Chiến lược thời gian 30/50/100 cho môn Ngữ văn

Bạn bị điểm kém trong các kì thi văn ở trường cấp 3, và bạn đang đánh vật với nó để có thể làm bài thi Đại học tốt? Đừng lo, cách làm bài thi dưới đây có thể cải thiện kha khá điểm cho bạn, nếu bạn áp dụng nó ngay vào việc thi văn của mình. Một đề thi đại học môn Văn thông thường có 3 phần. Phần đọc hiểu, phần nghị luận xã hội và phần cảm thụ văn học. Đề chỉ tầm vài dòng, thời gian tận 180 phút, nhưng có những bạn thí sinh có thể làm xong và có thời gian soát lại bài, còn có nhiều bạn viết với tốc độ "thần tốc" nhưng vẫn không xong. Vấn đề ở đây chưa chắc về kiến thức, mà là về thời gian làm bài của họ hợp lí và khoa học hơn bạn.

Chiến lược 30/50/100: 30/50/100 là những con số để chỉ thời gian tối đa bạn làm mỗi phần. Trong đó 30 phút để làm đọc hiểu, 50 phút để làm nghị luận xã hội, còn thời gian nhiều nhất để dành cho nghị luận văn học.
30 phút là vừa đủ để có thể làm phần đọc hiểu, nếu như bạn có kiến thức về văn học và đã chuẩn bị tâm thế tốt khi giám thị phát đề. Phần đọc hiểu này khó hơn thi cấp 3, không dừng lại ở việc nêu tác giả, tác phẩm hay chép thơ mà đòi hỏi trả lời văn vẻ và đủ ý. Bạn hãy dùng tầm 10 phút cho các câu hỏi nhỏ và 15 - 20 phút để viết đoạn cảm nghĩ ở phần này. Đừng nên quá sa đà vào các câu hỏi nhỏ, vì dù bạn có trả lời hay đến mấy cũng chỉ được điểm tối đa mà thôi. Còn đoạn cảm thụ có thể chiếm tới 1 điểm. Mà 1 điểm đi thi Đại học quý giá rất nhiều.

50 phút cho phần nghị luận xã hội. Phần nghị luận xã hội là một phần tương đối dễ vì nó đề cập đến những vấn đề, những hiện tượng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nên dễ viết và dễ ăn điểm. Chính vì vậy mà nhiều bạn khi đi thi Đại học dành đến hơn 1 tiếng để viết 1 bài nghị luận hay, mùi mẫn và có nhiều liên hệ thực tế. Đừng làm như vậy, bạn đang mất thời gian một cách vô ích đấy. Bài nghị luận xã hội không phải chỉ mỗi hay, mà quan trọng hơn là đủ ý và giải quyết được vấn đề, có luận điểm rõ ràng. Dành ra 5-7 phút để lập dàn ý sơ bộ cho bài viết là một thao tác quan trọng trong làm bài môn văn, vừa dễ ăn điểm vừa không bị lạc đề, lại có thể tiết kiệm thời gian.

Phần nghị luận văn học nhiều điểm nhất và là phần thể hiện rõ nét nhất kiến thức văn học của bạn. Nên việc dùng 100 phút để làm phần này là một chiến thuật hợp lí và vô cùng đúng đắn. Cũng như làm nghị luận văn học, bạn cần dành ra 5-7 phút để đọc lại đề, xác định yêu cầu và dàn ý, các luận điểm chính của bài viết. Sau khi có khung, bạn chỉ cần viết thêm những câu văn làm rõ luận điểm. Một lưu ý nhỏ là đừng bao giờ làm bài cho đến lúc giám thị gọi lên nộp bài. Bạn cần thời gian để rà soát lại những phần đã làm trước và những thông tin trên tờ giấy thi. Nên dành ra 5 phút để làm việc này nhé.
Cấu trúc chung dạng đề môn Văn thi Đại học
Cấu trúc chung dạng đề môn Văn thi Đại học
Chiến lược thời gian 30/50/100 khi làm bài thi môn Văn
Chiến lược thời gian 30/50/100 khi làm bài thi môn Văn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy