Top 4 Đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự chi phối của đồng tiền trong cuộc sống hay nhất

Hà Ngô 725 0 Báo lỗi

Tiền có thể mua được nhiều thứ, và rất đáng quý, đặc biệt khi nó lại là kết quả của lao động, mang lại niềm vui cho cuộc sống. Nhưng có ý kiến nói rằng tiền ... xem thêm...

  1. Cuộc sống của chúng ta ngày một đổi thay với những giá trị. Khi mà đồng tiền lên ngôi, con người dần bị chi phối bởi đồng tiền và họ đã thay đổi thật khác. Đồng tiền chi phối tất cả hoạt động của đời sống. Nó chi phối các mối quan hệ, chi phối tình cảm, chi phối nhận thức..Chính đồng tiền biến con người ta trở thành một phiên bản khác mà bản thân người thay đổi cũng không nhận ra, không biết được. Quan hệ cha mẹ, con cái nhạt dần vì tiền. Phân tranh tài sản giữa anh em đều căng thẳng vì tiền của và thậm chí có thể đoạn tuyệt quan hệ. Tiền đã làm những giá trị đạo đưc bị mai một. Từ khi nào, bao giờ, con người lại nói với nhau rẳng tiền là tất cả. Họ sẵn sàng bán mạng vì tiền, vi phạm pháp luật vì tiền. Không ít người bị đồng tiền làm cho mờ mắ và có những hành vi sai phạm, phải trả giá bằng cả tính mạng. Đâu đâu cũng là thế giới của tiền. Tiền trở thành thước đo đẳng cấp. Tiền mua được con người, mua được tình yêu, mua được bằng cấp. Nó không chỉ còn là công cụ mà đã và đang trở thành ma lực khiến con người biến chất. Cuộc sống vì tiền sẽ làm ta đi đâu về đâu, làm thế giới này đổi thay như thế nào? Nếu bạn chọn làm nô lệ của đồng tiền, một mai, rồi hối hận cũng đã quá muộn màng! Cuộc sống này là vì ta, vì hạnh phúc hay vì đồng tiền? Chỉ chính chúng ta mới có thể trả lời mà thôi!

    Đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự chi phối của đồng tiền trong cuộc sống số 1
    Đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự chi phối của đồng tiền trong cuộc sống số 1

  2. Bạn có biết câu chuyện về chàng thanh niên vài ba năm truớc, để có tiền mua điện thoại Iphone đã bán một quả thận để có tiền? Điên rồ ư? Nhưng đó có thể là quyết định của không chỉ một người trong xã hội này. Bởi, từ lâu, tiền đã có sức mạnh chi phối con người. Trước tiên, cần hiểu rằng, tiền là vật ngang giá, được dùng để trao đổi hàng hóa trong xã hội. Bản thân đồng tiền giấy không có giá trị sử dụng. Nhưng nó lại là một tờ giấy rất mạnh. Có tiền là có được những giá trị vật chất trong xã hội, từ những nhu cầu cơ bản trong cuộc sống đến những dịch vụ đẳng cấp. Tiền còn cho ta quyền lực và địa vị, người có tiền thường được xã hội tôn trọng và cuộc sống có tiền là cuộc sống đáng mơ ước của nhiều người. Vì sao ư? Vì xã hội hiện đại thiên về tính dịch vụ, đồng tiền mang đến giá trị vật chất và dịch vụ nên nó trở thành thước đo cho vị thế con người. Một bộ phận không nhỏ người trong xã hội chạy theo lối sống thực dụng, quan điểm “có tiền là có hạnh phúc”, đẩy vị thế đồng tiền lên tối đa, khiến mọi suy nghĩ, hành vi của họ bị chi phối bởi đồng tiền. Những người này sẵn sàng đánh đổi nhân cách, liêm sỉ để có tiền, như ta thấy tràn lan những kẻ câu viu (view) bằng tin giả, ảnh nóng để có tiền. Bàn luận ra, đúng là tiền có thể mua được nhiều thứ, rất đáng quý, đặc biệt khi là kết quả của lao động, mang lại niềm vui cho cuộc sống. Nhưng tiền không phải vạn năng, ta không được đánh đồng giá trị tiền bạc và hạnh phúc. Tiền không mua được sức khỏe, không đổi được thời gian, không mang lại tri thức. Bởi vậy, ta cần có cái nhìn tích cực, coi đồng tiền là một phần giá trị của cuộc sống hiện đại, nhưng không để nó dẫn dắt suy nghĩ và cuộc sống cá nhân.

    Đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự chi phối của đồng tiền trong cuộc sống số 2
    Đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự chi phối của đồng tiền trong cuộc sống số 2
  3. Trong một xã hội, nếu như giá trị đồng tiền chi phối tất cả thì những giá trị khác của cuộc sống dễ dàng bị bỏ quên, bởi lúc này người ta mù quáng vì tiền. Bản thân đồng tiền không có tội, chỉ vì sức ảnh hưởng của nó quá lớn đến độ che khuất cả tầm nhìn của chúng ta. Nếu bị mù quáng vì sức mạnh của đồng tiền thì chúng ta không còn biết đến những gì đáng quý và quan trọng hơn, thậm chí chúng ta có thể rơi vào sai lầm, tội lỗi. Tiền bạc mang lại niềm vui và hạnh phúc cho con người, nhưng cũng chính nó cướp đi niềm vui và hạnh phúc của con người, vì chạy theo đồng tiền mà người ta quên đi những giá trị sống khác, thậm chí đánh mât bản thân, vì đồng tiền mà người ta sẵn sàng gieo đau khổ cho nhau và làm cho xã hội bất an, điên đảo. Tuy nhiên, tiền không phải là tất cả. Nếu suy xét kĩ, chúng ta sẽ thấy có nhiều thứ không thể mua hay đánh đổi bằng tiền. Đồng tiền có thể mua được thực phẩm, thuốc men, nhưng không mua được sức khỏe và sinh mạng. Đồng tiền có thể mua được các thú vui hưởng thụ, các trò tiêu khiến giải trí nhưng không mua được sự an vui. Tiền bạc có thể tạo ra nhà cửa chứ không xây dựng được tổ ấm gia đình. Đồng tiền có thể mang lại giàu sang chứ không mang lại hạnh phúc. Có tiền sẽ có được nhiều tiện nghi nhưng chưa hẳn có được sự thảnh thơi thoải mái. Đồng tiền không thể mua trí thông minh cho kẻ ngốc, mang lại sự thán phục cho kẻ hèn yếu, sự kính trọng cho kẻ bất tài. Những người muốn mua trí tuệ của những người tài giỏi hơn mình bằng tiền chứ không phải bằng lí trí thì cuối cùng sẽ trở thành nạn nhân của sự kém cỏi của chính anh ta. Đồng tiền có thể tạo nên danh vọng, sự nghiệp, quyền lực nhưng không lâu bền. Đồng tiền có thể giúp người ta trốn tránh tội lỗi, thoát khỏi lưới ngục tù nhưng không thể thoát khỏi sự giày vò, đày ải của lương tâm…

    Đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự chi phối của đồng tiền trong cuộc sống số 3
    Đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự chi phối của đồng tiền trong cuộc sống số 3
  4. Xã hội ngày càng phát triển, công nghệ tiên tiến, hiện đại khiến con người vô tình bị bủa vây trong vòng xoay của cuộc sống. Chạy theo sức hút của đồng tiền, con người dần lãng quên đi những giá trị tinh thần tốt đẹp. Đồng tiền có vai trò quan trọng trong cuộc nhưng nhưng đồng thời cũng chứa đựng nhiều tác động tiêu cực. Đồng tiền có vai trò và ảnh hưởng cụ thể như thế nào trong cuộc sống? Trước tiên, tiền giúp chúng ta duy trì cuộc sống. Ăn, mặc, ở, đi lại,...tất cả đều cần tiền chi trả. Rất nhiều người bởi vì không có tiền mà lang thang, cơ nhỡ, không được đi học, không có được cuộc sống sinh hoạt bình thường. Trẻ em sinh ra cần có tiền để chăm sóc, nuôi dưỡng. Người mất đi rồi cũng cần có tiền để làm lễ tang, phúng viếng, chôn cất. Các công trình trường học, bệnh viện, cầu đường,... muốn xây dựng được cần có nguồn vốn đầu tư lớn. Muốn vượt qua khó khăn nhất định không thể thiếu sự có mặt của đồng tiền. Kháng chiến chống các thế lực xâm lược, chống bè lũ bán nước cướp nước năm xưa giành thắng lợi không chỉ nhờ vào sức người mà còn nhờ vào sức của. Thiên tai, bão lụt hay điển hình như đại dịch covid 19 đang diễn ra sẽ khó lòng đẩy lùi nếu không có tiền. Một dân tộc dù đồng lòng chống dịch đến đây cũng không thể vượt qua nếu không có đủ các thiết bị, vật tư y tế. Các thiết bị, vật tư ấy lại cần mua sắm bằng tiền. Đồng tiền ngoài ra còn giúp thỏa mãn những nhu cầu về tinh thần của con người. Bạn muốn đi du lịch, muốn nghỉ ngơi thư giãn, muốn làm đẹp, bạn cần có tiền. Không ai có thể phủ định rằng việc có nhiều tiền sẽ giúp bản thân có được cuộc sống thuận lợi, nhẹ nhàng hơn. Đặc biệt còn có thể dùng tiền để làm từ thiện, giúp đỡ người khác, đóng góp cho quê hương, đất nước. Song, bên cạnh những giá trị tích cực đó, đồng tiền còn chứa đựng rất nhiều tác động tiêu cực. Tiền từ vị trí là phương tiện duy trì cuộc sống dần biến chất bởi những tham lam, ích kỉ. Đồng tiền hiện nay mang một sức mạnh thật đáng sợ. Câu nói "Tiền là tiên, là phật", "Thứ gì không mua được bằng tiền thì có thể mua được bằng rất nhiều tiền" theo đó mà xuất hiện. Tiền trở thành phương tiện chi phối các mối quan hệ và thỏa mãn mục đích dơ bẩn. Vì mâu thuẫn tiền bạc, con giết cha mẹ, anh em ruột thịt xa cách, kiện tụng... Biết bao gia đình vì tiền mà tan cửa nát nhà.Tuy nhiên, bản thân đồng tiền vốn không phải xấu xa, bẩn thỉu. Tất cả những ảnh hưởng tiêu cực ấy suy cho cùng đều bắt nguồn từ nội tâm tham lam, mưu lợi của con người. Tiền tạo ra bằng công sức của chính mình, sử dụng cho mục đích chính đáng là tiền trong sạch. Tuy nhiên tiền không phải là tất cả, chỉ là công cụ để trao đổi và phục vụ cuộc sống hàng ngày. Mỗi yếu tố trong cuộc sống đều có giới hạn riêng, tiền cũng như vậy. Bản thân chúng ta cần biết đâu là đủ để đạt được những giá trị cần thiết thực sự. Cố gắng kiếm nhiều tiền để cuộc sống thoải mái, đầy đủ hơn nhưng tuyệt đối đừng để đồng tiền chi phối và thay đổi bản thân mình.

    Đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự chi phối của đồng tiền trong cuộc sống số 4
    Đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự chi phối của đồng tiền trong cuộc sống số 4




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy