Khèn, sáo, đàn môi, trống và thổi khèn lá.

Có thể nói người Hmông cũng có những những nhạc cụ riêng, tùy hoàn cảnh mà công dụng của nhạc cụ khác nhau, bởi nhạc cụ của họ vừa là để giải trí mà vừa để thực hiện các nghi lễ đặc biệt:


  • Khèn: Bình thường khèn dùng để thổi mua vui và xua tan đi cái lạnh lẽo của đất trời hưu quạnh, nhưng khi có một người thân mất thì khèn chính là lời nói thông được âm dương. Có hàng trăm bản nhạc khèn nhưng chỉ lưu trữ bằng truyền khẩu, và muốn học thổi khèn luôn phải có chai rượu và một trái tim đầy cảm xúc. Nếu không bạn chẳng thể nào học hết mấy trăm bài khèn đâu, thí dụ như: Bài tiễn người thân, bài đôi lứa, bài tình anh em...
  • Sáo và đàn môi, khèn lá: Chủ yếu dùng trong xe duyên trai gái. Tiếng sáo của Hmông rất đặc trưng bởi nó không có đủ 7 âm như hiện đại ngày nay, sáo hmông chỉ có 5 âm. Còn đàn môi thì rung lên những âm thanh nhẹ nhàng, du dương như tiếng đàn ong bay trong nắng trưa gay gắt. Rồi trầm mặc như giữa đêm khuya. Khèn lá thì dùng chính lá rừng, nhưng muốn hay cũng phải biết chọn lá, hmông hay thổi khèn lá vào độ xuân bởi lúc này cây đâm chồi và cũng là lúc con tim họ sống động nhất khi tết sắp đến.
  • Trống: Trống Hmông không quá to, làm từ da bò và ghỗ rừng, tiếng trống cũng không quá to nhưng vang rất xa, cách 2km trong tĩnh lặng bạn vẫn có thể nghe thấy tiếng trống. Đặc biệt tiếng trống Hmông cũng không chói tai dù vang xa. Nên nhớ chỉ có một số ít dòng họ là được và sử dụng được trống, bởi theo họ thì "ma trống" chỉ theo chủ nhân nhất định. Muốn học mà không phải dòng họ chuẩn thì bạn sẽ không bao giờ học được, trừ khi bạn làm lễ chuyển họ của mình.
Khèn, sáo, đàn môi, trống và thổi khèn lá.
Khèn, sáo, đàn môi, trống và thổi khèn lá.

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy