Bài văn nghị luận trình bày ý kiến tán thành về một vấn đề trong cuộc sống số 5

Mọi con đường đến với thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng. Bởi vậy mà ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên cho thế hệ sau qua câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.


Ở vế đầu tiên, “đi một ngày đàng” là đi một ngày đường, ý chỉ hành động đi ra ngoài tìm hiểu, khám phá trong một khoảng thời gian. Còn vế tiếp theo, “học một sàng khôn” ý chỉ học được những kiến thức bổ ích, mới mẻ giúp con người hiểu biết hơn. Như vậy, “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” có nghĩa là khi chúng ta đi nhiều sẽ càng học hỏi được nhiều.


Bài học gửi gắm qua câu tục ngữ trên là hoàn toàn đúng đắn. Kiến thức giống như một sa mạc rộng lớn. Nhưng hiểu biết của con người chỉ như một hạt cát nhỏ bé. Bởi vậy, việc không ngừng học hỏi, tìm tòi là vô cùng cần thiết để ngày càng hoàn thiện bản thân trở nên tốt hơn.


Bác Hồ của chúng ta, k hi còn là một chàng thanh niên, với tình yêu nước cũng như lòng căm thù giặc sâu sắc, đã quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước. Bác quan niệm rằng đi về phương Tây để xem họ làm thế nào, rồi về giúp nhân dân mình. Trong suốt những năm bôn ba nước ngoài, Người đã làm nhiều công việc, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa. Điều đó đã giúp cho Bác học hỏi, tích lũy được vốn kiến thức phong phú, đọc và viết thông thạo nhiều thứ tiếng. Cuối cùng, Bác đã được tiếp cận với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc là đi theo cách mạng vô sản. Cuộc đời Bác chính là tấm gương sáng cho câu tục ngữ trên.


Những ngày vừa qua, báo chí đã nhắc đến rất nhiều việc cầu thủ Nguyễn Quang Hải - một trong những trụ cột của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam có ý định xuất ngoại. Có người tỏ ra nghi ngờ, cũng có người ủng hộ và tin tưởng. Trước đó, nhiều thế hệ đàn anh đã ra nước ngoài, nhưng chỉ không đạt được thành công như mong muốn. Nhưng trước hết, chúng ta không bàn đến chuyện thành công. Mà cách trả lời của cầu thủ này mới là điều khiến chúng ta cảm thấy khâm phục. Anh đã nói rằng với cá nhân mình, việc chấp nhận thử thách ở nước ngoài đã là một thành công. Bởi đó chính là quyết tâm bước ra biển lớn để học hỏi, nâng cao trình độ của bản thân. Tinh thần của câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” chính là nằm ở đó.


Có người đã từng khẳng định rằng “Cái ta biết chỉ là giọt nước. Cái ta chưa biết là cả một đại dương mênh mông”. Chính vì vậy nếu chịu khó khám phá, trải nghiệm nhiều thì chúng ta sẽ hoàn thiện bản thân mình hơn. Mỗi người cần tích cực trải nghiệm từ thực tế cuộc sống, không nên chỉ tìm kiếm kiến thức trên sách vở mà phải biết kiểm chứng bằng cách trải nghiệm, đặc biệt nhất là đối với mỗi học sinh. Tích cực học tập, trau dồi kiến thức sẽ có ích cho tương lai phía trước.


Qua chứng minh có thể thấy câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” thật giàu giá trị. Cuộc đời là những hành trình nối tiếp, để mỗi người học hỏi được nhiều bài học quý giá hơn.

Bài văn nghị luận trình bày ý kiến tán thành về một vấn đề trong cuộc sống số 5
Bài văn nghị luận trình bày ý kiến tán thành về một vấn đề trong cuộc sống số 5

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy