Động não và lưu lại lời cuối

Động não là một nhân tố phổ biến trong học tập hợp tác để trẻ tập trung. Tuy nhiên, nhiều khi quá trình động não chỉ là kết quả của những ý tưởng đơn giản nhất, phổ biến nhất mà ta nghe được, còn những ý tưởng phức tạp hơn thì không bao giờ ra đời.


Nền tảng chung của động não là quan điểm: Việc xây dựng ý tưởng nên tồn tại tách biệt với tranh luận – học sinh viết trước, nói sau. Khi một câu hỏi được đưa ra, học sinh tự động não trước và viết ý tưởng ra giấy nhớ. Ý tưởng của tất cả mọi người được đính lên tường, không có tên kèm theo. Cả nhóm có cơ hội đọc, suy nghĩ và tranh luận về tất cả ý tưởng. Thủ thuật này cung cấp một không gian cho những ý tưởng tốt nhất lộ diện và học sinh kết hợp, chỉnh sửa và đưa ra các giải pháp ban đầu nhưng ở cấp cao hơn.

Lưu lại lời cuối: Tăng thêm các kỹ năng thị giác cho học sinh với một chiến thuật vui nhộn gọi là Lưu lại lời cuối cho tôi.


Cách thực hiện: Chuẩn bị một bộ sưu tập poster, tranh và ảnh ghi lại thời đi học của bạn, sau đó yêu cầu học sinh chọn ra 3 hình ảnh mà họ thấy nổi bật nhất. Sau mỗi tấm thẻ, học sinh giải thích vì sao họ chọn hình ảnh này và họ nghĩ nó gửi gắm thông điệp gì hoặc vì sao nó lại quan trọng.

Chia số học sinh thành các nhóm ba người, dán nhãn lần lượt số 1, 2 và 3 cho ba học sinh trong nhóm. Cho các học sinh số 1 đưa ra một hình ảnh mà họ đã chọn và lắng nghe các học sinh số 2, số 3 tranh luận về nó. Họ nghĩ nó có ý nghĩa gì? Vì sao họ nghĩ hình ảnh này có thể quan trọng? Quan trọng đối với ai? Sau một khoảng thời gian, các học sinh số 1 đọc những gì ghi đằng sau tấm thẻ (giải thích tại sao họ lại chọn nó), đó chính là “lời cuối cùng”. Quá trình này tiếp diễn với học sinh số 2 và số 3.

Động não và lưu lại lời cuối
Động não và lưu lại lời cuối

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy