Kỹ năng ứng xử

Kỹ năng giao tiếp của trẻ cần được luyện tập càng sớm càng tốt. Với người lớn và các thầy cô, trẻ cần luôn giữ thái độ lịch sự, ngoan ngoãn, chủ động chào hỏi người lớn, trả lời có chủ ngữ, vị ngữ và luôn dạ vâng. Dạy cho con cách ứng xử lịch sự là điều mà bố mẹ cần đặc biệt quan tâm. Một số cách ứng xử phù hợp cho trẻ 2 tuổi như:

  • Dạy trẻ biết cảm ơn và xin lỗi: khi trẻ được người lớn hay bạn bè quan tâm hãy biết nói lời "cảm ơn", hoặc khi trẻ làm sai một việc gì đó hay làm phiền người khác thì bố mẹ hãy dạy trẻ nói lời "xin lỗi".
  • Dạy trẻ biết chia sẻ từ những hoạt động gần gũi với trẻ nhất như cho bạn chơi đồ chơi cùng, không tranh đồ chơi của bạn mà hãy luân phiên cùng chơi, biết nhường đồ chơi cho em, trả lại đồ chơi sau khi mượn bạn.
  • Dạy trẻ biết diễn đạt cảm xúc: trẻ 2 tuổi đã bộc lộ những cảm xúc nhất định nhưng trẻ vẫn chưa biết cách diễn đạt cảm xúc của mình đến bố mẹ. Bởi vậy, bố mẹ nên hướng dẫn trẻ cách gọi tên chính xác các cảm xúc của mình như vui, buồn, tức giận, yêu, ghét, hạnh phúc... Ngoài ra, bố mẹ cũng cần hướng dẫn trẻ cách nhận biết cảm xúc của người khác để ứng xử hợp lý.
  • Dạy trẻ phép lịch sự trong bữa ăn gia đình: trẻ 2 tuổi khá hiếu động nên bố mẹ có thể hướng dẫn cho trẻ những việc đơn giản như mời người lớn ăn cơm, không chọc đũa thìa lung tung trong thức ăn, không vừa ăn vừa nghịch điện thoại, không vừa ăn vừa xem tivi, không vừa ăn vừa chơi, chạy nhảy, không vừa ăn vừa nói, không làm đổ thức ăn, không làm phiền người khác trong bữa ăn.
  • Dạy trẻ phép lịch sự, tôn trọng người khác: khi có người đến nhà, bố mẹ hãy làm gương chào hỏi để trẻ nhìn thấy và bắt chước. Điều này giúp trẻ học được cách tôn trọng người khác, cách lễ phép. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên dạy trẻ không nghịch đồ của người khác khi chưa được phép.


Một điều quan trọng nhất khi dạy kỹ năng sống cho trẻ 2 tuổi đó là bố mẹ nhớ khen thưởng và động viên để trẻ được khích lệ mà làm tốt hơn. Những việc trẻ làm chưa đúng, bố mẹ có thể hướng dẫn lại cho trẻ một cách nhẹ nhàng để lần sau trẻ sẽ làm tốt hơn.

Kỹ năng ứng xử
Kỹ năng ứng xử
Kỹ năng ứng xử
Kỹ năng ứng xử

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy