Top 10 Bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ phụ huynh cần chú ý

Lê Phương 137 0 Báo lỗi

Mùa hè nắng nóng, nhiệt độ tăng cao khiến sức đề kháng của trẻ bị giảm sút, đây cũng là điều kiện rất tốt để các loại vi khuẩn, virut phát triển mạnh, tấn công ... xem thêm...

  1. Đứng đầu trong danh sách những bệnh thường gặp ở trẻ vào mùa hè phải kể đến bệnh rôm sảy. Đây là bệnh có tỉ lệ mắc rất lớn, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh do các nang chân lông bị viêm, trồi lên bề mặt da tạo nốt đỏ, ngứa. Bệnh xảy ra khi vệ sinh da không tốt trong thời tiết nắng nóng. Các chất bẩn gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến viêm.


    Để điều trị bệnh rôm sảy ở trẻ nhỏ, mẹ nên đặc biệt chú ý đến việc vệ sinh da hằng ngày cho bé, có thể sử dụng các loại lá như: kinh giới, diếp cá nấu với nước để tắm cho bé, có tác dụng phòng và trị rôm sảy rất tốt. Nếu tình trạng rôm sảy nặng, phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng các loại thuốc có chứa sterocorticoid cho bé.


    Một trong những sai lầm của mẹ khiến tình trạng rôm sảy ở bé nặng hơn đó chính là việc sử dụng phấn rôm, khiến da bé không những không khô thoáng hơn mà còn khiến lỗ chân lông bị bí, tắc làm tình trạng viêm nặng hơn.

    Rôm sảy là bệnh phổ biến nhất ở trẻ nhỏ vào mùa hè
    Rôm sảy là bệnh phổ biến nhất ở trẻ nhỏ vào mùa hè
    Rôm sảy
    Rôm sảy

  2. Hệ tiêu hóa ở trẻ nhỏ còn khá yếu. Đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng rất dễ mắc bệnh, trong đó nhiều nhất là bệnh tiêu chảy. Mùa hè thức ăn nhanh bị ôi thiu, vi khuẩn, ruồi muỗi phát triển mạnh. Nếu thức ăn không được chế biến và bảo quản cẩn thận rất dễ bị nhiễm khuẩn, gây nguy hiểm cho trẻ. Những trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột cũng là đối tượng rất dễ mắc bệnh tiêu chảy.


    Mẹ có thể nhận biết biểu hiện của bệnh thông qua sự thay đổi thói quen đi đại tiện của trẻ: Số lần tăng lên hoặc giảm đi bất thường, phân lỏng hoặc rắn hơn, có chứa chất nhầy, mùi tanh... Trẻ có thể gặp phải tình trạng đau bụng, cơn đau âm ỉ, hoặc theo từng cơn. Nếu ở trẻ sơ sinh, mẹ nên chú ý khi trẻ quấy khóc nhiều, kiểm tra để nhanh chóng nhận biết bệnh của trẻ. Để phòng tránh bệnh tiêu chảy ở trẻ vào mùa hè, phụ huynh nên đặc biệt chú ý vấn đề vệ sinh, tắm, lau người sạch sẽ cho trẻ, đối với trẻ lớn nên hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn. Thức ăn của trẻ phải được đảm bảo vệ sinh, chế biến và bảo quản đúng cách.

    Nguyên nhân của bệnh tiêu chảy chủ yếu do vấn đề về sinh thực phẩm
    Nguyên nhân của bệnh tiêu chảy chủ yếu do vấn đề về sinh thực phẩm
    Tiêu chảy
    Tiêu chảy
  3. Bệnh chân tay miệng là một trong những bệnh ở trẻ em rất dễ bùng phát thành dịch vào mùa hè. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Nguyên nhân gây bệnh chân tay miệng ở trẻ là do virut cấp tính thường lây qua đường tiêu hóa. Trẻ bị bệnh chân tay miệng thường sốt, khó ngủ, thường xuyên quấy khóc. Sau đó trên cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện những bọng nước dễ vỡ, mọc nhiều nhất là tại vùng chân và tay. Khi trẻ có các biểu hiện của bệnh chân tay miệng, mẹ nên đưa trẻ đến trung tâm y tế để được khám và tư vấn điều trị. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị chân tay miệng, thuốc chỉ có tác dụng điều trị các triệu chứng của bệnh, cho trẻ uống thuốc hạ sốt và vệ sinh cơ thể theo hướng dẫn của bác sĩ.


    Trẻ bị chân tay miệng cần được nghỉ ngơi ở nơi thoáng, mát, vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Các mẹ cho trẻ ăn các thức ăn được chế biến lỏng, mềm, dễ ăn, bổ sung chất đạm, béo, chất xơ và vitamin.. để giúp tăng sức đề kháng cho trẻ. Vệ sinh sạch sẽ cơ thể trẻ, môi trường xung quanh, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng vào khẩu phần ăn của trẻ là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh chân tay miệng cho bé yêu.

    Bệnh chân tay miệng ở trẻ em
    Bệnh chân tay miệng ở trẻ em
    Bệnh chân tay miệng ở trẻ em
    Bệnh chân tay miệng ở trẻ em
  4. Viêm màng não là một trong số những bệnh đặc biệt nguy hiểm cho trẻ nhỏ vào mùa hè mà phụ huynh cần lưu ý. Nguyên nhân gây bệnh là do trẻ tiếp xúc với các vật dụng bị nhiễm vi khuẩn như: Đồ chơi, bình sữa... hay do không khí bị nhiễm khuẩn hay do biến chứng của một số bệnh khác như: Thủy đậu, chân tay miệng... Triệu chứng ban đầu của viêm màng não là trẻ sốt li bì, sổ mũi, ho. Sau đó trẻ có thể bú kém hoặc bỏ bú, quấy khóc, nôn, thóp phồng (trẻ dưới 12 tháng tuổi). Một số trẻ có thể có kèm tiêu chảy.


    Bệnh tiến triển rất nhanh, sau 1- 2 ngày. Nếu không điều trị, người bệnh sẽ hôn mê, co giật. Ở giai đoạn nặng, cũng thường để lại di chứng rất nặng nề về thần kinh, khiến trẻ bị điếc, trí tuệ sa sút, mất khả năng học tập, khó khăn khi vận động... hoặc tử vong. Khi trẻ có những biểu hiện của bệnh viêm màng não, mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

    Bệnh viêm màng não ở trẻ
    Bệnh viêm màng não ở trẻ
    Bệnh viêm màng não ở trẻ
    Bệnh viêm màng não ở trẻ
  5. Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính, rất dễ bùng nổ thành dịch, đặc biệt là trong những môi trường đông đúc như: Các trường mầm non, tiểu học. Bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh qua đường hô hấp. Biểu hiện của bệnh sởi ở trẻ là: Trẻ bị sốt, xuất hiện các ban đỏ trên khắp cơ thể, có kèm theo các triệu chứng như: ho, chảy mũi, đau mắt đỏ, nổi hạch (cổ, sau tai), sưng đau khớp. Bệnh sởi ở trẻ nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như: mù lòa, tiêu chảy cấp, viêm phổi, viêm não, có thể dẫn đến tàn phế, tử vong đặc biệt ở trẻ nhỏ.


    Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị bệnh sởi, các biện pháp chỉ có tác dụng điều trị các triệu chứng. Khi trẻ bị sởi mẹ nên chú ý bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, khoáng chất để tăng sức đề kháng cho trẻ. Cách tốt nhất để phòng tránh bệnh sởi ở trẻ là tiêm vắc- xin phòng bệnh. Bên cạnh đó mẹ cũng có thể đưa trẻ đến trung tâm y tế để tiêm phòng vắc- xin 3 trong 1 (phòng quai bị, sởi, rubella).

    Bệnh sởi ở trẻ
    Bệnh sởi ở trẻ
    Bệnh sởi ở trẻ
    Bệnh sởi ở trẻ
  6. Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do virut gây nên. Muỗi chính là vật trung gian truyền bệnh. Mẹ có thể nhận biết trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết thông qua các biểu hiện như: Trẻ sốt cao trong nhiều ngày, đau đầu dữ dội, hạ sốt xong lại sốt lại, sốt không kèm theo sổ mũi, ho, tiêu chảy. Trên cơ thể xuất hiện các nốt ban đỏ, khi kéo dãn da không biến mất, có thể xuất hiện tình trạng xuất huyết chân răng, đi ngoài ra máu.


    Mẹ nên chú ý hạ sốt cho trẻ, thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể để tránh tình trạng sốt cao có thể dẫn đến co giật, mê sảng, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và nước cho trẻ. Bệnh sốt xuất huyết nếu được chăm sóc đúng cách sẽ khỏi sau từ 7- 10 ngày. Tuy nhiên nếu bệnh tiến triển nặng có thể dẫn đến xuất huyết não, xuất huyết nội tạng, nguy hiểm đến tính mạng. Mẹ nên chủ động phòng tránh bệnh cho trẻ bằng cách vệ sinh thân thể trẻ và môi trường xung quanh, mắc màn khi đi ngủ để không cho muỗi bay vào.

    Bệnh sốt xuất huyết có thể gây tử vong ở trẻ nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời
    Bệnh sốt xuất huyết có thể gây tử vong ở trẻ nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời
    Bệnh sốt xuất huyến
    Bệnh sốt xuất huyến
  7. Thủy đậu là bệnh lây nhiễm do một loại siêu vi mang tên Varicella Zoster Virus (VZV) gây ra. Bệnh lây lan rất nhanh, khi người bệnh ho, sổ mũi... virus theo nước mũi, nước bọt phát tán trong không khí. Triệu chứng của bệnh thủy đậu: Ban đầu trẻ có biểu hiện sốt, đau đầu, nhức mỏi cơ, cá biệt có một số trẻ không có biểu hiện ở giai đoạn này. Sau đó bắt đầu xuất hiện các nốt ban hồng, sau vài ngày mới xuất hiện các nốt đậu. Các nốt đậu này có chứa dịch trong suốt, sau đó chuyển dần sang mủ đục, rồi đóng vảy dần. Sau khi các bọng nước khô, đóng vảy sẽ bay đi rất nhanh và không để lại sẹo nếu không có biến chứng. Khi đó trẻ dần hết sốt, ăn uống trở lại và bình phục.


    Khi trẻ có các dấu hiệu của bệnh thủy đậu, mẹ nên đưa trẻ đến trung tâm y tế để khám và hướng dẫn cách chăm sóc, điều trị. Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc hạ sốt, thuốc bôi ngoài da. Mẹ nên chú ý vệ sinh cơ thể cho trẻ, dùng nước ấm, khăn mềm lau nhẹ nhàng, tránh làm vỡ các bọng nước. Để phòng tránh bệnh thủy đậu ở trẻ, tốt nhất mẹ nên đưa trẻ đến trung tâm y tế để tiêm chủng ngừa bệnh.

    Bệnh thủy đậu rất dễ lây lan ở trẻ nhỏ
    Bệnh thủy đậu rất dễ lây lan ở trẻ nhỏ
    Bệnh thủy đậu rất dễ lây lan ở trẻ nhỏ
    Bệnh thủy đậu rất dễ lây lan ở trẻ nhỏ
  8. Biểu hiện của sốt virus ở trẻ là: Trẻ sốt cao 39- 40 độ C, kèm theo các biểu hiện đau nhức đầu, nhức mỏi cơ, quấy khóc liên tục, bú kém, bỏ ăn, khó ngủ... Hầu hết các trường hợp sốt virus đều tự khỏi sau từ 5- 7 ngày, không để lại di chứng do đây là bệnh khá lành tính. Tuy nhiên, mẹ cũng nên thường xuyên theo dõi nhiệt độ và tình trạng của trẻ để tránh trường hợp trẻ sốt cao quá dẫn đến co giật. Khi trẻ xuất hiện các ban đỏ, có thể trẻ đã mắc một số các bệnh khác như: sởi, thủy đậu, sốt xuất huyết.


    Trẻ bị sốt virus thường rất mệt mỏi. Mẹ nên bổ sung các chất dinh dưỡng thông qua đường uống, bổ sung đầy đủ nước. Nếu trẻ dưới 5 tuổi sốt cao trên 39 độ C, mẹ nên đưa trẻ đến trung tâm y tế để được khám và hướng dẫn điều trị, tránh các tình trạng co giật, mê sảng.

    Sốt virus là bệnh lành tính có thể tự khỏi sau 5 - 7 ngày
    Sốt virus là bệnh lành tính có thể tự khỏi sau 5 - 7 ngày
    Sốt virus
    Sốt virus
  9. Viêm đường hô hấp được chia thành 2 loại: viêm đường hô hấp trên cấp tính và viêm đường hô hấp trên mạn tính. Bệnh thường xảy ra khi có một số yếu tố thuận lợi tác động vào như thay đổi thời tiết từ nóng sang lạnh, uống nước quá lạnh hoặc nước đá, kem, nằm, ngồi trước luồng gió lạnh của quạt hoặc điều hòa nhiệt độ…Triệu chứng gặp đầu tiên là sốt (có thể sốt nhẹ, đôi khi sốt cao kèm theo rét run), kèm theo sốt là ho, hắt hơi và chảy nước mũi. Cơn ho có khi chỉ húng hắng, có khi ho liên tục.


    Như vậy, viêm đường hô hấp không phải là một bệnh mà là một tổ hợp bệnh bao gồm: Cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản. Mặc dù có nhiều bệnh đơn lẻ khác nhau nhưng chúng đều có một số biểu hiện chung rất dễ nhận thấy. Những triệu chứng chủ yếu bao gồm: Sốt cao, hắt hơi, sổ mũi, chảy mũi, ngạt mũi, tắc mũi, đau rát họng, ho, khàn tiếng, lạc tiếng, giọng mũi, khản đặc có khi mất tiếng, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ khớp… Khi trẻ mắc phải các triệu chứng của bệnh về đường hô hấp các mẹ hãy cho bé đến thăm khám và điều trị tại các cở sở từ tuyến huyện trở nên.

    Viêm phổi thuộc một trong những bệnh hô hấp điển hình
    Viêm phổi thuộc một trong những bệnh hô hấp điển hình
    Viêm đường hô hấp
    Viêm đường hô hấp
  10. Mùa hè thời tiết nắng nóng oi bức, nếu thức ăn, các dạng thực phẩm khác không được chế biến và bảo quản kỹ, không đảm bảo quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ là nguyên nhân gây ra ngộ độc thức ăn ở trẻ em. Triệu chứng chính của ngộ độc thức ăn là tiêu chảy, đi kèm với nôn ói, mất nước. Tình trạng nôn ói có thể kéo dài khoảng 1 ngày, trong khi tiêu chảy thường kéo dài lâu hơn, thậm chí là 1 tuần hoặc nhiều hơn. Ngoài ra, trẻ còn có thể gặp phải các triệu chứng sau: Sốt, mệt mỏi, đau đầu, đau bụng…


    Khi thấy trẻ có biểu hiện sốt, tiêu chảy liên tục, cha mẹ thường lo lắng và mua thuốc cho con uống ngay, nhiều người còn cho trẻ uống kháng sinh, điều này là vô cùng sai lầm. Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng, việc điều trị kháng sinh ở thể này là không cần thiết, vì không làm rút ngắn thời gian bị bệnh mà còn làm tăng thời gian mang trùng ở thời kỳ lại sức. Việc xử lý chủ yếu là bù nước và điện giải là vấn đề quan trọng nhất, đặc biệt nếu tiêu chảy cấp xảy ra ở trẻ. Vì vậy cha mẹ cần bù nước bằng dung dịch Oresol theo đúng hướng dẫn sử dụng. Nếu trẻ tiêu lỏng quá nhiều và bị sốt, đau bụng dữ dội, nôn ói liên tục, đi tiện nhiều, phân có nhầy máu...cha mẹ cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ kịp thời thăm khám và điều trị.

    Ngộ độc thực phẩm
    Ngộ độc thực phẩm
    Ngộ độc thực phẩm
    Ngộ độc thực phẩm




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy