Ký hiệu "$"

Ký hiệu "$" là ký hiệu dùng để chỉ một số đơn vị tiền tệ như đô la Mỹ, đô la Canada, đồng peso... Có nhiều giả thuyết khác nhau về nguồn gốc của ký hiệu "$", mà chủ yếu để chỉ các đơn vị tiền tệ đô la. Đô la ban đầu là đồng 8 real của Tây Ban Nha, đó là lý do nhiều người cho rằng hình chữ "S" bắt nguồn từ số "8" được viết trên đồng tiền này. Ngoài ra, một giả thuyết được khá nhiều người chấp nhận là ký hiệu "$" có nguồn gốc từ chữ viết tắt "PS" (viết tắt cho "peso" hay "piastre") được viết cạnh nhau trong tiếng Tây Ban Nha. Về sau, chữ "P" biến thành một dấu gạch thẳng đứng (|) bởi vòng cong của chữ "P" đã trùng với vòng cong của chữ "S".


Giả thuyết này được nhiều chuyên gia ủng hộ với những nghiên cứu chuyên sâu về các tài liệu cũ. Bản thân ký hiệu "$" đã được sử dụng trước cả khi tiền đô la Tây Ban Nha đã được dùng làm tiền tệ chính thức trong năm 1785. Ký hiệu đô la có lúc được viết với hai dấu gạch thẳng đứng thay vì một. Nhiều người cho rằng đây chỉ là thói quen viết ba nét để viết dấu hiệu cũ: một nét cho chữ "S", một nét cho đường gạch đứng, và nét cuối cho đường cong trong chữ "P". Họ lý giải rằng những người viết nhanh nhiều khi không chú ý đến việc viết một chữ "P" cho chính xác nên tiện tay viết một dấu gạch nữa.


Có một số giải thích khác cho dấu gạch thứ hai – có người cho rằng dấu "$" có nguồn gốc từ hai chữ "U" và "S" được viết chồng lên nhau, khi đó vòng cong của chữ "U" sẽ trùng với vòng cong ở dưới chữ "S", và ký hiệu này trở thành chữ "S" với hai gạch đứng. Ngoài ra, cũng có người cho rằng hai đường gạch tượng trưng cho hai cột trụ của Đền thờ Solomon tại Jerusalem. Tuy nhiên, cả hai cách giải thích này đều không có chứng cớ vì cách viết này đã tồn tại từ trước khi nước Hoa Kỳ (với tên viết tắt là "US") được thành lập, cũng như không có tài liệu làm bằng chứng trong lịch sử đồng Tây Ban Nha.

Ký hiệu $ quen thuộc
Ký hiệu $ quen thuộc
Ký hiệu $
Ký hiệu $

Top 11 Sự thật thú vị về một số ký hiệu hiện đại (@,%,!,...)

  1. top 1 Dấu chấm than "!"
  2. top 2 Ký hiệu "@"
  3. top 3 Dấu chấm phẩy ";"
  4. top 4 Ký hiệu "%"
  5. top 5 Ký hiệu "&"
  6. top 6 Dấu hỏi chấm"?"
  7. top 7 Dấu sao "*"
  8. top 8 Dấu ngoặc đơn "()"
  9. top 9 Ký hiệu "$"
  10. top 10 Dấu bằng "="
  11. top 11 Ký tự "#"

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy