Top 10 Mẹo chụp ảnh bằng điện thoại cho bức ảnh lung linh hơn

Hồng Phúc 557 0 Báo lỗi

Nếu bạn yêu thích nhiếp ảnh nhưng chưa đủ điều kiện sắm cho mình một em máy kĩ thuật số, không sao cả, hiện nay có rất nhiều điện thoại giá rẻ nhưng vô cùng ... xem thêm...

  1. Có thể nói yếu tố này khá quan trọng để cho ra một bức ảnh đẹp. Khi máy bị rung khiến bức ảnh trở nên nhòe do khả năng lấy nét bị kém, nên nhớ trong bất kỳ trường hợp nào bạn cũng nên cố gắng sử dụng hai tay để cầm điện thoại để hạn chế việc rung tay, đặc biệt trong trường hợp smartphone bạn đang sử dụng không có tính năng chống rung quang học.


    Điều bạn cần quan tâm khi chụp ảnh chắc chắn phải là việc giữ điện thoại thật vững. Một bức ảnh rung nhòe thật sự không đẹp đúng không nào? Vì thế nên để có một tấm ảnh sắc nét đầu tiên là bạn giữ chặt thiết bị bằng cách dùng cả hai tay giữ máy khi chụp... Hoặc dùng thiết bị hỗ trợ giữ máy. Hạn chế dùng ngón tay bấm vào màn hình điện thoại khi chụp, hãy dùng nút bấm qua dây tai nghe hoặc chế độ hẹn giờ...

    Chú ý giữ vững điện thoại khi chụp hình nhé!
    Chú ý giữ vững điện thoại khi chụp hình nhé!
    Giữ điện thoại thật chắc
    Giữ điện thoại thật chắc

  2. Một điều quan trọng không kém góp phần giúp bức ảnh của chúng ta đẹp hơn đó chính là lau sạch camera. Chúng ta dùng điện thoại hàng ngày, gần như là mọi lúc mọi nơi, vì thế việc ống kính của điện thoại bị bụi bẩn bám vào là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên, việc đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng những bức ảnh của chúng ta.


    Hãy đảm bảo rằng ống kính camera luôn sạch sẽ, ít nhất là lúc chụp ảnh. Hãy dùng miếng vải mềm để lau, đừng dùng khăn giấy, ống kính có thể sẽ bị xước. Thêm vào đó, nếu như bạn là một tín đồ sống ảo thường xuyên sử dụng camera trước, thì việc vệ sinh camera selfie định kỳ đúng cách là điều cần thiết. Việc làm này nhằm đảm bảo chất lượng sử dụng và tuổi thọ của camera điện thoại.

    Hãy giữ camera thật sạch nhé!
    Hãy giữ camera thật sạch nhé!
    Lau sạch ống kính
    Lau sạch ống kính
  3. Trước khi bấm máy chụp, chúng ta nên nhìn đối tượng và bối cảnh bằng mắt thật của mình, để cảm nhận cái đẹp và chọn ra góc chụp độc đáo, sau đó mới để đối tượng lọt vào khung hình của mình. Lưu ý, nên để máy ngang tầm nhìn của đối tượng, nếu chụp cho trẻ em, cũng nên khom người xuống, bức ảnh nhìn sẽ tự nhiên hơn. Không nhất thiết phải bắt đối tượng nhìn chằm chằm vào máy ảnh, hãy quan sát và bắt cái khoảng khắc cảm xúc nhất của đối tượng.


    Để bức ảnh của bạn không bị mờ thì ngoài giữ vững điện thoại khi chụp ảnh hoặc lau sạch ống kính điện thoại thì lấy nét hình ảnh cũng rất quan trọng. Bạn chỉ cần chạm nhẹ vào màn hình điểm cần lấy nét là được.

    Chạm ngón tay vào điểm cần lấy nét để bức ảnh sắc nét hơn
    Chạm ngón tay vào điểm cần lấy nét để bức ảnh sắc nét hơn
    Lấy nét hình ảnh trước khi chụp
    Lấy nét hình ảnh trước khi chụp
  4. Thêm một cách rất hay ho mà mình đã học tập trên mạng internet đó chính là sử dụng chế độ HDR. HDR là viết tắt của High Dynamic Range (tạm dịch là dải tương phản động mở rộng). Còn trên smartphone, về cơ bản HDR vẫn là chụp các hình ảnh ở những độ sáng khác nhau và gộp lại nhưng với mục đích chỉ là cân bằng ánh sáng để hình không bị quá tối khi chụp ngược sáng và tăng cường chi tiết trên đối tượng.


    HDR là một tính năng tiện dụng trên các máy ảnh của điện thoại thông minh. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá lạm dụng tính năng này mà phải chọn thời điểm thích hợp để sử dụng HDR. Chế độ HDR thích hợp cho việc chụp phong cảnh và chân dung hơn. Còn các đối tượng đang di chuyển, ghi lại màu sắc thực tế của hình ảnh,... là các trường hợp cần tránh khi sử dụng chế độ HDR.

    Sử dụng chế độ HDR để cân bằng ánh sáng
    Sử dụng chế độ HDR để cân bằng ánh sáng
    Sử dụng chế độ HDR
    Sử dụng chế độ HDR
  5. Trong quá trình tạo ra một bức ảnh đẹp, ánh sáng luôn được xem là quan trọng nhất. Màu sắc, hướng và độ cứng của ánh sáng sẽ tác động trực tiếp lên chất lượng bức ảnh. Một bức ảnh có ánh sáng tốt, không bị ngược sáng được đánh giá khá cao. Việc sử dụng ánh sáng tự nhiên được khuyến khích hơn so với sử dụng ảnh sáng từ đèn flash bởi vì điều này sẽ có thể khiến bức ảnh kém tự nhiên hơn. Tuy nhiên trong trường hợp thiếu ánh sáng như trong bóng râm, ban đêm,... thì dùng đèn flash cũng chấp nhận được


    Khi đã chọn được hướng sáng phù hợp và góc chụp có thể ghi lại khoảnh khắc mong muốn, chúng ta cần lấy nét đối tượng. Đây cũng là một thao tác quan trọng khiến bức ảnh rõ nét hơn nếu bạn không muốn thấy nó nhòe, mờ hay không thể xác định được đâu là chủ thể. Hầu hết camera trên smartphone hiện nay đều có chức năng Auto-Focus (tự động lấy nét). Một bức ảnh muốn rõ nét thì tất nhiên phải có “nét”. Quá trình chụp một bức ảnh bao gồm: mở camera, lấy nét và bấm chụp, hãy bấm chụp khi điện thoại của bạn có thông báo hình đã được lấy nét xong, thông thường trên smartphone thông báo bằng biểu tượng màu xanh và có tiếp “bíp”.

    Ánh sáng tự nhiên sẽ giúp cho bức ảnh của bạn đẹp hơn
    Ánh sáng tự nhiên sẽ giúp cho bức ảnh của bạn đẹp hơn
    Ánh sáng
    Ánh sáng
  6. Có thể coi đây là quy tắc nằm lòng về bố cục chúng ta cần nắm vững, mặc dù trong nhiếp ảnh không có quy tắc nào là bất biến nhưng nếu hiểu và áp dụng thì quy tắc 1/3 vẫn mang đến những hiệu quả thú vị. Khung hình được chia làm 9 phần đều nhau bởi 2 đường ngang và 2 cột dọc. Sau đó đặt chủ thể hoặc điểm cần nhấn vào một trong 4 giao điểm của các đường này, điều đó giúp cho bố cục bức ảnh trông vừa mắt hơn.


    Ứng dụng camera trên điện thoại thường sẽ tích hợp sẵn khung hình dạng này. Trên thiết bị Android, bạn có thể thấy biểu tượng Lưới ở cuối màn hình, còn với thiết bị iOS, có thể vào Cài đặt, chọn Ảnh&Camera rồi kích hoạt tính năng Lưới.

    Áp dụng quy tắc 1/3 để bố cục bức ảnh trông đẹp mắt hơn
    Áp dụng quy tắc 1/3 để bố cục bức ảnh trông đẹp mắt hơn
    Áp dụng quy tắc 1/3
    Áp dụng quy tắc 1/3
  7. Một bức ảnh sẽ đẹp hơn nhiều nếu bạn biết cách "Photoshop"cho phù hợp. Các smartphone thường kèm theo phần mềm sửa ảnh trực tiếp trên máy với những chế độ, hiệu ứng, bộ lọc, điều chỉnh độ sáng, độ bão hòa,…hoặc với kho ứng dụng miễn phí trên của Android, iOS và Windows Phone,…bạn hoàn toàn có thể tìm được những phần mềm chỉnh sửa ảnh cực kỳ tốt.

    Tuy rằng điện thoại của bạn "thông minh" và hội tụ đủ những tính năng cần thiết để có một bức ảnh đẹp. Nhưng, bạn buộc phải chấp nhận một điều, không phải lúc nào bạn cũng chụp ra ngay được một bức ảnh hoàn hảo. Hãy cứ chụp đi, về nhà xem lại, sử dụng một vài phần mềm chỉnh sửa ảnh, chỉ với vài thao tác nhỏ, bức ảnh của bạn sẽ trở nên lung linh và chuyên nghiệp hơn bao giờ hết.

    Sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh
    Sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh
    Sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh
    Sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh
  8. Cách chụp ảnh đẹp tiếp theo mà bạn nên tham khảo đó chính là tuyệt đối không sử dụng Flash để chụp ảnh. Dù đèn Flash mang đến chất lượng chụp ảnh khá tốt ở điều kiện thiếu sáng. Thế nhưng, về tổng thể nó khiến cho bức ảnh xấu đi, không tạo được màu sắc và bố cục như bạn mong muốn. Ví dụ như: Bức ảnh bị lóa màu, đôi mắt chủ thể phát sáng, làn da nhợt nhạt,….


    Dĩ nhiên, có một vài tình huống đặc biệt, sử dụng đèn Flash chụp ảnh sẽ cực kỳ hữu ích như sử dụng Flash dưới ánh mặt trời. Chung quy lại, khi chụp ảnh bằng điện thoại, bạn nên dùng ánh sáng tự nhiên để có được bức ảnh chất lượng và đẹp nhất.

    Tránh sử dụng Flash
    Tránh sử dụng Flash
    Tránh sử dụng Flash
    Tránh sử dụng Flash
  9. Tất cả chúng ta đều biết rằng zoom kĩ thuật số sẽ giúp tiếp cận được những thứ ở xa rõ hơn. Nhưng với điện thoại di động tốt hơn là nên lại cận cảnh thay vì sử dụng chế độ này vì độ phân giải của tấm ảnh chụp bằng điện thoại di động không cao như máy chụp hình thông thường. Đặc biệt là khi chụp hình chân dung, hãy tiến lại gần đến mức có thể để những chi tiết cá nhân độc đáo nhất được thể hiện 1 cách rõ nhất. Tuy nhiên không nên lại quá gần, bạn sẽ không lấy được hậu cảnh của đối tượng.

    Dù chiếc điện thoại của chúng ta có hiện đại đến mức nào thì độ phân giải của một bức ảnh cũng không thể cao được như chụp bằng máy ảnh kĩ thuật số. Vì thế, nếu muốn chất lượng bức ảnh tốt, hãy đến gần đối tượng và giữ khoảng cách phù hợp, không nên đứng xa quá, cũng không được đứng gần quá, sẽ không lấy được hậu cảnh của đối tượng. Di chuyển đến gần đối tượng được xem là lựa chọn tốt nhất để bạn có thể nhận chất lượng bức ảnh tuyệt vời thay vì đứng từ xa và zoom lên.

    Lại gần đối tượng
    Lại gần đối tượng
    Lại gần đối tượng
    Lại gần đối tượng
  10. Góc chụp là một yếu tố rất quan trọng trong nhiếp ảnh. Để tránh nhàm chán với những cách chụp ảnh đẹp truyền thống, bạn có thể thử ở các góc độ khác nhau trong cùng một tình huống, với cùng một đối tượng để tạo ra sự đa dạng và những hiệu ứng thú vị cho bộ ảnh. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều góc chụp phá cách để bạn lựa chọn như: chụp từ bên hông, chụp ở góc thấp hơn hoặc cao hơn, chụp không theo quy tắc một phần ba, hay chỉ tập trung vào một chi tiết nào đó trên cơ thể của đối tượng để làm nổi bật câu chuyện bạn muốn kể.

    Khung cảnh nên thơ, đối tượng chuẩn đẹp nhưng lên ảnh cũng sẽ không toát ra được vẻ đẹp đó vì góc chụp của bạn không độc đáo. Đôi khi chỉ cần xê dịch một chút, tập trung quan sát là bạn đã có thể thu về những bức ảnh hoàn hảo. Đặc biệt, không cần đối tượng cứ phải nhìn thẳng vào ống kính mới là đẹp, những khoảnh khắc tự nhiên luôn cho ra những bức ảnh có hồn nhất.

    Chọn vị trí phù hợp và khoảnh khắc tự nhiên
    Chọn vị trí phù hợp và khoảnh khắc tự nhiên
    Chọn vị trí phù hợp và khoảnh khắc tự nhiên
    Chọn vị trí phù hợp và khoảnh khắc tự nhiên



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy