Bài văn nghị luận xã hội về thực phẩm bẩn hiện nay số 10

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm thực sự là một trong những vấn đề nhức nhối mà được cả nhân loại quan tâm chứ không riêng gì xã hội Việt Nam. Thực phẩm bẩn chính là một trong những tác nhân có thể gây ra rất nhiều tác hại về sức khỏe của con người.


Thật dễ có thể nhận thấy được chính vấn đề thực phẩm dường như cũng đã và đang ngày càng có nguy cơ tăng cao. Thực sự vấn đề thực phẩm luôn là vấn đề sát sườn nhất với con người bởi không ai sống mà không ăn cả. Chúng ta không khỏi rùng mình vì những bản tin đã và đang ngày càng được cập nhật tình trạng thực phẩm bẩn đang gia tăng. Thực phẩm từ Trung Quốc có tẩm hóa chất độc hại với sức khỏe con người với hàm lượng cực độc. Tất cả thực phẩm ngay cả khi có thiu thối đi chăng nữa chỉ dùng hóa chất tẩy rửa là có thể trở lên tươi ngon lạ kỳ. Những cây rau con người phải mất rất nhiều thời gian cũng như công sức để có thể lớn lên và sử dụng là thực phẩm được. Nhưng ngày nay con người đã phun lên đó chất kích thích tăng trưởng, khiến chỉ cần qua một đêm những cây rau đó đã lớn và mang ra chợ bán được. Làm sao mà không lo sợ khi các chất kích thích đó như lại mang đến những mầm món của bệnh tật cơ chứ?


Chúng ta đều biết được rằng cũng chính những nhu cầu về thực phẩm dường như cũng chính là điều thiết yếu nhất đối với con người trong xã hội chúng ta. Thực tế cũng có thể nhận thấy đươc trong những bữa ăn của mỗi gia đình thì rau, thịt, cá lại vẫn được sử dụng mặc dù biết nguồn thực phẩm này lại nhiễm độc. Người ta vẫn khích lệ nhau một câu rằng “Ăn thì chết từ từ còn hơn không ăn thì chết ngay”. Tình trạng thực phẩm nhiễm bẩn, nhiễm độc thực sự là một vấn đề đáng lo ngại và đáng nói là con người biết nhưng vẫn dùng vì không còn sự chọn lựa nào khác trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện nay mà đồng tiền như là mờ mắt tất cả.


Có thể khẳng định được rằng cũng chính thực phẩm bẩn là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh nguy hiểm cho con người. Thậm chí có rất nhiều những căn bệnh lạ, những căn bệnh khó chữa như ung thư, viêm màng não hay phổ biến và diễ ra nhiều nhất đó chính là vấn đề ngộ độc thực phẩm đang diễn ra thật nhiều. Tất cả các căn bệnh này như ngày càng diễn ra nhiều với cấp độ ngày càng nguy hiểm hơn. Những tác hại của thực phẩm bẩn ngày càng diễn ra rất nhiều và theo những xu hướng nguy hiểm. Nếu như theo thông tin của Cục an toàn thực phẩm (Bộ y tế) thì có trung bình mỗi năm lại có tới 470 vụ ngộ độc thực phẩm và kết quả của nó đó chính là với gần 7000 người trúng độc và 37 người chết. Thực sự đây là con số quá lớn mà vấn đề thực phẩm gây lên. Thế nhưng, chúng ta cũng cần phải biết được rằng cũng lại đã có một vấn đề nổi trội hơn và nó đã gây ra cho con người chúng ta một mối nguy hại lớn đó chính là căn bệnh ung thư ngày càng gia tăng. Bệnh ung thư do thực phẩm gây lên thì theo thông tin của báo Songkhoe.vn ngày 13/4/2016 thì đã liệt kê ra được con số cũng đáng kể và gây ra một làn sóng quan tâm của cộng đồng đó là ước tính mỗi năm có 33.145 người chết do ung thư gây ra bởi thực phẩm bị nhiễm bẩn.


Tình trạng thực phẩm bẩn thực sự cũng đã và đang gây ra tâm lí hoang mang cho toàn xã hội hiện đại. Nhất là khi mà giữa con người và con người không còn niềm tin với ai cả và giữa họ dường như không có tình thương đối với nhau. Họ như lãnh cảm với nhau và cũng không hề quan tâm đến bất cứ điều gì ngoài những vấn đề về kinh tế cũng như nguồn lợi cá nhân. Hộ sẵn sàng có thể tiêm thuốc kích thích cho cây nhanh lớn, sẵn sàng ngâm những miếng thịt thối, thực phẩm ôi thiu vào trong một thùng hóa chất đen ngòm độc hại để “đánh lừa” thị giác của người tiêu dùng. Họ không cần biết người sử dụng thành phẩm đó ra sao, có bị gì về sức khỏe hay không mà họ chỉ quan trọng họ có mua của họ hay không mà thôi. Ngược lại tâm lý của người tiêu dùng chính là mua thực phẩm được giá rẻ mà nhìn vẫn cứ tươi ngon. Hoặc là người tiêu dùng không có sự chọn lựa nào khác bởi ở chợ những thực phẩm bẩn lại ênh hềnh và thiếu vắng đi thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.


Chính nguyên nhân lớn nhất dẫn tới việc thực phẩm bẩn mà nó lại có nguy cơ diễn ra tràn lan trên thị trường hiện nay nó đến từ các doanh nghiệp và nhà sản xuất ra các hóa chất độc hại. Họ buôn bán trái phép, bán “chui” mặc dù biết điều này là trái pháp luật. Mặt khác chính là những người nuôi trồng và sản xuất ra thực phẩm có sử dụng hóa chất. Người trồng, người sản xuất ra thực phẩm luôn luôn muốn tăng lợi nhuận của mình mà họ không ngần ngại sử dụng các chất kích thích khiến cho nguồn thực phẩm của con người càng bị đe dọa hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó cũng có thể nói thêm một nguyên nhân nữa đáng nói đó chính là từ phía người tiêu dùng. Chính sự thiếu hiểu biết cũng như tâm lý ham rẻ thật dễ khiến họ mua phải những thực phẩm bẩn hoặc biết nhưng vẫn cứ cố tình mua. Công tác quản lý thực phẩm cũng lỏng lẻo làm tình trạng thực phẩm bẩn này ngày càng có sự gia tăng mạnh mẽ.


Với những tác nhân và nguyên nhân gây ra tình trạng thực phẩm bẩn này thì con người chúng ta cũng cần phải trang bị cho mình những kiến thức về thực phẩm. Đồng thời cũng cùng cộng đồng người chung tay nói không với thực phẩm kể cả người sản xuất và người tiêu dùng. Hơn hết nhà nước cũng phải có những biện pháp thắt chặt hơn nữa để tăng cường kiểm soát tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm này. Có như thế thì mới có thể đẩy lùi được vấn nạn đnag đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của con người.


Xã hội của chúng ta đang ngày càng phải đối mặt với tình trạng thực phẩm bẩn và nó lại còn càng ngày càng tinh vi hơn. Nên chúng ta cần phải chung sức đồng lòng để có thể tẩy chay tất cả các thực phẩm bẩn này ra khỏi cuộc sống của chúng ta.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy