Bài tham khảo số 8

Hơn 300 năm trước, một nhà văn người Pháp đã dàn dựng một vở hài kịch Trưởng giả học làm sang vượt thời gian do một học giả viết. Điều này một phần là để chọc cười khán giả, nhưng trên hết là để chỉ trích mọi người.


Giản dị là sống giản dị không hào nhoáng. Khi nhắc đến lối sống giản dị, chúng ta thường quan niệm đó là lối sống hướng về tự nhiên, tránh xa sự rườm rà, phô trương và những thứ không cần thiết. Đây là phẩm chất cao quý mà tất cả con người nên và cần trân trọng. Lối sống giản dị được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau trong đời sống con người: trang phục, ẩm thực, giao tiếp, thói quen hay cách làm việc… Nói chính xác hơn, người giản dị thường chọn lối sống giản dị: Hoàn cảnh thì mặc trang phục gọn gàng, thoải mái, phù hợp với hoàn cảnh. và tránh ồn ào và hào nhoáng. Trong cách sống, họ hòa đồng với mọi người, cư xử tự nhiên, gần gũi và không tự cho mình là bề trên. Người bình thường chọn cách sống coi trọng sự hữu ích và giá trị sâu sắc bên trong hơn vẻ hào nhoáng và hào nhoáng bên ngoài. Chúng ta cũng cần đảm bảo rằng ý thức về mục đích và mục đích sống là cốt lõi trong lối sống đơn giản của chúng ta. Chính những nhận thức và suy nghĩ đúng đắn đã khiến con người chọn sự đơn giản về vật chất.


Cuộc sống đơn giản mang lại giá trị gì cho chúng ta? Trước hết, đây là cách sống giúp con người tiết kiệm tiền bạc, không đầu tư tiền bạc, công sức vào những thứ phù phiếm, xa hoa, giúp bạn dễ dàng hòa nhập, khiến mọi người tử tế hơn, tạo dựng được nhiều mối quan hệ đẹp trong cuộc sống. cá tính của mọi người tỏa sáng. Hơn nữa, sự đơn giản mang đến sự tĩnh lặng và bình yên cho tâm hồn, sự thư thái và thảnh thơi trước nhịp sống. Người ta không cần phải cố gắng phô trương những thứ không cần thiết để sống một cuộc sống thực sự, ý nghĩa hơn. Xét kỹ hơn, sự đơn giản là một trong những yếu tố then chốt giúp cải thiện và tạo ra sự bình đẳng, nhân ái cho xã hội.


Chắc hẳn bất kỳ người con nào của đất nước Việt Nam cũng biết đến tấm gương giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông là một nhà lãnh đạo, người đứng đầu đất nước tài ba nhưng trong khó khăn, cuộc sống của ông rất tự nhiên, giản dị, rất gần gũi với đời sống nhân dân. Nếp sống “Bác là cha, là chú, là em, là cháo, là măng”, không xa lạ, xa lạ.


Vậy nên giản dị là lối sống khôn ngoan và cao đẹp. Tuy nhiên, sự đơn giản khác xa với lối sống kín đáo, rút lui. Sự giản dị không giống như một lối sống thanh đạm giúp giảm thiểu các khoản chi tiêu của bạn. Cả người sống và người làm việc nên thích đi bộ. Vì vậy hãy biết cách thể hiện sự sang trọng, lịch lãm và văn hóa đồng thời đơn giản và phù hợp với mọi hoàn cảnh, điều kiện. Đánh giá lối sống giản dị tức là phê phán lối sống xa hoa, đòi hỏi phải chạy theo những trào lưu của đám đông, không phù hợp với hoàn cảnh của mình. Để có được lối sống giản dị, con người cần rèn luyện, sống, cảm nhận, gạt bỏ mọi cám dỗ, lòng tham nhằm nâng cao giá trị cuộc sống của họ.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy