Top 10 Tản văn viết về hạnh phúc hay nhất

Phương Kem 347 0 Báo lỗi

Hạnh phúc không phải là một điều xa xỉ mà mỗi người đều có thể tìm thấy trong cuộc sống của mình. Hạnh phúc là một giá trị tinh thần quan trọng trong cuộc ... xem thêm...

  1. Dường như trong cuộc đời bất cứ ai cũng muốn theo đuổi, kiếm tìm HẠNH PHÚC cho riêng mình, bằng cách này hay cách khác. Phải chăng hạnh phúc là khi ta giàu có, hạnh phúc là khi ta thành công? Hạnh phúc là những điều giản đơn, hay bình yên mới là hạnh phúc của chính ta? Bởi ai cũng muốn cuộc đời mình được hạnh phúc.


    HẠNH PHÚC của tôi khi còn nhỏ, là những ngày đi học về (nhất là hôm nghỉ tiết được về sớm) cùng ba bốn đứa bạn gom được một chút tiền mua đủ chiếc kẹo lạc để ăn chung cùng nhau. Mỗi đứa cắn một miếng thật nhỏ thì mới đủ chia, nhưng sao nó ngon và ngọt ngào đến thế!


    Tôi chỉ muốn nhai mẩu kẹo đó mà không muốn nuốt ngay, muốn được kéo dài mãi sự ngọt ngào đang dần tan chảy trong khoang miệng…


    HẠNH PHÚC của tôi là những lần được mẹ cho đi ăn cháo trai vào dịp cuối tuần trong ngày mùa đông rét căm. Ăn bát cháo còn đang nóng hổi với vị ngọt của thịt trai, vị hăng của hành, vị thơm của rau răm và nhất là vị cay cay thơm nồng của hạt tiêu đến nức mũi. Tôi vừa ăn vừa xuýt xoa, phần vì nóng, vì cay, vừa nghe gió mùa đông không thôi đùa giỡn ù ù thổi bên tai, quẩn quanh bên bếp lửa của bà bán cháo như không nỡ dứt ra. Sao có thể ngon như như thế này trong mùa đông kéo dài rét lạnh!


    Nhưng giờ đây đôi khi ngẫm lại, HẠNH PHÚC thật đơn giản, đơn giản đến mức khiến ta phải hoài nghi về hạnh phúc. HẠNH PHÚC có thể là ăn một bữa ăn ngon trong mùa đông lạnh giá, hay là lúc đói khi cùng với đám bạn chia nhau ăn chung một cái kẹo lạc.


    Tôi nghĩ, HẠNH PHÚC là hai từ rất trừu tượng, chỉ là một trải nghiệm hoàn toàn mang tính cá nhân. Chính vì vậy ta không thể lấy hạnh phúc của mình ra để đo lường hạnh phúc của người khác. Càng đừng thấy vì họ nghèo hơn mình hay họ kém hơn mình về chức tước, địa vị mà cho rằng mình hạnh phúc hơn họ. Trong tất cả các mối quan hệ có tốt đẹp, có hạnh phúc hay không đều dựa trên nền tảng của sự lương thiện và tình chân thành. Nếu ta giàu có mà suốt ngày phải tranh đấu tới ngược, tới xuôi thì thà nghèo mà được thanh thản, được bình yên. Đến lúc đấy sẽ hiểu HẠNH PHÚC không phải là có được bao nhiêu, mà chính là ta đã biết bằng lòng với những gì ta có. Bởi thời gian trôi nhanh lắm. Con người ta khi đã già thì dường như quan niệm về hạnh phúc cũng sẽ thay đổi theo thời gian.


    HẠNH PHÚC của tôi, khi đưa các con ra công viên chơi, đứa con gái ba tuổi nhìn thấy những bông hoa dại trên thảm cỏ xanh mướt, nó reo lên ... Bố ..! Bố ơi ..! Một bông hoa ... hai bông hoa ... nhiều hoa thế ..! Và thế là con gái lũn cũn hí húi ngắt từng bông hoa nhỏ xíu đặt vào lòng bàn tay của bố. Vừa đưa vừa nói, đẹp chưa bố! Nhìn ánh mắt con gái trong veo, cái miệng cười tươi thích thú, cái tay nhỏ xíu khi đặt những bông hoa nhỏ mùa xuân vào tay bố mà tôi thấy lòng mình thật hạnh phúc. Bởi các con chính là những thiên thần, là mùa xuân nho nhỏ của các bố mẹ.


    Đến khi con gái được 6 tuổi, có lần đang dắt tay con gái đi dạo gần nhà, nó vội buông tay bố bèn chạy tới lùm cỏ ven đường reo lên. Bố ơi hoa kìa, đẹp thế! Con thích hoa nhỏ màu tím xinh thế này thôi bố ạ. Tôi quay ra nhìn bông hoa nó vừa hái, nhìn kỹ mới thấy vì rất nhỏ. Con tặng hoa cho bố này! Và nó khẽ khàng đưa bông hoa bé xíu màu tím vừa hái vào trong tay bố. Nó vui vẻ nói tiếp, hoa này nhỏ nhưng đẹp nhỉ bố nhỉ…Bố có thích không? Tôi gật đầu thơm má con gái, cẩn thận cầm bông hoa nhỏ trong tay rồi nhìn vào mắt con gái. Phát hiện ra điều gì, ngay lập tức nó nói. Ơ bố ơi…Con nhìn thấy con ở trong mắt bố đấy, nhỏ thôi nhưng rất rõ! Giọng nó trong trẻo. Bố có nhìn thấy bố ở trong mắt con không? Đúng là tôi nhìn thấy như con gái nói thật. Nó vui vẻ hỏi tiếp, sao con lại nhìn thấy con ở trong mắt bố nhỉ? Tôi khẽ thơm con gái thêm lần nữa rồi xoa đầu nó nói, khi con người ta thực sự yêu thương nhau, thực sự hạnh phúc thì sẽ nhìn thấy hình mình ở trong mắt nhau đấy con ạ. Thế à! Con gái ngạc nhiên hỏi lại rồi mỉm cười thú vị. Tôi nhìn thấy mắt nâu của con gái còn có thêm màu của nắng, thật ấm áp, dù hôm nay trời nhiều mây.


    Con gái rất hay hái hoa tặng cho bố mẹ, gần như mỗi lần đi đâu chơi, cứ nhìn thấy hoa là nó lại hái tặng cho bố, cho mẹ. Con gái thích hoa dại bên đường, thích những bông hoa nho nhỏ tim tím như bông hoa chiều nay vừa hái tặng bố.


    Hạnh phúc đôi khi chỉ là những khoảnh khắc đời thường, đơn sơ giản dị vậy thôi. Có rất nhiều người tìm kiếm HẠNH PHÚC ở những điều xa xôi, nhưng đâu biết rằng chẳng có con đường nào là dẫn đến hạnh phúc cả. Vì hạnh phúc chính là con đường ta đang đi, có điều nếu cảm nhận được thì ta sẽ hạnh phúc, hạnh phúc chính là khi con người ta biết cảm nhận.


    Đối với tôi, khi mình được sống, được hít thở bầu không khí của thế giới này thì đó cũng là HẠNH PHÚC rồi ! Hạnh phúc cuộc đời tôi là như vậy.


    Tôi và cuộc đời đã mỉm cười với nhau.


    20/3/2022
    Lê Minh

    Đời hạnh phúc
    Đời hạnh phúc
    Đời hạnh phúc
    Đời hạnh phúc

  2. Nhiều người vẫn luôn tự huyễn hoặc bản thân về những thứ hạnh phúc xa xỉ, mộng mơ và ngoài tầm với. Thực ra hạnh phúc có ở đâu xa đâu, hạnh phúc chính là những điều bình dị xảy ra xung quanh chúng ta mỗi ngày mà bạn chẳng hề biết.


    Quan điểm về hạnh phúc của mỗi người một khác nhau. Tuy nhiên đối với tôi, hạnh phúc đôi khi đến từ những điều bình dị quen thuộc. Có đôi lúc, một cuộc gọi khi đêm muộn, những bữa cơm nóng hổi mỗi ngày hay những cái nắm tay ủ ấm lại khiến một ngày mệt mỏi của bạn trở nên dễ thương biết bao. Những điều ngọt ngào ấy đến bên chúng ta mỗi ngày, nhẹ nhàng lặng yên như từng hơi thở, song nếu thiếu đi thì trái tim chúng ta sẽ chẳng thể an yên…

    Thử nhớ lại một lần trong đời xem, bạn đã hạnh phúc thế nào khi nhìn nụ cười của những người thân yêu xung quanh mình nhỉ? Bạn đã hạnh phúc làm sao khi chính tay mình vun trồng một khóm hoa đến ngày chớm nở, hạnh phúc đã đến như thế nào khi bạn có thể thức dậy trong ánh nắng sớm mai và đón chào ngày mới bằng tâm trạng vui tươi rộn ràng.

    Thứ hạnh phúc đó đến từ những điều ngọt ngào nhỏ nhặt mỗi ngày, tích góp từng chút một những nụ cười, những niềm vui trong ngày để mang đến cho bạn những kỉ niệm đầm ấm nhất, vui vẻ nhất. Không phải ai cũng có được những thứ hạnh phúc ấy. Điều mà bạn đón nhận hằng ngày, có thể bạn không nhận ra đó là một thứ hạnh phúc, nhưng đối với người khác, thì đó lại là cả một niềm ước mơ xa xôi…

    Nhiều người vẫn luôn nghĩ, hạnh phúc hẳn là khi ta đạt được những ước mơ, những hoài bão, những đỉnh cao khát vọng không ai có thể với đến. Thế nhưng bạn có từng nghĩ rằng, rồi nếu một ngày khi bạn đã đạt được những ước mơ đẹp đẽ ấy, để rồi nhìn lại xung quanh mình không có lấy một bóng hình quen thuộc, liệu lòng bạn có buồn hay không…?

    Trân trọng những thứ hạnh phúc bình dị ngay trước mắt, vì thiếu đi nó, bạn cũng không còn là bạn của ngày hôm nay nữa rồi. Tiền bạc hay vật chất cũng không thể đổi lại một người tri âm tri kỉ hay những năm tháng khỏe mạnh của mẹ cha. Không một ai có thể đơn độc một mình sống trên đời mà có được hạnh phúc, bởi vì sau cùng, hạnh phúc chẳng ở đâu xa mà từ chính tình yêu đến từ những người xung quanh mỗi chúng ta mà thôi.

    Yêu thương cho đi là yêu thương nhận lại. Bạn cho đi bao nhiêu, thì sẽ nhận lại bấy nhiêu. Khi bản thân mình có nhiệm vụ lan tỏa đi những yêu thương bình dị ấy đến mọi người, thì thứ hạnh phúc bạn nhận về đủ để khiến cho con tim bạn ấm áp, nụ cười sẽ mãi nở trên môi và trái tim như được lấp đầy bằng thứ tình cảm ấm nóng.

    Trước khi tìm kiếm đến những thứ hạnh phúc quá xa vời ngoài tầm với, hãy học cách gìn giữ và bảo vệ những hạnh phúc bình dị ở xung quanh mình. Gìn giữ những cảm xúc trong sáng, những tình cảm thuần khiết ấy, để tạo cho mình những nguồn động lực, những sức mạnh tinh thần riêng! Và rồi cũng sẽ đến một ngày, bạn hiểu được rằng, thì ra hạnh phúc lại giản đơn đến thế…

    Minh Hoài
    Hạnh phúc chẳng ở đâu xa
    Hạnh phúc chẳng ở đâu xa
    Hạnh phúc chẳng ở đâu xa
    Hạnh phúc chẳng ở đâu xa
  3. Bạn sẽ khá bất ngờ khi nhận ra, rất nhiều người hẹn vào ngày mai. Mà ngày mai là bao giờ chính họ cũng không biết. Bởi ngày mai luôn ở thì tương lai. Chưa bao giờ ở hiện tại.


    Chúng ta đi làm cả ngày, thậm chí tăng ca đêm ngày, cũng chỉ vì nghĩ ngày mai sẽ hạnh phúc hơn hôm nay. Ngày mai sẽ có thứ này, có thứ kia. Ngày đó sẽ là ngày hạnh phúc.


    Bạn sẽ trì hoãn hạnh phúc chân thực của chính bạn, cho đến ngày bạn nhận ra. Hiện tại mới là tất cả những gì bạn có.


    Không ai có thể đoán trước tương lai cả. Tất cả đều nằm trong hiện tại, trong bàn tay và trái tim bạn.


    Bạn có thể học cách bằng lòng với hiện tại. Đồng thời xây dựng nó theo hướng tích cực nhất mà bạn biết. Đó chính là sống trong thiện pháp. Rồi bạn sẽ bất ngờ khi cả hành trình là những điều rất thú vị. Rằng đích đến chẳng còn quá quan trọng nữa. Quan trọng là trong hành trình trải nghiệm cuộc sống của chính bạn, bạn đã học được bao điều thú vị.


    Khi bạn thôi không còn trông chờ vào tương lai. Khi bạn thôi không còn dán nhãn đúng sai, tốt xấu hay được mất cho thế giới. Khi đó bạn mới thực sự hạnh phúc trong hiện tại.


    Nguồn: phatdaovothuong

    Bao giờ chúng ta mới hạnh phúc
    Bao giờ chúng ta mới hạnh phúc
    Bao giờ chúng ta mới hạnh phúc
    Bao giờ chúng ta mới hạnh phúc
  4. Đừng xây nhà quá to! Ai cũng muốn có nhà cửa khang trang để nở mặt nở mày với anh em bè bạn, nhưng đừng quá sức. Nhà cửa gọn gàng ấm cúng là được, tuỳ theo hoàn cảnh mà liệu cơm gắp mắm.


    Đừng có bao nhiêu tiền cũng cho con cái hết, gặp đứa không biết lo toan, không biết làm ăn thì tiền núi cũng hết. Quan trọng là cho khả năng tự lập, cho cái cần câu để câu cá. Phải để dành một khoản để khi về già không phải lệ thuộc con cái.


    Đừng sống với cái tôi quá lớn sẽ tự mình làm mình đau khổ. Những đau khổ bất an đều xuất phát từ cái tôi quá lớn, cho nên chỉ nên tôn trọng chớ nên tôn sùng. Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu, khiêm tốn mới là đỉnh cao của sự hiểu biết.


    Đừng quá tham! Tham thì thâm, đừng quá toan tính sẽ trở thành người ích kỷ nhỏ nhen, đôi khi mất đi cơ hội. Sống đơn giản cho đời thanh thản, toan tính quá nhiều, lợi đâu chẳng thấy chỉ chuốc âu lo buồn phiền.


    Đừng tin yêu thần tượng một cách mù quáng, cũng đừng ác cảm kỳ thị, ngành nào nghề nào cũng có người này người kia, con người không có ai hoàn hảo hãy sống bao dung thấu hiểu.


    Đừng yêu quá nhiều, đừng si mê mù quáng dễ đánh mất bản thân mình, yêu và được yêu mới có được hạnh phúc lâu dài. Yêu thì phải tin tưởng, đừng ghen tuông mù quáng, cũng đừng hời hợt quá ! Yêu cũng như khi ta nấu ăn nêm nếm gia vị đừng quá mặn, đừng quá nhạt, phải có bí quyết món ăn mới ngon.


    Đừng nói quá nhiều! Rượu nhạt uống lắm cũng say. Người khôn nói lắm, dẫu hay cũng nhàm. Biết thì thưa thớt, không biết dựa cột để nghe. Ếch chết tại miệng. Phúc hay họa đôi khi cũng từ cái miệng mà ra.


    Ở đời điều gì quá cũng đều không tốt, biết đủ biết bằng lòng với những gì mình có là hạnh phúc. Biết rõ khả năng của bản thân, yếu thì đừng ra gió, đừng làm những việc vượt quá khả năng.


    Thực ra thì việc học làm người là trình độ mà suốt đời chưa ai tốt nghiệp, chỉ cần chúng ta chịu khó học tập rèn luyện bản thân để ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua là tốt rồi !


    Sưu tầm

    Vừa đủ để hạnh phúc
    Vừa đủ để hạnh phúc
    Vừa đủ để hạnh phúc
    Vừa đủ để hạnh phúc
  5. Niềm vui trong đời đều có những giới hạn. Có lúc ta vui nhưng người khác phải buồn. Bây giờ, cười nhưng khi khác có thể khóc và Hạnh phúc đôi khi chỉ cần chúng ta suy nghĩ tích cực.


    Hôm nay, chúng ta thành công nhưng ngày mai có thể thất bại. Hiện tại, hạnh phúc nhưng tương lai có thể đau khổ…đó là những mặt trái, những nghịch lý của đời sống.

    Sống vui giữa cuộc đời, làm thế nào để sống vui giữa mọi hoàn cảnh, đối mặt khi mọi việc đến với ta một cách tốt nhất?

    Cuộc sống chúng ta không phải lúc nào cũng màu hồng, không phải lúc nào cũng đều tốt. Đó chính là người biết sống và biết tận hưởng cuộc sống từng giây từng phút. Và cuộc sống sẽ không thể thú vị nếu cứ mãi chỉ biết một khía cạnh của cuộc sống. Có vui, có buồn, có hạnh phúc, có đắng cay và có cả nước mắt, nụ cười. Phải nếm trải tất cả hương vị đó thì cuộc sống mới trọn vẹn.


    Đời người không dài như chúng ta thường tưởng với những tháng ngày, năm này qua năm khác. Thực chất đời người thoáng chốc đã già. Và chúng ta phải hiểu về “lẽ đời” để tìm cho bản thân một cuộc sống thanh thản.

    Mục đích của đời người là đi tìm hạnh phúc. Hạnh phúc là ước mơ của tất cả mọi người và hạnh phúc do mình tạo ra. Hạnh phúc là cảm giác, cảm nhận ở chính tâm chúng ta. Người hiểu đời sẽ biết cách quý trọng và tận hưởng những gì mình có với những nỗ lực, ý chí tích cực để làm cho cuộc sống có ý nghĩa.

    Trong cuộc sống từ cổ chí kim, Tiền thường được xem là giá trị bởi đó là thành quả của sức lao động, thế nhưng Tiền không phải là tất cả. Khi trẻ, chúng ta kiếm Tiền để về già, khi có tuổi, khi sức khỏe không còn sung sức có thứ để tiêu, để nâng cao chất lượng cuộc sống, hưởng thụ những thành quả do mình làm ra.


    Chúng ta cần nỗ lực kiếm Tiền và tiêu Tiền một cách có ý nghĩa, làm chủ đồng Tiền, chứ không làm tôi tớ cho Tiền. Cần Tiền thì vẫn phải tiêu nhưng không nhất thiết phải kiếm tiền bằng mọi giá.

    Tiền phục vụ cho đời sống chúng ta nhưng bản chất Tiền là thứ thuộc ngoài bản thân, khi chết chẳng thể mang đi. Tiền có lúc chẳng thể mua được sức khỏe và niềm vui, càng không thể mua được hạnh phúc.

    Hạnh phúc là khi chúng ta mở lòng với chính bản thân, tập cho mình thói quen sống tốt hơn với mọi người xung quanh, vui vì làm việc thiện, lấy việc nghĩa giúp người.

    Sinh lão bệnh tử là quy luật ở đời. Sống ngày nào, hãy vui với những suy nghĩ tích cực - đó chính là hạnh phúc!


    Khánh Phương

    Tản mạn về Hạnh phúc
    Tản mạn về Hạnh phúc
    Tản mạn về Hạnh phúc
    Tản mạn về Hạnh phúc
  6. Mỗi sớm mai thức dậy, tôi luôn tự hỏi: “Tôi đã hạnh phúc với cuộc sống mình lựa chọn chưa”. Hạnh phúc trong tôi sao mơ hồ quá. Đôi lúc, tôi thấy mình là kẻ bất hạnh, cũng có lúc, tôi thấy mình là người hạnh phúc. Tôi đi tìm câu trả lời: Hạnh phúc là gì? Có phải hạnh phúc là những thứ xa vời, ta không thể với tới hay con người luôn tham vọng, luôn muốn chinh phục đỉnh cao, không hề biết được mình đã hạnh phúc hay chưa, hạnh phúc thật sự của mình là gì. Tôi thật sự tâm đắc câu nói: “Hạnh phúc nào ở đâu xa, hạnh phúc ngay trong trái tim của bạn thôi”.


    “Được sinh ra, đó là hạnh phúc, bởi bạn có thể trải nghiệm mọi sắc thái của cuộc sống này; chết đi, đó cũng là hạnh phúc, bởi bạn đã vượt qua trần thế rối rắm, trở về với tự nhiên. Có bạn bè, đó là hạnh phúc, bởi vui buồn giận hờn hôm nay đã có người chia sẻ; cô độc, đó cũng là hạnh phúc, bở bạn được hưởng thụ sự yên lặng và thanh lọc tâm hồn. Mọi chuyện đều thuận lợi, đó là hạnh phúc, bởi bạn đang đón nhận món quà từ ông trời; gặp phải nghịch cảnh, đó cũng là hạnh phúc, bởi giữa mồ hôi rơi, bạn cảm nhận được sự cố gắng của bản thân. Được yêu, đó là hạnh phúc, bất kể lúc nào, nơi nào đều được quan tâm, săn sóc; yêu, đó cũng là hạnh phúc, từ nay về sau cuộc sống có vướng bận, mơ ước được có được nơi để trở về. Giaù sang, đó là hạnh phúc, có thể dùng tiền tài để thỏa mãn nhu cầu vật chất; nghèo khó, đó cũng là hạnh phúc, nó giúp bạn hiểu được ngoài tiền tài, bạn còn sỡ hữu nhiều thứ đáng quý khác. Xuất chúng, đó là hạnh phúc, cảm giác khi được người khác tôn sùng, được người khác ngưỡng mộ, nắm rõ mọi thứ trong tay; bình thường, đó cũng là hạnh phúc, sống một cuộc đời bình lặng, kiên định, hưởng thụ mỗi một sớm bình minh, một chiều hoàng hôn. Tuổi trẻ, đó là hạnh phúc, có được những ngày mai vô hạn và hy vọng mạnh mẽ; tuổi già, đó cũng là hạnh phúc, có những trải đời phong phú cùng những kỉ niệm để nhớ lại. Gặp được nhau, đó là hạnh phúc, cùng nhau vun đắp những khoảnh khắc ngọt ngào; chia ly, đó cũng là hạnh phúc, những đớn đau, nhớ nhung khi xa cách sẽ tôi luyện cho tình cảm của cả hai”.


    Hạnh phúc hay bất hạnh là do bạn cảm nhân thôi. Có người nói: “Tôi hạnh phúc vì tôi giàu sang, được mọi người ngưỡng mộ”. Cũng có người nói: “Tôi hạnh phúc vì tôi có một gia đình yên ấm”. Riêng tôi, tôi hạnh phúc vì tôi có được sự bình yên. Bình yên của tôi là hài lòng với cuộc sống này, mặc dù còn nhiều khó khăn. Bình yên của tôi là tận hưởng cuộc sống theo cách riêng của mình. Bình yên của tôi là nhìn thấy gia đình và người thân được vui vẻ hạnh phúc. Bình yên của tôi là có một người để yêu thương và đồng hành cùng tôi trong suốt cuộc hành trình. Bình yên của tôi là thế đấy. Trong cuộc sống xô bồ này, có bao giờ bạn lắng lòng lại để nghe trái tim mình hiểu thế nào là hạnh phúc thật sự chưa.


    Cảm ơn cuộc đời đã cho tôi biết thế nào là hạnh phúc. Mỗi sớm mai thức dậy, tôi được hít thở bầu không khí trong lành, được thấy ánh nắng mặt trời bởi đôi mắt của tôi, được nghe tiếng chim hót véo von, được ngắm bình minh vào mỗi buổi sáng, được ngắm hoàng hôn vào mỗi buổi chiều, cảm nhận được sự bình yên của cuộc đời. Cảm ơn những khó khăn, thử thách của cuộc đời giúp tôi trưởng thành hơn. Cảm ơn những người đã làm trái tim tôi tổn thương khiến cho tôi mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Cảm ơn những vinh quang giúp tôi vững bước trên con đường mình đã chọn. Cảm ơn cuộc đời đã cho tôi biết thế nào là yêu thương, giận hờn và cũng cho tôi biết thế nào là sự nhớ nhung, chờ đợi một người. Cảm ơn những điều mà tôi đã lãng quên, nay lại khơi dậy trong tiềm thức. Tôi đã không trân trọng những điều bình dị ấy, đôi khi còn chán ghét. Bởi, cuộc sống của tôi quá bình yên và phẳng lặng khiến tôi cảm thấy tẻ nhạt. Tôi đâu biết rằng, nấu một bữa cơm cho gia đình mà ai cũng tấm tắc khen ngon thì mình sẽ hạnh phúc đến nhường nào hay ngồi bên bếp lửa ngày đông, lòng chợt ấm áp lạ. Có lẽ, tôi còn quá trẻ để nghĩ đến bình yên. Tôi yêu tất cả những gì xung quanh.

    Dù bạn giàu sang hay nghèo khó, xuất chúng hay bình thường thì bạn cũng có hạnh phúc riêng của mình. Hãy biết trân trọng tất cả những điều tưởng chừng như giản đơn nhưng nếu bạn đánh mất nó, bạn sẽ vô cùng hối tiếc. Cuộc sống là một sự trải nghiệm, dù vui hay buồn, bình yên hay sóng gió, thì ta hãy tin rằng, có một hạnh phúc đang chờ ta, dù là hạnh phúc nhỏ nhoi trong cuộc sống thường ngày hay hạnh phúc lớn lao ngoài kia. Ngoài kia bao la sóng gió, nhưng tôi chỉ thích bình yên thôi. Nếu có ai hỏi rằng, tôi có hạnh phúc không. Tôi sẽ nói rằng: Tôi hạnh phúc. Cho dù, tôi không được coi trọng hay ngưỡng mộ, nhưng tôi vẫn đang hạnh phúc về những điều tôi làm, về những điều mà tôi cảm nhận về cuộc sống này. Còn bạn thì sao?

    Ngoc Nguyen

    Hạnh phúc mang tên bình yên
    Hạnh phúc mang tên bình yên
    Hạnh phúc mang tên bình yên
    Hạnh phúc mang tên bình yên
  7. Hay là mình thôi không nhắc về hạnh phúc?


    Chúng mình cũng đi thêm được một quãng xa. Nếu em hiểu lời tôi rằng chúng mình đã cách nhau hơn về cả thời gian lẫn không gian, chẳng cần khoảng trống nào để có thể một mình.


    Bởi nay đã có riêng một thế giới để tự do. Tự do khỏi tình yêu đã một thời xoay quanh hai người trẻ vốn không hiểu nhiều về đối phương, không hiểu nhiều về cuộc đời, về những bất-biến chắc chắn phải xuất hiện, những vòng lặp đẩy mình vào thẳm sâu.


    Tự do là như vậy, em không phải ngóng trông đến sức khỏe của một ai cạnh em, không phải lo nghĩ nếu người ấy đã ba ngày chưa nhắn tin thăm hỏi. Và tôi cũng không phải nghĩ đến cảm xúc người còn lại những lần công việc chạm đến gót giày, nói lời thúc giục.


    Mình đã không còn là trẻ con, vô lo vô nghĩ.


    Mình đã không còn ở độ tuổi mặc định rằng sẽ luôn hạnh phúc, luôn vui vẻ và có thời gian cho ai kia. Em có biết hạnh phúc là từ của những người lớn không?


    Vì những đứa trẻ sẽ không hỏi nhau chuyện có hạnh phúc hay không. Khi đám nhỏ dễ dàng tìm lấy hạnh phúc ở bất cứ đâu có thể, một buổi chiều mưa với những giọt bóng nước vỡ, một chú dế nghiêng người qua ngọn cỏ, một đàn chim đậu trên nóc nhà và gõ những tiếng lộp độp.


    Còn chúng mình, hẳn đã thôi tìm kiếm hạnh phúc từ phía ngoài và chỉ mong mỏi ở những người còn lại xung quanh mình? Em có đang hạnh phúc không, có đang vui vẻ, đang thật sự tự do?


    Vì nếu có, tôi cũng sẽ vui lây. Trên hành trình rời bỏ tuổi trẻ, chúng mình để lại rất nhiều thứ nơi đất cỏ, cả thứ hạnh phúc nhỏ nhặt khi là trẻ con. Địa cầu đã đi được một nửa quãng đường trong năm, tôi vẫn chưa kết thúc được một nửa nỗi nhớ về em trong thân tâm mình.


    Vẫn chưa kết thúc được nỗi buồn khi nhìn những giọt bóng nước vỡ, tiếng lộp độp trên mái hiên cứ vậy vang lên hoài.


    Như từ biệt, như kết thúc một mai.


    Minh Tuấn

    Hay là mình thôi không nhắc về hạnh phúc?
    Hay là mình thôi không nhắc về hạnh phúc?
    Hay là mình thôi không nhắc về hạnh phúc?
    Hay là mình thôi không nhắc về hạnh phúc?
  8. "Nhắn ai dù có đi xa
    Đồng quê khói bếp vườn nhà đừng quên"


    Làm sao tôi có thể quên nơi chôn rau cắt rốn, làm sao tôi có thể quên đồng bãi quê mình lúa hát lao xao. Nơi mỗi buổi mẹ nhóm bếp thả khói lam chiều nghi ngút. Càng nhớ khôn nguôi những bữa cơm gia đình ấm áp có bố mẹ và sáu chị em đông đủ quây quần. Dù bữa cơm ngày ấy đơn sơ lắm, chỉ tương cà dưa muối, nắm rau, quả bầu quả mướp hái trong vườn nhưng vẫn tròn vị thơm ngon. Để đến tận bây giờ tôi vẫn thương vẫn nhớ !


    Hồi đó, nhà tôi còn ở ngôi nhà lá, tuy chật chội những lúc nào cũng ưu tiên bữa ăn ở gian trang trọng nhất trong nhà. Chiếc mâm nhôm cũ là thứ cả nhà đều trân quý vì đó là tài sản duy nhất ông bà nội tặng bố mẹ khi bố mẹ ra ở riêng. Ngày xưa chẳng có đồng hồ nên giờ nấu cơm và giờ ăn cơm đều canh theo bóng nắng. Cứ bóng nắng hắt gần thẳng với mái nhà là đến giờ ăn. Đứa lớn nhấc nồi cơm, đứa bê nồi canh, đứa múc ít tương mẹ ngả vàng trong chĩnh, dưa nén đầy vại mẹ đặt ở đầu hè, chỉ việc chạy ra bốc vào là đầy đủ một mâm cơm thịnh soạn.


    Nhà tuy khó khăn nhưng rất nề nếp, bữa nào cũng phải đông đủ cả nhà mới bắt đầu ăn, nếu bố hoặc mẹ đi chợ xa không về kịp sẽ được cất một phần để riêng. Bố luôn dạy chúng tôi phải ăn trông nồi ngồi trông hướng, bố dạy chúng tôi biết "học ăn, học nói, học gói, học mở". Bữa ăn gia đình không chỉ là nơi nạp năng lượng mà còn trở thành nơi truyền nhận những bài học giáo dục sâu sắc về đạo đức lối sống, là cách đối nhân xử thế, trở thành nét văn hóa không thể thiếu của gia đình.


    Tôi nhớ như in những buổi trưa vàng tơ nắng mật, mẹ đi chợ mua được ít thịt xóc với đậu phụ, mùi hành mỡ thơm phức bay lên ,chưa đến bữa mà chúng tôi cứ đi ra đi vào canh cửa bếp để hít hà mùi thơm ấy. Đến bữa, mẹ gắp thức ăn cho bố và chia cho chị em tôi nhưng chẳng gắp cho mình. Bố lại gắp phần của bố qua bát cơm của mẹ. Chị em tôi cũng thi nhau gắp cho bố mẹ. Cả nhà cùng ăn tràn ngập tiếng cười thật ấm áp và thân thương.


    Có hôm dưa cà quá bữa bị chua quá độ, mẹ cho lên bếp xào với mỡ lợn. Miếng cà se xém lại ngả màu tối thẫm. Mẹ nói hôm nay nhà mình ăn thịt bò khô. Mấy đứa em tôi vỗ tay cười tít mắt. Niềm vui nhỏ nhoi đơn sơ là thế, mà sao nửa cuộc đời tôi chẳng thể tìm thấy ở nơi đâu?


    Lâu lâu nhà có bạn đồng ngũ của bố đến chơi, Bố mời ở lại dùng bữa với gia đình. Mẹ khéo léo dọn thành hai mâm, mâm khách ngồi trên giường, mẹ và chúng tôi ăn dưới bếp. Cỗ đãi khách chỉ hơn đĩa trứng gà ốp, một đĩa lạc rang và rổ rau sống nhỏ. Hai đứa em tôi cứ muốn chèo lên đòi ngồi cùng bố. Mẹ phải nịnh nọt dỗ dành mãi mới thôi. Bố tôi thường quen với việc "nhịn miệng tiếp khách". Bởi thế mà mỗi lần dọn mâm, hình như bố chỉ dám ăn chút rau dưa. Thức ăn vẫn còn đó bố vẫn để dành để khi xong bữa các con của bố có miếng ngon miếng ngọt.


    Có lần đến giờ cơm tối nhưng bố mẹ còn đang dở dang công việc. Mấy chị em tôi xúm xít ngồi vòng tròn quanh mâm so đũa trước đợi bố mẹ. Chị cả kéo mấy đứa lại khẽ dặn dò: "Mấy đứa ăn ít thôi, để dành cơm cho bố mẹ ăn mai còn có sức đi làm, nhà mình mai hết gạo rồi". Bố vô tình nghe được nhắc chị không được nói các em như thế kẻo phải tội. "Càng bé càng phải ăn nhiều cho mau lớn". Bố đã nói rồi, vậy mà bữa đó mấy chị em mỗi người chỉ ăn đúng một lưng, bố mẹ bắt ăn thêm đều bảo no rồi. Chẳng biết có phải bụi gió bay vào không mà sao tôi thấy mắt mẹ nhạt nhoà hoe đỏ. Đêm ấy ,bố cùng cái điếu cày thao thức suốt canh thâu...


    Bây giờ cuộc sống đã tốt hơn, cả gia đình mình chẳng còn phải lo bữa no bữa đói. Nhưng nếp xưa nhà cũ con vẫn tạc dạ ghi lòng. Luôn trân trọng nâng niu từng khoảnh khắc xum họp của gia đình nhỏ. Con biết được rằng hạnh phúc chẳng cần kiếm tìm ở đâu xa bữa cơm gia đình chính là niềm hạnh phúc. Con đã hiểu những bữa cơm đơn sơ ngày ấy sao lại ngon và đậm đà đến vậy. Vì nó được nấu bằng sự quan tâm đến mỗi thành viên trong cả gia đình, và hơn tất cả nó được nêm bằng gia vị của yêu thương.


    Lê Thị Ngọc Lan

    Bữa cơm hạnh phúc gia đình
    Bữa cơm hạnh phúc gia đình
    Bữa cơm hạnh phúc gia đình
    Bữa cơm hạnh phúc gia đình
  9. Lâu lắm rồi, tôi mới có dịp ngồi tụ họp với các bạn cùng lớp đại học sau 10 năm ra trường. Chúng tôi hỏi han, bàn luận say sưa về hạnh phúc của nhau. Đứa này khen ngợi, ngưỡng mộ đứa kia vì cho rằng bạn hạnh phúc hơn, còn mình thì kém may mắn, có khi chỉ toàn là bất hạnh… Biết thế nào là hạnh phúc trọn vẹn, viên mãn, đủ đầy bởi đứng ở góc độ khác nhau, mỗi người lại có quan niệm khác nhau về hạnh phúc.


    Nếu cắt nghĩa một cách chi li thì có thể hiểu hạnh phúc là trạng thái cảm xúc của con người khi ta thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Đó là một khái niệm thuộc phạm vi đời sống tinh thần của con người. Và theo đó, mỗi người đều cố vun đắp, theo đuổi hạnh phúc bằng nhiều cách khác nhau. Người thì cho rằng có nhiều tiền là hạnh phúc nhất. Người lại bảo được mọi người coi trọng, yêu thương mới là hạnh phúc. Một số người lại quan niệm, chỉ cần được làm điều mình thích đã là hạnh phúc rồi...


    Tôi đã có dịp chứng kiến rất nhiều niềm hạnh phúc xung quanh mình. Suy cho cùng thì tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện sống của mỗi người mà niềm hạnh phúc được định lượng khác nhau. Đó là niềm hạnh phúc của một người làm vợ, làm mẹ, làm con dâu trong một gia đình chẳng khấm khá gì nhưng chỉ cần được chồng hết mực yêu thương, sẻ chia trách nhiệm; được mẹ chồng cảm thông, ủng hộ; được con cái hiếu thảo, chăm ngoan. Đó là nụ cười rạng rỡ trên những khuôn mặt của người làm được những điều tốt đẹp cho người khác. Những người luôn lấy việc thiện, việc nghĩa làm phương châm sống trong đời, là niềm hạnh phúc cho đi mà không cần nhận lại. Với nhiều người, hạnh phúc lại bắt đầu từ những gian khó trong cuộc sống. Từng ngày, từng giờ, họ lao động, phấn đấu, cống hiến để nhận ra ý nghĩa lớn lao của cuộc đời mà thêm quý trọng những ngày đã qua và biết hướng đến những ngày phía trước.


    Có lẽ vì sinh ra trong một gia đình nghèo nên từ bé, hạnh phúc với tôi thật đơn giản. Đó là những ngày đi học về, tôi được mẹ dành cho một chén cơm trắng nóng hôi hổi ủ trong chăn ấm ngày đông. Đó là khi mùa thi đến, cốc chè đậu xanh mát lịm mẹ đưa tận tay càng tiếp thêm tinh thần cho tôi vượt qua những thử thách khó khăn. Đó là ngày sinh nhật tôi, chồng tôi tự tay nấu một bữa ăn “thịnh soạn” dù những món ăn ấy hình thức còn rất vụng về. Đó là những ngày tôi mới sinh con đầu lòng, anh đã thức suốt đêm dỗ dành, trông con cho tôi ngon giấc. Nụ cười ấm áp cùng lời nói yêu thương của anh đủ để tôi thấy mình thật diễm phúc. Rồi khi hai con dần lớn lên, dù vẫn đi ở trọ nhưng hàng ngày, sau khi hoàn thành công việc cơ quan, về nhà sum họp, tiếng cười, tiếng nói của tất cả thành viên gia đình đã kết nối chúng tôi thành một mái ấm yêu thương.


    Đôi khi, hạnh phúc là những gì thật giản đơn và gần gũi với chúng ta. Vậy mà ta đã lãng quên hay cứ mải mê kiếm tìm.

    An Viên

    Hạnh phúc
    Hạnh phúc
    Hạnh phúc
    Hạnh phúc
  10. Tháng ba này có một ngày gọi là ngày Hạnh phúc. Tất cả chúng ta vừa trải qua những ngày đầu năm mới đầy những khó khăn, phiền não trong làn sóng của năm Covid thứ 2 buồn bã. Đời sống hậu đại dịch chính là một trạng thái bình thường mới. Đây là khái niệm rất mới trong hoàn cảnh mới như thế này và ta được nghe nhắc đến nhiều nhất. Nhưng làm thế nào để sống bình thường mới và được hạnh phúc? Câu hỏi cứ quẩn quanh, thường trực khiến chúng ta cảm thấy thực sự bối rối khi nghĩ về nó.


    Cuộc sống của chúng ta đã thay đổi rất nhiều kể từ khi con virus quái ác kia hoành hành khắp thế giới. Sự xâm nhập của nó luồn lách vào từng ngóc ngách của đời sống, bẻ ngoặt những thói quen, những bình yên, hạnh phúc, niềm vui thú của cuộc sống. Có những điều tưởng đơn giản nhất như gặp gỡ nhau, trò chuyện, uống cà phê, đi du lịch với bạn bè... mà cũng còn khó thực hiện. Tôi vẫn nhớ buổi đầu tháng 3 khi trẻ con được đi học trở lại sau chuỗi ngày nghỉ Tết dài vì bệnh dịch. Trẻ nhỏ vui vẻ, người lớn mừng ra mặt, tiếng còi xe, tiếng í ới gọi nhau, lời bài hát ở khu trường cạnh nhà tôi vang lên rộn rã đáng yêu quá. Những thanh âm tưởng đơn giản vậy thôi mà phải chờ rất lâu mới có được. Nhịp sống trở lại trong nhịp điệu bình thường mới. Thật sự chỉ khi đứng trong chuỗi ngày mà những gì bình thường nhất bị đảo lộn, ta mới thấu tỏ niềm hạnh phúc của những điều bình thường, giản dị và hiển nhiên ấy lớn lao đến nhường nào. Chỉ mong sao vẫn giữ được sự bình yên và hạnh phúc đó.


    Có những buổi sáng mát trong, lòng cảm thấy rất quá đỗi bình yên, thấy thật nhẹ nhàng, thư thái trong tâm hồn. Sự yên ả giữa những bộn bề lo lắng, giữa nhịp sống vẫn thả trôi ngoài kia, giữa những thay đổi trong đời sống, trong những thói quen thường nhật. Tự dưng, tôi lại có khái niệm sống chậm lại, trân trọng hơn những điều nhỏ bé trong cuộc sống. Ngủ sớm, dậy sớm. Ăn uống đầy đủ hơn, không phải cuống cuồng với bữa sáng vội vã, bữa trưa nhanh gọn. Tôi tập thể dục nhiều hơn, đọc mỗi ngày. Trước đây, có những quyển sách tôi quăng quật, trầy bẩy đọc mãi vẫn không xong thì bây giờ tôi hệ thống lại, đọc liền một mạch, cảm thấy như được khai tỏ trở lại giống hồi còn trẻ chỉ ăn, ngủ với sách vậy. Rồi tôi dành thời gian trồng một vài cây hoa trên sân thượng, chơi cùng các con nhiều hơn, để ý giảm bớt thời gian trên điện thoại và máy tính, vui vẻ trong mỗi việc làm nho nhỏ như lau dọn nhà cửa, đi chợ, nấu ăn, trồng cây, đi bộ,... Dường như việc tập trung bản thân trong mỗi điều giản dị khiến mỗi ngày sống trở nên quan trọng và hạnh phúc trong khi không làm việc gì quá quan trọng cả.


    Trên đường phố bắt gặp nhiều hơn nụ cười của những đôi uyên ương sáng bừng hạnh phúc. Mùa xuân, mùa của những yêu thương, của hạnh phúc lứa đôi được vun đầy. Đặc biệt, mùa hạnh phúc trong một trạng thái bình thường mới như thế này cũng mang một ý nghĩa thật lạ lùng, khác biệt. Tuy có giản tiết đi nhiều những nghi thức, thủ tục rườm rà khác thì cũng không làm sao ngăn nổi ánh dương hạnh phúc ngập tràn khuôn mặt họ. Một sự khởi đầu mới, cho một hành trình mới. Có thể trong hành trình đi tìm hạnh phúc đó sẽ có biết bao chông gai, sẽ có những hạnh phúc hay khổ đau, sẽ có những đắm say hay phai nhạt... Nhưng cho dù như thế nào đi nữa thì trong trái tim chúng ta vẫn còn lại những khát khao yêu thương, đưa ta về những miền thương mến nơi có ngôi nhà hạnh phúc và những đứa trẻ kháu khỉnh...

    Đêm về nhanh hơn và cũng dài hơn.


    Những bữa cơm tối trong căn hộ nhỏ ấm áp quá, bình yên quá. Hạnh phúc được cảm nhận nhẹ nhàng hơn trong sự bằng lòng thoáng đạt. Cuộc sống sẽ thật giản đơn khi ta biết chừng mực không quá nhiều đòi hỏi. Lòng ham muốn thái quá sẽ triệt tiêu niềm hạnh phúc bình dị của con người. Đôi khi điều giản dị đó chẳng phải ai cũng muốn chấp nhận. Tôi đọc ở đâu đó một câu như thế này, không có con đường nào đi đến hạnh phúc cả. Hạnh phúc chính là con đường chúng ta đang đi. Hạnh phúc là hành trình chứ không phải là điểm đến. Không một giờ phút nào quý giá cho bằng hiện tại. Do đó hãy trân trọng, yêu quý và hưởng thụ mọi phút giây hạnh phúc mà ta có được.


    Đời sống ồn ào ngoài kia đang cuốn con người vào vòng quay tất bật. Trong dòng chảy vô tình ấy có ai thấy thực sự lẻ loi và cô độc. Nhưng sẽ không có sự cô đơn khi bạn ở trong tổ ấm hạnh phúc của mình. Xuân mang yêu thương đong đầy. Hạnh phúc chỉ đến với ai cảm nhận được vẻ đẹp của nó. Mở lòng ra đón nắng sớm vào nhà, ta đã, đang và sẽ đi giữa những miền nhung nhớ, giữa gió mùa xuân tươi mới cùng những hạnh phúc, bình yên.


    Yến Minh

    Ngày hạnh phúc
    Ngày hạnh phúc
    Ngày hạnh phúc
    Ngày hạnh phúc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy