Top 7 Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm "Im lặng là vàng" (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Bài tham khảo số 6

Vàng được coi là một loại trang sức, kim loại vô cùng quý hiếm, chính vì vậy mà những thứ gì quý giá người xưa đều so sánh với vàng nhằm thể hiện sự quý giá của nó như “Thời gian là vàng” hay “Im lặng là vàng” nhằm thể hiện việc quan trọng của việc im lặng đúng lúc đúng chỗ.


Câu nói của người xưa “Im lặng là vàng” nhằm thể hiện việc chúng ta cần thiết phải biết giữ im lặng đúng nơi đúng chỗ, không nên can thiệp quá sâu vào công việc của ai đó, hoặc dốt nhưng lại thích thể hiện huênh hoang, nói nhiều càng lộ ra sự ngu dốt, thiếu học của mình, hoặc trong trường hợp gây gổ tranh cãi nổi nóng thì sự im lặng lại làm cho mọi việc tốt hơn.


Im lặng là vàng nhằm khuyên nhủ con người nên biết ứng xử trong những tình huống khác nhau nhằm cư xử cho hợp lý, thể hiện thái độ chín chắn trưởng thành của một con người hiểu biết, có suy nghĩ. Sự đúng sai trong quan điểm cần phải được phân, cần phải suy xét trong từng trường hợp cụ thể, để có thể đúc kết kinh nghiệm trong cuộc sống.


Tuy nhiên trong cuộc sống không phải lúc nào chúng ta cũng im lặng, cũng không đưa ra ý kiến của mình chính là tốt đẹp, là vàng. Đôi khi có những trường hợp cụ thể nếu chúng ta im lặng là thể hiện sự hèn nhát, nhu nhược giống những việc chúng ta nhìn thấy bạn mình quay bài nhưng không dám lên tiếng khuyên can, rồi để bạn lún sâu vào việc làm sai trái đó.


Hoặc việc chúng ta đi trên xe buýt nhìn thấy kẻ gian móc túi người khác nhưng không phải người thân bạn bè của mình nên chúng ta im lặng vì sợ tên người xấu kia trả thù mình. Sự im lặng này chính là hành động tiếp tay cho kẻ ác, để chúng có cơ hội hoành hành và hoạt động mạnh mẽ hơn, làm cho xã hội trở nên náo loạn mất an ninh trật tự xã hội.


Câu nói “im lặng là vàng” là lời khuyên quý báu nhưng chỉ sử dụng trong một số hoàn cảnh phù hợp. Nó nhằm khuyên mỗi chúng ta cần phải im lặng, kìm chế bản thân tránh những sự va chạm không cần thiết trong cuộc sống. Nó còn thể hiện sự chín chắn suy nghĩ cẩn trọng của mỗi con người trước những câu nói mang tính châm chọc, kích bác.


Tuy nhiên, nếu nhưng lúc nào chúng ta cũng nghĩ tới lợi ích của mình mà im lặng, không tố cáo lên tiếng nói của bản thân về những hành vi xấu xa trong cuộc sống thì chúng ta thật sự là người xấu, tiếp tay cho cái xấu. Hoặc khi chúng ta nhìn thấy người khác làm việc xấu, nhưng được họ nhờ vả hoặc biếu xén vật chất để giữ im lặng thì chúng ta đã trở thành kẻ tiếp tay cho người xấu, cho điều ác hủy hoại giá trị nhân văn, đạo đức trong cuộc sống của chúng ta.


Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần phải nhận thức rõ nên im lặng và lên tiếng trong tình huống cụ thể nào, không nên là kẻ ngậm miệng ăn tiền, rồi im lặng cho cái xấu cái ác hoành hành trong xã hội làm cho đạo đức con người trở nên suy thoái, xuống dốc.


Trong cuộc sống của con người bên cạnh những cái hay cái đúng còn rất nhiều những lời nói quan điểm, hành động sai trái cần phải được toàn thể xã hội lên án, tố cáo. Trong trường học thì có tệ nạn quay cóp, bệnh thành tích, trong cơ quan nhà nước thì có hành vi tham ô, tham nhũng, hối lộ, chỉ coi trọng con ông cháu cha không coi trọng người hiền tài…


Ngoài cuộc sống những nơi đông đúc như chợ, xe bus, thì có những tên móc túi, trộm cướp, cò mồi lừa đảo… tất cả những hành vi xấu xa đó cần được con người lên án để làm sạch cuộc sống là cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.


Sự lên tiếng của chúng ta thể hiện hành vi có trách nhiệm với xã hội còn nếu không lên tiếng thể hiện hành vi hèn nhát, thiếu tinh thần trách nhiệm của một công dân với đất nước. Sự lên tiếng này đòi hỏi chúng ta phải có lòng dũng cảm, dám đối đầu với cái sai trái trong cuộc sống xã hội. Hành động im lặng chính là tiếp tay cho cái xấu làm cho xã hội đi xuống, tụt lùi khỏi ngoài luồng sống văn minh của nó.


Khi chúng ta im lặng trong một cuộc thảo luận, một buổi tranh luận để đưa tập thể đi lên mà chúng ta lại chỉ im lặng thế nào cũng được thể hiện sự thiếu trách nhiệm với tập thể, chưa hoàn thành hết nhiệm vụ của mình. Khi đó bạn trở thành người ba phải, không có chút ý kiến nào trong cuộc sống, không có chính kiến của riêng mình mà chỉ là người gió chiều nào xoay chiều ấy không được người khác coi trọng.


Chính vì vậy, trong cuộc sống cần phải biết cân bằng giữa im lặng và lên tiếng phá vỡ im lặng khi cần thiết, không phải lúc nào sự im lặng cũng là vàng cần phải biết cân nhắc tùy hoàn cảnh mà sử dụng quyền im lặng của mình.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 7 Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm "Im lặng là vàng" (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy