Chế độ dinh dưỡng cho người bị suy tim

Ngoài việc tuân thủ điều trị của bác sĩ thì chế độ ăn uống cũng góp phần quan trọng trong điều trị bệnh suy tim. Trong nguyên tắc dinh dưỡng đối với người bệnh suy tim có những thực phẩm nên ăn và cũng có những thực phẩm cần hạn chế. Dưới đây là những thực phẩm người mắc bệnh suy tim nên lựa chọn để cải thiện sức khỏe:


Ngũ cốc

Chế độ dinh dưỡng của người bệnh suy tim nên ưu tiên các thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt. Loại thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng và hàm lượng chất xơ cao giúp tiêu hóa tốt, kiểm soát lượng đường trong máu, điều hòa huyết áp, tốt cho sức khỏe tim mạch.


Đạm ít béo

Người bệnh nên ăn cá, thịt gia cầm, thịt nạc hoặc các thực phẩm được chế biến từ những nguồn đạm ít béo như trứng, sữa ít béo, dầu hạt cải, đậu nành…


Ăn nhiều rau xanh, củ, quả

  • Người bệnh suy tim nên ăn nhiều các loại rau quả, trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất như rau chân vịt, rau đay, mồng tơi; khoai củ; cam, dưa hấu, dâu tây…
  • Rau xanh, củ, quả cũng là thực phẩm chứa chất chống oxy hóa tự nhiên tốt cho sức khỏe tim mạch. Một số trái cây tốt đối với bệnh tim mạch như bưởi có thể làm giảm mỡ trong máu, cà chua có thể giảm nguy cơ bị tai biến mạch máu não...

Bổ sung thực phẩm giàu kali

  • Trong cơ thể, kali giúp điều hòa cân bằng nước và điện giải, giúp duy trì hoạt động của cơ bắp, tiêu hóa, tiết niệu, đặc biệt là hoạt động của hệ tim mạch. Chế độ ăn giàu kali có tác dụng hạ huyết áp, làm giảm nguy cơ đau tim.
  • Người bệnh suy tim thường sử dụng thuốc lợi tiểu nên làm giảm lượng kali trong cơ thể. Vì vậy cần bổ sung kali bằng cách ăn các thực phẩm giàu kali như: thịt lợn nạc, đỗ các loại, khoai tây, khoai lang, cà chua, bắp cải, bông cải xanh, bơ, nho, chuối...

Dùng sữa dành cho người suy tim

  • Sữa cũng là thực phẩm mà người suy tim cần dùng, đặc biệt là vào ngày ốm mệt hoặc suy tim giai đoạn cuối, khi người bệnh bị suy kiệt, ăn uống không ngon miệng.
  • Sữa không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn chứa nhiều khoáng chất như vitamin D, canxi, magie, phospho. Tuy nhiên, nhiều loại chất béo trong sữa là những chất béo bão hòa không tốt cho người bệnh tim mạch nếu uống quá nhiều.
  • Vì thế, người bệnh suy tim nên chọn những loại sữa ít béo, sữa hạt như sữa đậu nành, sữa gạo hoặc sữa chua ít béo, sữa chua hoa quả… hoặc chọn sữa dành cho người tiểu đường. Bạn có thể uống sữa vào bữa ăn sáng hoặc các bữa phụ trong ngày.


Những lưu ý về chế độ ăn cho người suy tim:

Giảm muối trong khẩu phần ăn

Ăn quá nhiều muối có thể gây tích nước, làm tăng nặng tình trạng phù nề, tăng gánh nặng cho tim hoạt động và gây tăng huyết áp. Một chế độ ăn ít muối sẽ giúp bạn tránh phù nề, cải thiện tình trạng khó thở và kiểm soát được huyết áp.

  • Không sử dụng thêm nước chấm mặn trong các bữa ăn.
  • Hạn chế tối đa việc cho thêm muối vào đồ ăn, thay vào đó có thể sử dụng các loại gia vị tươi hoặc khô hay các loại thảo mộc như quế, gừng, vỏ chanh… để làm tăng hương vị cho món ăn.
  • Nên chế biến món ăn dạng hấp, luộc, thay vì các món kho, xào, tẩm ướp có chứa nhiều muối.
  • Không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn gồm các loại: Thịt hộp, cá hộp, rau củ muối chua, xúc xích, thịt hun khói, bim bim…

Giảm thiểu chất béo

  • Chất béo là thủ phạm chính gây xơ vữa động mạch và gia tăng các biến cố về tim. Vì vậy bạn cần giảm thiểu lượng chất béo trong chế độ ăn hàng ngày, cụ thể hạn chế các loại thịt mỡ, thịt đỏ, nên ăn thịt nạc, cá; ưu tiên các món ăn chế biến bằng cách hấp, luộc, thay vì chiên, xào, rán…
  • Ngoài ra, người bệnh suy tim cũng nên tránh sử dụng các loại thực phẩm có thể sinh hơi như đậu, thức ăn lên men, trứng,...

Chia nhỏ lượng protein trong mỗi bữa ăn

  • Việc cung cấp chất đạm cho cơ thể thông qua chế độ ăn rất quan trọng để nuôi dưỡng cơ thể và giúp cơ thể tự chữa lành bệnh tật. Tuy nhiên với người bị suy tim, ăn quá nhiều chất đạm trong mỗi bữa ăn hoặc lựa chọn chất đạm không phù hợp sẽ làm tăng gánh nặng cho tim và hệ tiêu hóa, khiến người bệnh bị mệt hơn.
  • Người bệnh cần lựa chọn các loại chất đạm dễ hấp thu như cá, thịt trắng như thịt gà, thịt vịt (cần bỏ da). Không nên ăn quá nhiều chất đạm có nguồn gốc từ thịt đỏ, nội tạng động vật, thịt muối… Các cách để bổ sung chất đạm phù hợp cho người suy tim là:

Chia nhỏ các bữa ăn.

  • Có thể là 5 - 6 bữa nhỏ/ngày, thay vì ba bữa ăn lớn mỗi ngày.
  • Nên ăn chế độ ăn mềm, lỏng như cháo, súp để giảm thiểu mất năng lượng khi nhai.
  • Người bệnh suy tim nên hạn chế các thực phẩm dễ gây trướng bụng như rau cải, đậu đỗ, đồ ăn lên men, thịt để lâu ngày, bánh ngọt có trứng, thịt muối… nên sử dụng nguồn chất đạm dễ tiêu như các loại cá thay cho thịt để tránh tình trạng khó tiêu, trướng bụng.
  • Sau khi ăn cần nghỉ ngơi để việc hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn

Hạn chế lượng nước đưa vào cơ thể

Người bệnh suy tim cần hạn chế lượng nước đưa vào cơ thể để tránh tăng gánh nặng cho tim, giảm tình trạng phù và khó thở do ứ dịch. Lượng nước được khuyến cáo từ 1,5 lít mỗi ngày, bao gồm cả nước canh và các thức uống khác.


Hạn chế vitamin K khi dùng thuốc chống đông

  • Nếu người bệnh suy tim đang sử dụng thuốc chống đông máu kháng vitamin K thì lại cần thận trọng khi sử dụng thực phẩm giàu vitamin K, bởi có thể làm giảm tác dụng của thuốc, làm tăng nguy cơ đông máu.
  • Các thực phẩm cần lưu ý bao gồm: đồ uống như trà xanh, trà việt quất, rượu, bia; các loại quả hạch hoặc hạt bí ngô, đậu nành, quả óc chó; các loại rau có lá màu xanh thẫm (rau cải bó xôi, súp lơ xanh)...
Thực phẩm tốt cho tim mạch
Thực phẩm tốt cho tim mạch
Chế độ ăn cho người bị tim mạch

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy