Cá mập miệng rộng

Cá mập miệng rộng là một loài cá mập cực kì hiếm sống ở các vùng biển sâu. Hình dạng của cá mập miệng rộng rất đặc biệt, nhưng ngoài việc đó ra thì khá ít thông tin về con vật được biết tới. Nó có màu nâu đen ở mặt lưng, trắng ở mặt bụng và chiếc đuôi bất đối xứng với thùy trên to giống như đuôi của cá nhám đuôi dài. Phần trong của mang cá có những vạch ngang tạo bởi những chiếc lược mang hình ngón tay giúp lọc lấy thức ăn trong nước. Cá mập miệng rộng có khả năng bơi kém và có một cơ thể mềm, nhèo nhẽo và không có sống đuôi.


Giống như cá voi hay cá mập phơi nắng, cá mập miệng rộng ăn các sinh vật trôi nổi bằng cách lọc chúng lại trong bộ răng lược trong miệng chúng luôn bơi với chiếc miệng mở to để hứng thức ăn. Đặc điểm nổi bật của loài này là chiếc đầu và miệng rất to và đôi môi dai như cao su. Từ một con cá mập miệng rộng này tới con miệng lớn khác, cá mập miệng rộng cực kỳ hiếm và kỳ lạ đến nỗi chúng có một họ riêng trong phân loại họ cá Megachasmidae. Loài cá có thân thể mềm nhũn này là những tay bơi chậm chạp, có vây mềm và đuôi không đối xứng.

Những gì chúng ta biết là chúng là loài ăn lọc và có thể dài tới 18 feet. Ngoài ra, cái miệng rộng được bao quanh bởi những cơ quan phát ra ánh sáng (photophore), được nghĩ là dùng để hấp dẫn sinh vật phù du. Cá mập miệng rộng sống ở dưới sâu vào ban ngày và lên gần bề mặt vào ban đêm, theo sau nguồn thức ăn của chúng. Rất kinh ngạc, chỉ có 54 lần được ghi lại là phát hiện loài cá này kể từ lần phát hiện đầu tiên ngoài khơi Hawaii năm 1976, khi một con bị vướng vào mỏ neo của tàu hải quân Mỹ. Chúng được phát hiện ở Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

Cá mập miệng rộng
Cá mập miệng rộng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy