Bánh đúc sốt

Bánh đúc sốt là món ăn dân dã và gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người con xứ Thanh. Cùng tên gọi nhưng bánh đúc sốt có hương vị riêng và màu xanh ngọc rất đẹp. Bánh được làm từ bột gạo, khi ăn thì rải đậu xanh đánh tơi lên. Đúng như tên gọi bánh đúc sốt phải ăn khi còn nóng hôi hổi. Thậm chí người bán còn phải bọc nồi qua lớp vải và nilong để giữ nhiệt. Bánh đúc sốt vừa ăn vừa xuýt xoa vì “nóng sốt” vừa mê mẩn vị bùi bột gạo và béo ngọt của đậu xanh đánh. Những đôi gánh nhún nhẩy thoăn thoắt trên đường làm người ta nhớ quay quắt tuổi thơ có dăm đồng bạc đã chạy ra ngõ ngóng trông cô bán bánh đúc sốt ghé ngang qua.


Để làm ra món bánh đúc sốt ngon, người làm bánh phải chọn loại gạo tẻ ngon đem vo sạch, ngâm vài tiếng đồng hồ trước khi mới đem xay thành bột mịn. Muốn bánh được dẻo, thơm thì nguyên liệu không thể thiếu của món bánh đúc là nước vôi. Vôi hòa chung với nước lạnh, để vài tiếng đồng hồ cho lắng cặn rồi chắt lấy nước vôi trong. Nước vôi trong pha với bột gạo phải theo đúng tỉ lệ để chiếc bánh đạt đúng độ sánh, mịn, dẻo mà không bị quá đặc cũng không quá loãng. Sau khi pha xong phải đợi khoảng 3 tiếng sau để cho mùi vôi bay đi hết mới đem đi nấu. Dùng đũa cả cỡ lớn quấy liên tục để bột chín đều mà không bị cháy ở đáy nồi. Quấy khoảng 15 phút bột bắt đầu sánh lại, tay bắt đầu nằng nặng thì đổ nước cốt rau ngót hoặc rau cải vào. Đây là cách tạo nên màu xanh ngọc của bánh đúc sốt. Sau đó, tiếp tục giữ lửa liu riu và quấy đều cho đến khi bánh chín, khoảng 1 tiếng.


Nồi bánh nhấc khỏi bếp được đặt trong thúng có lớp vải và nilông bao bọc kỹ hoặc xô có nắp đậy để giữ nhiệt. Có khách ăn, bánh mới được múc ra. Một lớp đỗ xanh luộc (hấp) chín, đánh tơi bên dưới sau đó lớp bánh đúc sốt màu xanh ngọc sóng sánh, nóng hôi hổi trải lên trên, tiếp đến lại một lớp đỗ xanh bao trùm miệng bát, cuối cùng là vài ba miếng tóp mỡ béo ngậy, ít hành phi thơm nức mũi. Bạn đã thấy hấp dẫn với món bánh đúc sốt chưa nào?

Bánh đúc sốt
Bánh đúc sốt

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy