Top 10 Câu chuyện kinh doanh vĩ đại đáng học hỏi nhất

  1. Top 1 Microsoft
  2. Top 2 Patagonia
  3. Top 3 Nike
  4. Top 4 Yankee Candle
  5. Top 5 Harley-Davidson
  6. Top 6 Google
  7. Top 7 Hewlett-Packard
  8. Top 8 Disney
  9. Top 9 Apple
  10. Top 10 Amazon

Top 10 Câu chuyện kinh doanh vĩ đại đáng học hỏi nhất

Khánh Bình Đinh Xuân 443 0 Báo lỗi

Có những thương hiệu quy mô quốc tế với tầm ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế toàn cầu mà chúng ta đã quá quen thuộc như Google, Mircrosoft, Apple…, cũng có ... xem thêm...

  1. Microsoft ngày nay là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ có trụ sở chính tại Redmond, Washington với hơn 120.000 nhân viên. Chuyên phát triển, sản xuất và kinh doanh bản quyền phần mềm và hỗ trợ trên diện rộng các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin. Microsoft được sáng lập bởi Bill Gates và Paul Allen vào 4/4/1975.


    Nếu tính theo doanh thu thì Microsoft là hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới, và đồng thời là một trong những tập đoàn sở hữu giá trị thị trường lớn nhất thế giới. Thế nhưng chẳng mấy ai biết được vào thuở ban đầu, Microsoft chỉ tồn tại đúng 3 nhân viên, mà trong đó đã bao gồm 2 nhà đồng sáng lập là Bill Gates và Paul Allen. Nơi bắt đầu sự nghiệp của họ thật ra không phải là một garage xe như nhiều tờ báo đưa tin, mà là ở nhà của họ, tuy nhiên tất cả những gì mà họ có lúc đó chỉ là con số 0 ngoài sự thông minh, niềm đam mê với công nghệ sốlập trình phần mềm.

    Microsoft
    Microsoft

  2. Yvon Chouinard có niềm đam mê leo núi mãnh liệt khi mới chỉ là cậu nhóc 14 tuổi, nhưng gia đình anh quá nghèo và bố mẹ không đủ tiền để mua sắm cho con trai họ những vật dụng cần thiết.


    Thế nhưng khó khăn không dập tắt được niềm đam mê, chàng trai trẻ đã biến garage của bố mẹ thành một cái xưởng để chế ra những vật dụng cần thiết. Không những đáp ứng được nhu cầu và đam mê của bản thân mà Yvon còn mở rộng việc chế tạo này thành một hình thức kinh doanh hoàn toàn nghiêm túc.


    Và kết quả là 40 năm sau, từ cái garage ấy, một công ty với cái tên Patagonia, đã ra đời và trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu chuyên cung cấp dụng cụ, quần áo thể thao leo núi, trượt tuyết chất lượng cao trên toàn thế giới.

    Thiết kế của Patagonia
    Thiết kế của Patagonia
  3. Top 3

    Nike

    Có thể nói, ở thời điểm ban đầu, hãng thời trang Nike chịu rất nhiều ảnh hưởng từ thương hiệu giày thể thao Nhật Bản Onitsuka Tiger. Khi Onitsuka làm mưa làm gió khắp các kì Thế vận hội cũng như thị trường sneaker thế giới thì Nike vẫn là một cái tên xa lạ. Bill Bowerman và Phillip Knight (hai nhà đồng sáng lập hãng thời trang Nike) ban đầu không hề có cửa tiệm, nhưng với việc nắm bắt xu hướng nhanh nhạy trong lĩnh vực kinh doanh, họ nhập một số lượng lớn giày mang thương hiệu Onitsuka và cùng rong ruổi trên chiếc xe tải để phân phối khắp nước Mỹ.


    Sau đó, nguồn thu có được từ công việc phân phối này cùng ảnh hưởng từ thiết kế của Onitsuka là khởi nguồn để hình thành nên đế chế Nike ngày nay. Ban đầu Nike mang tên Blue Ribbon Sports, được thành lập vào tháng 01/1964. Vào năm 1978, công ty này chính thức đổi tên thành Nike mà chúng ta đều biết hiện nay như là thương hiệu quần áo và giày thể thao hàng đầu trên thế giới.


    Sản phẩm của họ rất đa dạng bao gồm Nike Plus, Nike Pro, Air Jordan và Nike Skateboarding,... đồng thời là chủ quản các công ty con khác như Cole Haan, Hurley International, Umbro và Converse.

    Nike
    Nike
  4. Yankee Candle là một công ty tư nhân chuyên sản xuất và bán lẻ sản phẩm nến sáp thơm, kệ đựng nến, phụ kiện trang trí bàn ăn, với trụ sở chính đặt tại Massachusetts, Hoa Kỳ.


    Cũng là một câu chuyện về một cậu bé 14 tuổi với cái tên Michael Kittredge. Vào mùa Giáng sinh năm 1969, cậu bé đã dùng những cây bút chì màu, quà của mẹ, để nung chảy chúng và làm ra những chiếc nến có mùi thơm đầu tiên. Những người hàng xóm của cậu khi đó đã cảm thấy thích thú và ấn tượng với những sản phẩm đáng yêu này, họ bắt đầu mua và gợi ý chuyện buôn bán nghiêm túc. Việc kinh doanh dần lan rộng, và danh tiếng cũng vang xa.


    Ngày nay, những sản phẩm nến sáp thơm, kệ đựng nến, phụ kiện trang trí bàn ăn,... của Yankee Candle được bày bán ở hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới. Và cửa tiệm đầu tiên của Yankee Candle hiện nay được sử dụng làm một bảo tàng mini dành cho khách tham quan.

    Sản phẩm nến sáp thơm của hãng Yankee Candle
    Sản phẩm nến sáp thơm của hãng Yankee Candle
  5. Trở ngược lại thời điểm năm 1901, hai chàng trai trẻ William S. Harley và Arthur Davidson có niềm say mê mãnh liệt và ám ảnh với những động cơ và xe 2 bánh. Cả hai người thường lui tới một nhà chứa gỗ nhỏ để có thể tha hồ bay bổng trong những ý tưởng và thử nghiệm chế tạo.Họ cố gắng mày mò làm thế nào để có thể gắn một động cơ nhỏ vào chiếc xe đạp bình thường để nó vận hành một cách thật trơn tru.


    Và rồi ý tưởng của họ cũng thành công, chiếc motor - bicycle đầu tiên đã được ra đời. Và đến năm 1903, Harley-Davidson được thành lập tại Wisconsin, Hoa Kỳ. Từ những niềm khát khao thuở ban đầu, họ không thể ngờ rằng chính chiếc xe đầu tiên đó lại là hạt giống ươm mầm nên một thương hiệu, những chiếc motor mang tính biểu tượng bật nhất toàn cầu. Không chỉ vậy, Harley-Davidson cũng là một trong 2 thương hiệu motor lớn nhất nước Mỹ có thể tồn tại qua thời kỳ Đại Suy Thoái.

    Xe của hãng Harley-Davidson
    Xe của hãng Harley-Davidson
  6. Top 6

    Google

    Ít ai biết rằng Google ban đầu chỉ là một dự án của 2 chàng nghiên cứu sinh tại đại học Stanford là Larry Page và Sergey Brin, tìm cách tạo ra một công cụ tìm kiếm dựa vào phân tích các liên hệ giữa các website nhằm mang lại kết quả tối ưu hơn cách thức phổ biến thời điểm đó (năm 1996).


    Nơi làm việc của họ, thật trùng hợp cũng là một garage. Ngày nay, Google bao trùm hầu như mọi lĩnh vực khác như nghiên cứu cơ khí, internet không dây, nghiên cứu y học và thậm chí là cả công nghệ tương lai. Đầu năm 2016, Google là công ty đầu tiên vượt mặt Apple để trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới (570 tỉ USD).


    Đồng thời, Google cũng là website được truy cập nhiều nhất thế giới, trên cả Youtube và Facebook tính đến tháng 9, 2016.

    Google
    Google
  7. Cái tên có vẻ như khá xa lạ với nhiều người, nhưng nếu biết đây chính là HP từ buổi sơ khai thì có lẽ không ai có thể tránh khỏi ngạc nhiên. HP là tập đoàn công nghệ thông tin lớn thứ nhì thế giới (chỉ sau Google), được thành lập vào năm 1939 bởi Bill Hewlett và Dave Packard với số tiền ban đầu chỉ vỏn vẹn 538 USD trong khi họ còn đang học tại đại học Stanford. “Trụ sở” ban đầu của họ cũng lại là một garage nhỏ.


    Điều đặc biệt là một trong những khách hàng đầu tiên của họ lại chính là Walt Disney, một cái tên khởi nghiệp gắn liền với garage. Ngày nay, Hewlett-Parckard đã phát triển trở thành một trong những nhà sản xuất linh kiện máy tính lớn nhất thế giới.

    HP
    HP
  8. Top 8

    Disney

    Nhắc đến Walt Disney, có lẽ không ai là không thấy quen thuộc. Những bộ phim hoạt hình vẽ tay của ông vào thời kì đầu và những bộ phim 3D đầu tư hình ảnh và âm nhạc đỉnh cao hiện nay đã và đang nuôi dưỡng tâm hồn cho biết bao thế hệ. Không hề quá lời khi nói rằng Disney là một phần trong những giấc mơ của nhân loại.


    Thuở ban đầu, Walt Disney và em trai Roy vẽ phác họa những nét vẽ đầu tiên trong một garage xe cũ kỹ của một người chú. Ngày nay, The Walt Disney Company đã trở thành một trong những tập đoàn truyền thông có thu nhập cao nhất thế giới với vô số những bộ phim hoạt hình, điện ảnh, chương trình truyền hình, công viên giải trí Disneyland nổi tiếng và những sản phẩm hay dịch vụ chuyển nhượng thương hiệu…

    Disney
    Disney
  9. Top 9

    Apple

    Steve Jobs và Steve Wozniak là hai nhà đồng sáng lập nên đế chế Apple. Một đế chế được xây dựng từ những ý tưởng và chiếc máy tính đầu tiên trong một garage của gia đình Jobs. Và giờ đây đế chế "Trái Táo Khuyết" đã có vị trí thống trị trong ngành công nghệ thông tin đặc biệt là trong lĩnh vực thiết bị điện tử cầm tay.


    Trong năm 2017, Apple sẽ chính thức hoàn thành trụ sở mới của họ – một công trình kiến trúc đậm chất tương lai trong một khuôn viên rộng 2,6 cây số vuông với xấp xỉ 13.000 nhân viên. Nếu nhìn lại một chặng đường đã qua, nơi cả 2 bắt đầu, những gì họ đã gây dựng và sự ảnh hưởng đáng kinh ngạc của đế chế Apple đến toàn nhân loại thì hai chữ “thần kì” vẫn còn chút thiếu hụt để miêu tả.

    Trụ sở chính của Apple
    Trụ sở chính của Apple
  10. Top 10

    Amazon

    Quay ngược lại thời kỳ bình minh của kỷ nguyên Internet, vào khoảng năm 1994, Jeff Bezos đã là người nắm bắt và đi đầu xu hướng khi nhìn ra tiềm năng vô tận của thế giới công nghệ số này, ông mở cửa hàng sách trực tuyến đầu tiên với cái tên Amazon. Ở thời điểm đó, văn phòng làm việc của Jeff chỉ là một garage xe với chiếc bàn làm việc là một cách cửa cũ kĩ bung lề.


    Và ngày nay, Amazon là một trong những trang cung cấp dịch vụ thương mại bán lẻ lớn nhất hành tinh và liên tục phát triển với lợi nhuận khổng lồ. Không chỉ vậy, Jeff còn đầu tư và sở hữu một công ty sản xuất và dịch vụ vũ trụ hàng không tư nhân mang tên là Blue Origin với bệ phóng được đặt trong khuôn viên đất tư nhân của ông tại Texas.

    Amazon
    Amazon




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy