Top 13 Ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay

  1. Top 1 JavaScript
  2. Top 2 Python
  3. Top 3 Java
  4. Top 4 Ruby
  5. Top 5 PHP
  6. Top 6 C++
  7. Top 7 CSS
  8. Top 8 C#
  9. Top 9 Go
  10. Top 10 C
  11. Top 11 TypeScript
  12. Top 12 Shell
  13. Top 13 Swift

Top 13 Ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay

Oanh Hoang 2250 0 Báo lỗi

Có thể viết mã bằng ngôn ngữ lập trình được yêu cầu hàng đầu là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong thế giới ngày càng số hóa này. Bạn có thể nhận ... xem thêm...

  1. JavaScript được biết đến là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Theo khảo sát 1 của Nhà phát triển Stack Overflow, JavaScript là ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất vào năm 2022. Không chỉ vậy, nó đã duy trì trạng thái này trong tám năm liên tiếp. JavaScript ban đầu nó có tên là Mocha và được phát triển bởi lập trình viên Netscape, Brendan Eich chỉ trong 10 ngày. JS được phát hành lần đầu tiên vào năm 1995 và sau đó được đổi tên thành JavaScript khi Java là ngôn ngữ được nhiều người quan tâm nhất.

    Mặc dù JavaScript bị nhầm lẫn với Java, nhưng hai ngôn ngữ lập trình không thể khác nhau hơn. Cùng với HTML và CSS, JavaScript là lựa chọn phổ biến để phát triển front-end. JavaScript được sử dụng để làm cho các trang web tĩnh trở nên động và tương tác như nhiều trang web lớn bao gồm Twitter, Facebook, Gmail và Youtube. Cùng với giao diện người dùng, JavaScript cũng có thể xử lý phía máy chủ thông qua Node.js.

    Với cú pháp đơn giản và linh hoạt, JavaScript là một trong những ngôn ngữ lập trình thân thiện với người mới bắt đầu nhất để học. Việc hiểu cú pháp và các khái niệm cơ bản như biến, mảng, v.v. từ các khóa học trực tuyến sẽ đưa bạn đến con đường trở thành một nhà phát triển web toàn diện (front-end và back-end) thành công.

    Ngôn ngữ lập trình JavaScript
    Ngôn ngữ lập trình JavaScript
    Ngôn ngữ lập trình JavaScript
    Ngôn ngữ lập trình JavaScript

  2. Top 2

    Python

    Python là một trong những ngôn ngữ lập trình hứa hẹn nhất và tốt nhất và phổ biến nhất hiện nay. Nó có thể được sử dụng để tạo trò chơi, PC, ứng dụng độc lập và di động, nhưng nó phổ biến chủ yếu cho các ứng dụng học máy và học sâu. Với một loạt các thư viện bao gồm Tensorflow, NumPy, Matplotlib và Pandas, Python là ngôn ngữ lập trình được các nhà khoa học dữ liệu lựa chọn. Hiện tại, nó cung cấp 137k thư viện để trực quan hóa dữ liệu, xử lý hình ảnh và dữ liệu, v.v. Từ phát triển web đến phát triển phần mềm và tạo trò chơi, Python có thể làm tất cả!

    Trong số tất cả các ngôn ngữ lập trình phổ biến và tốt nhất, Python vẫn không đổi. Python đã thay đổi bộ mặt của mã hóa bằng cách bỏ qua dấu chấm phẩy khỏi mã. Mã Python đơn giản, sạch sẽ và dễ đọc. Nhiều nhà phát triển Python đã nhận xét rằng nó rất gần với việc nhập bằng ngôn ngữ tiếng Anh. Điều thú vị là quan điểm của nhà phát triển đối với việc học Python. Theo Khảo sát dành cho nhà phát triển Stack Overflow, Python là ngôn ngữ hàng đầu mà các lập trình viên không sử dụng, nhưng muốn học! Đối với các nhà phát triển, Python mang đến những cơ hội thú vị. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các nhà phát triển Python vào năm 2022 với mức lương trung bình là 79.000 USD.

    Ngôn ngữ lập trình Python
    Ngôn ngữ lập trình Python
    Ngôn ngữ lập trình Python
    Ngôn ngữ lập trình Python
  3. Top 3

    Java

    Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, dựa trên lớp, đồng thời được sử dụng rộng rãi. Nó được coi là ngôn ngữ lập trình dễ học nhất và có được kiến thức làm việc về cách thức hoạt động của các lớp và đối tượng. Nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ phát triển web đến trò chơi, thậm chí cả các ứng dụng khoa học và tài chính. Nếu bạn đã sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào, rất có thể, bạn đã sử dụng thứ gì đó được làm trên Java.


    Một trong những hệ điều hành di động nổi tiếng nhất là Android đã sử dụng các ứng dụng được tạo bằng ngôn ngữ này. Có rất nhiều sự cạnh tranh ở đây; Java không cung cấp một nơi dễ dàng để một người có thể trở thành những người chơi chính mà không có kinh nghiệm và kiến thức đáng kể. Đặt cược tốt nhất của bạn là bắt đầu với một khóa học bao gồm những điều cơ bản trước khi cố gắng tự học các khía cạnh nâng cao hơn của ngôn ngữ mã hóa này.

    Ngôn ngữ lập trình Java
    Ngôn ngữ lập trình Java
    Ngôn ngữ lập trình Java
    Ngôn ngữ lập trình Java
  4. Top 4

    Ruby

    Ruby là một ngôn ngữ lập trình mục đích chung kết hợp các tính năng của Perl, Smalltalk, Eiffel và những ngôn khác. Ruby on Rails là một khuôn khổ mô hình-view-controller (MVC). Ruby tóm tắt và đơn giản hóa các tác vụ lặp đi lặp lại phổ biến, giúp việc xây dựng các trang web và ứng dụng trở nên dễ dàng hơn. Nó chủ yếu được sử dụng trong phát triển web và ngày càng phổ biến một cách ổn định. Với tính hiệu quả và đơn giản, nó đã và đang khẳng định mình là một công cụ chính trên thị trường.


    Thị trường việc làm cho Ruby on Rails có thể không rộng lớn như các ngôn ngữ lập trình tốt nhất khác nhưng nó là một công nghệ tương đối mới so với các ngôn ngữ như HTML và Java. Ruby on Rails đang trên đà thiết lập trở thành một tiêu chuẩn công nghiệp và thị trường việc làm sẽ tiếp tục phản ánh điều đó. Nó là một ngôn ngữ lập trình khá đơn giản để học và là một ngôn ngữ mã nguồn mở, nó có vô số tài liệu hướng dẫn chi tiết việc sử dụng nó. Một số khóa học trực tuyến sẽ cung cấp cho bạn một bước khởi đầu về ngôn ngữ mã hóa này. Tuy nhiên, giống như tất cả các kỹ năng khác, luyện tập tạo nên sự hoàn hảo, điều này cũng đúng ở đây.

    Ngôn ngữ lập trình Ruby
    Ngôn ngữ lập trình Ruby
    Ngôn ngữ lập trình Ruby
    Ngôn ngữ lập trình Ruby
  5. Top 5

    PHP

    PHP là một ngôn ngữ kịch bản có mục đích chung chạy ở phía máy chủ, tức là nó chạy trên mã được thực thi trên máy chủ web - khiến người dùng không có cách nào để truy cập mã thực (không giống như HTML). PHP được sử dụng rất nhiều trong phát triển web. Trên thực tế, toàn bộ trang web có thể được bao bọc trong PHP, khiến cho hầu như không ai có thể sử dụng lại mã của bạn. Nó cũng có thể được sử dụng để thực thi các tập lệnh cho các tác vụ xử lý văn bản đơn giản.


    PHP riêng của nó có một nhóm công việc khá hạn chế. Khi kết hợp với các ngôn ngữ lập trình phổ biến khác, HTML nói riêng, mở ra rất nhiều cơ hội việc làm. Có những công việc phù hợp với những người có hiểu biết cơ bản cũng như những người dùng nâng cao. Nó được coi là có khả năng chống lại tương lai và lỗi thời, tùy thuộc vào người bạn yêu cầu. Tuy nhiên, việc sử dụng PHP có thể giảm dần theo năm tháng, do các phương pháp phát triển web hiện đại nhấn mạnh đến JavaScript. Hiện tại, hơn 85% trang web đang sử dụng ngôn ngữ lập trình này bao gồm Facebook, Wikipedia, Zoom, WordPress, v.v.

    Ngôn ngữ lập trình PHP
    Ngôn ngữ lập trình PHP
    Ngôn ngữ lập trình PHP
    Ngôn ngữ lập trình PHP
  6. Top 6

    C++

    C ++ là một phần mở rộng của ngôn ngữ C và là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất và phổ biến với nhiều ứng dụng đa dạng. Nó là một ngôn ngữ cao cấp với các tính năng lập trình mệnh lệnh, hướng đối tượng và chung chung. Mặc dù nó chủ yếu được sử dụng trong việc phát triển các ứng dụng máy tính để bàn, nhưng nó cũng là nguồn cảm hứng cho một số ngôn ngữ lập trình khác được sử dụng rộng rãi trong thời đại ngày nay. Điều thú vị là các trò chơi tiên tiến và công cụ trò chơi mà hàng triệu người chơi yêu cầu sử dụng C ++.


    Trên thực tế, ngôn ngữ Objective-C ưa thích của Apple (được sử dụng để tạo ứng dụng trước khi phát hành SWIFT) là một phần mở rộng khác của C. Mặc dù nó có thể không phổ biến như trước đây, nó vẫn có một thị trường việc làm lành mạnh, mặc dù nó nghiêng về các lập trình viên có kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên, nó vẫn là một kỹ năng tuyệt vời cần phải có, đặc biệt là khi thành thạo ngôn ngữ đảm bảo một khoản chi trả cao. C ++ là một ví dụ kinh điển về 'dễ học, khó thành thạo.' Do đó, Java vẫn được ưa thích là ngôn ngữ viết mã dành cho những người mới bắt đầu muốn có kinh nghiệm về ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, trước khi chuyển sang C ++.

    Ngôn ngữ lập trình C ++
    Ngôn ngữ lập trình C ++
    Ngôn ngữ lập trình C ++
    Ngôn ngữ lập trình C ++
  7. Top 7

    CSS

    CSS là một biểu định kiểu được sử dụng để xây dựng thiết kế cho một ngôn ngữ đánh dấu. CSS hầu như chỉ được sử dụng để xây dựng các trang web. Tất cả mọi thứ từ những gì hiển thị trên trình duyệt web của bạn để trỏ các liên kết đi đúng hướng đòi hỏi bạn phải hiểu về HTML. CSS được thiết kế để cho phép tách nội dung và bản trình bày, bao gồm bố cục, màu sắc và phông chữ. Sự tách biệt này của ngôn ngữ lập trình CSS có thể cải thiện khả năng tiếp cận nội dung; đồng thời cung cấp sự linh hoạt và có khả năng kiểm soát nhiều hơn trong việc xác định các đặc điểm trình bày.


    Do yêu cầu liên tục trên thị trường đối với không chỉ các trang web mới mà còn cả việc bảo trì và cập nhật trang web, nhóm việc làm cho CSS là rất lớn và có một cái gì đó cho các lập trình viên ở bất kỳ cấp độ kỹ năng nào. Đây là một trong những kỹ năng có thể chứng minh được tương lai vì nhu cầu 'đưa doanh nghiệp trực tuyến' sẽ chỉ tăng trong thập kỷ tới. Cách tốt nhất để học CSS là thực hành. Theo dõi một vài khóa học hoặc hướng dẫn thiết kế web và xây dựng một vài trang web cơ bản và bạn sẽ sớm thấy mình tiến bộ đáng kể.

    Ngôn ngữ lập trình CSS
    Ngôn ngữ lập trình CSS
    Ngôn ngữ lập trình CSS
    Ngôn ngữ lập trình CSS
  8. Top 8

    C#

    C # là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng đơn giản với một bộ thư viện phong phú. C # có tốc độ thực thi và biên dịch chương trình rất nhanh. Ngôn ngữ lập trình nội bộ của Microsoft có thể không gây được ấn tượng như Python hay JavaScript nhưng giữa .NET để phát triển đa nền tảng và Unity để phát triển trò chơi, có rất ít điều mà nó không thể làm được. Với nỗ lực của Microsoft trong vài năm qua để thực sự trở thành một công ty lấy nhà phát triển làm trung tâm và mở Visual Studio để chạy trên Mac, thực sự có rất ít hạn chế đối với ngôn ngữ lập trình này.


    C # là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất để phát triển trò chơi như Xbox, trò chơi thực tế ảo, trò chơi thống nhất 3D cũng như phát triển web và phát triển phần mềm doanh nghiệp. Nó cung cấp một môi trường an toàn hơn cả C và C ++. Một số khung công tác phổ biến nhất của nó là .NET, Xamarin, v.v. Với chiều sâu của ngôn ngữ và hệ sinh thái hỗ trợ, cũng có nhiều tài nguyên và cộng đồng dành riêng cho .NET và C # , từ các podcast như chương trình The .NET Core của Microsoft MVP Jamie Taylor và .NET Rocks! hiển thị, cho các blog The Morning Brew của Chris Alcock và Morning Dew của Alvin Ashcraft. Vì vậy, ngôn ngữ lập trình này sẽ là lựa chọn tuyệt vời của bạn nếu bạn muốn trở thành một nhà phát triển game trong tương lai.

    Ngôn ngữ lập trình C#
    Ngôn ngữ lập trình C#
    Ngôn ngữ lập trình C#
    Ngôn ngữ lập trình C#
  9. Top 9

    Go

    Go là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở được thiết kế bởi Google vào năm 2007. Nó thường được gọi là Golang vì tên miền của nó (golang.org). Cú pháp của Go tương tự như C nhưng nó cũng có tính năng an toàn bộ nhớ, thu gom rác, nhập cấu trúc và đồng thời kiểu CSP. Theo khảo sát mới nhất của Stack Overflow Developers, Go là một trong năm ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất. Hiện tại, nhiều công ty lớn bao gồm Google, Uber và DropBox đang sử dụng Go. Nếu bạn chọn học cờ vây, thì đây là một đặc quyền bổ sung, các nhà phát triển của cờ vây, Perl và Scala có mức lương cao nhất.


    Sự phát triển của Go được thúc đẩy bởi sự không thích C ++ nói chung. Các nhà phát triển nhằm mục đích tạo ra một ngôn ngữ cung cấp tốt nhất trong tất cả các ngôn ngữ. Ví dụ: nó có tính năng gõ tĩnh và hiệu quả thời gian chạy từ C, khả năng đọc và khả năng sử dụng từ JavaScript và Python. Nó cũng hỗ trợ đa luồng và có thể được sử dụng trong các hệ thống phân tán, Điện toán đám mây, v.v. Go là một trong những dịch vụ tồn tại lâu hơn của Google và do nó được sử dụng rộng rãi trong nội bộ nên đây là một ngôn ngữ vững chắc để lựa chọn.

    Ngôn ngữ lập trình Go
    Ngôn ngữ lập trình Go
    Ngôn ngữ lập trình Go
    Ngôn ngữ lập trình Go
  10. Top 10

    C

    Một trong những ngôn ngữ lập trình lâu đời nhất vẫn còn được sử dụng phổ biến rộng rãi ở thời điểm hiện tại là ngôn ngữ lập trình C, C được tạo ra vào đầu những năm 1970. Năm 1978, cuốn sổ tay huyền thoại và vẫn được đọc rộng rãi của ngôn ngữ này, "Ngôn ngữ lập trình C", được xuất bản lần đầu tiên. C là gốc của các ngôn ngữ lập trình khác như C #, Java và JavaScript. C ++ là phiên bản nâng cao của C. Nhiều nhà phát triển ngày nay thường bỏ qua việc tự học ngôn ngữ lập trình C, trong khi những người khác cho rằng việc học C trước tiên cung cấp một nền tảng có giá trị cho sự phát triển ngôn ngữ lập trình C ++.


    Ngôn ngữ lập trình C là một ngôn ngữ lập trình máy tính có mục đích chung là hầu hết được sử dụng. Điều bắt buộc để trở thành một kỹ sư phần mềm tuyệt vời , đặc biệt là đối với lĩnh vực phát triển phần mềm. Nó là một ngôn ngữ có cấu trúc và dễ học. Nó được phát minh để viết hệ điều hành UNIX và UNIX này hoàn toàn được viết bởi C. Không chỉ hệ điều hành mà các chương trình biên dịch phổ biến như trình biên dịch, trình biên dịch, trình thông dịch, trình soạn thảo văn bản, trình điều khiển mạng, v.v. đều do C. Nếu bạn muốn trở thành một kỹ sư phần mềm giỏi trong tương lai thì bạn không có cách nào bỏ qua C cả.

    Ngôn ngữ lập trình C
    Ngôn ngữ lập trình C
    Ngôn ngữ lập trình C
    Ngôn ngữ lập trình C
  11. TypeScript là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở được phát triển và duy trì bởi Microsoft. Đó là một tập hợp siêu JavaScript bổ sung tính năng nhập tĩnh vào ngôn ngữ. Nó hoạt động tốt cả trên nền tảng web và di động. Cú pháp của JavaScript và TypeScript không giống nhau, nhưng tất cả mã JS cũng là mã TypeScript. Trên hết, TypeScript cũng làm nổi bật bất kỳ hành vi không mong muốn nào trong mã JS của bạn và giảm nguy cơ lỗi. Ngôn ngữ lập trình Typescript có thể được sử dụng cho các ứng dụng javascript được phát triển cho cả phía máy chủ và phía máy khách, điều này cũng có thể được thực hiện bởi node.js.

    Nếu bạn đã sử dụng JavaScript trên Visual Studio Code, thì có thể bạn đã tương tác với TypeScript mà không nhận ra. Mọi nhà phát triển JS đều sử dụng Intellisense sử dụng TypeScript để hiểu mã JS. Không giống như JS, mã TypeScript phải được biên dịch thành mã JavaScript. Do đó, giống như JavaScript, TypeScript cũng có thể được sử dụng cho cả phát triển front-end và back-end. Hiện tại, TypeScript đang ngày càng trở nên phổ biến và nằm trong top mười công nghệ phổ biến nhất. Nó cũng là ngôn ngữ lập trình phổ biến thứ hai của các nhà phát triển vượt qua Python từ năm ngoái.

    Ngôn ngữ lập trình TypeScript
    Ngôn ngữ lập trình TypeScript
    Ngôn ngữ lập trình TypeScript
    Ngôn ngữ lập trình TypeScript
  12. Top 12

    Shell

    Shell là ngôn ngữ kịch bản máy tính được sử dụng nhiều nhất trong nhiều bộ phận CNTT. Nó đơn giản hóa công việc của nhân viên CNTT và các nhà phát triển khác bằng cách cho phép họ viết lệnh để tự động hóa các tác vụ thông thường như cài đặt và gỡ cài đặt ứng dụng cũng như sao lưu tệp. Ngôn ngữ lập trình Shell được sử dụng chủ yếu với mục đích là để đưa ra một bộ hướng dẫn trực tiếp đến hệ thống và giao tiếp hiệu quả hơn.


    Tuy nhiên, nhiều người biết rằng Shell không được coi là một ngôn ngữ lập trình nhưng một số người có thể cảm thấy kỳ lạ khi thấy Shell lại nằm trong danh sách những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất, nhưng những người thích làm việc với hệ thống Linux lại hiểu rõ hơn bao giờ hết. Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết phải đi qua giao diện đồ họa để chạy một tập hợp các lệnh với sự dễ dàng của một tập lệnh. Thay vào đó, một tập lệnh shell hướng dẫn hệ điều hành tự động chạy một danh sách các lệnh được thiết kế trước. Ví dụ: một tập lệnh shell có thể có hệ điều hành chuyển đổi mọi tệp ".bmp" thành ".jpg" bất cứ khi nào nó chạy.

    Ngôn ngữ lập trình Shell
    Ngôn ngữ lập trình Shell
    Ngôn ngữ lập trình Shell
    Ngôn ngữ lập trình Shell
  13. Top 13

    Swift

    Swift là một ngôn ngữ lập trình có cấu trúc khối hướng đối tượng. Swift được Apple phát triển vào năm 2014 cho các ứng dụng Linux, iOS và Mac. Đó là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở, tương đối mới được sử dụng chủ yếu để phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động. Nó được phát triển để thay thế cho mục tiêu-C với cú pháp tương tự như Python và Ruby. Nó có các tính năng như khả năng đọc tốt hơn, tốc độ và thư viện động giúp giảm kích thước ứng dụng cũng như hiệu suất tốt hơn. Swift được tạo ra đặc biệt để phát triển ứng dụng.

    Đối với người mới bắt đầu, Swift rất dễ học với cú pháp rõ ràng và đơn giản. Có ít mã hơn và nó rất gần với tiếng Anh tự nhiên. Swift xứng đáng với tên gọi của nó về tốc độ và hiệu suất. Nó nhanh hơn 2,6 lần so với mục tiêu-C và nhanh hơn 8,4 lần so với Python. Trong phát triển iOS, Swift là lựa chọn phổ biến. Ngay cả khi chúng ta đã có React Native và Flutter (Dart), Swift vẫn là ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi nhất để phát triển iOS. Mặc dù, vì nó vẫn còn là một ngôn ngữ khá non trẻ, Swift vẫn đang gặp khó khăn trong việc hỗ trợ đa nền tảng. Swift có ảnh hưởng lớn đến Mac OS, đồng hồ Watch OS và các ứng dụng apple khác. Cacao, cloudkit, v.v. là một số framework phổ biến của nó.

    Ngôn ngữ lập trình Swift
    Ngôn ngữ lập trình Swift
    Ngôn ngữ lập trình Swift
    Ngôn ngữ lập trình Swift




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy