Top 10 Cách phòng bệnh truyền nhiễm mùa Đông Xuân

Trang Nguyễn 115 0 Báo lỗi

Với khí hậu như ở nước ta các căn bệnh truyền nhiễm như dịch cúm, viêm đường hô hấp cấp, tiêu chảy, sốt xuất huyết, tả,… rất dễ mắc phải, nhất là vào những ... xem thêm...

  1. Bàn tay của chúng ta thường xuyên tiếp xúc với vi khuẩn thông qua việc bạn cầm nắm hay tiếp xúc với bề mặt của các vật dụng hay bất cứ thứ gì xung quanh chúng ta. Do đó, vi khuẩn dễ dàng bám vào da và gây bệnh. Cho nên, rửa tay với xà phòng có ý nghĩa rất lớn trong phòng chống dịch bệnh. Theo Tổ chức Y tế thế giới( WHO), chỉ một động tác rửa tay sạch bằng xà phòng có thể giảm đến 35% nguy cơ lây truyền bệnh tiêu chảy và phòng chống nhiều bệnh khác…


    Vệ sinh tay thích hợp có thể ngăn ngừa đến gần 50% nhiễm khuẩn, do đó vệ sinh tay là một trong những biện pháp phòng ngừa quan trọng để ngăn ngừa nhiễm khuẩn, góp phần tạo ra môi trường an toàn cho mọi người và người nhà bệnh nhân. Như vậy, rửa tay thường xuyên là việc bạn nên làm. Đặc biệt việc rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh vô cùng cần thiết để loại bỏ được các loại vi khuẩn gây hại. Bạn nên dành ít nhất 30 giây để rửa tay, kỳ cọ thật kỹ và rửa dưới nước sạch để đạt hiệu quả tốt nhất.

    Rửa tay thường xuyên giúp bạn chống được vi khuẩn gây bệnh
    Rửa tay thường xuyên giúp bạn chống được vi khuẩn gây bệnh
    Rửa tay với xà phòng có ý nghĩa rất lớn trong phòng chống dịch bệnh
    Rửa tay với xà phòng có ý nghĩa rất lớn trong phòng chống dịch bệnh

  2. Như chúng ta biết, trước khi cơ thể có các triệu chứng của bệnh truyền nhiễm thì vi khuẩn gây bệnh thường được ủ khá lâu trong cơ thể. Kể cả khi bạn không biết mình bị bệnh hay chưa bạn vẫn nên che miệng khi ho và hắt hơi để tránh vi khuẩn lây lan cho người xung quanh vì an toàn vệ sinh. Những người ngồi gần rất dễ bị nhiễm khuẩn qua không khí.


    Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Đây cũng thể hiện một hành vi lịch sự trước đám đông. Ở những chỗ đông người khi cơ thể muốn ho hoặc hắt hơi, ta nên dùng cánh tay che ngang miệng. Đặc biệt trong thời điểm giao mùa, dịch bệnh dễ dàng sinh sôi.

    Nên che miệng khi hắt hơi để tránh lây lan vi khuẩn
    Nên che miệng khi hắt hơi để tránh lây lan vi khuẩn
    Che miệng khi ho hoặc hắt hơi để ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh
    Che miệng khi ho hoặc hắt hơi để ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh
  3. Mỗi người hãy tự ý thức cho mình việc giữ gìn sức khỏe. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ đẩy lùi được bệnh tật tốt nhất. Một trong những biện pháp rèn luyện sức khỏe tốt đó là: Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân. Việc dùng chung đồ dùng cá nhân như: bàn chải đánh răng, khăn mặt, dao cạo... là điều bạn nên tránh, kể cả khi không bị bệnh.


    Nếu bạn dùng chung đồ với người bị bệnh truyền nhiễm thì vi khuẩn gây bệnh dễ dàng lây lan nhanh chóng. Do chúng đã có vi khuẩn, vi rút hay nấm bệnh ủ sẵn chỉ chờ cơ hội để lây lan. Bạn hãy tự tư trang cho mình những đồ dùng cá nhân riêng và giữ chúng sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng để hạn chế vi khuẩn. Việc làm này giúp bạn tránh được những bệnh truyền nhiễm rất tốt đấy!

    Hãy chuẩn bị đồ dùng cá nhân riêng biệt tránh dùng chung
    Hãy chuẩn bị đồ dùng cá nhân riêng biệt tránh dùng chung
    Không dùng chung đồ dùng cá nhân để phòng ngừa việc lây lan dịch bệnh
    Không dùng chung đồ dùng cá nhân để phòng ngừa việc lây lan dịch bệnh
  4. Hãy tập cho mình thói quen đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh hay đặc biệt là khi ra ngoài. Việc dùng khẩu trang, nhất là khẩu trang y tế kháng khuẩn giúp bạn ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm rất tốt. Khẩu trang giúp bạn ngăn chặn các loại vi khuẩn truyền nhiễm qua hệ hô hấp. Việc trò chuyện với những người bị bệnh cũng yên tâm hơn. Khi dùng khẩu trang y tế bạn nên thay và bỏ liên tục sau 1 - 2 lần đeo, còn đối với khẩu trang vải bạn nên giặt thường xuyên để tránh vi khuẩn có nơi ẩn nấp.


    Đeo khẩu trang là một biện pháp phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả. Khẩu trang được khuyến nghị là một tấm chắn đơn giản để giúp ngăn các giọt bắn từ đường hô hấp vào không khí và lan sang người khác khi người đeo ho, hắt hơi, trò chuyện hoặc cao giọng. Đây được gọi là cách kiểm soát nguồn lây nhiễm. Như vậy, việc đeo khẩu trang và sử dụng khẩu trang đúng cách là biện pháp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm rất tốt cho bạn. Mỗi người hãy tự nêu cao ý thức dùng khẩu trang khi ra ngoài hoặc tập trung ở chỗ đông. Nhất là trong thời điểm giao mùa hay cơ thể có những dấu hiệu không được khỏe, bạn nên sử dụng khẩu trang nhé.

    Đeo khẩu trang giúp bạn ngăn ngừa vi khuẩn rất hiệu quả
    Đeo khẩu trang giúp bạn ngăn ngừa vi khuẩn rất hiệu quả
    Đeo khẩu trang là một biện pháp phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả
    Đeo khẩu trang là một biện pháp phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả
  5. Một trong những cách phòng tránh dịch bệnh đơn giản và ít tốn kém nhất là tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt. Những công việc vệ sinh hàng ngày tưởng như rất đơn giản như: đánh răng, rửa mặt, rửa tay... nhưng lại rất cần thiết trong đời sống con người. Làm tốt việc vệ sinh cá nhân không chỉ giúp tạo ấn tượng tốt với những người xung quanh mà còn giúp chúng ta duy trì một sức khỏe tốt.


    Vệ sinh cá nhân là một hành động chăm sóc cơ thể tất cả mọi người đều cần thực hiện. Điều này có thể làm ở phòng tắm, phòng ngủ... Do mỗi ngày chúng ta tiếp xúc với nhiều nguồn vi khuẩn từ môi trường bên ngoài nên cần chú ý vệ sinh cá nhân cẩn thận. Nhờ hành động đó bạn và người thân sẽ tránh được nguy cơ suy giảm sức đề kháng và ít mắc bệnh. Khi vệ sinh sạch sẽ cơ thể bạn sẽ cảm thấy tự tin và tràn đầy năng lượng hơn trước. Tuy nhiên không phải ai cũng có ý thức tự giác làm sạch bản thân. Vì vậy chúng ta cần có thêm nhiều lý do thuyết phục để đẩy mạnh xây dựng và tạo thói quen vệ sinh sạch sẽ từ lứa tuổi nhỏ nhất.

    Vệ sinh cá nhân hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn nhanh nhất
    Vệ sinh cá nhân hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn nhanh nhất
    Vệ sinh cá nhân là một hành động chăm sóc cơ thể tất cả mọi người đều cần thực hiện
    Vệ sinh cá nhân là một hành động chăm sóc cơ thể tất cả mọi người đều cần thực hiện
  6. Việc các loại vi khuẩn lây lan cũng một phần qua việc thực phẩm hàng ngày của chúng ta không được đảm bảo vệ sinh. Việc chế biến, bảo quản không đúng cách các loại thực phẩm là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng tránh bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa.


    Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì công tác phòng ngừa ngộ độc thực phẩm luôn là nhiệm vụ trọng tâm. Các biện pháp đề phòng ngộ độc thực phẩm phải được áp dụng từ khâu sản xuất, nuôi trồng đến chế biến bảo quản và sử dụng, thực phẩm phải được an toàn từ trang trại đến bàn ăn Hãy đảm bảo rằng các thực phẩm bạn mua luôn phải là tươi sống. Món ăn được chế biến đun sôi nấu chín, tránh các loại côn trùng bẩn bay đậu vào thực phẩm. Các loại rau quả nên rửa và ngâm nước muối trước khi ăn. Hạn chế ăn các món sống, tái không đảm bảo.

    Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
    Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
    Vệ sinh an toàn thực phẩm để ngăn ngừa dịch bệnh
    Vệ sinh an toàn thực phẩm để ngăn ngừa dịch bệnh
  7. Có thể nói việc nhà khoa học Jenner phát minh ra vắc xin vào năm 1796 là một thành tựu Y học vĩ đại của nhân loại. Kể từ khi văc xin ra đời loài người đã thực sự có được một loại vũ khí siêu hạng, sắc bén nhất, hữu hiệu nhất để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Về bản chất việc tiêm chủng chính là sử dụng vắc xin nhằm kích thích cơ thể sinh ra miễn dịch chủ động đặc hiệu để chống lại một bệnh truyền nhiễm nào đó. Đến nay đã có gần 30 bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh và khoảng 190 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đưa văc xin vào sử dụng phổ cập cho người dân và tiêm chủng thực sự có vai trò rất lớn đối với toàn xã hội.


    Như vậy, một trong các cách chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm là tiêm vắc xin phòng bệnh để xây dựng hệ miễn dịch, hạn chế khả năng lây nhiễm của vi rút, vi khuẩn nhanh và hiệu quả nhất. Đặc biệt là với trẻ em vì cơ thể trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Hiện nay, nhờ có vắc xin phòng chống các bệnh mà người đi tiêm vắc xin phổ biến hơn, số lượng người mắc bệnh truyền nhiễm như: bạch hầu, ho gà, uốn ván... đã giảm rõ rệt. Nếu có điều kiện, hãy đi tiêm vắc xin vì chúng có tác dụng phòng bệnh lâu dài.

    Chủ động phòng bệnh bằng tiêm vắc xin
    Chủ động phòng bệnh bằng tiêm vắc xin
    Một trong các cách chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm là tiêm vắc xin phòng bệnh để xây dựng hệ miễn dịch, hạn chế khả năng lây nhiễm của vi rút, vi khuẩn nhanh và hiệu quả nhất
    Một trong các cách chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm là tiêm vắc xin phòng bệnh để xây dựng hệ miễn dịch, hạn chế khả năng lây nhiễm của vi rút, vi khuẩn nhanh và hiệu quả nhất
  8. Tất cả chúng ta đang sống trong một môi trường rộng lớn với vô số loài vi khuẩn, côn trùng lây bệnh. Khi mùa đông xuân tới, việc sinh sản của muỗi và các loài côn trùng gây bệnh truyền nhiễm là vô cùng nhanh do đó bạn nên làm mọi cách để loại bỏ nơi cư trú, sinh sản của muỗi hay các loại côn trùng gây bệnh gần nơi mình sống. Bạn cần phải đảm bảo nguồn nước sử dụng hàng ngày sạch sẽ, hay rác thải hàng ngày được xử lý đúng cách hợp vệ sinh tạo ra một môi trường trong lành, sạch đẹp.


    Môi trường trong lành sẽ cho bạn một sức khỏe tốt. Vậy nên mỗi người dân phải có ý thức bảo vệ môi trường sống của mình. Thường xuyên quét, rọn lau chùi những vật dụng trong nhà cũng như nơi công cộng. Có ý thức vứt rác đúng nơi quy định, tích cực trồng cây xanh tạo nên bầu không khí trong lành. Môi trường xanh- sạch sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn.

    Vệ sinh môi trường để phòng bệnh
    Vệ sinh môi trường để phòng bệnh
    Môi trường trong lành sẽ cho bạn một sức khỏe tốt
    Môi trường trong lành sẽ cho bạn một sức khỏe tốt
  9. Nếu theo dõi tin tức, bạn sẽ có kiến thức về những gì đang xảy ra xung quanh và điều này giúp bạn đưa ra quyết định khôn ngoan về việc có nên đi du lịch hoặc các hoạt động giải trí khác hay không. Như ở những nơi đang bùng phát dịch cúm không nên tới hoặc người ta thông báo phát hiện ra vi khuẩn Salmonella trong cà chua ở khu vực của bạn thì hãy tránh xa món đó…


    Việc theo dõi tin tức giúp ta nắm bắt thông tin nhanh nhất. Chúng ta sẽ biết được những vùng dịch bệnh hay những người bị bệnh và những căn bệnh phổ biến hiện nay. Khi bị mắc bệnh truyền nhiễm, người bệnh cần đến khám ở các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Việc điều trị sẽ giúp bệnh nhân chóng hồi phục, tránh diễn biến nặng và tránh nguy cơ tử vong, giảm sự lây truyền bệnh ra cộng đồng.

    Việc theo dõi tin tức  giúp ta nắm bắt thông tin nhanh nhất.
    Việc theo dõi tin tức giúp ta nắm bắt thông tin nhanh nhất.
    Việc theo dõi tin tức giúp ta nắm bắt thông tin nhanh nhất
    Việc theo dõi tin tức giúp ta nắm bắt thông tin nhanh nhất
  10. Vào mùa đông, yếu tố thời tiết tác động khiến chúng ta dễ gặp các vấn đề về sức khỏe. Thông thường là các bệnh về đường hô hấp như: cảm lạnh, ho, viêm họng, sổ mũi.. Thay vì mặc 1 chiếc áo dày, các bạn hãy mặc nhiều lớp áo mỏng. Đây là phương pháp giữ ấm cực tốt cho mùa đông. Bởi khi mặc như vậy, giữa các lớp quần áo sẽ có một lớp khí, giúp cách nhiệt và giữ nhiệt tốt. Không chỉ thế, khi các lớp quần áo ma sát với nhau cũng sẽ sinh ra nhiệt, làm tăng thêm cảm giác ấm áp.


    Đặc biệt, bạn cần lưu ý tới sức khỏe các em nhỏ. Bởi sức đề kháng của các em rất yếu. Bạn nên ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy hoặc khi ra ngoài trời. Giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu. Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp như: cúm, sởi, rubella, thủy đậu...

    Thay vì mặc 1 chiếc áo dày, các bạn hãy mặc nhiều lớp áo mỏng.
    Thay vì mặc 1 chiếc áo dày, các bạn hãy mặc nhiều lớp áo mỏng.
    Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh
    Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy