Bài văn thuyết minh về chiếc bút bi số 11

Bút bi là một vật dụng viết rất quen thuộc đối với con người. Đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên. Trong tủ sách và túi đựng dụng cụ học tập của họ không thể thiếu cây bút bi.


Cha đẻ của chiếc bút bi là một nhà Hung-Ga-Ri. Do ông cảm thấy phiền khi viết bút máy mà mực cứ làm bẩn các tờ giấy. Nhà báo này đã nghĩ đến chiếc bút bi khi nhìn thấy đứa trẻ chơi viên bi trên đường. Sau khi được sự giúp đỡ của người anh, phóng viên này đã được cấp bằng sáng chế.


Sau đó chiếc bút bi đã được sáng chế sang châu Âu và mở rộng sang Mỹ sang thế chiến thứ hai. Ở Việt Nam ta, bút bi mới trở nên thông dụng trong vài chục năm gần đây và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, trở thành loại bút được sử dụng nhiều nhất trong đời sống.


Phần vỏ thường làm bằng nhựa cứng, chiều dài của chiếc bút thường từ 15- 18 cm, tiết diện hình trụ, nhỏ bằng ngón tay út dễ cầm, dễ viết. Tuy chất liệu chủ yếu bằng nhựa cứng ít khi bằng nhựa dẻo. Nhưng màu sắc hiện nay rất phong phú, đa dạng: đen, trắng cho đến xanh đỏ, tím vàng để chiều theo thẩm mỹ các cô cậu học sinh. Bên trong vỏ là ruột bút gồm có ống mực và ngòi bút.


Ống mực vỏ ngoài là nhựa, bên trong chứa đầy mực gắn với đầu bút nhọn, đầu ngòi bút có gắn một viên bi nằm trọn trong một hốc. Khi vết đầu bút bi lăn tròn để mực ra. Mực khô ngay sau đó nên viết bút bi rất sạch, không lo bị loang mực ra giấy. Thường khi viết người ta mới ấn bút bi xuống. Khi thôi sử dụng thì ấn nắp cho ngòi bút thụt vào. Bộ phận giúp chúng ta ấn bút xuống hoặc khiến nó thụt vào chính là chiếc lò xo rất nhỏ nằm trong ruột bút.


Ngoài loại bút bi ấn nắp còn loại nắp đập tai gài để người viết sau khi sử dụng gài vào sách hoặc túi áo. Ngày nay, bút bi có rất nhiều loại, có loại có tới ba đến sáu ống mực. Nhưng phổ biến và được dùng nhiều hơn cả vẫn là loại bút bi một ống mực. khi dùng hết có thể thay ngòi khác thật tiện lợi, vừa tiết kiệm nên giới học sinh, sinh viên rất hay dùng.


Hiện nay, kiểu dáng và màu sắc rất đa dạng và phong phú. Nhưng người ta vẫn thích dùng cái bút thon, gọn dễ cầm. Trên thế giới rất nhiều loại bút bi nổi tiếng, nhưng ở Việt Nam có hai thương hiệu nổi tiếng là: Thiên Long, Biến Nghé. Đặc biệt là bút bi Thiên Long đã bao phủ thị trường nổi tiếng trong nước.


Bút bi rất dễ sử dụng và bảo quản. Hầu như những học sinh nhỏ cũng biết cách sử dụng bút bi. Khi viết chúng ta nên viết nhẹ nhàng, tránh làm rơi xuống đất dễ làm hỏng đầu bút bi hoặc làm vỡ vỏ. Thông thường, khi sử dụng chúng ta mới ấn đầu bút ra còn không thì nên để đầu bút thụt vào tránh làm rơi xuống đất. Nếu thời tiết quá lạnh, chúng ta có thể ngâm đầu bút trong nước nóng hoặc vẩy liên tục. Mặc dù nó không đắt tiền nhưng chúng ta cũng nên trân trọng và bảo vệ nó phải không các bạn?


Trong xã hội hiện nay, công nghệ phát triển dịch vụ Internet tràn lan, người ta có thể gửi Fax hoặc email cho nhau. Tuy nhiên chiếc bút bi vẫn có một vai trò quan trọng trong đời sống của con người đặc biệt là trong đời sống của học sinh, sinh viên. Nó là công cụ không thể thiếu được.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy