Elinor Ostrom- Nobel Kinh tế 2009

Elinor Ostrom sinh năm 1933 tại Los Angeles, CA, Mỹ. Bà là người phụ nữ đầu tiên được giải Nobel Kinh tế cho những phân tích của mình về quản trị kinh tế, đặc biệt là nguồn lực chung. Bà đã thách thức những kiến thức thông thường bằng cách chứng minh cách thức mà nhóm sở hữu tài sản chung quản lý khối tài sản đó thành công mà không cần bất kỳ quy định nào của chính quyền trung ương hoặc tư nhân.


Là một nhà khoa học chính trị, phương pháp nghiên cứu của Elinor Ostrom khác với cách mà hầu hết các nhà kinh tế thường làm. Thông thường họ bắt đầu với một giả thuyết, giả định về tính thực tế, sau đó đưa vào thử nghiệm. Elinor Ostrom bắt đầu với một thực tế thực sự. Bà thu thập thông tin thông qua các nghiên cứu thực địa và sau đó phân tích các số liệu này. Trong cuốn sách "Quản lý nguồn lực chung” từ năm 1990, bà đã nêu ra cách tài sản chung có thể được quản lý thành công bởi các hiệp hội người sử dụng và vì thế phân tích kinh tế có thể làm sáng tỏ hầu hết mọi hình thức tổ chức xã hội.


Nghiên cứu của bà đã có tác động rất lớn tới các nhà khoa học chính trị, kinh tế và mở ra hướng đi mới cho kinh tế học. Các nhà kinh tế giờ đây cần quan tâm hơn tới các thể chế và trường hợp đặc thù khiến thị trường đó thiếu hiệu quả thay vì chỉ quan tâm tới giá cả, thị trường, mô hình và các công cụ toán học.

Elinor Ostrom- Nobel Kinh tế 2009
Elinor Ostrom- Nobel Kinh tế 2009
Chân dung bà Elinor Ostrom
Chân dung bà Elinor Ostrom

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy