Bài văn thuyết minh về Hoa Sen số 3

Hoa sen từ lâu đã được biết đến là quốc hoa của Việt Nam, một biểu tượng thanh tao, đẹp đẽ. Hoa sen vừa đài các mà cũng vừa bình dị, thanh bạch, đại diện cho nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam nói riêng, con người Việt Nam nói chung.


Hoa sen đã xuất hiện từ lâu, có nguồn gốc từ châu Á. Ở Việt Nam ta, hoa sen được trồng phổ biến ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Thuở xưa ông bà ta đã có câu "Trong đầm gì đẹp bằng sen/ Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng", hoa sen là loài hoa thủy sinh, sống trong môi trường nước: đầm, ao, hồ,... Theo những nghiên cứu, hoa sen thuộc họ Quắc Hoa, một trong những loài xuất hiện sớm nhất trên trái đất. hoa sen có những bộ phận đặc biệt riêng. Cuống hoa sen tròn và dài, màu xanh, bên trong rỗng và thường có những gai nhỏ. Thân sen ở sâu dưới bùn, thuộc loại thân củ, củ sen được cấu tạo bằng những đốt hình trứng nối đuôi nhau, màu trắng nõn. Ngó sen nhỏ, dài khoảng 30 đến 50 cm. Lá sen có hình tròn và khá lớn. Ở phần giữa lá, nơi các gân lá mọc ra thường hơi trũng. Lá sen như lá khoai, đều không thấm nước, cho dù có bao nhiêu nước đổ lên thì cũng trôi xuống mà không để lại một chút ướt át nào, bởi trên lá sen có một lớp nhung trắng. Hoa sen khi chưa nở, hình bầu dục, những cánh ôm lấy nhụy bên trong, khi nở ra thì thành đóa lớn rất đẹp. Cánh sen lớn và cong cong như cánh thuyền, màu hồng thắm, bên trong cánh thì màu hồng ấy nhạt đi. Ngoài sen hồng cũng có loại sen màu trắng, thanh cao và thuần khiết. Khi cánh sen rụng hết ra sẽ thấy đài sen, đài sen có hình phễu. Bên trên có nhiều lỗ nhỏ và bên trong mỗi lỗ có một hạt sen. Hạt sen ban đầu nhỏ và rỗng, dần mới lớn lên, vỏ ngoài cứng, khi xanh có màu xanh vàng, khi già chuyển sang màu nâu đen, bên trong màu vàng nhạt. Ở miền Bắc, sen chỉ nở vào mùa hè, khi hạ qua đi, sen chìm mình dưới nước, cho đến mùa xuân năm sau mới mọc lại. Ở miền Nam sen nở lâu hơn, có những nơi quanh năm đều có sen cả.


Hoa sen là một biểu tượng đẹp với mỗi người dân Việt Nam, loài hoa đài các mà thuần khiết , "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn", vẻ đẹp, sự trong sáng của hoa sen như vẻ đẹp nhân cách của chính con người Việt Nam, vừa giản dị mà cũng vừa thanh cao. Sen cũng có rất nhiều tác dụng. Hoa sen thường được cắm trong nhà và trong cả những dịp lễ trang trọng, củ sen có thể làm những món ăn độc đáo và bổ dưỡng. Hạt sen thì có thể nấu chè, rất thơm và bùi lại giàu chất dinh dưỡng. Tâm sen có thể dùng để hoa trà, trị mất ngủ rất tốt. Không chỉ có nhiều công dụng, hoa sen còn gắn với nhiều tín ngưỡng văn hóa tâm linh, Phật giáo rất chân quý hoa sen, bởi loài hoa này biểu tượng cho đạo đức và những giá trị tốt đẹp. Nhiều công trình kiến trúc cũng chọn hoa sen làm mẫu như chùa Một Cột, hay những biểu tượng trong đình chùa. Sen cũng có nhiều loại khác nhau, được phân chia dựa trên màu hoa, sen hồng cao quý và trang trọng, sen xanh tượng trưng cho trí tuệ, sen đỏ là biểu tượng của tình yêu thuần túy, sen trắng lại thanh bạch và dịu dàng,...


Hoa sen cứ nhẹ nhàng như vậy mà gắn nó với con người Việt Nam ta bao đời nay, nơi nào có sen mọc, nơi đó tự nhiên sẽ trở nên đẹp đẽ thanh cao. Ngôi làng sinh ra vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta cũng mang tên làng Sen. Hoa sen, thời nào cũng vậy, luôn giữ trong mình những giá trị đẹp đẽ không thể phai mờ:


"Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ."

Bài văn thuyết minh về Hoa Sen số 3
Bài văn thuyết minh về Hoa Sen số 3
Bài văn thuyết minh về Hoa Sen số 3
Bài văn thuyết minh về Hoa Sen số 3

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy