Bài văn phân tích "Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới" số 8

Bước vào thế kỉ mới với nhiều thách thức đòi hỏi một đất nước phải có một hành trang vững vàng để hội nhập nhưng không hòa tan, tiên tiến nhưng đậm đà bản sắc dân tộc. Đất nước khi bắt đầu bước vào thế kỉ mới cũng vậy, tác giả Vũ Khoan với bài luận Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới đã chỉ ra được sự cấp thiết trong việc chuẩn bị hành trang cho đất nước bước vào thế kỉ mới và đặc biệt tác giả cũng phân tích tình hình cũng như điểm yếu điểm mạnh của dân tộc ta để có thể bước vào thế kỉ mới một cách chủ động và vững vàng nhất.

Mở đầu vấn đề, Vũ Khoan đã đặt vấn đề rằng những lớp thanh niên trẻ tuổi của Việt Nam cần phải nhận ra điểm mạnh điểm yếu của con người nước mình để rèn luyện thói quen tốt để bước vào một nền kinh tế mới. Hành trang để bước vào thế kỉ mới chính là con người. Từ cổ chí kim bao giờ con người cũng là động lực để phát triển lịch sử. Vì thế mà trong nền kinh tế mới – nền kinh tế tri thức phát triển mạnh mẽ thì yếu tố con người lại càng quan trọng.


Tiếp đó tác giả phân tích bối cảnh thế giới và trong nước để đặt ra nhiệm vụ cho con người Việt Nam bước vào thời kì kinh tế mới. Thế giới có sự giao thoa và hội nhập sâu rộng khoa học công nghệ phát triển mạnh. Điều đó đặt ra cho nước ta những nhiệm vụ cụ thể là thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu. đẩy nhanh công nghiệp hóa hiện đại hóa, tiếp cận ngay với nền kinh tế tri thức.


Không những thế Vũ Khoan còn phân tích những điểm mạnh điểm yếu của con người Việt Nam để từ đó giúp cho chúng ta nhận định được những khả năng và hạn chế của mình. Điểm mạnh của con người Việt Nam ta là thông minh nhạy bén với cái mới, cần cù sáng tạo, đùm bọc đoàn kết trong chiến đấu và thích ứng nhanh.


Thế nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều điểm yếu như thiếu kiến thức cơ bản và khả năng thực hành kém, không tỉ mỉ, tiến độ làm việc còn chậm, đố kị trong công việc, kì thị trong kinh doanh không giữ chữ tín. Nguyên nhân là do học theo những môn học thời thượng, chế độ phong kiến, bao cấp và phương thức sản xuất nơi thôn dã.


Những điểm yếu đó gây cản trở cho quá trình hội nhập và không phù hợp với nền kinh tế tri thức.Qua tác phẩm này có thể thấy rõ được những yêu cầu bức thiết cho dân tộc mình trước khi bước vào một công cuộc đổi mới hội nhập. Những điểm yếu vẫn còn rất nhiều vì thế cho nên muốn hội nhập tốt thì chúng ta cần phải khắc phục những điểm yếu đó.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy