Cây "xấu hổ" - Mimosa pudica

Hẳn là ai trong chúng ta cũng từng nghe thấy tên của loài cây nhỏ bé biết “xấu hổ” này. Mang tên khoa học Mimosa pudica, loài cây này có khả năng tự “thu gọn” người lại khi gặp tác động từ bên ngoài. Cây trinh nữ làm được việc này là nhờ cấu tạo lá đặc biệt của nó. Phần cuối cuống lá cây xấu hổ có một bọng lá chứa nước.


Khi gặp tác động giống như mưa lớn hay bị chạm vào, phần nước lập tức dồn lên phía trên khiến phần dưới xẹp xuống như quả bóng xì hơi. Điều này khiến cuống lá sụp xuống, khép lại. Một khi một lá đã khép, nó cũng sẽ gửi tín hiệu cho những lá khác lần lượt khép lại, tạo hiệu ứng như cây biết "xấu hổ" mà chụm lại vậy.


Chỉ một lúc sau bọng lá lại đầy nước và cây trở về nguyên dạng ban đầu. Không chỉ biết tự thu gọn lá để tránh thiệt hại do những yếu tố bên ngoài, cây trinh nữ còn có "trí nhớ" khá tốt. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và thấy rằng, khi nhỏ giọt nước lặp đi lặp lại vào lá cây xấu hổ, nó sẽ ngưng co lá. Đó là do Mimosa pudica nhận ra rằng, những giọt nước này là vô hại. Đặc biệt hơn, cây trinh nữ còn có khả năng ghi nhớ phản ứng này nhiều tuần sau đó.

Cây
Cây "xấu hổ" - Mimosa pudica
Cây
Cây "xấu hổ" - Mimosa pudica

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy