Top 8 Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) hay nhất

Hà Ngô 1370 0 Báo lỗi

Dưới đây là những đoạn văn phân tích Trần Quốc Toản bóp nát quả cam. Chi tiết này trong tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng, là một chi tiết đắt giá, góp phần ... xem thêm...

  1. Trần Quốc Toản - một nhân vật lịch sử vĩ đại, đã ghi dấu ấn đáng chú ý trong truyện “Lá cờ thiêu sáu chữ vàng” và hành động bóp nát quả cam của vị anh hùng đó cũng là một chi tiết đặc biệt quan trọng, mang tính biểu tượng sâu sắc và tạo nên sự nổi bật của nhân vật anh hùng này. Quả cam là một biểu tượng của quyền lực và tình yêu thương vương triều, nó đã gợi lên nhiều cảm xúc và ý nghĩa sâu xa. Nó là món quà quý giá mà nhà vua đã trao tặng cho Trần Quốc Toản và ông đã được tuyển chọn để nhận. Điều này chỉ ra rằng quả cam mang trong nó một giá trị vô cùng lớn. Tuy nhiên, Trần Quốc Toản đã quyết định bóp nát nó, một hành động mạnh mẽ và không thể ngờ được. Điều này cho thấy sự dứt khoát và quyết tâm của anh hùng này trong việc chống lại quân Nguyên và chống lại áp bức từ phía thù địch. Hành động bóp nát quả cam còn thể hiện sự dồn nén cảm xúc trong lòng. Đó là căm thù mãnh liệt đối với kẻ xâm lược, là sự thất vọng và tức giận trước việc không được tham gia vào công việc nước do tuổi trẻ. Nó cũng phản ánh sự day dứt và trăn trở của anh hùng khi không biết cách nào để bảo vệ đất nước và đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc.

    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 1
    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 1

  2. Được đọc cuốn Lá cờ thiêu sáu chữ vàng cũng đã lâu rồi, nhưng trong tâm trí em như đang phấp phới lá cờ trận đỏ chói của người thiếu niên mười sáu tuổi đánh quân Nguyên tự thuở nào “căng phồng lên trong gió hè lồng lộng thổi… đi mãi, đi mãi tới những nơi nào còn có bóng quân Nguyên”. Từ vài dòng còn ghi trên trang lịch sử, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đã làm sống dậy thật đẹp cả một trang anh hùng trong một triều đại anh hùng, in đậm trong em hình ảnh người thiếu niên anh hùng bóp nát quả cam. Lúc này đây, tâm trạng của Hoài Văn Hầu vừa tức vừa hờn vừa tủi, bởi tuy được ban cam quý nhưng việc nước vẫn không được bàn. Nhưng uất nhất là đám quân Thánh Dực cũng khúc khích cười chế nhạo. Từ đó, người thiếu niên anh hùng nhen nhóm những hy vọng đầu tiên cho chiêu binh mãi mã đánh bại quân giặc. Điều đó cho em thấy không chỉ gan to, chí quyết của một Hoài Văn, mà còn khiến em hết sức tự hào với tráng khí nhà Trần. Trần Quốc Toản không chỉ thể hiện nhiệt tình cao quý ấy bằng lời, mà còn tự nguyện thể hiện nó bằng hành động, trước hết bằng cử chỉ đã được ghi lại sáng ngời trong lịch sử sách; sức phẫn nộ, chí diệt thù đã chuyển một phần thành năng lượng bóp nát quả cam vua ban trong tay lúc nào không biết!

    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 2
    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 2
  3. Giặc Nguyên Mông có ý định quay trở lại xâm lược nước ta, triều đình có nhiều kế sách khác nhau. Người thì bàn hoà, người thì bàn đánh. Lúc này Trần Quốc Toản chỉ mới 16 tuổi nên không được vua cho bàn việc nước. Cậu thanh niên trẻ tuổi biết có hội nghị Diên Hồng trên bến Bình Than và nghe được có nhiều phe bàn hòa với giặc nên vô cùng căm phẫn. Hoài văn Hầu đã làm trái ý vua, xông lên thuyền tâu vua đòi đánh địch. Để khen cho tinh thần yêu nước, kiên quyết không khoan nhượng với kẻ thù của Hoài văn hầu vua đã ban cho chàng quả cam rồi cho lui xuống. Từ trên thuyền xuống bến, Trần Quốc Toản vô cùng căm hận bọn giặc cùng bè lũ bán nước cầu hoà. Đôi bàn tay của chàng đã bóp nát quả cam chỉ còn trơ bã lúc nào cũng không hay. Chi tiết cho thấy ý chí căm thù giặc sục sôi của cậu thanh niên trẻ tuổi. Qua đó cũng thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn của thế hệ thanh thiếu niên triều đại nhà Trần. Từ sau hành động bóp nát quả cam đó, Trần Quốc Toản đã tự mình chiêu binh mãi mã, cầm quân để đánh giặc, lập lên nhiều chiến công hiển hách cho dân tộc. Điều đó đã thể hiện phẩm chất tuyệt đẹp của chàng thanh niên trẻ tuổi.

    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 3
    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 3
  4. Đọc “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” của Nguyễn Huy Tưởng hẳn người đọc không thể nào quên được chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam. Có thể xem đây là một chi tiết nghệ thuật đắt giá trong tác phẩm này. Hoài văn bóp nát quả cam ở đâu? trong hoàn cảnh nào? và chi tiết này có ý nghĩa gì? Đó là vào tháng 10/1285, khi vua quan đang họp bàn trên thuyền về việc đánh hay cầm hòa với giặc Mông Nguyên, Trần Quốc Toản mới 16 tuổi nên không được tham dự hội nghị. Đứng từ xa khi nghe có ý định cầm hoà của một số bè lũ quan lại, trong lòng Trần Quốc Toản vô cùng căm tức. Chàng xông lên trên thuyền và bị chặn lại. Mặc binh lính đang kề dao vào cổ chàng tâu vua xin được đánh, không thể cầm hoà. Khen cho tinh thần quả cảm, quyết chiến đấu với giặc ngoại xâm của chàng vua đã ban cho chàng quả cam quý và mời chàng về. Trên đường xuống thuyền vì căm tức bọn giặc và bè lũ cầm hoà Trần Quốc Toản đã tức giận bóp nát quả cam. Chi tiết cho thấy ý chí căm thù giặc sục sôi, tinh thần mạnh mẽ quyết không khoan nhượng kẻ thù của chàng thiếu niên trẻ. Từ sau hành động đó Trần Quốc Toản đã chọn cho mình con đường đi đúng đắn, thể hiện hào khí của thanh niên đời Trần. Lá cờ thêu sáu chữ vàng “Phá cường địch, báo hoàng ân” của chàng chính là ngọn cờ chỉ lối cho những thành công vang dội của chàng trong cuộc chiến đánh đuổi quân xâm lược.

    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 4
    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 4
  5. Tháng 10/1285, các vua Trần mở hội nghị Bình Than để bàn kế chống quân Nguyên, vua thấy Hoài Văn hầu Trần Quốc Toản lúc này mới 16 tuổi nên không cho dự bàn. Trần Quốc Toản cảm thấy vô cùng hổ thẹn, phẫn kích, tay cầm quả cam vua ban và đã bóp nát lúc nào không biết. Lúc mở bàn tay ra chỉ còn trơ bã, quả cam đã nát bét. Chi tiết bóp nát quả cam của Trần Quốc Toản là một chi tiết nghệ thuật đắt giá trong tác phẩm. Hành động này thể hiện tinh thần kiên quyết không khoan nhượng với quân xâm lược, một trái tim nóng ấm và một cái đầu lạnh. Chi tiết chứng tỏ tinh thần yêu nước nồng nàn của cậu thanh niên trẻ tuổi trước họa ngoại xâm. Từ sau hành động đó Hoài văn hầu đã chọn cho mình cách hành xử đúng đắn, chàng tự mình đứng lên chiêu binh mãi mã. Dũng cảm lao vào trận chiến để đánh đuổi quân xâm lược, bảo vệ lãnh thổ của dân tộc. Có thể nói đây là chi tiết tiền đề cho hàng loạt những chuỗi hành động yêu nước của chàng thanh niên trẻ tuổi sau này.

    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 5
    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 5
  6. Khi đọc tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng, tôi cảm thấy ấn tượng với chi tiết cuối tác phẩm, Trần Quốc Toản bóp nát quả cam. Lúc bấy giờ, quân Nguyên mượn đường nhưng thực chất muốn sang xâm lược nước ta. Vì tuổi còn nhỏ, Trần Quốc Toản không được dự bàn việc đánh giặc. Do nóng lòng muốn gặp vua, Quốc Toản định vượt qua hàng rào cấm vệ quân để đến nơi vua họp bàn, bị ngăn cản và xảy ra xung đột. Khi được gặp vua, Trần Quốc Toản nói to “Xin đánh”. Vua nghe vậy, hiểu được tấm lòng của chàng, không trách phạt và ban cho cam quý. Quốc Toản lên bờ, vừa tức vừa tủi vì vua ban cam quý nhưng việc dự bàn vẫn không cho, bóp nát quả cam lúc nào không hay. Hành động này xuất phát từ lòng căm tức quân giặc sâu sắc của một chàng trai còn trẻ tuổi trước hoàn cảnh của đất nước. Cùng với đó, Trần Quốc Toản cũng hiện lên với phẩm chất ngay thẳng, bộc trực. Quả là một chi tiết nhỏ nhưng làm nên giá trị lớn.

    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 6
    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 6
  7. Chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam đã cho ta thấy chàng thanh niên thuộc dòng dõi vương hầu, đã sớm ý thức được đất nước trước hiểm họa xâm lăng, nếu không đuổi giặc thì nước mất nhà tan, nên đã không quản ngại hy sinh góp phần cùng quân dân Đại Việt đánh tan giặc Nguyên hung hãn, từng được xem là đội quân bách chiến bách thắng vào thời kỳ ấy. Việc Trần Quốc Toản vô tình bóp nát quả cam thể hiện Trần Quốc Toản là người yêu nước, căm thù giặc. Như vậy, có thể thấy Trần Quốc Toản tuổi trẻ đã lo nghĩ về việc lớn bảo vệ Tổ quốc. Em vô cùng tự hào với tấm gương lịch sử rạng ngời của Hoài Văn Hầu - Trần Quôc Toản đã được miêu tả sống động, đầy vẻ đẹp hấp dẫn trong truyện Lá cờ thêu sáu chữ vàng.

    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 7
    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 7
  8. Lá cờ thêu sáu chữ vàng là một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng. Nội dung của tác phẩm kể về việc quân Nguyên mượn đường hòng sang xâm lược nước ta. Vì chưa đến tuổi trưởng thành, Trần Quốc Toản không được cùng vua và các vương hầu dự bàn việc đánh giặc. Lúc này, Quốc Toản giằng co với lính canh, chạy xuống thuyền rồng xin vua cho đánh, rồi đặt thanh gươm lên gáy chịu tội. Vua nghe xong không trị tội mà ban thưởng cho Quốc Toản vì thấy cậu còn trẻ mà đã biết lo việc nước. Quốc Toản bước lên bờ, vừa tức vừa tủi vì vua ban cam quý nhưng việc dự bàn vẫn không cho, mà bóp nát quả cam lúc nào không hay. Chi tiết bóp nát quả cam đã bộc lộ phẩm chất ngay thẳng, tinh thần yêu nước cũng như lòng căm thù giặc sâu sắc của Quốc Toản.

    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 8
    Đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam (Ngữ văn 8 - SGK Kết nối tri thức) số 8




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy