Top 5 Bài văn phân tích tác phẩm Nụ cười xuân của Xuân Diệu (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5

Bài tham khảo số 1

Xuân Diệu (1916-1985) là nhà thơ đi đầu trong phong trào thơ mới với nhiều tác phẩm mang âm hưởng thiên nhiên bốn mùa. Nụ cười xuân trích trong tập “Thơ mới” của Xuân Diệu là bài thơ nổi bật với bức tranh Xuân tươi tắn, nổi bật âm thanh, sắc màu với nét tình tứ nhẹ nhàng nhưng không kém phần rạo rực.

Tác giả viết về một mùa Xuân chào mừng với tiếng chim ca thánh thót, inh ỏi cùng những ánh nắng chói mặt trời chiếu rọi vào nét đẹp của người thiếu nữ. Tưởng chừng tâm hồn yêu cái đẹp đó chỉ gửi gắm vào khung cảnh thiên nhiên nhưng nay vào thốt lên một lời thơ dõng dạc, ngỡ ngàng trước cái đẹp mà mẹ thiên nhiên ban tặng rằng: “Sao buổi đầu xuân êm ái thế!”


Vẻ đẹp đó không chỉ dừng lại ở bản giao hưởng của những chú chim hay tia nắng chiếu rọi mà còn ở những cánh hồng vươn lên đón hơi ấm của tia nắng đầu mùa để rồi nở rộ những nụ cười tươi. Những tia nắng vượt qua bông hồng, vượt qua cả những ngọn cao để chiếu sáng đến muôn loài, chiếu ánh vàng lung linh lên cây vàng lá xôn xao, xua tan đi cái lạnh tàn dư của mùa Đông cô đơn, lạnh lẽo.


Không chỉ có nắng, gió còn góp mặt với những cơn gió thoáng mát, dịu êm len lỏi ban phát sự tươi mát qua từng cành mai, nhánh đào. Tất cả tạo nên một bức tranh Xuân đầy màu sắc. Không chỉ dừng lại ở đó, bức tranh màu xuân còn được tô điểm bởi màu xanh của cây liễu bên hồ, màu hoa tươi thắm như kêu.

Không chỉ mang nhiều màu sắc rực rỡ, bức tranh còn mang vác trong mình mùi hương nồng nàn của Xuân. Thứ mùi hương đó dễ chịu, dịu em, làm xao xuyến triệu trái tim của những người yêu quý nó.


Bức tranh Xuân không chỉ hiện lên qua âm hưởng và màu sắc, nó còn được khoác lên mình sự tươi trẻ của tình yêu tuổi đôi mươi. Hình ảnh “Thiếu nữ bâng khuâng đợi một người; Chưa từng hẹn đến – giữa xuân tươi” đã gợi cho chúng ta suy nghĩ phải chăng nét trữ tình của mùa Xuân gợi đến chuyện buồn cho tình yêu đôi lứa?


Hay ta có thể hiểu rằng, mùa Xuân đã giúp cô gái có thêm niềm tin, sức sống, khát vọng về tình yêu cho dù có phải ngày đêm mong mỏi. Để rồi nét xuân đã kéo nụ cười duyên dáng của thiếu nữ trở lại trên môi.

Với Xuân Diệu, tác phẩm Nụ cười xuân là sự cảm thức về mùa Xuân cũng là nguồn cảm hứng bất diệt về tư tưởng nhân sinh, tình yêu cuộc sống. Qua ngòi bút nghệ thuật miêu tả tài ba, Bốn mùa Xuân, Hạ Thu, Đông không chỉ là bức tranh thiên nhiên diệu kì mà còn là dung cảm của tâm hồn, tính cách trữ tình của tác giả.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 5 Bài văn phân tích tác phẩm Nụ cười xuân của Xuân Diệu (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy