Top 10 Cách phòng bệnh cho trẻ nhỏ khi thời tiết giao mùa

La Lune 335 0 Báo lỗi

Thời điểm giao mùa với đặc trưng của kiểu độ ẩm không khí cao, thời tiết thay đổi đột ngột, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn tạo điều kiện thuận lợi ... xem thêm...

  1. Giữ ấm đúng cách trong mùa đông có vai trò rất quan trọng trong việc phòng chống các bệnh liên quan đến đường hô hấp cho trẻ. Tuy nhiên, không phải cứ mặc nhiều quần áo là ấm. Bạn cần cho trẻ mặc nhiều lớp áo khác nhau giúp cho việc giữ ấm được tốt hơn và bé có thể cởi bớt một hoặc hai lớp nếu cảm thấy nóng khi vận động nhiều.


    Tránh cho trẻ bị ướt mưa, giữ ấm cho trẻ, nhưng không được quấn trẻ quá nhiều làm trẻ khó chịu. Bố mẹ cần cho trẻ mặc nhiều lớp áo khác nhau giúp cho việc giữ ấm được tốt hơn và bé có thể cởi bớt 1 hoặc 2 lớp áo khi cảm thấy nóng. Đặc biệt, cần thường xuyên mang tất chân, găng tay, khẩu trang, đeo khăn quàng cổ và đội mũ len cho bé, bởi đó là những bộ phận rất nhạy cảm với tiết trời lạnh. Ngoài ra, bố mẹ cũng phải hạn chế tuyệt đối việc cho trẻ ra nơi gió lạnh, có nhiều gió lùa, bởi điều đó sẽ làm trẻ dễ bị cảm lạnh hơn.

    Cần giữ ấm cho trẻ
    Cần giữ ấm cho trẻ
    Giữ ấm cho trẻ
    Giữ ấm cho trẻ

  2. Cha mẹ cần hạn chế cho bé đến những nơi có nhiều khói bụi và các chất độc hại. Nên cho bé đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài đường. Không cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá, vệ sinh môi trường sống xung quanh luôn sạch sẽ. Niêm mạc đường hô hấp như vùng hầu họng khi bị khô rất dễ bị tổn thương và xâm nhập bởi vi khuẩn, virus.


    Ngoài ra, cha mẹ cũng nên trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà. Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, nhất là phòng ngủ và đồ chơi của bé để đảm bảo cho bé có môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát.

    Tránh cho trẻ tiếp xúc với môi trường ô nhiễm
    Tránh cho trẻ tiếp xúc với môi trường ô nhiễm
    Không cho trẻ tiếp xúc với môi trường ô nhiễm
    Không cho trẻ tiếp xúc với môi trường ô nhiễm
  3. Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ là một trong những việc làm hết sức quan trọng và hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh cho trẻ em. Việc vệ sinh sạch sẽ cho trẻ bảo gồm các việc sau:

    • Cho trẻ rửa tay thường xuyên, trước khi ăn và chuẩn bị bữa ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi là một thói quen đơn giản nhưng giúp phòng ngừa được nhiều bệnh.
    • Bát đũa phải được rửa sạch và lau khô; bình sữa của các cháu nhỏ phải được đun sôi. Đồ chơi phải được thường xuyên rửa sạch sau đó phơi nắng, không nên để dưới sàn nhà. Có thể lau sàn nhà bằng các dung dịch như Cloramin B…
    • Giữ nhà ở luôn khô ráo, thoáng mát. Khi có ánh nắng cần mở cửa sổ, kéo rèm để ánh nắng lọt vào càng nhiều càng tốt. Dọn dẹp bụi rậm, ao tù nước đọng, diệt bọ gậy, diệt muỗi, cho trẻ ngủ trong màn kể cả ban ngày.
    • Khí hậu ẩm ướt tạo điều kiện cho muỗi vằn sinh sản nhiều, từ đó làm gia tăng sốt xuất huyết. Hiện nay, dịch xuất huyết vẫn chưa dừng lại. Các khoa truyền nhiễm tại các bệnh viện hiện vẫn đang ở trong tình trạng quá tải. Chính vì vậy, bố mẹ cần phải mặc quần áo dài, đi giầy tất cho trẻ khi đi đến những nơi có nhiều muỗi. Đặc biệt không cho trẻ đi vào vùng dịch sốt xuất huyết.
    • Ngoài ra có thể sử dụng các sản phẩm chống muỗi bôi trên da cho trẻ, hay sử dụng các loại tinh chất dầu xả, xả chanh, bạc hà để đuổi muỗi.
    Cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho trẻ
    Cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho trẻ
    Vệ sinh sạch sẽ
    Vệ sinh sạch sẽ
  4. Bố mẹ cần phải biết rằng sức đề kháng của trẻ (hệ miễn dịch của trẻ) đóng vai trò chính bảo vệ cơ thể trẻ trước những tác nhân gây bệnh. Do vậy, muốn trẻ có đủ sức khỏe chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài cần chuẩn bị cho trẻ hệ miễn dịch khỏe mạnh, sức đề kháng tốt nhằm bảo vệ cơ thể trẻ từ bên trong.


    Dưới đây là một số cách nhằm tăng sức đề kháng cho trẻ:

    • Nuôi con bằng sữa mẹ đối với những trẻ nhỏ vẫn đang được dùng sữa mẹ. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý báu và giàu dinh dưỡng, có sức đề kháng tốt nhất. Trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong hai năm đầu đời có khả năng chống chọi với bệnh tật tốt hơn rất nhiều. Các bác sĩ dinh dưỡng khuyên dùng sữa mẹ càng lâu càng tốt.
    • Tiêm phòng đầy đủ cho trẻ.
    • Cung cấp cho trẻ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý, tăng cường trái cây và rau xanh. Khuyến khích trẻ lớn tập thể dục phù hợp với lứa tuổi.
    • Đảm bảo đủ thời gian ngủ.
    • Không tùy tiện sử dụng kháng sinh.
    • Cân nhắc chỉ định hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ bằng các sản phẩm Thuốc (khi có ý kiến của bác sỹ).
      Tăng sức đề kháng là biện pháp hữu hiệu giúp con khoẻ mạnh
      Tăng sức đề kháng là biện pháp hữu hiệu giúp con khoẻ mạnh
      Tăng sức đề kháng cho trẻ
      Tăng sức đề kháng cho trẻ
    • Khi trẻ có các biểu hiện bất thường như ho, khò khè, sốt, nôn, ói, chảy máu cam, bú kém hoặc đột nhiên bỏ bú... bố mẹ nên đưa trẻ đến khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị kịp thời.


      Để tránh lây lan cho cộng đồng và các trẻ khác, khi trẻ mắc các bệnh trên không nên cho trẻ đến trường và nơi công cộng khác.

      Bé cần được thăm khám kịp thời
      Bé cần được thăm khám kịp thời
      Khám, chẩn đoán, điều trị và tư vấn kịp thời
      Khám, chẩn đoán, điều trị và tư vấn kịp thời
    • Uống nước là để duy trì sự sống bởi cơ thể người có tới 80% là nước. Uống đủ nước mỗi ngày rất có lợi cho sức khỏe nhất là đối với trẻ em. Nhiều người cho rằng chỉ có mùa hè cơ thể trẻ mới mất nhiều nước nhưng thực ra mùa đông cơ thể cũng bị mất nước trong khi trẻ có xu hướng lười uống nước hơn mùa hè vì không cảm thấy khát.


      Hoặc nhiều bậc cha mẹ cho rằng, cho trẻ uống sữa thay cho trẻ uống nước mỗi ngày là đủ. Nhưng không hẳn là như vậy. Nếu không uống đủ nước, cơ thể trẻ rất dễ bị nhiễm bệnh. Vậy hãy để có những lợi ích sau:

      • Mắt long lanh hơn
      • Lỗ chân lông được làm sạch sâu, hạn chế mụn nhọt
      • Da dẻ hồng hào, sáng đẹp
      • Tóc mọc nhanh hơn
      • Dưỡng da từ bên trong, tránh hiện tượng khô da, nứt nẻ do thời tiết
      • Cơ thể tràn đầy năng lượng và tươi tắn hơn.
      Cho trẻ uống đủ nước
      Cho trẻ uống đủ nước
      Cho trẻ uống đủ nước
      Cho trẻ uống đủ nước
    • Hệ miễn dịch của trẻ sẽ được khôi phục tốt nhất nếu như được nghỉ ngơi và ngủ ngon giấc sau một ngày vui chơi và vận động. Vì mệt mỏi sẽ khiến cho trẻ có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao hơn. Cố gắng cho trẻ đi ngủ đúng giờ, hạn chế xem ti vi trước khi ngủ và tạo cho con có một giấc ngủ ngon sẽ khiến cho trẻ tăng cường sức đề kháng.


      Khi ngủ, các bậc cha mẹ có thể kiểm soát nhiệt độ cơ thể của con để có thể mặc thêm áo hay cởi bớt áo ra tùy theo thời tiết. Trẻ có thói quen khi ngủ hay đạp chăn ra ngoài và không có ý thức đắp lại nên chúng ta cũng cần phải chú ý để giữ ấm cho trẻ, tránh bị cảm lạnh dẫn đến các bệnh về đường hô hấp. Hai bộ phận quan trọng cần được giữ ấm khi trẻ ngủ đó là bụng và chân. Nếu bị lạnh bụng trẻ sẽ dễ bị tiêu chảy, đau bụng. Ngoài ra việc giữ ấm lòng bàn chân cho trẻ bằng cách mang thêm một đôi tất là rất cần thiết.

      Ngủ đủ giấc và ngon giấc
      Ngủ đủ giấc và ngon giấc
      Ngủ đủ giấc và ngon giấc
      Ngủ đủ giấc và ngon giấc
    • Trong thời tiết giao mùa, vấn đề duy trì nhiệt độ ổn định là hết sức cần thiết. Bạn không nên để xảy ra hiện tượng nóng, lạnh đột ngột dẫn đến cảm cúm nhanh chóng. Việc lạm dụng, sử dụng không đúng cách máy điều hòa, sưởi cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến các bệnh về đường hô hấp gia tăng ở trẻ em, nhất là trẻ em khu vực thành thị. Chính vì vậy, không nên để xảy ra hiện tượng nóng, lạnh đột ngột là một cách phòng bệnh hiệu quả không kém.


      Ngoài việc duy trì nhiệt độ phòng ở chế độ vừa phải, phụ huynh cũng cần hết sức lưu ý không cho thân nhiệt của trẻ thay đổi đột ngột. Khi cho trẻ vào hoặc ra phòng, cần cho trẻ ở khoảng không gian “trung gian” một lúc, để trẻ thích nghi với nhiệt độ ở môi trường mới.

      Không nên để xảy ra hiện tượng nóng, lạnh đột ngột
      Không nên để xảy ra hiện tượng nóng, lạnh đột ngột
      Không nên để xảy ra hiện tượng nóng, lạnh đột ngột
      Không nên để xảy ra hiện tượng nóng, lạnh đột ngột
    • Một yếu tố mà các phụ huynh thường vô tình bỏ qua đó chính là giữ sức khỏe cho bản thân mình. Ngoài thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh mùa đông trực tiếp dành cho trẻ, những người xung quanh, có tiếp xúc gần với bé cũng cần bảo vệ bản thân mình. Lí do của việc làm này chính là để không mang bệnh và vô tình lây nhiễm cho trẻ. Hãy đảm bảo bản thân cũng thực hiện phòng bệnh đầy đủ như cách bạn làm cho con.


      Nếu chẳng may mắc bệnh, phụ huynh cần nhanh chóng cách ly khỏi các bé, hạn chế tiếp xúc: ôm, hôn,... để không lây bệnh. Ở trẻ em, do sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, nên vào mùa đông có nguy cơ cao mắc một số bệnh nguy hiểm. Vì thế đừng để các bậc phụ huynh trở thành nguồn bệnh lây cho các bé nhé.

      Đảm bảo sức khỏe cho những người xung quanh bé
      Đảm bảo sức khỏe cho những người xung quanh bé
      Đảm bảo sức khỏe cho những người xung quanh bé
      Đảm bảo sức khỏe cho những người xung quanh bé
    • Đặc điểm nổi bật của trẻ là thích vận động. Vận động để khám phá những kiến thức mới lạ trong cuộc sống muôn màu sắc. Tuy nhiên, vào những ngày thời tiết giao mùa, trẻ thường lười vận động hơn khiến cho sức đề kháng bị suy giảm, dễ bị nhiễm bệnh hơn. Các chuyên gia về sức khỏe cho rằng: càng trời lạnh, trẻ càng phải tập thể dục để rèn luyện cơ thể.


      Vì vậy, để phòng bệnh cho trẻ vào thời tiết giao mùa, các bậc cha mẹ nên khuyến khích cho trẻ vận động đúng cách bằng nhiều hình thức như: vui chơi ngoài trời (nơi ít gió) hoặc trong nhà cùng với trẻ; yêu cầu trẻ làm hộ một số việc nhà như nấu ăn, sắp xếp lại các đồ; cho trẻ đi bộ, đi xe đạp;… Một lưu ý quan trọng là các bậc cha mẹ phải duy trì thói quen này thì việc luyện tập cho trẻ mới có tác dụng.

      Khuyến khích trẻ vận động
      Khuyến khích trẻ vận động
      Khuyến khích trẻ vận động
      Khuyến khích trẻ vận động




    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy