Top 10 Lưu ý quan trọng nhất khi chọn mua laptop mới

Hoàng Thu Thuỷ 71 0 Báo lỗi

Mỗi dòng laptop được trang bị tính năng và sở hữu đặc điểm riêng để phù hợp với nhu cầu sử dụng của các đối tượng khác nhau. Toplist sẽ gợi ý thêm cho bạn ... xem thêm...

  1. Khi mua bất kì sản phẩm điện tử nào như laptop, thì việc đầu tiên bạn cần phải làm là xác định được mục đích sử dụng thiết bị là gì. Chẳng hạn:

    • Đối với người sử dụng laptop cơ bản: Nhóm đối tượng này thường là học sinh - sinh viên và dân văn phòng, do đó chỉ cần chọn những mẫu laptop học tập - văn phòng có cấu hình ổn định, xử lý tốt và ổn định những tác vụ văn phòng, kèm với giá thành hợp lý là được.
    • Đối với người sử dụng laptop để chơi game: Cần chọn dòng laptop gaming có cấu hình mạnh mẽ, màn hình lớn, tản nhiệt tốt và sở hữu nhiều đặc điểm đậm chất gaming.
    • Đối với lập trình viên, thiết kế đồ hoạ: Cần ưu tiên chọn dòng laptop đồ họa - kỹ thuật với cấu hình mạnh, hỗ trợ card đồ họa rời và có khả năng xử lý nhanh các phần mềm đồ họa đa phương tiện. Ngoài ra, dòng laptop cần phải có màn hình sắc nét và dải màu rộng trên màn hình lớn để phục vụ tối đa cho công việc thiết kế đặc trưng.
    • Đối với doanh nhân: có thể chọn dòng laptop mỏng nhẹ hoặc dòng laptop cao cấp - sang trọng. Đặc điểm của dòng laptop này có thiết kế mỏng nhẹ, vận hành tốt đa tác vụ, cấu hình ổn định cho đến mạnh cùng với độ bền tốt.
    Phù hợp mục đích sử dụng
    Phù hợp mục đích sử dụng
    Phù hợp mục đích sử dụng
    Phù hợp mục đích sử dụng

  2. Sau khi đã xác định được mục đích của việc sử dụng laptop, bạn cần tìm hiểu kĩ hơn về cấu hình máy gồm có những thông số kỹ thuật liên quan đến màn hình, bộ vi xử lý, RAM, card đồ họa rời, ổ cứng, dung lượng pin và hệ điều hành. Cụ thể:

    • Với nhu cầu học tập - văn phòng: Laptop chỉ cần cấu hình tối thiểu với CPU là Intel Core i3/Celeron/Pentinum, RAM 4 GB và ổ cứng loại SSD khoảng 256 GB. Tùy theo, một số công việc văn phòng đặc trưng mà bạn có thể chọn cấu hình cao hơn chút và sao cho phù hợp với túi tiền của bạn.
    • Với nhu cầu chơi game: Nên chọn cấu hình tối thiểu là CPU Intel Core i5/AMD Ryzen 5, RAM 8 GB và ổ cứng SSD 512 GB. Ngoài ra, dòng laptop này cần sử dụng card rời (như RTX, GTX, Radeon RX,...) kèm với chất lượng màn hình từ Full HD trở lên.
    • Với nhu cầu thiết kế đồ họa: Cấu hình tối thiểu cần phải là CPU Intel Core i5, RAM 8 GB và ổ cứng nên dùng loại SSD với dung lượng từ 512 GB trở lên. Hơn nữa, máy có thể sử dụng card đồ hoạ rời và màn hình có chất lượng Full HD trở lên. Không những thế, công nghệ màn hình càng phản ánh độ chân thực hình ảnh và màu sắc thì càng tốt, sẽ hỗ trợ tối ưu cho công việc. Đồng thời, tốc độ xử lý cần phải nhanh và mạnh để khi thực hiện các thao tác thiết kế trở nên mượt mà hơn.
    • Với nhu cầu sử dụng cho doanh nhân: Nên chọn cấu hình ổn định cho đến cấu hình mạnh để đáp ứng được nhiều tác vụ cùng một lúc. Chẳng hạn, máy có CPU tối thiểu là Intel Core i5, RAM 4 GB cùng với ổ cứng SSD từ 256 GB trở lên.
    Cấu hình phù hợp với nhu cầu sử dụng
    Cấu hình phù hợp với nhu cầu sử dụng
    Cấu hình phù hợp với nhu cầu sử dụng
    Cấu hình phù hợp với nhu cầu sử dụng
  3. Mức giá laptop hiện nay cũng rất đa dạng, phù hợp với tài chính của mỗi người. Do đó, sau khi đã xác định được 2 tiêu chí trên thì bạn cũng nên cân nhắc chọn mức giá phù hợp với khả năng chi tiêu của mình. Nhìn chung:

    • Laptop dưới 15 triệu: Thường có cấu hình thấp, đáp ứng tốt cho các nhu cầu sử dụng cơ bản của học sinh - sinh viên, dân văn phòng.
    • Laptop từ 15 - 20 triệu: Có cấu hình cao hơn chút so với nhu cầu sử dụng cơ bản, cũng đáp ứng một phần cho dân văn phòng, sinh viên, người đi làm,… hoặc có nhu cầu chơi các tựa game không đòi hỏi cấu hình quá cao.
    • Laptop từ 20 - 25 triệu: Thường có cấu hình cao, có thể được trang bị card đồ họa rời nên phù hợp cho dân thiết kế - kỹ thuật, chơi game,… và một số công việc khác đòi hỏi sử dụng nhiều phần mềm.
    • Laoptop từ 25 - 30 triệu: Phần lớn thuộc dòng laptop gaming có cấu hình cao hoặc hỗ trợ một số tính năng đặc biệt như màn hình cảm ứng hoặc gập 360 độ,…
    • Laptop trên 30 triệu: Dòng cao cấp, cấu hình cao (RAM 16GB, SSD 512GB - 1TB,...), hỗ trợ card đồ hoạ rời hiệu năng cao (RTX 3060, RTX 3050Ti...), chạy mượt hầu hết các game đòi hỏi cấu hình khủng, một số dòng Macbook có dung lượng pin sử dụng lên đến 10 tiếng
    Giá thành phù hợp
    Giá thành phù hợp
    Giá thành phù hợp
    Giá thành phù hợp
  4. Kích thước màn hình thường tỷ lệ thuận với kích thước máy và trọng lượng nên bạn vẫn thường được tư vấn về kích thước màn hình là chính thay vì nói kích thước máy hay trọng lượng. Tuy nhiên, với cùng một kích thước màn hình thì không phải laptop đều có trọng lượng như nhau.


    Laptop có kích thước màn hình từ 7 – 10 inch và trọng lượng khoảng 1kg – 1.5 kg. Laptop màn hình từ 10 inch đến dưới 14 inch thì hầu hết những dòng laptop trong phân khúc này đều là những laptop với thiết kế siêu mỏng trọng lượng 1.5 – 1.9 kg. Trọng lượng của những dòng laptop 14 inch phụ thuộc nhiều vào chất liệu vỏ máy cũng như kiểu dáng thiết kế bề ngoài, qua đó trọng lượng sẽ thay đổi từ 1.7 – 2.6 kg. Laptop màn hình 15-17 inch, trọng lượng trung bình của các dòng laptop này là từ 2.4 – 2.7 kg, một số dòng máy cũng có trọng lượng cao hơn khoảng này.


    Với những dòng laptop có kích thước màn hình dưới 14 inch sẽ đem đến cho bạn sự mỏng nhẹ nên khả năng di động được đánh giá cao hơn. Với những công việc đòi hỏi di chuyển nhiều thì bạn cần sở hữu chiếc laptop mỏng và nhẹ, nhưng vẫn đảm bảo cấu hình phù hợp. Vì thế, tiêu chí về kích thước và trọng lượng sản phẩm cũng hay được chú ý đến.

    Kích thước, trọng lượng
    Kích thước, trọng lượng
    Kích thước, trọng lượng
    Kích thước, trọng lượng
  5. Màn hình là nơi mà bạn tiếp xúc thường xuyên khi sử dụng laptop, nên công nghệ màn hình cũng rất quan trọng. Đối với dân thiết kế đồ hoạ, màn hình cần sử dụng công nghệ mới để mang lại chất lượng và màu sắc chân thực, giảm thiểu tình trạng nhòe nét với những góc độ khác nhau và thậm chí giảm thiểu tình trạng mỏi mắt đối với người sử dụng có thói quen nhìn màn hình thường xuyên.


    Ngoài ra, bàn phím cần phải có độ nảy tốt để mang lại cảm giác quen tay và thao tác nhanh gọn cho dân thiết kế hoặc các game thủ. Một số người dùng có nhu cầu sử dụng bàn phím có đèn nền, giúp cho việc sử dụng được thuận tiện hơn trong điều kiện thiếu sáng.


    Không những vậy, chuột cảm ứng cũng phải rộng rãi để thuận tiện di chuyển, độ nhạy tốt. Nếu sử dụng chuột rời, sản phẩm phải tạo cảm giác dễ di chuyển và không gây vướng víu bởi dây chuột.

    Màn hình, bàn phím, chuột cảm ứng
    Màn hình, bàn phím, chuột cảm ứng
    Màn hình, bàn phím, chuột cảm ứng
    Màn hình, bàn phím, chuột cảm ứng
  6. Đối với các dòng sản phẩm điện tử. Việc lỗi máy trong dây chuyền sản xuất là điều khó có thể tránh khỏi bởi chỉ cần chệch một vài micro met là đã xuất hiện nguy cơ lỗi. Ngay cả nhà sản xuất cũng khó có thể biết được để thu hồi. Chỉ khi đến tay người tiêu dùng, những sản phẩm lỗi mới thể hiện rõ nét.


    Để giúp khách hàng yên tâm hơn khi mua sản phẩm. Hầu hết các thương hiệu máy tính lớn trên thế giới như Dell, HP, Samsung,… đều có chính sách bảo hành rất tốt cho khách hàng như lỗi 1 đổi 1. Các sản phẩm lỗi ngay lập tức bị thu hồi và đổi cho khách hàng sản phẩm tốt.


    Khi mua bất kì sản phẩm điện tử nào thì chế độ bảo hành sẽ giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn trong quá trình sử dụng. Do đó, bạn hãy chọn mua laptop tại những cửa hàng có thương hiệu uy tín. Hãy xem thời gian bảo hành, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn gì,… và cách thức bảo hành sản phẩm chính hãng được thực hiện ra sao với trường hợp sản phẩm có thể bị lỗi. Tất cả đều cần thiết khi bạn chọn mua chiếc laptop mới.

    Chính sách bảo hành
    Chính sách bảo hành
    Chính sách bảo hành
    Chính sách bảo hành
  7. Để đảm bảo chất lượng trong quá trình sử dụng, bạn nên chọn những hãng có tên tuổi, uy tín trên thị trường như: Asus, Apple, Acer, Dell... Việc tham khảo giá cũng là một bước quan trọng. Khảo sát máy hút bụi sẽ giúp bạn có thể mua được máy laptop với mức giá hợp lý nhất.


    Bên cạnh đó, chọn được nơi bán hàng uy tín với chế độ bảo hành, hậu mãi chu đáo cũng cần lưu tâm. Khi mua các sản phẩm ở các đại lý chính hãng thì khách hàng có thể yên tâm hơn về chất lượng. Giá cả hiện nay cũng không chênh lệch nhiều lắm. Khi mua hàng chính hãng, bạn sẽ được đảm bảo sản phẩm bạn mua là hàng thật, sử dụng dễ dàng và được sản xuất bởi thương hiệu mà bạn chọn. Đặc biệt người dùng sẽ được hỗ trợ rất nhiều về chính sách của nhà sản xuất và các quyền lợi khác từ hãng.


    Bằng cách sử dụng đồ chính hãng người dùng có thể nhận ra chất lượng tuyệt vời của sản phẩm, vừa mang dấu ấn thương hiệu và dấu ấn phong cách của người mua.

    Lựa chọn nơi mua đáng tin cậy
    Lựa chọn nơi mua đáng tin cậy
    Lựa chọn nơi mua đáng tin cậy
    Lựa chọn nơi mua đáng tin cậy
  8. Việc lựa chọn thương hiệu cũng là yếu tố quan trọng không kém khi mua laptop. Mỗi nhà sản xuất sẽ có các chính sách hỗ trợ về công nghệ cũng như dịch vụ khác nhau. Các thương hiệu Sony, Apple và Samsung luôn được đánh giá cao về dịch vụ khách hàng. Ngoài ra, còn phải xem sự cải tiến về thiết kế, hiệu năng sử dụng và đặc biệt là thời lượng pin của máy.


    Không ai muốn sử dụng laptop mà phải chăm chăm đi tìm ổ điện để cắm sạc. Nếu mua máy tính với kích thước thông thường là 15 inch bạn nên chọn những máy có thời lượng pin tối thiểu 5 giờ.


    Nếu là người có nhu cầu di chuyển nhiều, nên chọn những loại laptop có thời lượng pin lớn hơn. Để xác định tuổi thọ pin của máy tính xách tay, ngoài việc đọc thông số nhà sản xuất bạn cần tham khảo thêm các nguồn review khác. Vì tuổi thọ pin thực tế còn tùy thuộc vào cách bạn sử dụng, độ sáng, thao tác trên máy…

    Thời lượng PIN
    Thời lượng PIN
    Thời lượng PIN
    Thời lượng PIN
  9. Việc chọn cho mình một chiếc laptop vừa với túi tiền mà vẫn đảm bảo phục vụ được những nhu cầu tối thiểu trong công việc và giải trí là điều mà mọi người thường băng khoăn khi sắm máy mới. Nhiều người lầm tưởng rằng cứ mua loại máy có cấu hình mạnh nhất là được. Nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện để mua những chiếc laptop thời thượng với cấu hình siêu khủng, nên nếu tìm hiểu kỹ bạn vẫn có thể sở hữu được một chiếc laptop đủ mạnh để phục vụ các nhu cầu cần thiết mà lại không phải tốn quá nhiều tiền.


    Một trong những yếu tố quyết định mua hàng nhiều nhất là thiết kế và độ bền của Laptop. Những người thường xuyên phải di chuyển cần quan tâm đến khối lượng, sự mỏng nhẹ, tiện dụng của máy. Nhưng đi kèm với nó là vấn đề sức mạnh cấu hình và tản nhiệt. Nếu như vừa mỏng nhẹ, thiết kế đẹp, tản nhiệt tốt, độ bền cao giá sẽ khá chát, điển hình như những chiếc Dell XPS 15 hay HP Zbook studio chẳng hạn. Ở chiều ngược lại, những chiếc máy to, dày, nặng lại thường đi kèm với những phần cứng mạnh mẽ. Thiết kế sẽ có phần hầm hố (laptop gaming) hoặc tối giản, dù bên ngoài khá thô nhưng lại rất chắc chắn.

    Thiết kế và độ bền
    Thiết kế và độ bền
    Thiết kế và độ bền
    Thiết kế và độ bền
  10. Với dòng laptop đặc biệt như laptop gaming, laptop đồ họa và laptop cao cấp thường được kèm theo một số tính năng đặc biệt cho mỗi dòng như bảo mật vân tay, công nghệ âm thanh, camera, màn hình gập, màn hình cảm ứng, công tắc khóa camera,…


    Ngoài các thông số cấu hình, thiết kế hay màn hình, việc chọn laptop có khả năng kết nối mở rộng và khả năng di chuyển dễ dàng cũng không kém phần quan trọng. Chú ý chọn laptop có cổng USB-Type C hoặc HDMI giúp xuất hình ảnh ra màn hình lớn hơn, sắc nét hơn. Đối với những bạn designer, làm các công việc chuyên về sáng tạo nghệ thuật, thiết kế thì cũng nên xem xét chọn laptop có màn hình cảm ứng và có hỗ trợ bút cảm ứng đi kèm để hỗ trợ một cách tốt nhất cho công việc.


    Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các tính năng này thì nên cân nhắc lựa chọn cho mình chiếc laptop phù hợp.

    Tính năng đi kèm
    Tính năng đi kèm
    Tính năng đi kèm
    Tính năng đi kèm




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy