Bài văn nghị luận số 8

Trong hành trang bước vào đời, kiến thức là thứ tài sản vô giá không thể thiếu trong công việc cũng như trong cuộc sống của mỗi con người. Để bắt kịp những tiến bộ phát triển vượt bậc của một số nước trên thế giới, nhân dân ta đã nhận thức rất đúng đắn về tầm quan trọng của việc học tập nên mới có câu: ”Đá mài mới sắc, người có học mới nên”, coi đó là điều kiện quyết định sự thành công hay thất bại trên con đường học vấn mà mỗi chúng ta sẽ trải qua. Trong thời buổi hiện đại ngày nay, có một bộ phận không nhỏ học sinh thường hay lơ là, chán học vì không định hướng được tương lai và sự nghiệp cho bản thân, đặc biệt là không có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Song điều cơ bản vẫn là thái độ học tập không nghiêm túc, có những suy nghĩ lệch lạc, thiếu chính chắn do không xác định rõ mục đích của việc học. Trước thực trạng đáng buồn này, tôi xin trình bày một vài suy nghĩ của riêng mình.


Trước hết, chúng ta nên tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới việc lơ là, chán học. Trong khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, tri thức ngày càng được nâng cao, thì trình độ học vấn là tiền đề để đưa chúng ta đến với sự thành công. Vậy tại sao nhiều học sinh hiện nay lại không quan tâm đến việc học? Có ý kiến cho rằng việc lười học là do chương trình học quá nặng, hay nhiều yếu tố bên ngoài tác động vào làm ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh nhưng đối với tôi đấy chưa phải là nguyên nhân thuyết phục. Việc chán học là do ý thức học tập của mỗi người, không có tinh thần cầu tiến, vươn lên trong học tập, mặc dù bạn học yếu nhưng khi bạn có sự nổ lực, vượt khó tôi tin bạn sẽ làm được những điều mình ước mơ vì tôi luôn tâm đắc với câu:” Dốt đến đâu, học lâu cũng biết”. Học tập không chỉ giúp chúng ta trau dồi kiến thức bản thân mà còn giúp ta rèn luyện tư cách và phẩm chất đạo đức của mình.


Đa số học sinh hiện nay do chạy theo xu hướng thời thượng của xã hội, đua đòi theo những cái mới mà quên chuyện học tập thậm chí có nhiều bạn còn có ý định nghỉ học. Do không đủ kiến thức, kĩ năng sống nên bị một số đối tượng xấu của xã hội lôi kéo, xúi giục dẫn tới việc không còn hứng thú trong học tập.


Ngoài những nguyên nhân tôi vừa nêu trên còn có một số tác động khác từ gia đình và xã hội làm một số bạn cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi khi đi học. Đâu đó vẫn còn những gia đình không thường xuyên quan tâm, nhắc nhở đến việc học hành của con em mình, không có biện pháp giáo dục để giúp con em mình tiến bộ hơn.


Bên cạnh đó, cũng có một vài nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của xã hội trong đó nổi cộm là việc tiếp thu thiếu chọn lọc nền văn hóa của một số nước, đồng thời là sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ giải trí như những trò chơi điện tử, phim ảnh, game online, facebook,… đã tạo sức hút đối với các em học sinh dẫn tới tình trạng thiếu tâp trung trong học tập.


Một bộ phận không nhỏ học sinh ở một số trường phổ thông do việc lơ là, chán học nên thành tích học tập sa sút, mất kiến thức dễ tham gia vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, hút chích... làm ảnh hưởng đến gia đình và xã hội. Có trường hợp do nghỉ học quá sớm rồi tụ tập, gia nhập vào các băng nhóm cướp của, giết người để rồi hậu quả phải gánh chịu là những bản án của pháp luật, thử hỏi tương lai của những em đó rồi sẽ đi về đâu, hay chỉ một khoảng không gian mù mịt cho chặng đường phía trước. Hậu quả đó có quá nặng nề cho một phút bồng bột, ham chơi của tuổi trẻ hay không?


Tôi nghĩ các bạn nên suy nghĩ chín chắn về vai trò của việc học để định hướng cho tương lai của mình tốt hơn. Để khắc phục tình trạng lơ là, chán học; trước tiên cá nhân đó cần phải thấy được giá trị của việc học, có ý thức học tập và tinh thần trách nhiệm cao. Gia đình và xã hội nên tạo điều kiện thuận lợi để cho tất cả mọi người có một môi trường học tập tốt nhất. Bên cạnh đó thầy cô cũng nên nắm bắt và hiểu rõ tâm lí học sinh để có những bài giảng chất lượng và thú vị nhằm tạo nguồn cảm hứng cho các em, đồng thời không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng học tập. Đây cũng chỉ là những biện pháp cơ bản nhất để giảm tối thiểu việc lười học hay lơ là, chán học ở học sinh. Nhìn ở một khía cạnh khác chúng ta thấy việc các em ham chơi, quên học cũng là một điều dễ hiểu vì ở lứa tuổi mới lớn sẽ có những thú tiêu khiển riêng, chưa thực sự trưởng thành trong nhận thức và suy nghĩ nhưng phải biết dừng lại trong phạm vi cho phép để tập trung vào việc học tập của mình. Tôi không hướng các bạn theo phương châm chỉ có học, học và học nhưng cuộc vui nào cũng sẽ có hồi kết, mọi việc sẽ trở lại qui luật của nó mà chỉ có kiến thức mới có thể giúp các bạn sống và tồn tại trong quy luật đó. Người đời có câu: “Học không chơi đánh rơi tuổi trẻ, chơi không học mất cả tương lai”, đó là nhận thức vô cùng chính xác. Chúng ta biết dung hòa giữa việc học và chơi để có những kết quả học tập tốt nhất. Đối với bản thân tôi cũng đang từng ngày từng giờ trau dồi kiến thức của bản thân để trở thành một công dân có ích cho cộng đồng và xã hội, đồng thời tôi cũng sẽ hoàn thiện mình theo hướng tích cực hơn và luôn lấy tấm gương của những bậc anh tài để làm bài học quý giá cho mình. Một lần nữa tôi muốn khẳng định rằng, các em học sinh hãy nên ra sức học tập vì khi các em có tri thức và vốn sống thì mọi việc ắt sẽ thành công.


“Trên con đường thành công không có dấu chân của những kẻ lười biếng” là câu danh ngôn mà tôi muốn nhắn nhủ đến một số em học sinh đang rơi vào tình trạng lơ là, chán học và có ý định bỏ học. Qua bài viết này tôi hi vọng sẽ làm lay động, thức tỉnh được một số học sinh chưa xác định rõ mục tiêu học tập cho chính bản thân mình cũng như chưa có tinh thần vượt khó trong học tập. Không những thế, chính các bạn là những mầm non tương lai của đất nước vì vậy hãy phát triển một cách toàn diện về mặt nhân cách, tri thức và đạo đức bản thân. Hãy sử dụng tri thức của mình để tự tin bước vào đời chinh phục những khó khăn và thử thách đồng thời xóa bỏ tư tưởng lơ là, chán học vì không gì có thể ngăn ta đến với con đường mang tên “tri thức”.

Bài văn nghị luận về hiện tượng lười học của giới trẻ ngày nay
Bài văn nghị luận về hiện tượng lười học của giới trẻ ngày nay
Bài văn nghị luận về hiện tượng lười học của giới trẻ ngày nay
Bài văn nghị luận về hiện tượng lười học của giới trẻ ngày nay

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy