Top 8 Điều cha mẹ nên làm để dạy con trở thành người tử tế

Tâm Thanh 28 0 Báo lỗi

Giáo dục hiện đại không chỉ chú trọng tới kiến thức mà còn chú trọng đến kỹ năng, phẩm chất, đạo đức, nhân cách của trẻ, giáo dục con người phát triển một cách ... xem thêm...

  1. Trí thông minh cảm xúc hay khả năng đặt mình vào vị trí của người khác để xem xét cảm xúc và suy nghĩ của họ, là một trong những đặc điểm dễ nhận thấy nhất ở người tốt. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng EQ cao sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được thành công trong cuộc sống. Việc đồng cảm với người khác chính là việc con có thể trở thành một người tử tế trong xã hội khi lớn lên. Và để có thể dạy con biết cách đồng cảm với người khác, bố mẹ hãy khuyến khích con có thể chia sẻ được cảm xúc của bản thân và hãy cho con biết rằng bố mẹ cũng rất quan tâm đến tâm tư, tình cảm của con.

    Khi con có thái độ không tốt hoặc cãi nhau với chính bố mẹ, hãy yêu cầu con thử đặt mình vào vị trí của người đối diện để xem họ cảm thấy thế nào về câu chuyện đang trải qua. Đồng thời, khi thử đặt mình vào vị trí của đối phương, con sẽ học được cách kiểm soát cảm xúc của bản thân và tìm ra được cách giải quyết tích cực nhất.

    Dạy trẻ đồng cảm với người khác
    Dạy trẻ đồng cảm với người khác
    Dạy trẻ đồng cảm với người khác
    Dạy trẻ đồng cảm với người khác

  2. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta luôn phải đối mặt với những câu chuyện tiêu cực và những hành vi không đáng có của một số người xung quanh. Tuy nhiên, để trở thành một người tử tế, chúng ta cần được khuyến khích và dạy dỗ từ nhỏ. Đó cũng chính là nhiệm vụ của các bậc cha mẹ.


    Một trong những điều cha mẹ nên làm để dạy con trở thành người tử tế là khuyến khích con bảo vệ những người xung quanh. Điều này có thể được thực hiện bằng cách cho con đọc những thông tin tích cực trên các trang thông tin, cho con đọc tin tốt về những bạn đồng trang lứa. Từ đó, con sẽ biết được những điều tích cực trong cuộc sống và có thể học hỏi từ những người xung quanh. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên khuyến khích con làm những điều đơn giản để giúp đỡ người khác. Con có thể chủ động lắng nghe, vỗ nhẹ vai của người bạn khi gặp chuyện buồn, giúp đỡ người lớn tuổi… Những hành động nhỏ bé này sẽ giúp con trở thành một người tử tế và có tình yêu thương đối với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần nói đến tác hại, hậu quả của những hành vi tiêu cực như bắt nạt bạn bè, hóng hớt những chuyện không cần thiết. Cha mẹ có thể giải thích cho con hiểu rõ rằng những hành vi này sẽ gây ra những hậu quả không tốt cho bản thân và cho người xung quanh. Từ đó, con sẽ tránh xa những hành vi tiêu cực và trở thành một người có ý thức và trách nhiệm.

    Khuyến khích trẻ bảo vệ những người xung quanh
    Khuyến khích trẻ bảo vệ những người xung quanh
    Khuyến khích trẻ bảo vệ những người xung quanh
    Khuyến khích trẻ bảo vệ những người xung quanh
  3. Việc tham gia các hoạt động từ thiện cũng là cách rất hiệu quả để dạy con trở thành người tử tế. Việc làm thiện nguyện có thể rất đơn giản chỉ là việc con chủ động giúp bố mẹ những việc nhỏ trong nhà, giúp đỡ những người khó khăn, cùng bố mẹ đi tham gia những chuyến từ thiện bất kỳ. Hành động tình nguyện xuất phát từ những tình huống rất đơn giản trong cuộc sống. Khi con được tham gia vào các hoạt động từ thiện, bé sẽ có cơ hội học hỏi và trải nghiệm những giá trị đạo đức, như lòng nhân ái, lòng trắc ẩn và sự chia sẻ. Bé sẽ học được cách quan tâm và giúp đỡ những người xung quanh mình, đặc biệt là những người khó khăn hơn bé. Điều này sẽ giúp bé phát triển tốt hơn về mặt tâm lý và xã hội.


    Việc tham gia các hoạt động từ thiện cũng giúp bé có cơ hội giao lưu và kết bạn với nhiều bạn bè mới. Bé sẽ có cơ hội học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với những người bạn mới này, từ đó phát triển kỹ năng giao tiếp và kỹ năng xã hội.

    Khuyến khích con tham gia các hoạt động từ thiện
    Khuyến khích con tham gia các hoạt động từ thiện
    Khuyến khích con tham gia các hoạt động từ thiện
    Khuyến khích con tham gia các hoạt động từ thiện
  4. Cách dạy con trở thành người tử tế tốt nhất là việc bố mẹ phải làm gương cho con. Do trẻ nhỏ thường sẽ nhìn vào cách bố mẹ ứng xử trong cuộc sống để hình thành tính cách của bản thân. Vì thế, hãy cố gắng làm gương cho con trẻ. Bạn có nói cảm ơn với nhân viên bán hàng ở siêu thị hay không? Bạn có tránh xa việc đưa chuyện làm quà giữa những người hàng xóm hoặc đồng nghiệp? Bạn có nói chuyện với nhân viên phục vụ ở quán ăn bằng giọng điệu thân thiện.


    Thậm chí, kể cả những lúc bố mẹ cảm thấy mệt mỏi vì công việc thì cũng nên cố gắng nói chuyện với các con một cách nhẹ nhàng nhất. Những cử chỉ nhẹ nhàng, lịch sự của bố mẹ như: chào hỏi hàng xóm, cảm ơn những người phục vụ khi bố mẹ cùng cả gia đình đi ăn ngoài nhà hàng đều là những cách thức dạy con trở thành người tử tế. Dù bận rộn với công việc hay cuộc sống gia đình, bố mẹ vẫn nên dành thời gian để làm gương cho con. Những hành động nhỏ bé, đơn giản của bố mẹ sẽ giúp con cái của bạn hiểu được ý nghĩa của việc sống lịch sự, tôn trọng và biết ơn người khác. Hãy trở thành gương mẫu tốt nhất cho con và dạy cho chúng ta biết cách sống tốt đẹp hơn.

    Làm gương cho trẻ
    Làm gương cho trẻ
    Làm gương cho trẻ
    Làm gương cho trẻ
  5. Để có thể dạy con trở thành người tử tế, bố mẹ hãy đặc biệt nghiêm túc trong việc đưa ra kỷ luật đối với con cái. Nếu như thấy bé có những hành vi khác nhau như: nói dối, cãi ngang, hãy đưa ra những hình phạt một cách rất nghiêm khắc. Đồng thời giải thích cho bé hiểu rõ tại sao mà bố mẹ lại phải áp dụng những hình phạt nghiêm khắc khi con mắc lỗi. Đồng thời, bố mẹ cần giải thích cho con hiểu rõ tại sao lại phải áp dụng những hình phạt nghiêm khắc. Bé cần được giáo dục về giá trị của sự trung thực, tôn trọng người khác và các quy tắc xã hội. Chỉ khi hiểu được những điều này, con mới có thể trở thành người tử tế và có thể sống hòa thuận với mọi người xung quanh.


    Khi phụ huynh không đặt ra giới hạn, quy tắc nào và dễ dãi với mọi hành vi của trẻ, trẻ sẽ trở thành người ích kỷ, hay cáu bẳn và không hạnh phúc. Những đứa trẻ biết được kỳ vọng của bố mẹ về hành vi của mình sẽ sống có trách nhiệm, tự lập, có khả năng đưa ra lựa chọn tốt và dễ kết bạn hơn.

    Nghiêm túc kỷ luật con
    Nghiêm túc kỷ luật con
    Nghiêm túc kỷ luật con
    Nghiêm túc kỷ luật con
  6. Để giúp con trở thành người tử tế, không treo thưởng cho những hành động tử tế của con là một trong những điều cha mẹ nên làm. Mặc dù khuyến khích con tham gia các hoạt động thiện nguyện, làm những hành động tử tế là một cách hiệu quả để dạy con làm người tử tế. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần giáo dục cho con biết rõ hơn về ý nghĩa của 2 từ "tình nguyện" cũng như những phần thưởng chính mà con nhận lại được chính là sự hạnh phúc khi thấy hành động của mình có thể giúp đỡ lại cho người khác.


    Thay vì treo thưởng cho con sau khi làm những hành động tử tế, cha mẹ có thể đưa con đi chơi công viên để khen ngợi tinh thần tử tế của con. Điều này giúp con cảm thấy được sự yêu thương và sự khen ngợi từ cha mẹ, từ đó khích lệ con tiếp tục làm những hành động tử tế. Tuy nhiên, điều quan trọng là cha mẹ không nên chỉ khen ngợi con khi con làm những hành động tử tế mà còn cần khen ngợi và khuyến khích con trong các hoạt động hằng ngày. Những lời khen ngợi của cha mẹ sẽ giúp con cảm thấy được sự quan tâm và yêu thương từ gia đình, từ đó giúp con phát triển tính cách và trở thành người tử tế.

    Không treo thưởng cho những hành động tử tế
    Không treo thưởng cho những hành động tử tế
    Không treo thưởng cho những hành động tử tế
    Không treo thưởng cho những hành động tử tế
  7. Trẻ có biết nói lời cảm ơn với người khác hay sử dụng cách gọi thích hợp cho người lớn tuổi? Trẻ đã học được những quy tắc cơ bản trên bàn ăn. Khi thua cuộc trong một trò chơi với bạn bè, trẻ có phản ứng đầy hậm hực. Cho dù là anh chị em trong nhà, bạn bè xung quanh hãy dạy trẻ cách đối xử cẩn thận nhẹ nhàng trong mọi trường hợp, nếu trẻ gây chiến bằng hành động bạo lực hãy ngay lập tức nói ra cái sai của con và dạy con phải cư xử đúng mực.


    Hãy nhớ rằng bạn đang nuôi dạy một đứa trẻ với mục đích để nó biết cách bước ra ngoài thế giới và tương tác với mọi người trong suốt quãng đời còn lại. Bố mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cách cư xử đúng mực cho trẻ. Hãy dành thời gian để dạy con và hình thành tính cẩn thận, lịch sự và tôn trọng người khác cho con. Chỉ có như vậy, con của bạn mới có thể phát triển tốt và trở thành người tử tế trong xã hội.

    Dạy con cách cư xử đúng mực
    Dạy con cách cư xử đúng mực
    Dạy con cách cư xử đúng mực
    Dạy con cách cư xử đúng mực
  8. Lòng biết ơn là một điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Nó giúp chúng ta có thể đánh giá đúng giá trị của những điều mình đang có, cảm thấy hạnh phúc và biết ơn những người đã giúp đỡ mình. Đối với trẻ nhỏ, việc dạy biết ơn từ những việc nhỏ nhặt hàng ngày sẽ giúp chúng phát triển tính cách tốt đẹp và có thể trở thành những người tử tế, có trách nhiệm với những người xung quanh.


    Hãy dành chút thời gian để nói lời cảm ơn khi trẻ làm được một việc gì đó tốt, hoặc khi con giúp đỡ cha mẹ trong những công việc nhà. Điều này sẽ giúp trẻ hiểu rằng việc biết ơn không chỉ là nhận được, mà còn là phải cho đi và giúp đỡ người khác. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể dạy trẻ lòng biết ơn bằng cách cho chúng thấy rằng những điều xung quanh đều có giá trị và đáng quý. Hãy dành thời gian để nghe trẻ kể về những điều mà chúng yêu thích và giải thích cho chúng hiểu tại sao những điều đó lại quan trọng và đáng quý. Hãy luôn tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội giúp đỡ người khác, việc làm này sẽ giúp trẻ hiểu rõ hơn về tình yêu thương và sự chia sẻ, từ đó phát triển tính cách tốt đẹp và có trách nhiệm với xã hội.

    Dạy trẻ lòng biết ơn
    Dạy trẻ lòng biết ơn
    Dạy trẻ lòng biết ơn
    Dạy trẻ lòng biết ơn




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy