Đồng chí Nguyễn Văn Trân

Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Trân có nhiều kỷ niệm gắn bó với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Suốt đời học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng chí đã trở thành chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, một học trò ưu tú của Người.


Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công. Bác Hồ trở về Hà Nội lo tổ chức chính quyền và chuẩn bị bầu Quốc hội. Chính phủ được thành lập, nhưng mâu thuẫn giữa Việt Minh với Quốc dân Đảng và Cách mạng Đồng minh hội (hai tổ chức đi theo quân Tưởng về Việt Nam năm 1945) tại một số địa phương là vấn đề cần giải quyết. Người chủ trương lập Ủy ban Điều giải để tới các địa phương dàn xếp. Ủy ban gồm 3 thành viên: 1 đại biểu Chính phủ, 1 đại biểu Quốc dân Đảng và 1 đại biểu Việt Minh. Đồng chí Nguyễn Văn Trân là đại biểu Việt Minh.Khi giao nhiệm vụ cho đồng chí, Bác Hồ căn dặn: “...Tình thế lúc này khó khăn..., quân đội Tưởng có âm mưu diệt cộng sản, phá bỏ chính quyền cách mạng để lập ra một chính quyền tay sai của chúng. Thế giặc còn mạnh, ta phải tạm thời hòa hoãn. Vấn đề cốt yếu là tổ chức lực lượng quần chúng cách mạng vững chắc. Đến nơi nào dàn xếp phải chú ý tác động vào những người bị chúng lừa dối hoặc ép buộc phải theo chúng, phải khéo động viên thức tỉnh lòng yêu nước chống ngoại xâm của họ. Cần phải thuyết phục cán bộ ta, lúc này hòa hoãn là cần thiết”.Thực hiện chỉ đạo của Bác Hồ, đồng chí Nguyễn Văn Trân và Ủy ban Điều giải đã đến nhiều địa phương, như: Bắc Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai...; thuyết phục được lực lượng vũ trang của Quốc dân Đảng tình nguyện lên đường “Nam tiến để cùng miền Nam chống Pháp”.


Không chỉ gắn bó sâu sắc, có nhiều kỷ niệm với Bác Hồ, nhìn lại hơn 100 năm tuổi đời, hơn 80 năm tuổi Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Trân đã dành trọn cuộc đời để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trở thành một hình mẫu của người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo ưu tú của Đảng, có đạo đức cách mạng sáng ngời.Trong hơn 80 năm hoạt động cách mạng, đảm nhiệm nhiều vai trò, vị trí, nhưng ở cương vị nào, đồng chí Nguyễn Văn Trân cũng nêu cao tấm gương đạo đức trong sáng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; thực hành tác phong làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát cơ sở, gần gũi nhân dân; luôn được cán bộ, quân và dân yêu quý, kính trọng. Những năm gần đây, dù tuổi cao, đồng chí vẫn nỗ lực đóng góp vì sự phát triển của Thủ đô và đất nước; miệt mài nghiên cứu và gửi gắm nhiều ý kiến xác đáng cho thành phố xây dựng các chủ trương, quyết sách quan trọng.


Đồng chí Nguyễn Văn Trân đã ra đi, nhưng tấm gương đạo đức và những cống hiến của đồng chí mãi mãi được ghi nhận, in đậm trong những trang lịch sử hào hùng của Thủ đô và đất nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Trân (áo đen) thăm nơi sơ tán của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tại tỉnh Lạng Sơn năm 1966. Ảnh tư liệu
Đồng chí Nguyễn Văn Trân (áo đen) thăm nơi sơ tán của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tại tỉnh Lạng Sơn năm 1966. Ảnh tư liệu
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Trân. Ảnh: Nhật Nam
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Trân. Ảnh: Nhật Nam

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy