Bài văn nghị luận về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân số 3

Điều gì làm nên sự thành công ở mỗi con người? Có lẽ đó là khi chúng ta có thể khắc phục được những điểm yếu của bản thân và phát huy những điểm mạnh. Điều này thực sự quan trọng trong cuộc sống của người.


Điểm mạnh và điểm yếu là hai yếu tố đối lập với nhau, cùng tồn tại trong một con người, mức độ cũng khác nhau. Điểm mạnh được hiểu là những lợi thế của riêng bản thân mỗi người. Còn điểm yếu là những mặt hạn chế, còn thiếu sót và chưa thực sự tốt. Ở mỗi cá nhân khác nhau, điểm mạnh và điểm yếu cũng là khác nhau. Có điểm mạnh của người này nhưng lại là điểm yếu của người kia.


Chúng ta không nên tập trung vào điểm yếu. Mà cần phải nhìn nhận đó là một thứ có thể thay đổi được và cần phải thay đổi. Điều này sẽ giúp mỗi người tập trung vào tương lai, vào những điều mà bản thân có thế nếu như thay đổi những hạn chế đang có. Chẳng có điểm yếu nào không thể thay đổi, trừ khi con người không cố gắng để thay đổi nó. Khi có thể biến điểm yếu đó trở thành một điểm mạnh, tự nhiên mỗi người sẽ cảm thấy tự tin hơn và cuộc sống cũng trở nên dễ dàng, tốt đẹp hơn. Một người không giỏi viết lách có thể thay đổi bằng cách rèn luyện. Đọc nhiều những bài viết hay, học theo cách viết, cách diễn đạt dùng từ của người đó. Sau đó dần tìm ra phong cách viết cho bản thân mình.


Nếu chỉ cố gắng thay đổi bản thân là chưa đủ, việc biết được bản thân có thế mạnh ở đâu để tiếp tục phát triển theo chiều hướng tốt hơn sẽ giúp chúng ta dần đến với ngưỡng cửa của sự hoàn hảo. Trong bóng đá, nếu bạn là một cầu thủ có kỹ thuật tốt thì cần phải phát huy thế mạnh đó. Sử dụng những pha tranh chấp đầy kỹ thuật, đẩy đối thủ vào thế bị động để giành chiến thắng.


Cuộc sống đã có biết bao nhiêu tấm gương về sự không ngừng học hỏi và thay đổi bản thân. Khi còn nhỏ, nhà bác học Einstein bị coi là một cậu bé lười biếng và chậm chạp. Đến năm 16 tuổi, ông thi trượt trong kì thi tuyển sinh vào đại học bách khoa Zurich và phải ghi danh vào một trường nhỏ hơn. Những không vì thế mà ông cảm thấy chán nản. Trong giai đoạn từ năm 1901-1905, ông luôn tập trung vào các bài báo và công trình nghiên cứu của mình (bao gồm cả nghiên cứu về Thuyết tương đối). Và cho đến ngày nay, Einstein đã trở thành một trong những nhà khoa học vĩ đại của thế giới. Ông đã chứng minh cho mọi người thấy mình không còn là cậu bé lười biếng và chậm chạp năm xưa. Ngoài ra, còn có rất nhiều người, mỗi ngày họ luôn cố gắng hoàn thiện mình để trở thành những phiên bản tốt hơn.


Là một học sinh - thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước, tôi vẫn luôn ghi nhớ những điểm mạnh của người dân Việt Nam để tiếp tục phát hay và cả những điểm yếu vốn có để tránh mắc phải. Trải qua mỗi giai đoạn khác nhau, tôi luôn dành thời gian ngồi nhìn lại và ghi ra giấy những điều mình đã thay đổi và những điều còn hạn chế. Mỗi lần như vậy, tôi lại tìm ra được mục tiêu cho bản thân và tiếp tục cố gắng để trở thành một phiên bản tốt đẹp mà mình đang theo đuổi.


“Hạnh phúc không có nghĩa là mọi việc đều hoàn hảo. Nó có nghĩa là bạn đã quyết định nhìn xa hơn những khiếm khuyết” (Khuyết danh). Thật vậy, mỗi người hãy luôn cố gắng nhìn nhận bản thân với những điểm mạnh điểm yếu đang tồn tại, từ đó thay đổi nó một cách tích cực. Có như vậy, chúng ta mới dần chạm đến thành công.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy