Bài văn phân tích hình tượng ông lão trong "Ông già và biển cả" số 5

Hê-minh-uê là một trong những nhà văn vĩ đại nhất nước Mĩ thế kỉ XX. Ông là người khai sinh ra nguyên lí sáng tác: coi tác phẩm nghệ thuật như một tảng băng trôi, người đọc tự khám phá phần chìm để thấy được ý nghĩa và giá trị đích thực của tác phẩm. Ông đã để lại một khối lượng tác phẩm đổ sộ trong đó phải kể đến tác phẩm “ông già và biển cả”, tác phẩm đã rất thành công trong việc xây dựng hình tượng nhân vật.


Nhan đề “Ông già và biển cả” hấp dẫn người đọc bởi hai hình ảnh đối lập giữa ông già và biển cả. Một bên là con người, một bên là thiên nhiên hùng vĩ to lớn mạnh mẽ. Tuy là cuộc chiến không cân sức nhưng con người nhỏ bé sẽ chiến đấu chống trả lại thiên nhiên một cách mãnh liệt bằng ý chí và nghị lực của riêng mình.


Nhân vật chính là ông già Xantiago, một ông già đánh cá người Cu ba. Ông đã 74 tuổi và trong suốt 84 ngày liền lão không câu được bất cứ một con cá nào dù nhỏ hay to. Chính vì thế mà đến cậu bé Ma nô lin cũng bị bố mẹ cấm không cho đi câu chung với lão nữa. Có thể nói người ta cho rằng ông vận xui rồi. Một hôm với ý chí không chịu khuất phục của mình Xantiago quyết định một mình ra khơi đánh cá. Thế rồi câu chuyện bắt đầu từ đó và những hình tượng ý nghĩa cũng từ đó mà được nhà văn thể hiện.


Nhà văn đã miêu tả ông là người già nua, cô độc kém may mắn. Ông một mình chiến đấu với cá kiếm khổng lồ với ngày nắng gắt, đêm lạnh cơn đói khát và sự cô đơn. Sau khi chinh phục được cá kiếm khổng lồ, ông lại một mình tiếp tục chiến đấu với đàn cá mập hung ác để bảo vệ thành quả. Có thể thấy Xantiago là biểu tượng của thân phận con người cô độc, xa lạ giữa cuộc đời nhưng khát khao khẳng định sự tồn tại của chính mình. Điều đó được thể hiện ở chỗ tuy một mình đơn độc nhưng ông không chịu khuấ phục trước số phận nghiệt ngã. Ông là biểu tượng cho khát vọng sống của con người. Cuộc chinh phục cá kiếm và lũ cá là mình chứng cho điều đó. Nhà văn đã để cho ông trải qua những thử thách ghê ghớm nhưng Xantiago vẫn là người chiến thắng. Mặc dù ông lão đã từng thất bại, nhưng ông vẫn vượt lên trên tất cả để khẳng định bản thân, vẫn kiêu hãnh và bất khuất trong cuộc chiến đấu với thiên nhiên với số phận.


Nhà văn khắc họa hình tượng ông lão là một người kiên trì, dũng cảm. Ông lão đi đến trưa thả một bốn cần câu và đợi cho đến trưa thì có một con cá kiếm cắn câu. Con cá ấy to lớn làm cho ông lão cảm thấy rất xứng đáng với tài nghệ của mình. Chính vì thế mà ông quyết định phải bắt được nó vào bờ cho người ta không nói được gì ông nữa. Con cá hiện lên với những ấn tượng vô cùng đẹp. Đó là một con cá to nó thể hiện qua những vòng lượn tròn rất lớn. Ông tỏ ra mừng vui khi thấy con cá nhưng ông cũng biết là mình sẽ phải chiến đấu với nó để đi về. Đây là một cuộc chiến đấu không cân sức mà bên yếu lại là ông lão. Thế nhưng ông không chịu khuất phục mà kiên quyết bắt con cá đó về. Ông cảm nhận được những vòng lượn của con cá qua áp lực của những sợi dây. Và khi nhìn sự căng trùng của sợi dây thì ông biết nên kéo hay nới lỏng ra. Đặc biệt là hành động nhanh chóng và dứt khoát ông đã phóng lao trúng tim con cá. Cuộc chiến không cân sức như thế nhưng ông nhất định kiên cường ý chí và cuối cùng ông đã thu phục được nó.


Nhưng kết cục câu chuyện thì quá thương tâm bởi vì khi ông bắt được nó như thế nhưng cuối cùng cũng bị đàn cá mập đến rỉa thịt con cá kiếm khiến cho nó khi vào bờ chỉ còn trơ bộ xương mà thôi. Nhưng điều đó không quan trọng mà quan trọng là ông lão đã thắng trong trận đấu không cân sức đó. Chính những điều đó mới là những điều để nhà văn gửi gắm những ý nghĩa biểu tượng. Hình tượng ông lão đã biểu tượng cho sức mạnh, trí tuệ của người dân lao động, dám theo đuổi ước mơ và biến ước mơ thành hiện thực.


Qua tác phẩm, nhà văn đã cho người đọc thấy được một hình tượng ông lão mạnh mẽ, quyết đoán, là biểu tượng đẹp đẽ về cuộc đấu tranh sinh tồn của con người với thiên nhiên. Và cuối cùng, con người đã chiến thắng trước thiên nhiên khắc nghiệt để khẳng định bản thân mình.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy