Bài tham khảo số 1

Victor Hugo từng nói: “Con người không có tình thương cũng giống như vườn hoa không có ánh nắng mặt trời. Không có gì đẹp đẽ và hữu ích có thể nảy nở trong đó được”. Quả đúng như vậy, vẻ đẹp hình thức bên ngoài thường đem đến cho chúng ta niềm hạnh phúc. Nhưng vẻ đẹp của tâm hồn bên trong sẽ càng làm ta hạnh phúc hơn khi tất cả mọi người được sưởi ấm bằng những tia nắng tình thương.


Đã bao giờ bạn tự hỏi chính mình “hạnh phúc” là gì chưa? Đơn giản lắm! Bạn biết không theo từ điển Tiếng Việt thì “hạnh phúc” chính là trạng thái sung sướng vì bản thân cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện. Hay ta có thể hiểu một cách đơn giản hạnh phúc là trạng thái hoàn toàn mãn nguyện trong tâm hồn về mọi phương diện trong cuộc sống. Vậy còn “tình thương” là gì? Tình thương là tình cảm nồng nhiệt làm cho gắn bó mật thiết và có trách nhiệm với người, với vật (theo Từ điển tiếng Việt). Cụ thể hơn thì “tình thương” là sự chia sẻ, giúp đỡ, là lòng yêu thương, gắn bó giữa con người với con người hoặc với các đối tượng khác như: cây cỏ, các loài vật hay thiên nhiên …Vậy “Tình thương là hạnh phúc của con người” có nghĩa là tình thương khiến cho con người ta biết giúp đỡ, chia sẻ, thông cảm và đùm bọc lẫn nhau cuộc sống. Khi bạn cho đi hay nhận lại tình thương có nghĩa là bạn đang được hưởng sung sướng, hạnh phúc mà tình thương mang lại.


Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người ta cứ loay hoay, tìm kiếm cái gọi là “hạnh phúc” ở những nơi xa xôi mà quên đi một điều rằng: hạnh phúc ở ngay trong trái tim ta. Tôi từng nghe không ít người nói rằng “có tiền là sẽ mua được hạnh phúc”. Tôi không tin vào điều đó! Vậy còn bạn? Đâu cứ phải đi du lịch hay chi một khoản tiền lớn cho những bữa tiệc thì đó mới là tận hưởng cuộc sống hạnh phúc. Thực ra hạnh phúc chỉ đơn giản là ta cho đi tình thương và chúng hiện hữu ở ngay trong cuộc sống đời thường của chúng ta đây. Ra đường gặp những người cao tuổi hay những người phụ nữ đang mang bầu thì bạn có thể dừng xe để giúp họ băng qua đường hoặc xách đồ giúp họ. Đó chính là tình thương và tôi tin rằng bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vì mình vừa làm được một việc tốt. Nhưng tình thương không nhất thiết phải là những sự giúp đỡ về vật chất hay tiền bạc. Chỉ cần bạn thật tâm muốn giúp đỡ thì dù là một hành động nhỏ thôi thì cũng đem đến niềm vui cho bạn và cho cả người được bạn giúp đỡ. Vậy đó, tình thương đem đến cho ta hạnh phúc và nó bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt, bình dị trong cuộc sống. Chúng ta hãy luôn tin rằng sống bằng một trái tim luôn rộng mở thì chẳng có điều gì là không thể làm được. Điều đó giống như một quy luật nhân quả vậy “gieo nhân nào thì gặt quả nấy”. Nếu bạn cho đi tình thương bạn sẽ được nhận về tình thương. Còn nếu bạn cho đi sự thù ghét, không sớm thì muộn bạn cũng nhận lại sự thù ghét mà thôi.


Chúng ta hạnh phúc khi có tình thương. Nhưng tình thương đích thực phải xuất phát từ tâm hồn chân thật và không vụ lợi. Tố Hữu từng viết:


“Nếu là con chim, chiếc lá,

Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.

Lẽ nào vay mà không có trả

Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”


Thật vậy, sống là cho, là cống hiến, chia sẻ chứ không phải chỉ sống cho bản thân mình. Sống là phải đem tình yêu thương của mình chia sẻ với mọi người. Nhưng cho đi mà không màng đến danh lợi thì đó mới là hạnh phúc thực sự. Giúp đỡ một người gặp nạn cho dù họ có báo ơn hay không thì ta vẫn phải nhớ một điều rằng cho đi là hạnh phúc. Nói đến tình thương ta phải nhắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người là tấm gương sáng ngời về quan điểm sống. Cả cuộc đời mình, Người sống và làm việc bắt nguồn vì lòng thương dân. Bác nguyện hi sinh tuổi trẻ và hạnh phúc của mình để ra đi tìm đường cứu nước và cùng đồng bào giành lại quyền độc lập, tự chủ cho dân tộc Việt Nam ta. Sống là cho thì ta sẽ nhận lại được nhiều thứ. Đó có thể là nhiều tiếng “cảm ơn”, nhiều tình cảm của mọi người, nhiều nụ cười hòa lẫn với nước mặt của niềm hạnh phúc. Đừng màng tới lợi ích mà hãy cho đi một tình thương từ thật đáy lòng bạn, tôi tin rằng khi đó bạn sẽ là người hạnh phúc nhất!


Gia đình, nhà trường, xã hội này sẽ ra sao nếu con người sống với nhau mà không có tình thương? Ta biết rằng tình thương làm cho mối quan hệ của con người tốt đẹp hơn và đem đến cho ta một cuộc sống ấm áp, tràn ngập niềm vui…Vậy như nếu không có tình thương thì có lẽ Trái Đất này không còn tồn tại cho tới hôm nay! Cha mẹ không dành tình yêu thương cho con cái của mình thì chắc chắn rằng khi lớn lên chúng cũng sẽ trở thành những người ích kỷ, hay những ông bố, bà mẹ thiếu trách nhiệm. Thậm chí chúng sẽ trở thành những đứa trẻ hư hỏng, dễ mắc những tệ nạn xã hội. Trong môi trường giáo dục cũng vậy, nếu không xuất phát từ tình thương những trẻ em nghèo vùng cao thì nhiều thầy cô đã không chấp nhận cuộc sống khó khăn, thiếu thốn , bất chấp cả nguy hiểm để đem cái chữ đến cho các em. Hay đơn giản là trong xã hội này mà không có tình thương thì chắc chắn sẽ không có những tình yêu đôi lứa đích thực. Bởi tình thương chân thành là cơ sở của tình yêu đôi lứa.


Tình thương là hạnh phúc của con người. Quả đúng như vậy, bởi tình thương giúp ta tìm được giá trị sống đích thực trong cuộc sống của mình. Sống mà không có tình thương thì chẳng khác nào ta tự tách mình ra khỏi cuộc sống loài người. Tình thương như một sợi dây vô hình gắn kết những tâm hồn khô cằn lại với nhau. Từ đó mọi người mới có thể cùng nhau sống, cùng nhau làm việc chứ không phải cuộc sống ganh đua, đố kị. Nhưng trong thực tế hiện nay không phải tất cả mọi người đều có được sợi dây gắn kết đó. Một số cá nhân chưa nhận thức đúng đắn và đầy đủ về tình thương của con người. Họ sống chỉ biết hưởng thụ cho bản thân mà không muốn chia sẻ. Nhất là những bạn trẻ, họ lại đi tìm niềm vui trong cuộc sống sa hoa, đua đòi, thác loạn trong những cơn say với bóng cười, thuốc lắc…Đó không phải là hạnh phúc mà chính đó đang dần hủy hoại tuổi trẻ và tương lai của mình. Đó là cơ hội cho tệ nạn xã hội, HIV/AIDS ngày càng lộng hành, hủy diệt cuộc sống con người. Hay cũng có những kẻ lại đi lợi dụng tình thương của người khác hòng đem lại lợi ích cho bản thân. Và những kẻ lợi dụng tình thương đó sẽ phải nhận lại những hậu quả và thật đáng chê trách. Đặc biệt, thiếu tình thương chính là mầm mống của căn bệnh vô cảm đang tràn lan trong xã hội hiện đại ngày nay.


Vì vậy, ngay từ ngày hôm nay bạn phải thay đổi lối sống của mình. Hãy sống mà trao đi yêu thương và để nhận lại những yêu thương. Bởi xã hội sẽ ngày càng đẹp hơn, cuộc sống của chúng ta sẽ hạnh phúc hơn khi ta có tình thương. Mỗi cá nhân cần xác định tầm quan trọng và sự cần thiết của việc làm giàu, làm đẹp thế giới tâm hồn. Thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện tâm hồn, nhân cách theo chuẩn mực đạo đức, đạo lí xã hội và lấy đó làm mục tiêu phấn đấu hoàn thiện mình, tự tin để cùng tồn tại và phát triển hài hòa với cộng đồng.


“Tình thương là hạnh phúc của con người” là một nhận định vô cùng đúng đắn. Sống mà biết yêu thương thì đó một lối sống đẹp và cần phải phát huy. Vì khi đó tình thương sẽ đem lại hạnh phúc cho con người. Từ đó ta có thể rút ra bài học: chúng ta được sinh ra trên đời là một ân huệ, do vậy phải sống sao cho thật xứng đáng là “con người”- có đạo đức và có tình thương đồng loại.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 10 Bài văn nghị luận về câu nói "Tình thương là hạnh phúc của con người" (Ngữ văn 11) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8
  9. top 9 Bài tham khảo số 9
  10. top 10 Bài tham khảo số 10

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy