Top 7 Bài văn nghị luận về câu nói "Ích kỷ là thuốc độc giết chết tình bạn" (Ngữ văn 11) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Bài tham khảo số 3

Trong cuộc sống ai cũng cần phải có bạn. Có một câu nói thật hay, đại ý: bạn thân là người đến với ta khi ta gặp khó khăn chứ không phải là khi ta hạnh phúc. Đúng vậy, trong tình bạn thực sự không thể tồn tại sự hẹp hòi, vụ lợi hay vô cảm của mỗi cá nhân. Vì bạn là sớt chia cho nhau những niềm vui, nổi buồn. Cũng không phải ngẫu nhiên mà người ta nói: “tính ích kỉ là thuốc độc giết chết tình bạn”.


Ích kỉ là gì? Đó là một tính xấu. Người ích kỉ là những người sống mà chỉ nghĩ đến lợi ích của cá nhân, không quan tâm đến cảm nhận cũng như lợi ích của người khác. Điều này trái ngược với khái niệm về tình bạn, một trong những khái niệm đó là: tình bạn là mối quan hệ xuất phát từ sự bình đẳng, sự quan tâm chia sẻ lẫn nhau trong mọi tình huống vui buồn. “ích kỉ là thuốc độc giết chết tình bạn” cũng như là sự so sánh giữa tính ích kỉ trong tình bạn với liều thuốc độc mang theo hậu quả ghê gớm. Thuốc độc được chiết xuất từ sự ích kỉ, nó bào mòn tình bạn đến mục rỗng, gây nên tổn thương cho tình cảm bạn bè. Quả là không quá lời khi ta khẳng định mạnh mẽ rằng “tính ích kỉ là thuốc độc giết chết tình bạn”. Rõ ràng bản thân sự ích kỉ không thể tồn tại trong hai tiếng “tình bạn” được và tình bạn đích thực sẽ không bao giờ dung nạp sự ích kỉ ấy. Thước đo của tình bạn là sự cảm thông, đồng cám, chia bùi sẻ ngọt cho nhau. Tính ích kỉ của một người bạn sẽ kéo tình bạn về con số không. Một mối quan hệ bạn bè mà một thành viên trong đó luôn nghĩ đến “mình sẽ được gì” hay “mình phải được phần nhiều” thì làm sao có được sự sớt chia bình đẳng, chia sẻ cho nhau những gì tốt đẹp nhất. Nếu như không đến với bạn mỗi khi bạn gặp khó khăn vì sợ phải gánh chung nổi buồn với bạn thì làm sao tạo nên sự đồng cảm, chia bùi sẽ ngọt với nhau được. Một nhóm bạn, trong đó có một thành viên học không tốt lắm. Vì nghĩ rằng mình sẽ mất đi sự nổi trội ở trong nhóm, một thành viên học khá hơn luôn lãng tránh việc giúp bạn cải thiện tình hình học tập. Rồi trong tình bạn này không tìm ra được sự chia sẻ, đồng cảm nơi nhau. Thế là tình bạn bị rạn nứt. Việc sợ mình sẽ mất đi sự nổi trội trong nhóm như thế là sự ích kỉ cá nhân, luôn nghĩ đến lợi ích của bản thân mà không quan tâm đến bạn bè đang cần sự giúp đỡ. Một nhóm bạn khác luôn chia sẻ cho nhau những niềm vui, phần thưởng. Một hôm có một bạn bị bệnh, thế là chẳng thấy bạn nào đến để “chia sẻ” nữa. trong tình huống này, nhiều người thường buột miệng nói: tụi này mọi lần người ta có gì là tụ đến đông lắm mà, sao bây giờ chẳng thấy bóng ma nào là sao. Nếu chỉ đến với nhau vì những thứ tốt đẹp, sợ phải dính líu đến những khó khăn của bạn bè thì đích thực tình bạn đó là tình bạn ích kỉ. Những sự ích kỉ trong tình bạn thế nào cũng sẽ lộ ra. Điều đó thật khủng khiếp vì người ta nghĩ rằng mình đã chọn lầm bạn. Sự ích kỉ của mỗi cá nhân làm cho bạn với bạn xa nhau hơn, không tìm được tiếng lòng của nhau, mất đi sự trong sáng của tình bạn. Rồi đến một ngày tình bạn trở nên lạnh lẽo, không có tình thương, quan tâm lẫn nhau. Tất yếu tình bạn – một thứ tình cảm cao quý sẽ bị rạn nứt và cuối cùng là đổ vỡ, trầm trọng hơn là gây cho nhau những ác cảm khó quên trong cuộc đời, có thể còn là tình địch của nhau.


Ai cũng có tính ích kỉ, nhưng liệu tính ích kỉ ấy có vượt qua được điều kiện vốn có của tình bạn. Phải làm sao để tính ích kỉ trong ta là nhỏ nhất, nhỏ đến dễ thương thì khi đó ích kỉ mới không đến nỗi là thuốc độc. Điều quan trọng ở đây là mỗi thành viên phải biết dung hòa tính cách của bản thân với tình cảm bạn bè, không để tính ích kỉ là thuốc độc đầu độc tình bạn. Tính ích kỉ trong tình bạn xuất phát từ mỗi cá nhân không nhận thức rõ được thế nào là tình bạn, không khắc phục được bản tính của mình và “thực hành” nó ngay trong tình bạn; luôn nghĩ đến bạn bè sẽ hơn mình, luôn sợ bị bạn bè nhờ vả hay phải chia sẻ khó khăn. Ông bà đã nói rằng: “gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”, một người luôn sống ích kỉ nhưng có tình bạn thì người đó sẵn sàng cải thiện tính cách của mình thì điều đó cũng rất hoan nghênh. Hay có những tình bạn chấp nhận dung nạp người ích kỉ vì muốn giúp bạn bỏ đi tính xấu đó thì đây cũng là điều rất đáng khen… như vậy tính ích kỉ có là thuốc độc hay không còn phụ thuộc vào việc chúng ta đối mặt với nó như thế nào.


Tình bạn là một thứ tình cảm thiêng liêng, hãy biết tạo dựng và bảo vệ nó. Sự quan tâm, chia sẻ, đồng cảm và hi sinh cho nhau chính là những viên gạch chắc khỏe nhất để xây nên tình bạn vững bền. tình bạn sẽ trở thành cái xác chết nếu mỗi một thành viên trong đó không cải thiện được sự ích kỉ cá nhân, để nó trở thành thuốc độc giết chết tình bạn. Sự ích kỉ và tình bạn sẽ thanh trừng lẫn nhau nếu bạn biết cách cư xử trong mối quan hệ bạn bè. Tình bạn sẽ chết nếu ích kỉ quá lớn. Và ích kỉ sẽ chết khi tình bạn đủ sức đè bẹp cái ích kỉ đang ngày càng nhỏ lại. Hãy nhớ: “tính ích kỉ là thuốc độc giết chết tình bạn”

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài văn nghị luận về câu nói "Ích kỷ là thuốc độc giết chết tình bạn" (Ngữ văn 11) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy