Bài văn nghị luận về câu nói "Phong cách chính là người" của Buy-phông số 6

Buy-phông, nhà văn Pháp nổi tiếng, có viết: “Phong cách chính là người” – Nhà văn Pháp Buy-phông đã có một quan niệm thật sáng tạo khi nói về văn chương nghệ thuật đó chính là câu “Phong cách chính là người”. Người ta cũng lại có thể dễ dàng mà nhận ra được cũng chính quan niệm này dường như cũng đã xuất phát từ chính mối quan hệ giữa nhà văn với những điều thuộc về riêng nhà văn đó?


Người đọc cũng lại có thể cảm nhận được thấy chính trong câu nói của Buy-phông, “Phong cách” được hiểu đó chính là những nét độc đáo của riêng mỗi nhà văn thể hiện trong các sáng tác tác phẩm văn học – đứa con tinh thần của họ. Thực sự thì ta biết được đó cũng chính là “những nguồn chưa ai khơi”. Đáng nói ở đây đó chính là việc nhà văn đó đã khơi tìm và hưởng được sự ngọt mát của nó để có thể tạo được chỗ đứng trên văn đàn vốn dĩ cũng thật khắc nghiệt biết bao nhiêu. Tất cả chính ta cũng cần hiểu rằng, phong cách của nhà văn lại được tinh tế và thể hiện trên cả hai phương diện chính của một tác phẩm văn học nghệ thuật đó chính là phần nội dung và nghệ thuật.


Xét trong nội dung, người ta cũng có thể nhận thấy được chính phong cách nhà văn in đậm trong quan niệm ngay chính về cuộc sống con người. Chính phong cách của nhà văn cũng đã quy định cho nhà văn trong việc lựa chọn đề tài, cũng như trong cách xây dựng chủ đề. Không nhứng thế thì nhà văn cũng sẽ có được cách lí giải vấn đề về cuộc sống con người… Sự thật này cũng dễ có thể thấy rõ điều này ở nhiều nhà văn như Nguyễn Tuân, Nam Cao, Hồ Chí Minh… Người ta cũng luôn nhắc nhớ đến Nguyễn Tuân thường nhìn mọi sự vật, sự việc dưới góc độ của sự tài hoa là như vậy. Thế rồi trong khoảng thời gian trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, nhà văn lúc này đây cũng đã lại tìm thấy sự tài hoa của những nhà Nho hết thời đi ở ẩn ngay chính trong những thú chơi tao nhã của họ đó là những việc làm thả thơ, uống trà, ngâm vịnh… Không chỉ dừng lại ở đó, sau Cách mạng, nhà văn lúc này đây cũng lại say mê với sự tài hoa đáng ngưỡng mộ của những con người Việt Nam trong lao động, sản xuất…


Buy phông, nhà văn Pháp nổi tiếng, có viết: “Phong cách chính là người”. Anh chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Thêm một ví dụ nữa về chính nhà văn Nam Cao lại khác. Nếu như trước Cách mạng, ông dường như cứ đau đáu với đề tài về những người nông dân Việt Nam nô lệ, những người nông dân mà họ cũng lịa bị tha hóa về tinh thần, nhân phẩm hay những nhà trí thức Việt Nam đương thời họ lại như thật quằn quại trong nỗi đau vì bị “áo cơm ghì sát đất”… Không thể không nói đến phần nghệ thuật của nhà văn Nam Cao, phong cách nhà văn Nam Cao cũng được thể hiện đa dạng ở nhiều phương diện khác nhau và phương diện nào cũng thật thành công. Có thể nhận thấy được chính phương thức biểu hiện, lựa chọn thủ pháp nghệ thuật,không những vậy còn có cách tổ chức kết cấu, tổ chức ngôn ngữ…


Thực tế cho thấy được rằng mỗi một nhà văn lại có những ý tưởng độc đáo khác nhau trong cách thể hiện tác phẩm của mình. Bên cạnh đó thì cũng chính với với độc giả, khi đọc một truyện ngắn, hay khi họ lại thưởng thức một bài thơ… đối với họ lúc đó thì không gì thích thú là việc phát hiện ra những nét đặc sắc lại thuộc về chính phong cách của các tác giả. Người ta luôn luôn hiểu được rằng cũng chinh những nhà văn, nhà thơ có tài năng thực sự thì chính họ mới có thể định hình phong cách riêng của mình không bị trộn lẫn vào một ai cả.

Thực tế văn học cũng đã cho chúng ta nhận thấy được rằng cũng chính giữa phong cách của mỗi tác giả lại lúc nào cũng như lại có mối quan hệ chặt chẽ tới bản thân cá tính mỗi nhà văn vậy. Trong văn học nói chung thì không thể phủ nhận được phong cách được thể hiện sinh động biết bao, tài tình biết bao và nó cũng như một thực thể để có thể giúp cho nhà văn có thể bộc lộ những quan niệm cá nhân về văn học. Lấy ví dụ về một tác gia văn học đã tạo dựng được thành công trong phong cách của mình – Nam Cao. Nhắc đến Nam cao người ta nhớ đến phong cách của nhà văn in đậm lên từng trang viết lúc nào cũng lạnh lùng dửng dưng nhưng lại chứa đựng được một bầu trời tình nhân đạo. Thế rồi phong cách của mỗi tác giả lại in sâu đậm vào lòng người đọc tạo nên mối đồng cảm sâu sắc giữa nhà văn bới độc giả.


Buy-phông đã có được một định hướng cho những nhà văn hay những người ôm mộng văn chương có thêm những cách, những hướng đi riêng cho mình. Nhà văn cũng luôn luôn phải biết định hình cho mình một phong cách riêng nổi bật không hòa lẫn vào mới ai thì mới có thể tạo được sự cá tính cũng như chỗ đứng của mình trên văn đàn.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy