test màn hình, kiểm tra điểm chết. Điểm chết trên màn hình là những vệt sáng, đốm nhỏ bất thường.
    • Kiểm tra bàn phím của laptop cũ: Đầu tiên hãy kiểm tra xem tổng thể bàn phím có phím nào bị liệt hay không. Thử gõ một đoạn văn bản trên máy tính với tất cả các phím. Các laptop đều có các phím điều kiển đặc biệt và phím Fn (Function) để thực hiện các chức năng điều khiển khác. Hoặc đơn giản hơn là cài thử KeyboardTest và nhấn lần lượt từng phím, bạn miết tay từ phím đầu tiên đến phím cuối cùng trên một hàng.
    • Kiểm tra chuột của laptop cũ: Sẽ có một số máy laptop không thể sử dụng được chuột cảm ứng, hay bị hiện tượng nhảy chuột. Lỗi này là do adapter không chuẩn, cần đổi lại adapter khác để kiểm tra lại.
    • Kiểm tra loa của laptop cũ: Bạn kiểm tra loa bằng cách mở nhạc xem tiếng phát ra có rè không, có tiếng không. Nhớ phải kiểm tra cả hai bên loa, để chắc chắn loa không bị "tịt" một bên.
    • Kiểm tra ổ đĩa quang của laptop cũ: Laptop thường có sẵn mic và nếu dùng lap để gọi video call, bạn nên kiểm tra kỹ mic của laptop.
    • Kiểm tra pin, bộ sạc pin laptop cũ: Tuy thời gian kiểm tra máy không lâu, nhưng thông qua lượng pin tiêu hao chúng ta cũng có thể ước chừng được thời gian sử dụng của pin. Nếu pin bị chai hoặc hỏng thì đây cũng là lý do để giảm giá mua laptop.
    • Kiểm tra các cổng kết nối của laptop cũ: Hãy chắc chắn các cổng kết nối của laptop như cổng USB, cổng mạng, cổng cắm mic, loa, đầu đọc thẻ nhớ, cổng HDMI còn hoạt động tốt. Nếu có đủ thiết bị bạn cố gắng test cho hết, sau này đỡ phải hối hận.
    • Kiểm tra hoạt động Wi-Fi: Bước này chính là thử xem card WiFi có hoạt động ổn định không. Bạn hãy cho laptop bắt mạng Wi-Fi, di chuyển máy ra vài vị trí trong phòng xem máy còn bắt WiFi không, có đều, ổn định không. Nếu máy laptop bắt sóng Wi-Fi yếu hơn smartphone mà bạn thử thì nên cân nhắc lại.
    • Kiểm tra Webcam của laptop cũ: Các máy laptop cũ cũng thường hay hỏng webcam. Tốt nhất bạn cũng nên kiểm tra khả năng hoạt động của webcam xem sao.
    Các yếu tố cần kiểm tra laptop cũ khi mua
    Các yếu tố cần kiểm tra laptop cũ khi mua
    Các yếu tố cần kiểm tra laptop cũ khi mua
    Các yếu tố cần kiểm tra laptop cũ khi mua
  10. Các yếu tố cần kiểm tra smartphone cũ khi mua:

    • Kiểm tra lại số IMEI khi mua điện thoại cũ: Bạn hãy vào ứng dụng quay số điện thoại và nhập *#06*, nhấn nút gọi để kiểm tra số IMEI của máy. Đây là cách hiệu quả để bạn kiểm tra xuất xứ và độ chính hãng của điện thoại.
    • Kiểm tra lại ốc vít: Việc kiểm tra này giúp bạn biết được máy bạn muốn mua có còn nguyên zin hay không. Vì rất có thể máy bạn muốn mua đã từng bị tháo để thay thế linh kiện nào đó. Do vậy bạn sẽ phải kiểm tra để biết được tình trạng của máy.
    • Kiểm tra màn hình cảm ứng trước khi mua điện thoại cũ: Nếu bạn mua điện thoại cảm ứng, thì hãy kiểm tra màn hình cảm ứng của máy để đảm bảo nó vẫn hoạt động tốt và không có điểm chết nào. Hãy mở bàn phím lên, gõ thử vào tất cả các phím và xoay thử bàn phím theo chiều ngang, dọc. Nếu bạn không thấy phản hồi từ phím, hãy cẩn trọng vì có vẻ cảm ứng của màn hình có vấn đề.
    • Kiểm tra khả năng nghe gọi khi mua điện thoại cũ: Hãy kiểm tra các yếu tố như loa ngoài, microphone, chất lượng kết nối mạng di động bằng cách kiểm tra khả năng nghe gọi của máy. Hãy thử gắn sim điện thoại và thử gọi cho một ai đó để kiểm tra các thành phần trên. Nếu cuộc gọi diễn ra tốt đẹp và âm thanh rõ ràng thì bạn đã có thể yên tâm.
    • Kiểm tra độ rung và kết nối không dây khi mua điện thoại cũ: Nếu máy có rung ổn định và đều, thì bộ phận rung của máy vẫn hoạt động tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng kiểm tra các kết nối không dây trên máy như Wifi, Bluetooth để xem chúng hoạt động có thật sự ổn hay không.
    • Kiểm tra tình trạng sạc pin khi mua điện thoại cũ: Sau một thời gian sử dụng, nếu bạn sạc pin hay dùng máy không đúng cách sẽ khiến tuổi thọ của pin giảm đi nhiều, hoặc trường hợp tệ hơn là chai pin. Vì vậy nên cắm sạc thử pin trong 10 – 20 phút để có thể kiểm tra tốc độ sạc và lượng nhiệt mà máy tỏa ra. Nếu pin vẫn trong trạng thái tốt, tốc độ sạc bình thường thì hãy thử sử dụng một thời gian ngắn để kiểm tra xem máy có bị chai pin hay không.
    Các yếu tố cần kiểm tra smartphone cũ khi mua
    Các yếu tố cần kiểm tra smartphone cũ khi mua
    Các yếu tố cần kiểm tra smartphone cũ khi mua
    Các yếu tố cần kiểm tra smartphone cũ khi mua



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy