Không biết xác định các biện pháp nghệ thuật hay thể thơ đơn giản

Bạn đọc một tác phẩm văn học, nhưng bạn không tài nào chỉ ra được nó sử dụng biện pháp nghệ thuật gì hay bài thơ ấy được viết theo thể thơ nào. Như vậy là bạn đã bỏ phí mất số điểm để cứu mình khỏi điểm liệt. Hãy bình tĩnh đọc lại đề và chú ý những dấu hiệu dễ nhận thấy sau đây.
Về biện pháp nghệ thuật, nếu là so sánh thì thường có các từ như, tựa, bao nhiêu ... bấy nhiêu. Nếu đoạn văn hay thơ tả về con vật hay hiện tượng tự nhiên mà làm cho bạn có cảm giác chúng như con người thì chắc chắn là có nhân hóa rồi. Phép điệp là đơn giản nhất, bạn sẽ thấy có các từ hay cụm từ liên tiếp được lặp lại (Nhớ là nếu bạn không chắc chắn nó là điệp từ, điệp ngữ hay điệp cấu trúc thì cứ ghi là "điệp" thôi nhé). Phép liệt kê cũng dễ nhận ra vì có kể ra liên tiếp nhiều thành phần cùng loại. Câu hỏi tu từ thì được nhận biết ở dấu chấm hỏi ở cuối câu, thường là để bày tỏ cảm xúc.
Về thể thơ, nếu các câu thơ dài ngắn khác nhau thì là thể tự do. Nếu chúng là 6 - 8 luân phiên thì là thơ lục bát, còn là 7 - 7 - 6 - 8 thì đó là song thất lục bát. Trường hợp các câu thơ có cùng số tiếng thì bạn đếm chữ, có thể chúng được viết theo thể 4 chữ, 5 chữ, 7 chữ. Bạn nên nhớ thơ trung đại hay theo mô hình thơ trung đại người ta mới nói là "ngũ ngôn" (dòng 5 chữ) , "thất ngôn" (dòng 7 chữ), "tứ tuyệt" (gồm 4 câu), "bát cú" (gồm 8 câu).
Chú ý dấu hiệu dễ nhận ra nhất của các biện pháp tu từ và thể thơ.
Chú ý dấu hiệu dễ nhận ra nhất của các biện pháp tu từ và thể thơ.

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy