Các thể bệnh than và triệu chứng của bệnh

Tùy thuộc vào loại nhiễm trùng mà bệnh than có thể mất từ 1 ngày hoặc đến hơn 2 tháng mới xuất hiện các triệu chứng. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh than có thể dẫn đến tử vong.


Bệnh than thể da: Đây là thể thường gặp nhất, chiếm 95% các trường hợp bệnh than. Ở thể này, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể qua vết thương, thường xảy ra trong quá trình xử lý động vật bị nhiễm bệnh. Các triệu chứng của bệnh than thể da:

  • Nổi mụn nước nhỏ hay các vết u, gây ngứa trên da.
  • Một vùng da có thể bị lở loét nhưng không gây đau, phần chính giữa vết loét có màu đen, xuất hiện sau mụn nước và các vết u.
  • Thông thường, vết loét sẽ xuất hiện ở mặt, cổ, bàn tay hoặc cánh tay… Vùng da xung quanh vết lở loét thường sưng lên.

Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, tỉ lệ tử vong ở thể này có thể lên đến 20%.


Bệnh than thể hô hấp: Khi làm việc trong môi trường có khả năng nhiễm bệnh cao như lò giết mổ động vật, thuộc da, hay nhà máy len… ta có thể hít phải bào tử của trực khuẩn than từ động vật nhiễm bệnh. Các triệu chứng của bệnh than thể hô hấp:

  • Bệnh nhân ở thể này thường bị sốt, ớn lạnh, đổ mồ hôi rất nhiều, kèm theo tức ngực hay khó thở.
  • Bên cạnh đó, bệnh than thể hô hấp thường gây nhức đầu, chóng mặt, ho, buồn nôn hoặc đau bụng.
  • Ngoài ra, cảm thấy rất mệt mỏi và đau nhức mình cũng là một trong những biểu hiện thường thấy của bệnh than thể hô hấp.

Đây là thể bệnh chiếm tỉ lệ tử vong cao nhất. Nếu không được điều trị, số bệnh nhân sống sót chỉ nằm trong khoảng 10 - 15%. Tuy nhiên, nếu điều trị tích cực thì tỉ lệ sống sót khoảng 55%.


Bệnh than thể đường ruột: Khi ăn phải thịt của động vật nhiễm bệnh than chưa được nấu chín, vi khuẩn bệnh than sẽ phát triển ở ruột của người gây ra bệnh than thể đường ruột. Các triệu chứng của bệnh than thể đường ruột:

  • Bệnh nhân có thể bị nhức đầu, đỏ mặt, đỏ mắt, sốt và ớn lạnh, nổi hạch bạch huyết ở cổ hoặc sưng cổ.
  • Cảm thấy đau họng, gây khó khăn khi nuốt. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có thể bị khan tiếng, nôn mửa nhiều, đặc biệt là nôn ra máu.
  • Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể gặp phải một số triệu chứng khác như tiêu chảy, tiêu chảy ra máu, đau bụng, bụng bị sưng hay ngất xỉu...

Nếu không được điều trị đúng cách, khoảng 50% số bệnh nhân mắc bệnh than ở thể đường ruột sẽ tử vong. 60% bệnh nhân sẽ sống sót nếu được điều trị tích cực.


Bệnh than qua tiêm chích: Gần đây, có một số trường hợp bị nhiễm trực khuẩn than ở những người dùng chung kim tiêm để tiêm chích ma túy đã được báo cáo ở các bệnh viện. Các triệu chứng của bệnh than qua tiêm chích cũng giống như triệu chứng của bệnh than thể da. Tuy nhiên, bệnh than ở thể này có thể lây lan khắp cơ thể nhanh hơn, khó nhận biết và khó điều trị hơn so với thể da.

Các thể bệnh than và triệu chứng của bệnh
Các thể bệnh than và triệu chứng của bệnh
Các thể bệnh than và triệu chứng của bệnh
Các thể bệnh than và triệu chứng của bệnh

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy