Hai di sản vật thể được Unesco công nhận là di sản văn hóa Thế giới

Tỉnh Quảng Nam vinh dự có đến hai di sản được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới, đó là Phố Cổ Hội An và Thánh Địa Mỹ Sơn.


Thánh địa Mỹ Sơn tọa lạc trong một thung lũng kín có địa thế núi non hùng vĩ, nhưng vẫn còn vẻ hoang sơ của núi rừng. Nơi đây, có hơn 70 công trình kiến trúc đền tháp của nền văn minh Chămpa được kết tinh trong những di chứng vật chất trường tồn, chứa đựng những giá trị về văn hóa, lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật được tạo lập trong một thời gian dài suốt 9 thế kỷ (từ thế kỷ thứ IV đến thế kỷ XIII), được đánh giá ngang với các di tích nổi tiếng trong khu vực Đông Nam á như Ăngko, Pagan. Vào ngày 1/12/1999, Thánh địa Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới với hai tiêu chí: “Là một ví dụ điển hình về trao đổi văn hóa” - “Là bằng chứng duy nhất của một nền văn minh Châu Á đã biến mất”.


Phố cổ Hội An là một kiểu cảng thị truyền thống Đông Nam Á chỉ có ở Việt Nam, hiếm có trên thế giới, Hội An giữ được gần như vẹn nguyên vẻ đẹp với hơn một nghìn di tích kiến trúc như phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, nhà thờ tộc, giếng cổ, mộ cổ... Các kiến trúc ở nơi Phố cổ này vừa mang âm sắc nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, vừa thể hiện sự giao lưu văn hóa hội nhập với các nước phương Đông, phương Tây. Trải qua nhiều thế kỷ, những phong tục tập quán, sinh hoạt văn hóa,nghi lễ, tín ngưỡng cũng như các món ăn truyền thống vẫn lưu giữ, bảo tồn cùng với biết bao thế hệ người dân phố cổ. Hội An còn có một môi trường thiên nhiên êm ả, trong lành với những làng nhỏ ngoại ô xinh xắn, có nghề thủ công như mộc, làm đồ đồng, gốm…. Đến ngày 4/12/1999 Phố Hội vinh dự được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, dựa trên hai tiêu chí: "Hội An là di sản nổi bật của sự kết hợp các nền văn hóa qua các thời kỳ tại một thương cảng quốc tế" và "Hội An là điển hình tiêu biểu về một cảng thị châu Á truyền thống được bảo tồn một cách hoàn hảo".


Có thể nói Quảng Nam là nơi đầu tiên trong cả nước có đến hai di sản vật thể được Unesco công nhận di sản văn hóa thế giới. Đây không chỉ là vinh dự cho người Quảng mà còn giúp làm tăng chỉ số du lịch của tỉnh trong những năm gần đây.

Hội An linh hồn xứ Quảng
Hội An linh hồn xứ Quảng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy