Các thành phần có hại trong mỹ phẩm

Độ an toàn của một sản phẩm mỹ phẩm phần lớn sẽ phụ thuộc vào độ an toàn của từng thành phần bên trong nó. Nhiều loại hóa chất trong các sản phẩm mỹ phẩm khác nhau đang được chú ý vì những tác động không tốt đến làn da và ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Hiện nay, một số sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường vẫn có thể còn sử dụng một số thành phần hóa hóa được cho là các chất cấm trong mỹ phẩm ở một số nước hoặc sử dụng với liều lượng vượt quá mức quy định cho phép.


Dưới đây là một số thành phần có hại trong mỹ phẩm có thể gây hại cho da mà bạn cần lưu ý:

  • Paraben: là hóa chất nhân tạo thường được sử dụng với một lượng nhỏ làm chất bảo quản trong mỹ phẩm. Theo các chuyên gia trong ngành, nếu tiếp xúc thường xuyên với paraben sẽ tăng nguy cơ ung thư vú đối với nữ và giảm tỉ lệ tinh trùng đối với nam. Tuy nhiên, vấn đề tác hại đến đâu còn tùy thuộc vào tình trạng da của mỗi người cũng như liều lượng và loại paraben sử dụng. Các paraben phổ biến đó là methylparaben, propylparaben và butylparaben.
  • Sulfate: là chất hoạt động bề mặt có tác dụng tẩy rửa, chất làm đặc và chất nhũ hóa, thường được sử dụng để tạo bọt, giúp các thành phần thẩm thấu vào sâu trong da, làm sạch sâu trên chất liệu. Sulfate loại bỏ chất dưỡng ẩm có giá trị và các rào cản bảo vệ, dễ gây kích ứng da. Các loại sulfate phổ biến là natri lauryl sulfate (SLS) và natri laureth sulfate (SLES).
  • Phenoxyethanol: được sử dụng như một chất chống vi khuẩn trong mỹ phẩm và chất ổn định có trong nước hoa. Phenoxyethanol thực sự không tốt cho sức khỏe khi nuốt phải, hít vào hoặc hấp thụ qua da. Phenoxyethanol có thể ảnh hưởng đến não và hệ thống thần kinh trung ương, gây kích ứng cho da và mắt.
    Thành phần này đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ đang cho con bú hoặc trẻ sơ sinh.
  • Silicone: là tên của nhóm các hợp chất cao phân tử dạng nhân tạo (polymer), chủ yếu là nguyên tố Silicon có kí hiệu hóa học là Si, là một nguyên liệu phổ biến trong mỹ phẩm dưỡng da, trang điểm, kem chống nắng và chăm sóc tóc. Silicone có tác dụng hỗ trợ phục hồi và tăng độ mịn trên da và tóc, khóa ẩm, chống thấm nước. Silicon khó làm sạch, dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông khiến mọc mụn nhiều hơn. Nó cũng dễ làm khô da và giảm hiệu quả của các thành phần khác.
  • Chất cồn: là thành phần trong một số loại nước hoa, các sản phẩm chăm sóc tóc dưới các dạng bào chế như gel, khí dung xịt hay các sản phẩm tạo bọt, sản phẩm trị mụn, trị gàu hay rụng tóc, sản phẩm khử mùi… Chất cồn có thể gây khô, kích ứng da và gây viêm vì chúng hủy hoại các chất bảo vệ da dẫn đến tăng vi khuẩn gây mụn và làm cho tình trạng viêm nặng hơn. Các loại cồn độc hại bao gồm methanol, isopropyl, propanol, benzyl…

Ngoài ra còn một số thành phần khác như: Dầu khoáng – Mineral oil, các loại dầu không bão hòa (PUFAs), mùi thơm tổng hợp,…

Sulfate - Chất thường dùng để tạo bọt có thể gây kích ứng da
Sulfate - Chất thường dùng để tạo bọt có thể gây kích ứng da
Tác hại của paraben

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy