Top 8 Điều cần biết về ngày lễ độc thân

Ngày Lễ Độc thân 11/11 - Single's Day không phải ngày lễ chính thức mà là phong trào tự phát trong giới trẻ, bắt đầu từ Trung Quốc và phổ biến ở nhiều nước ... xem thêm...

  1. Ngày lễ độc thân hay Quang côn tiết là một ngày lễ mua sắm phổ biến với người trẻ Trung Quốc nhằm tôn vinh niềm tự hào là người độc thân. Ngày 11 tháng 11 (11/11) được chọn bởi vì số "1" gợi nhắc đến một cá nhân hãy còn đơn thân. Ngày lễ này còn trở thành một ngày phổ biến nhằm kỷ niệm các mối quan hệ, với hơn 4.000 cặp đôi đã kết hôn ở Bắc Kinh vào ngày này trong năm 2011, đối chiếu với con số trung bình 700 cặp một ngày.


    Đây vốn không phải là một ngày lễ truyền thống của người dân Trung Hoa, cũng không phải là một lễ hội du nhập từ văn hóa nước ngoài mà là một ngày lễ tự phát của giới trẻ Trung Quốc.


    Có rất nhiều câu chuyện về ngày lễ này nhưng được biết đến nhiều hơn cả là câu chuyện ở ký túc xá đại học Nam Kinh. Các sinh viên đã thảo luận về cách thoát khỏi sự cô đơn nên đã nảy sinh ra ý tưởng lấy ngày 11 tháng 11 hằng năm làm ngày kỷ niệm.


    Ban đầu, ý tưởng này chỉ có tầm ảnh hưởng với một số nhóm sinh viên của trường, sau đó dần lan rộng ra các trường đại học khác và dần dần lan rộng ra các nước.

    Nguồn gốc ngày Lễ độc thân
    Nguồn gốc ngày Lễ độc thân
    Nguồn gốc ngày Lễ độc thân
    Nguồn gốc ngày Lễ độc thân

  2. Ngày Lễ Độc thân 11/11 là dịp để những người còn cô đơn có cơ hội họp mặt, vui chơi, xóa đi nỗi u buồn vì chưa tìm thấy "nửa kia" của mình, cũng như cầu chúc họ chóng tìm được người yêu trong mộng.


    Đặc biệt, vào năm 2009, tỷ phú Jack Ma đã biến ngày 11/11 hàng năm trở thành "Ngày hội mua sắm" trên trang thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc). Sau đó, không chỉ trang thương mại điện tử này mà nhiều sàn giao dịch khác cũng có hoạt động tương tự, biến ngày Lễ Độc thân 11/11 thành ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất châu Á, tương tự với Black Friday, Cyber Monday của các nước phương Tây.


    Đến nay ngày lễ này đã trở thành ngày hội mua sắm ngoại tuyến và trực tuyến lớn nhất trên thế giới, với số người mua hàng của hãng Alibaba vượt quá con số 168,2 tỉ nhân dân tệ (tương đương 25,4 tỉ đô la Mỹ) tiền chi tiêu trong suốt ngày kỷ niệm năm 2017. Hãng JD.com đối thủ cũng tổ chức lễ hội mua sắm 11 ngày, thu về 19,1 tỉ đô la Mỹ, mang lại cho người Trung Quốc tổng cộng lên tới 44,5 tỉ đô la Mỹ. Người mua hàng của Alibaba dành ra tổng chi tiêu vượt quá con số 213,5 tỉ nhân dân tệ (tương đương 30,7 tỉ đô la Mỹ) cho lễ độc thân năm 2018. Trong năm 2019, Alibaba tuyên bố rằng tổng lượng hàng hóa của hãng cho toàn bộ mùa lễ là 268,4 tỉ tệ (tương đương 38,4 tỉ đô), tăng 26% so với năm trước. Năm 2021, cả hai hãng Alibaba và JD đều đạt mức kỷ lục mới về doanh thu cho toàn bộ mùa lễ độc thân là 139 tỉ đô la Mỹ.


    Chính vì vậy ở Trung Quốc, 11/11 hằng năm không chỉ mang ý nghĩa là ngày tụ tập của người độc thân mà còn là dịp để họ tranh thủ các khuyến mãi "khủng", tự thưởng cho mình hoặc mua tặng bạn bè những món quà bất ngờ. Hiện nay tại Việt Nam, nhiều cửa hàng, đơn vị kinh doanh cũng áp dụng chiến dịch khuyến mãi lớn nhân dịp Lễ Độc thân 11/11.

    Ý nghĩa của ngày Lễ Độc thân 11/11
    Ý nghĩa của ngày Lễ Độc thân 11/11
    Ý nghĩa của ngày Lễ Độc thân 11/11
    Ý nghĩa của ngày Lễ Độc thân 11/11
  3. Trong khi đa số coi ngày Lễ Độc thân chỉ để kỷ niệm sự lẻ bóng thì không ít bạn trẻ Việt Nam lại cho rằng tổ chức đám cưới vào ngày này sẽ mang lại nhiều may mắn cho cuộc hôn nhân sắp tới, với ngụ ý chiến thắng, vượt qua và đánh bại sự cô đơn.


    Thật lạ ngày 11/11 ở Việt Nam được nhiều cặp đôi chọn làm ngày tổ chức hôn lễ của mình. Trong thời buổi hiện đại, rất nhiều cặp vợ chồng tương lai tổ chức đám cưới vào ngày lễ độc thân, với niềm tin kết hôn vào ngày này sẽ mang lại nhiều hạnh phúc và may mắn đến với họ. Ngoài ra, trong niềm tin của nhiều bạn trẻ, con số 11:11 còn mang ý nghĩa huyền bí, tâm linh và may mắn. Bên cạnh đó, họ còn tin rằng đó là dấu hiệu của việc đi đúng hướng và dự định cá nhân thành công. Hoặc đại khái là một dấu hiệu cho thấy sự may mắn đến với bản thân.


    Còn nhiều bạn độc thân "xịn" chưa có người để cưới coi đây là dịp để có cớ tụ tập, vui vẻ với nhau hoặc tự thưởng cho mình một món quà, một trò giải trí nào đó. Đây cũng là dịp để họ "chém gió", trào phúng về cuộc sống độc thân của mình trên mạng xã hội.

    Ngày lễ độc thân tại Việt Nam
    Ngày lễ độc thân tại Việt Nam
    Ngày lễ độc thân tại Việt Nam
    Ngày lễ độc thân tại Việt Nam
  4. Ngày Lễ Độc thân 11/11 - Single's Day không phải ngày lễ chính thức mà là phong trào tự phát trong giới trẻ, bắt đầu từ Trung Quốc và phổ biến ở nhiều nước khác những năm gần đây.


    Chính các phương tiện kết nối truyền thống đã giúp cho ngày lễ hội tại Trung Quốc càng ngày càng phổ biến sang rất nhiều nước khác. Vào ngày này, những người cô đơn sẽ thực hiện hoạt động tụ tập, giao lưu và ăn uống. Như một hành động để “vinh danh” sự cô đơn hoặc tìm đến sự an ủi lẫn nhau.


    Ngày độc thân hiện nay là ngày lễ dành cho tất cả mọi người, mọi lứa tuổi không phân biệt già trẻ gái trai, chỉ có 1 tiêu chuẩn duy nhất đó là phải độc thân. Những người độc thân trong ngày lễ sẽ tụ tập ăn uống, hát hò hay uống rượu và vui hết mình và giao lưu cùng những người bạn mới, biết đâu khi bắt đầu những mối quan hệ mới họ có thể tìm kiếm nửa còn lại của mình. Ngoài những việc trên họ còn có thể mua sắm điên cuồng để thỏa mãn chính bản thân trong ngày dành riêng cho họ.


    Trong ngày 11/11, giới trẻ độc thân Trung Quốc thường tổ chức các hoạt động giải trí, những cuộc tụ tập, ăn uống, vui chơi, ca hát… để quên đi nỗi cô đơn, lạc lõng của mình. Đây còn là dịp cho những người độc thân mua sắm thả ga với những ưu đãi hấp dẫn. Nếu như ở Mỹ có Black Friday thì ở Trung Quốc có Single Day. Không chỉ là ngày lễ độc thân, ngày 11/11 còn được coi là ngày lễ mua sắm ở Trung Quốc vì vào ngày này các công ty lớn bán hàng trực tuyến luôn đưa ra những chương trình ưu đãi với mức giá vô cùng hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng.

    Ngày lễ độc thân tại Trung Quốc
    Ngày lễ độc thân tại Trung Quốc
    Ngày lễ độc thân tại Trung Quốc
    Ngày lễ độc thân tại Trung Quốc
  5. Ở Trung Quốc, ngày 11/11 là Ngày lễ Độc thân (Single Day) như là một lễ kỉ niệm dành cho những con người FA đang trong quá trình thoát ế và là một “đại lễ” mua sắm thì ở Hàn Quốc ngày này lại có một ý nghĩa vô cùng ngọt ngào. Đó là ngày lễ Pepero. Người dân xứ sở Kim chi gọi đây là "ngày của những cái cây" khi mọi người trao nhau những cây bánh chocolate ngọt ngào và xinh xắn.


    Ý nghĩa ngày Pepero có khởi nguồn vô cùng thú vị. Vào năm 1996, một nhóm nữ sinh của thành phố Busan quy ước với nhau, vào ngày 11 tháng 11 sẽ cùng tặng nhau những chiếc bánh hình gậy với mong muốn sẽ được thon thả như những chiếc kẹo, ngụ ý rằng sau khi ăn bánh và nhận lời chúc từ đối phương, họ sẽ có được thân hình thon gọn và thanh mảnh như số 1.


    Pepero là một dạng bánh quy được phủ socola ở bên ngoài, ăn rất ngon và phổ biến. Vào ngày 11/11, chúng được trưng bày rộng rãi ở khắp các cửa hang ở Hàn Quốc. Vào ngày Pepero, các thanh thiếu niên sẽ xếp những hộp bánh Pepero thành những lãng hoa và tặng cho nhau thay cho khẩu hiểu “Diet Successfully”. Những chiếc gậy bánh, biểu tượng của số 1 họ tặng nhau và chúc nhau với mong muốn có một thân hình mảnh mai, quyến rũ.


    Tuy nhiên về sau này, ngày lễ này đã không còn giữ được ý nghĩa như thuở ban đầu nữa. Các công ty, tập đoàn sản xuất Pepero đã biến ngày này thành một phiên bản khác của ngày Valentine dành riêng cho người Hàn Quốc. Giờ đây, giới trẻ khi tặng Pepero cho nhau là nhằm thể hiện tình cảm với bạn bè hoặc là người thương của mình.

    Ngày lễ độc thân tại Hàn Quốc
    Ngày lễ độc thân tại Hàn Quốc
    Ngày lễ độc thân tại Hàn Quốc
    Ngày lễ độc thân tại Hàn Quốc
  6. Nếu Hàn Quốc có "Pepero Day" thì Nhật Bản lại có "Pocky Day" hay còn gọi là "Ngày bánh que”. Vào ngày 11/11 hàng năm có rất nhiều món đồ hình que bánh pocky được tạo ra, mọi người sẽ mua rất nhiều để tặng cho nhau. Điều này bắt đầu từ một chiến dịch marketing được thực hiện năm 1994, với sáng kiến lấy ngày 11/11 làm Pocky Day vì hình dáng của chiếc bánh que này rất giống số 1.


    Kể từ đó, hàng năm cứ đến ngày 11/11 là các siêu thị, cửa hàng trong trường đại học đều trưng bày các sản phẩm Pocky và Pretz ở trước cửa, các bạn trẻ thì chọn mua nhiều loại khác nhau để thử vị của từng loại.


    Cách người Nhật ăn mừng ngày lễ này cũng vô cùng độc đáo. Họ sẽ cùng nhau ăn và xem quảng cáo bánh pocky. Ngoài ra, họ còn chơi trò chơi liên quan đến pocky với những người bạn của mình như là xây tháp bánh pocky, tự tay trang trí,…

    Ngày lễ độc thân tại Nhật Bản
    Ngày lễ độc thân tại Nhật Bản
    Ngày lễ độc thân tại Nhật Bản
    Ngày lễ độc thân tại Nhật Bản
  7. Cũng có người nói, ngày độc thân xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1993 tại Đại học Nam Kinh (Trung Quốc), ban đầu chỉ là dịp một số sinh viên tập hợp để ăn mừng sự cô đơn của mình và phản đối ngày Valentine 14/2. Sau đó, trào lưu này lan ra nhiều thành phố khác tại Trung Quốc và nhiều nước châu Á, Châu Âu trong đó có Vương quốc Anh.


    Ngày lễ độc thân hay còn gọi là Ngày độc thân quốc gia tại Vương quốc Anh được kỷ niệm vào ngày 11 tháng 3. Nó được một nhóm các chuyên gia hẹn hò được quốc tế công nhận đề xướng ra nhằm giúp những người độc thân nếu không thể cứ ở tình trạng độc thân thì cũng nên 'làm một điều gì đó về nó'.

    Ngày lễ độc thân tại Vương quốc Anh
    Ngày lễ độc thân tại Vương quốc Anh
    Ngày lễ độc thân tại Vương quốc Anh
    Ngày lễ độc thân tại Vương quốc Anh
  8. Ngày lễ độc thân đã và đang được phổ biến thông qua mạng Internet và nay còn được cử hành tại một vài nơi bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Ngày lễ này đặc biệt phát triển tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Indonesia.


    Ngày 11/11 được mệnh danh là "Harbolnas" (Ngày hội mua sắm trực tuyến toàn dân) và một lượng lớn chiết khấu đã được các nhà bán lẻ trực tuyến quy mô lớn đưa ra. Trước đây nó diễn ra vào ngày 12 tháng 12. Đây cũng là ngày được các trang thương mại điện tử tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá để tạo ra một lễ hội mua sắm chưa từng có cho người độc thân.

    Ngày lễ độc thân tại Indonesia
    Ngày lễ độc thân tại Indonesia
    Ngày lễ độc thân tại Indonesia
    Ngày lễ độc thân tại Indonesia



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy