Top 10 Thực phẩm dinh dưỡng giúp tăng cường trí nhớ

Hương Merino 1223 1 Báo lỗi

Việc bổ sung thực phẩm đúng loại để hỗ trợ duy trì ổn định hệ thần kinh não bộ rất quan trọng. Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, khó tập trung, làm việc không hiệu ... xem thêm...

  1. Top 1

    Trứng

    Trứng là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp các lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Đây được coi là món ăn dinh dưỡng hoàn hảo cho mọi lứa tuổi. Chất colin- một chất giống vitamin- được giới khoa học đánh giá là món quà tuyệt vời đối với bộ não của bạn. Trứng rất giàu choline giúp cho bộ não của bạn luôn khỏe mạnh, linh hoạt. Trường hợp coline trong não giảm sút sẽ khiến cơ thể mất tập trung, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh liên quan đến hệ thần kinh. Vì thế, trứng không chỉ bảo vệ trái tim của bạn mà còn là một vị cứu tinh cho bộ não của bạn. Theo nghiên cứu trong 50g lòng đỏ trứng có gần 500mg chất colin, tương tự như lượng colin có trong 100g gan, nhiều gấp 2,5 lần so với lượng colin có trong 100g thịt các loài chim. Ngoài ra, chất colin có trong lòng đỏ trứng gà có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp điều chỉnh tâm trạng, hành vi và bộ nhớ của bạn tốt hơn. Nó cũng hỗ trợ sự tỉnh táo và cải thiện hiệu chức năng nhận thức.


    Theo các chuyên gia khoa sản, việc ăn uống trong thai kỳ là vô cùng quan trọng bởi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ đặc biệt là não bộ. Mẹ bổ sung đầy đủ dưỡng chất không chỉ giúp não bộ phát triển tối đa mà còn ngăn ngừa nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh, mắc các vấn đề bất thường ở não. Lớp lipid kép phospholipids (có nhiệm vụ đảm bảo sự kết nối tế bào não bình thường) chính là choline. Loại vi chất đặc biệt này là nguyên liệu quan trọng nhất của não. Thiếu choline sẽ dẫn tới suy giảm trí nhớ. Mỗi quả trứng gà có khoảng 251 mg choline. Trong khi khuyến cáo của Viện Y học Hoa Kỳ về lượng choline cho từng độ tuổi là như sau: 0- 6 tháng: 125mg/ ngày, 7- 12 tháng: 150mg/ ngày, 1- 3 tuổi: 200mg/ ngày, 4- 8 tuổi: 250mg/ ngày, 9- 13 tuổi: 375mg /ngày, 14- 18 tuổi: 400mg/ ngày, người trưởng thành: 425mg/ ngày.

    Trứng tốt cho bộ nhớ của bạn
    Trứng tốt cho bộ nhớ của bạn
    Chất colin có trong lòng đỏ trứng gà có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp điều chỉnh tâm trạng, hành vi và bộ nhớ của bạn tốt hơn
    Chất colin có trong lòng đỏ trứng gà có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp điều chỉnh tâm trạng, hành vi và bộ nhớ của bạn tốt hơn

  2. Top 2

    Nghiên cứu được công bố mới đây của trường đại học Liverpool (Anh) phát hiện chế độ ăn uống giàu omega- 3 có thể ngăn chặn tình trạng quá nhiều chất béo và phá vỡ quá trình sản sinh tế bào thần kinh mới ở não. Bằng cách kích thích vùng não điều khiển ăn uống, học hỏi và ghi nhớ. Dầu cá omega- 3 được chiết xuất từ nguồn thực phẩm có trong thiên nhiên như: Cá, tôm, các loại hạt… Tác dụng của dầu cá omega- 3 đối với thị lực, não bộ và hệ tim mạch được chứng minh trong nhiều báo cáo. Đối với não bộ, các nhà khoa hoc học đã chứng minh được việc bổ sung omega- 3 cho phụ nữ có thai hoặc trẻ nhỏ sẽ giúp trẻ thông minh hơn, học tập tốt hơn. Một thí nghiệm thực tế trên nhóm trẻ từ 8- 12 tuổi cũng cho thấy tác dụng của dầu cá omega 3 trong việc tăng cường khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ cho trẻ. Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Neuroscience cũng chỉ ra tác dụng của việc bổ sung omega- 3 thường xuyên giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ khi về già. Rất nhiều nhà khoa học đã chứng minh tác dụng của omega- 3 bằng các nghiên cứu thực nghiệm. Theo đó, các nghiên cứu cho thấy rằng thành phần chủ yếu trong não bộ là DHA(một loại omega- 3 phổ biến)- “gạch xây não người”. DHA chiếm tỉ lệ cao trong các nơ ron thần kinh và võng mạc. Vì vậy, việc bổ sung DHA sẽ giúp ích cho sự phát triển của não bộ.


    Đối với trẻ nhỏ, nghiên cứu đã chứng minh việc bổ sung omega- 3 rất hữu ích trong việc học tập. Quá trình nghiên cứu trẻ 8- 9 tuổi cho kết quả: IQ của nhóm trẻ có bổ sung omega- 3 cao hơn nhóm trẻ không được bổ sung, tỷ lệ phát triển hệ thần kinh của nhóm trẻ được bổ sung omega- 3 cũng cao hơn. Trên tạp chí Neuron chuyên về thần kinh của Mỹ, đã đăng tải nghiên cứu chứng minh tác dụng của omega- 3 trong việc bảo quản các khớp thần kinh. Chính công dụng này hỗ trợ cho việc dẫn truyền xung thần kinh dễ dàng hơn. Nếu được cung cấp omega- 3 đầy đủ khoảng 3g/ ngày rất tốt cho quá trình hoàn thiện não bộ, cải thiện trí nhớ và khả năng tư duy. Theo nghiên cứu trên tạp chí Đại học Irvine (California) năm 2007, DHA (một loại acid béo omega- 3) có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh Alzheimer ở người già. Các chuyên gia khuyến cáo cần bổ sung omega- 3 với một lượng thích hợp để hỗ trợ bảo vệ não bộ tốt nhất. Nên ăn dầu cá các loại món ăn được chế biến từ các loại cá hồi, cá basa, cá thu, cá ngừ đại dương... Thường thì các loại cá biển được khuyên dùng hơn các loại cá khác.

    Cá rất tốt cho sự phát triển của não bộ
    Cá rất tốt cho sự phát triển của não bộ
    Cá giúp tăng cường trí nhớ
    Cá giúp tăng cường trí nhớ
  3. Các loại hạt dinh dưỡng thông thường được xem là rất có lợi cho sức khỏe của não bộ. Một nghiên cứu lớn từ Harvard gần đây đã phát hiện ra rằng các loại hạt có tương quan chặt chẽ với tuổi thọ. Trong nghiên cứu của hơn 100.000 người, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn hạt hàng ngày có tỷ lệ tử vong thấp hơn 20% so với những người không ăn hạt. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại hạt đều tốt cho sức khỏe của não bộ. Có sự thay đổi lớn về lợi ích sức khỏe được tìm thấy trong các loại hạt khác nhau. Quả óc chó là là loại hạt được đặt ở vị trí hàng đầu cho sức khỏe não bộ. Chúng có nồng độ DHA cao, một loại axit béo omega- 3 tốt cho não bộ. Trong số những thứ khác, DHA đã được chứng minh là bảo vệ sức khỏe não bộ ở trẻ sơ sinh, cải thiện hiệu suất nhận thức ở người lớn và ngăn ngừa hoặc cải thiện sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. Một nghiên cứu thậm chí còn cho thấy rằng những bà mẹ có đủ DHA có những đứa trẻ thông minh hơn. Chỉ cần một phần tư quả óc chó cung cấp gần 100% lượng DHA được khuyến nghị hàng ngày. Nghiên cứu bổ sung cho thấy những người có quả óc chó và dầu quả óc chó trong chế độ ăn uống của họ có huyết áp ổn định, cũng như hạn chế các căn bênh liên quan đến huyết áp.


    Các loại hạt là những thực phẩm tuyệt vời trong việc cải thiện chức năng bộ não và thúc đẩy hoạt động trí nhớ. Protein và vitamin B1, B3 và chất niacin... là những chất làm tăng lượng máu cung cấp oxy cho não và giúp não được cung cấp đầy đủ glucose để hoạt động tốt. Ngoài ra, vitamin B6 có trong các loại hạt đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành của myelin- màng bọc xung quanh sợi thần kinh cho phép sự dẫn truyền tín hiệu giữa các dây thần kinh đạt được hiệu quả tối ưu.

    Các loại hạt tốt cho não bộ
    Các loại hạt tốt cho não bộ
    Các loại hạt tăng cường trí não
    Các loại hạt tăng cường trí não
  4. Một nghiên cứu cho thấy, những người trưởng thành ăn rau xanh một hoặc hai lần mỗi ngày bị suy giảm tinh thần chậm hơn so với những người không ăn rau. Rau xanh chứa nhiều các loại vitamin A, B, C và các chất khoáng, dinh dưỡng thực vật, các chất thiết yếu cho cơ thể. Những loại rau có màu xanh đậm được khuyến khích hơn cả. Chúng giúp mang nhiều oxy hơn đến cho cơ thể (đặc biệt là não) và cải thiện khả năng kiểm soát nhận thức. Những người ăn 1 hoặc 2 phần rau xanh như: Rau chân vịt, cải xoăn mỗi ngày có tốc độ suy giảm tâm thần chậm hơn so với những người không ăn rau xanh. Ăn nhiều xanh phòng chống bệnh Alzheimer ở người lớn tuổi bạn nhé.


    Với hàm lượng vitamin K rất cao thì bông cải xanh rất tốt cho não bộ của bạn. Nó giúp cho trí nhớ của bạn tốt hơn. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C cùng chất xơ cao có trong bông cải xanh còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp làm nhẹ nhàng đường ruột của bạn. Ngoài ra, bạn có thể ăn cần tây cũng rất tốt cho trí nhớ. Trong cần tây có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao cùng lượng calo nạp vào cơ thể rất thấp. Cần tây còn có chứa Polysaccharides hoạt động như chất chống viêm giúp làm giảm các triệu chứng liên quan đến đau khớp và kích thích đường ruột. Không những vậy, cần tây còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể và trí não của bạn. Vì vậy, khi nói đến tăng khả năng hoạt động của não thì không bao giờ được quên rau xanh bởi vì rau xanh chứa mật độ dinh dưỡng rất cao. Ngoài ra, trong rau xanh còn chứa nhiều vitamin A và vitamin K giúp chống viêm và hỗ trợ xương chắc khỏe. Còn chờ gì nữa mà không thêm rau xanh vào bữa ăn hàng ngày của bạn ngay hôm nay.

    Rau xanh tốt cho não bộ
    Rau xanh tốt cho não bộ
    Rau xanh rất nhiều dinh dưỡng
    Rau xanh rất nhiều dinh dưỡng
  5. Cafein là chất giúp bạn tỉnh táo hơn hết. Tuy nhiên bạn cần phải có liều lượng phù hợp. Cafein là một xanthine alkaloid có thể tìm thấy được trong các loại hạt cà phê, trong chè, hạt cola và (một lượng nhỏ) trong hạt ca cao, sôcôla, đồ uống tăng lực cùng một số loại thuốc. Cafein giúp tăng hiệu quả đáp ứng với adrenalin nghĩa là duy trì sự hưng phấn của não bộ, làm ta thấy tỉnh táo vào buổi sáng. Tuy nhiên không nên lạm dụng sẽ gây cho bạn cảm giác bồn chồn, nôn nao thấy khó chịu trong người. Nhóm nghiên cứu của GS Andrew Scholey, Trung tâm Nghiên cứu nhận thức và khoa học nơron thuộc Đại học Northrumbia (Anh) khẳng định: Cà phê rất tốt cho não bộ. Hạt cafein có tác dụng kích thích thần kinh, tăng sức làm việc của trí óc. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học Anh cho rằng chính chất cafein có trong cà phê có khả năng làm biến đổi hoạt động điện tử của các tế bào não. Phát hiện này vừa được các nhà khoa học thuộc Trường đại học Birmingham (Anh) công bố. Thông thường, hoạt động của các tế bào thần kinh đóng vai trò chủ yếu trong quá trình tiếp nhận thông tin, song quá trình này có sự tham gia của một hóa chất não. Khi adenosine liên kết với cơ quan tiếp nhận phân tử trên tế bào não, gọi là A1 sẽ làm giảm hoạt động của các nơron thần kinh, ảnh hưởng đến trí nhớ. Nhưng cafein có thể ngăn chặn sự liên kết trên các adenosine. Do đó hạn chế tác dụng của nó đồng thời tăng cường trí nhớ. Với phát hiện trên, nhóm nghiên cứu khẳng định rằng uống cà phê thường xuyên có thể tăng khả năng trí nhớ lên gấp 3 lần. Vì cafein tập trung vào não.

    Với những tác dụng không ngờ của cafein tới não bộ như vậy, từ nay các bạn có thể yên tâm và thoải mái hơn khi dùng cafe rồi nhé, không chỉ giúp mình tỉnh táo hơn mà còn giúp mình tăng trí nhớ nữa đấy. Cafein sẵn có trong cà phê là hợp chất tác động lên trí tuệ, nó phát huy hiệu ứng kích thích tế bào thần kinh. Nhờ thế tri giác làm việc với cường độ cao hơn bình thường, bạn không gặp phiền toái với nỗ lực tập trung và mất cảm giác buồn ngủ. Những hiệu quả của cafein với não nhận thấy sau 30 phút uống cà phê và bạn còn tỉnh táo trong vài giờ tiếp theo. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan, thường xuyên uống cà phê sẽ giảm thiểu nguy cơ xuất hiện hội chứng đãng trí và bệnh Alzheimer (mất trí nhớ) ở tuổi già.

    Cafein giúp não bộ tỉnh táo làm việc
    Cafein giúp não bộ tỉnh táo làm việc
    Cafein là chất giúp bạn tỉnh táo hơn hết
    Cafein là chất giúp bạn tỉnh táo hơn hết
  6. Mặc dù chứa hàm lượng chất béo cao, quả bơ là thực phẩm rất giàu các chất dinh dưỡng lành mạnh như: Kali, axit béo omega- 3, lutein... Một khẩu phần ăn 100 gram bơ có 26% vitamin K, 20% folate, 14% vitamin B5, 13% vitamin B6, 17% vitamin C, 14% kali, và 10% vitamin E. Trái bơ không chỉ giúp bạn ăn ngon miệng hơn mà còn chứa chất béo không bão hòa đơn, thúc đẩy máu lưu thông tốt cho trí tuệ của bạn. Hàm lượng cao axit folic và kali có trong trái bơ sẽ giúp điều chỉnh huyết áp và chống đột quỵ cũng như ngăn ngừa những vấn đề về tim và các bệnh liên quan đến hệ tuần hoàn. Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn nửa trái bơ mỗi bữa, vì bơ có hàm lượng calo cao có thể khiến bạn tăng cân.


    Hàm lượng magiê trong bơ giúp nâng cao chất lượng, thời gian giấc ngủ. Tiêu thụ bơ hàng ngày cũng giúp điều chỉnh sự trao đổi chất, giảm rối loạn giấc ngủ và ngăn ngừa chứng mất ngủ. Trong quả bơ chứa hàm lượng cao chất béo, nhưng đó là những chất béo hữu ích cho sức khỏe và đặc biệt rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Bên cạnh đó, hàm lượng folate cao trong quả bơ cũng hỗ trợ tốt cho quá trình hình thành và phát triển não bộ. Theo các chuyên gia, nếu bà bầu thường xuyên ăn quả bơ trong thai kỳ sẽ sinh con thông minh hơn.

    Trái bơ là loại hoa quả bổ não
    Trái bơ là loại hoa quả bổ não
    Bơ chứa rất nhiều dinh dưỡng
    Bơ chứa rất nhiều dinh dưỡng
  7. Tuổi tác cao là nguyên nhân gây suy giảm chức năng nhận thức của bộ não. Chúng ta có thể làm chậm nó bằng cách duy trì một chế độ ăn uống giàu thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như ăn quả việt quất. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học phát hiện những người lớn tuổi khỏe mạnh (từ 65- 77 tuổi) uống 30 ml nước ép việt quất (tương đương với 230 gram quả việt quất) đã gia tăng hoạt động của não, lưu lượng máu và thậm chí cả trí nhớ so với nhóm người lớn tuổi sử dụng giả dược. Flavonoids, một hợp chất chống oxy hóa có nhiều trong quả việt quất có thể là nguyên nhân giải thích cho sự gia tăng này. Ăn quả việt quất có thể giúp duy trì sức khỏe của não bộ nhờ vào hàm lượng cao các hợp chất bảo vệ tế bào não khỏi các gốc tự do. Nghiên cứu năm 2012 chỉ ra rằng, một số chất trong quả việt quất có thể cải thiện chức năng hoạt động của hệ thống thần kinh. Chẳng hạn như chức năng liên lạc của các tế bào thần kinh, ngăn ngừa chứng viêm trong não có thể gây tổn thương cho hệ thống này.


    Việt quất chứa hàm lượng cao các vitamin và chất khoáng. Nó có khả năng chống oxy hóa và hợp chất chống viêm được biết với tên anthocyanin có thể làm giảm các bệnh do tuổi tác như bệnh Alzheimer và bệnh mất trí nhớ. Nghiên cứu được công bố thuộc trường Đại học Cincinnati (Mỹ) chỉ ra rằng: Người lớn tuổi có thể cải thiện trí nhớ của mình sau khi dùng nước ép việt quất hàng ngày. Ăn một bát con quả việt quất có thể cải thiện đáng kể khả năng ghi nhớ 5 giờ sau đó. Một nghiên cứu năm 2009 được tiến hành tại Đại học Reading (Anh) cho thấy, những người tham gia ăn một bát con quả việt quất vào buổi sáng đã làm việc liên quan đến hoạt động trí não vào giữa buổi chiều tốt hơn nhiều. Nhóm những người không ăn việt quất đã giảm hiệu suất làm việc từ 15- 20% vào giữa buổi chiều. Các nhà nghiên cứu tin rằng các chất chống oxy hoá trong quả việt quất kích thích dòng máu và oxy vào não, giữ cho khả năng tập trung và suy nghĩ tốt hơn.

    Việt quất chứa chất chống oxy hóa tốt cho não bộ, ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ
    Việt quất chứa chất chống oxy hóa tốt cho não bộ, ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ
    Các chất chống oxy hoá trong quả việt quất kích thích dòng máu và oxy vào não, giữ cho khả năng tập trung và suy nghĩ tốt hơn
    Các chất chống oxy hoá trong quả việt quất kích thích dòng máu và oxy vào não, giữ cho khả năng tập trung và suy nghĩ tốt hơn
  8. Sữa là nguồn dồi dào protein, canxi, vitamin B1, các axít amin cực cần thiết cho hoạt động của trí não. Vitamin B1 giúp cải thiện và có trách nhiệm nâng cao tế bào thần kinh. Cho nên bạn phải thường xuyên uống sữa để giúp làm dịu hệ thần kinh đang bị tác động. Uống một ly sữa nóng trước khi ngủ có khả năng cải thiện giấc ngủ, giúp chúng ta ngủ sâu hơn. Mặt khác, sữa giàu các vitamin, chất khoáng như: Các vitamin nhóm B, kẽm, đồng, mangan, selen... giúp bảo vệ não khỏi bị oxy hóa và cải thiện sự cung cấp oxy cho não.


    Chúng ta nên quan tâm một số sản phẩm sữa dinh dưỡng cho người cao tuổi. Nó sẽ bổ sung các dưỡng chất hỗ trợ hoạt động não bộ như choline- giúp hạn chế và cải thiện các chứng bệnh giảm trí nhớ ở người cao tuổi hiệu quả. Hay sữa ong chúa có chứa một axit béo hiếm, được cho là sẽ tăng cường khả năng nhận thức của cá nhân. Do nồng độ cao của các phospholipid nên người tiêu thụ sữa ong chúa có thể cải thiện chức năng của bộ nhớ ngắn hạn, khả năng học tập, nâng cao nhận thức tổng thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa ong chúa thậm chí đã có thể cải thiện bệnh tình của cá nhân bị bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Sữa ong chúa là một liệu pháp tự nhiên cho các bệnh nhân so với các loại thuốc hiện hành của thị trường lại chứa đầy hóa chất mạnh mà thường gây các tác dụng phụ nghiêm trọng. Bạn cũng có thể uống sữa ngô. Vì nó chứa nhiều vitamin nhóm B như B1,B5 và B3 giúp bạn cải thiện tình trạng hay quên, hay giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer ở người già. Vitamin B và tinh bột trong sữa ngô cũng giúp bạn duy trì lượng đường trong máu, giúp não bộ của bạn hoạt động tốt hơn trong tình trạng căng thẳng và phải làm nhiều việc. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer ở người cao tuổi.

    Sữa ngô giúp cải thiện chứng hay quên hiệu quả.
    Sữa ngô giúp cải thiện chứng hay quên hiệu quả.
    Sữa có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer ở người cao tuổi
    Sữa có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer ở người cao tuổi
  9. Mật ong có vị ngọt, tính bình, công dụng bổ hư, nhuận táo, giải độc, được mệnh danh là “tinh của trăm hoa”. Mật ong rất giàu chất dinh dưỡng. Trong đó nó có chứa nhiều loại men, acid amin, các vitamin và nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương, qua đó cải thiện khả năng ghi nhớ. Trong mật ong có một loại chất đó là Acetylcholine- giúp tăng cương trí nhớ hiệu quả. Các nhà khoa học đã chứng minh não bộ của chúng ta gồm trăm tỉ các tế bào thần kinh. Tất cả các tín hiệu được não bộ tiếp nhận từ các giác quan bên ngoài sẽ được truyền đến các tế bào thần kinh nhờ một loại chất trung gian hóa học có tên gọi chung là chất trung gian dẫn truyền thần kinh (điển hình là Acetylcholine). Nói một cách dễ hiểu, Acetylcholine giống như một người giao liên, tiếp nhận và truyền tín hiệu một cách liên tục giữa các tế bào thần kinh với nhau. Vì một lý do nào đó số lượng “người giao liên” giảm đi, thông tin truyền đi sẽ gặp khó khăn và khi đó là lúc bạn cảm nhận thấy trí nhớ của mình bị giảm sút. Vì vậy chúng ta phải tăng cường thêm chất trung gian dẫn truyền thần kinh đó chính là chất Acetylcholine mới là một biện pháp tổng thể để cải thiện trí nhớ cũng như ngăn chặn tình trạng giảm trí nhớ hiệu quả nhất.


    Dược thư cổ Thực vật bản thảo đã viết: “Phong mật, cửu phục cường chí khí, khinh thân, bất cơ bất lão, diên niên thần tiên”, ngĩa là: Uống mật ong lâu ngày sẽ làm mạnh mẽ thần trí, thân thể nhẹ nhàng, không đói không già, sống lâu như thần tiên. Có nhiều cách dùng mật ong, nhưng đơn giản nhất là đều đặn mỗi tối uống 2 thìa cà phê mật ong trước khi đi ngủ. Mật ong còn là thực phẩm trị mất ngủ hiệu quả. Thành phần đường đặc biệt trong mật ong có tác dụng gia tăng lượng insulin trong máu, thúc đẩy sản sinh hormone serotonin. Setoronin sẽ được chuyển hóa thành melatonin- có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Thực tế còn cho thấy uống mật ong thường xuyên còn giúp làm dịu các cơn căng thẳng, giảm mệt mỏi thần kinh và các rối loạn tâm lý. Giàu chất dinh dưỡng, axít amin, một số loại vitamin và nguyên tố vi lượng. Mật ong có tác dụng cải thiện sự chắc khỏe cho hệ thần kinh trung ương, tăng cường trí nhớ. Bạn có cơ hội dùng mật ong theo nhiều cách, nhưng dễ làm nhất vẫn là sáng, tối uống 2 thìa mật ong pha nước ấm nhé.

    Mật ong tốt cho trí nhớ.
    Mật ong tốt cho trí nhớ.
    Mật ong chứa nhiều dinh dưỡng
    Mật ong chứa nhiều dinh dưỡng
  10. Trong thành phần của mỗi 100g hạt sen tươi có chứa 350 calo, 63- 68g carbohydrate, 17- 18g protein, 1,9- 2,5g mỡ. Ngoài ra hạt sen còn có những thành phần khác như: Nước, khoáng chất chủ yếu là natri, kali, canxi, photpho. Hạt sen nhờ vậy được coi là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Hạt sen vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ tỳ chỉ tả, ích thận cố tinh, dưỡng tâm an thần. Y thư cổ Thần nông bản thảo kinh viết: “Liên nhục, bổ trung, dưỡng thần, ích khí lực, trừ bách bệnh, cửu phục khinh thân nãi lão” (hạt sen bổ tỳ vị, có lợi cho thần khí, trừ được trăm bệnh, dùng lâu làm nhẹ người và kéo dài tuổi thọ). Hạt sen thường được dùng dưới dạng chế biến thành các món ăn. Trong hạt sen có chứa thành phần glucozit và chất kiềm giúp an thần, dễ ngủ. Ngoài ra, nếu bạn ăn hạt sen vào buổi tối sẽ thúc đẩy cơ thể sản xuất insulin, từ đó giúp cơ thể dần chìm vào giấc ngủ. Nếu muốn dễ ngủ hơn thì bạn nên ăn cả tâm sen vì thành phần chất giúp an thần nằm chủ yếu ở tâm sen.


    Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong hạt sen có chứa nhiều protit, gluxit, các vitamin nhóm B, C nên có tác dụng trong điều trị chứng đau đầu, nhất là căn bệnh đau nửa đầu. Tận dụng loại thực phẩm tự nhiên này là rất tốt, bạn vừa tiết kiệm được chi phí lại không gây hại cho sức khỏe. Trong Đông y, bệnh lẫn ở người già là chứng bệnh làm cho người già cảm thấy "đờ đẫn, choáng váng, mất ngủ, chóng quên...". Bệnh lú lẫn ở người già khá nguy hiểm, bệnh tiến triển làm họ không xác định được không gian và thời gian, mất khả năng nhận biết, không còn nhớ gì về người thân, mất phương hướng và không còn khả năng suy nghĩ ra quyết định. Các món ăn từ sen giúp dưỡng tâm khí cho người cao tuổi, chữa bệnh lẫn rất hiệu quả.

    Hạt sen tốt cho trí nhớ.
    Hạt sen tốt cho trí nhớ.
    Trong hạt sen có chứa thành phần glucozit và chất kiềm giúp an thần, dễ ngủ
    Trong hạt sen có chứa thành phần glucozit và chất kiềm giúp an thần, dễ ngủ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy