Cờ người

  • Cờ người có tên gọi cuộc chơi cờ tướng, gồm 32 quân (như cỗ bài tam cúc), mỗi bên 16 quân (trong mỗi bên có một Tướng. Tướng nam gọi là tướng Ông, trang phục đen hoặc xanh tướng nữ còn gọi là tướng Bà, trang phục đỏ). Chơi cờ tướng là chơi trên bàn cờ, có ba mươi hai quân cờ bằng gỗ, sừng, hay ngà tiện tròn, đường kính 2cm, dày 1cm.
  • Chơi cờ người cũng vẫn là luật của cờ tướng. Trong quân cờ là người thật, bàn cờ là sân đất rộng, đủ đường đi nước bước cho 32 người.
  • Cuộc đấu cờ người thường được tổ chức trong các hội hè lớn. Ở trong các hội làng, bàn cờ là sân đình, hay sân chùa, và bãi ruộng khô phẳng gần nơi đình chùa, tức là gần trung tâm chùa của hội. Trận đấu cờ người được chuẩn bị chu đáo trước hàng tháng trời. Kẻ được bàn cờ -sân bãi-chỉ mới là việc phụ. Ban đầu là việc tuyển tìm người. Trong những người được chọn làm quân cờ phải là trai thanh gái lịch, là con cái của những gia đình có nề nếp trong làng được dân làng quý trọng, đồng tình. Số lượng cần thiết tham gia là 16 nam và 16 nữ. Quan trọng Trong số này phải chọn ra hai tướng: tướng Ông, tướng Bà. Ngoài ra, không thể thiếu người thứ 33 là tổng cờ (trọng tài) trực tiếp giúp ban giám khảo duy trì cuộc đấu. Ba người này (tổng cờ và hai tướng) là thuộc những gia đình khá giả, phong lưu, có thể "khao quân" khi cần thiết. Chọn xong, tổng cờ họp hai đội nam, nữ thông báo về trang phục, dặn dò về tác phong cử chỉ trong lúc làm nhiệm vụ "quân cờ". Quần áo mỗi người tự sắm, song phải thống nhất trong từng phe (quân đen, quân đỏ) khi ra sân bãi, bàn cờ được tạo ra với một màu sắc rực rỡ nhiều màu dưới trời hội xuân. Có đông khán giả.
  • Mỗi "quân cờ" có ghế đẩu ngồi hoặc đứng có thể có đội nón nếu trời nắng to. Trước ngực mỗi "quân cờ" có treo tên quân cờ bằng chữ hán in nổi. Còn tướng, trang phục như hình vẽ, hoặc gần như thế, trong quân bài đó là quân phục cấp tướng đời xưa, có lọng che. Hai đấu thủ có chỗ ngồi riêng
  • Mỗi "quân cờ" có ghế đẩu ngồi có thể có đội nón nếu trời nắng to. Trước ngực mỗi "quân cờ" có treo tên quân cờ bằng chữ hán. Còn tướng, trang phục oai phong, trong quân bài đó là quân phục cấp tướng đời xưa. Hai phe cờ thủ có chỗ ngồi riêng.
Cờ người

Top 7 trò chơi dân gian trong lễ hội

  1. top 1 Bắt vịt dưới ao
  2. top 2 Chọi gà
  3. top 3 Đấu vật
  4. top 4 Leo cột mỡ
  5. top 5 Bịt mắt đập niêu đất
  6. top 6 Thi diều sáo
  7. top 7 Cờ người

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy