Bài văn tả cảnh dòng sông Hương số 7

Em là một người con của xứ Huế thơ mộng, em luôn tự hào về quê hương mình. Quê hương em không chỉ có những con người thân thiện, giàu tình nghĩa mà còn có vô vàn những cảnh đẹp. Đó là cầu Trường Tiền tư lự, là núi Ngự cao xanh, là đồi Thiên An trầm mặc,...và không thể không nhắc đến dòng sông Hương thơ mộng.


Được sinh ra và lớn lên trong nguồn sữa mẹ thiên nhiên ban tặng, em luôn yêu quý, luôn trân trọng từng khoảnh khắc được ngắm nhìn và cảm nhận vẻ đẹp cảnh quan quê hương mình. Với em, dòng sông Hương không chỉ là niềm thương, niềm tự hào mà nó còn là người bạn tri kỉ, tâm tình cùng em.


Mỗi mùa, sông Hương mang một vẻ đẹp riêng. Sông Hương khi xuân về căng tràn nhựa sống, nước trong xanh màu biếc, sóng gợn những đường công mỹ miều mà vô cùng uyển chuyển. Trên mặt nước có những bông lục bình tím trôi lênh đênh càng tô điểm cho sức sống của dòng sông. Hai bên bờ là những hàng cây chồi non bung nở mơn mởn, tiếng chim chiền chiện hót trên không trung tạo nên vẻ đẹp vừa sống động vừa rực rỡ sắc màu. Sông Hương vào độ xuân về tựa nàng thiếu nữ tuổi đôi mươi, vừa tươi mới rực rỡ lại vừa có chút gì e thẹn mà đầy duyên dáng. Bởi thế mà nhà thơ Thanh Hải cũng đã từng rung động trước khoảnh khắc tuyệt vời ấy của dòng sông mà viết nên đôi câu thơ tình tự:


"Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ôi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời"


Khi những giọt xuân dần nhường chỗ cho nắng hạ, sông Hương đầy quyến rũ bởi màu áo thiên thanh của làn nước. Hai bên bờ, những hàng cây đổ bóng, soi mình khỏe vẻ yêu kiều. Hàng phượng đỏ rực hòa trong ánh tím của những bông bằng lăng xinh đẹp tạo nên một dòng sông rực rỡ sắc màu. Cái nắng hè oi ả không làm mất đi vị tươi mát của sông Hương trong từng giọt nước mà trái lại, sông Hương càng có dịp để khoe vẻ trong lành của mình trong làn nước. Mùa hè mà được ngồi trên chiếc ghế đá, dưới bóng cây bên bờ là tuyệt nhất, hơi nước mát lành của đi những nóng nực của thời tiết. Ngồi đó, ta có thể nhâm nhi một cuốn sách hay, làm một bài toán còn đang dở hay thủ thỉ trò chuyện cùng dòng sông cũng đều rất gần gũi và thoải mái vô cùng.


Khi những làn sương chùng chình đi qua từng ngõ phố, dòng sông, cũng là lúc thu về. Thu đến, sông Hương như chậm hơn, chẳng hề vội vã như ngày hạ, sông Hương lững lờ trôi một cách đầy thong thả, êm đềm. Lá cây bên bờ ngả vàng, những bông bằng lăng cuối mùa còn vương lại rơi tự do chạm khẽ vào làn nước đong đưa. Chiếc thuyền chài cũng đang cùng người lao động miệt mài làm việc, gợn sóng vỗ vào mạn thuyền như thúc giục, cỗ vũ con người hăng say đánh cá. Những chiều thu êm đềm, trên chiếc cầu gỗ lim bé nhỏ, thấp thoáng bóng dáng những chị gái nữ sinh mang trên mình chiếc áo dài tím Huế dạo bước, chụp những bức ảnh lưu giữ làm kỉ niệm cho mình.


Khi cái lạnh của mùa đông tràn về, sông Hương cũng đổi khác. Dường như dòng sông trở nên cổ kính và trầm mặc hơn. Những đêm đông, dạo trên con thuyền ngắm nhìn cảnh sắc Huế khi đêm về mới cảm nhận hết vẻ đẹp nơi đây. Ánh trăng vàng đôi chiếu xuống dòng nước, đèn điện của phố xá tạo nên vẻ lung linh của dòng sông. Đâu đó, nghe tiếng vọng của những bài chòi, những câu hò Huế, tiếng nhã nhạc cung đình ta thấy lòng mình thêm an nhiên, yên bình đến lạ.


Sông Hương cũng như con người Huế vậy, trầm mặc, dịu dàng, thủy chung , ân tình. Chính những điều ấy đã làm nên nét bản sắc riêng mà chỉ có dòng sông này mới có


Bao kỉ niệm bên con sông quê hương khiến em nhớ mãi. Đó là những lần bị mẹ trách mắng, em lại chạy ra tâm sự cùng con sông. Đó là những lần cùng cô bạn thân ra sông đọc sách, hóng mát. Đó còn là những lần cùng nội ngắm nhìn dòng sông, được nghe nội kể về những chiến công oanh liệt của sông Hương, tất cả đều thật đẹp, thật quý và đáng trân trọng biết bao.


Sông Hương cũng như con người Huế vậy, trầm mặc, dịu dàng, thủy chung , ân tình. Chính những điều ấy đã làm nên nét bản sắc riêng mà chỉ có dòng sông này mới có. Em thầm hứa học thật giỏi, sau này sẽ làm một hoạ sĩ tài ba để vẽ nên những công trình nghệ thuật bất hủ về dòng sông này. Mang dòng sông Hương giới thiệu đến bạn bè thế giới.

Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa
Hình minh họa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy