Bài văn tả một người thợ mộc đang làm việc số 9

Gần nhà em có một xưởng mộc, từ ngày nhỏ em đã hay chạy sang để quan sát các bác thợ mộc làm việc. Bác Tuấn vốn là chủ của xưởng, bác theo cha học nghề từ nhỏ. Em thích nhất là quan sát lúc bác Tuấn làm việc.


Bác Tuấn năm nay đã ngoài bốn mươi, bao nhiêu năm tuổi nghề rèn luyện cho bác một thân hình lực lưỡng, khoẻ mạnh, các cơ bắp trên tay và đùi đều rất săn chắc, làn da ngăm ngăm màu đồng. Cửa hàng của bác cũng tạo được uy tín riêng. Hôm nay, bác đang chuẩn bị đóng một chiếc bàn học. Bây giờ, máy móc hiện đại, đã có cả máy bào nên công việc đỡ nặng nhọc hơn, nhưng tính bác lại cẩn thận, kĩ càng, bác đều kiểm tra sản phẩm xem đã đạt yêu cầu chưa. Những chỗ quan trọng bác đều tự tay làm.


Đầu tiên, bác đặt một thanh gỗ lớn lên trên mặt bàn, bác kẹp thanh gỗ vào nẹp rồi một tay giữ chặt thanh gỗ, tay còn lại bác đặt xuôi theo thân chiếc bào. Chân trái bác tì lên cạnh bàn. Khi cân bằng tư thế xong xuôi, bác bắt đầu bào, từng nhịp đẩy mạnh mẽ giống như giăng buồm ra khơi, chiếc bào như con tuấn mã trượt trên lớp gỗ . Từng vụn gỗ cuốn thành lọn xoăn tít rơi xuống đất, em hay nhặt chúng cuốn vào nhau thành những bông hoa ngộ nghĩnh. Cánh tay to, khoẻ của bác sải những đường dài, vừa khéo léo lại vừa sức.


Những giọt mồ hôi chảy dọc theo cổ bác, đừng tưởng nhìn công việc dễ dàn, nghề mộc vốn vất vả, lại phải chịu khó nên người làm nhiều năm như bác Tuấn mới dày dặn kinh nghiệm như vậy. Trên tấm gỗ dần hiện ra những vân gỗ đẹp trông như những hoa văn của mẹ tự nhiên. Sauk hi bào xong, bác dung cây bút chì và thước căn chỉnh xem đã chuẩn chưa, nếu chỉ cần lệch một xíu thì lúc ráp các thanh gỗ vào sẽ không đều, bị lệch và phải bào lại.


Công việc của nghề thợ mộc tuy vất vả, nhưng lại vô cùng đáng quý, nhìn những đồ vật các bác thợ mộc làm trong nhà của mỗi chúng ta, lại càng phải biết trân trọng thành quả lao động hơn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy